I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Biết sử dụng hiệu ứng động một cách hợp lý
2. Kĩ năng:
Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài hiệu ứng đơn giản
3. Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu, làm quen với phần mềm trình chiếu.
4. Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên:
- M¸y tÝnh, m¸y chiÕu
- Tµi liÖu, gi¸o ¸n.
2. Học sinh:
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 9 - Bài: Tạo các hiệu ứng động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG
Tuần 23
Tiết (PPCT): 45
Tin học 9
Mục tiêu:
Kiến thức: Giúp Hs nắm được những kiến thức cơ bản:
Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động.
Biết tạo các hiệu ứng động có sẵn cho bài trình chiếu và sử dụng khi trình chiếu.
Kĩ năng: - Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài hiệu ứng đơn giản
Thái độ:Yêu thích môn học.
Biết vận dụng sáng tạo kiến thức tin học để ứng dụng vào các môn học khác.
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu, làm quen với phần mềm trình chiếu.
Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học:
Giáo viên:- Máy tính, máy chiếu
- Tài liệu, giáo án.
Học sinh: - Vở ghi, tài liệu.
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắc vào bài (5’)
Giáo viên cho học sinh xem hai bài trình chiếu có nội dung như nhau trong đó có một bài có hiệu ứng và một bài không có hiệu ứng, trình chiếu cho học sinh quan sát và yêu cầu học sinh so sánh, rút ra kết luận cần thiết. (từ đó giáo viên khẳng định bài có hiệu ứng bài trình chiếu sẽ trở nên sinh động hơn. Vậy làm thế nào để tạo các hiệu ứng động như thế. Bây giờ chúng ta tìm hiểu bài số 12.)
Hoạt động 2: ChuyÓn trang chiÕu: (19’)
Mục tiêu: Giúp Hs nắm được những kiến thức cơ bản:
1. ChuyÓn trang chiÕu:
C¸c tuú chän sau ®©y ®Ó ®iÒu khiÓn:
Thêi ®iÓm xuÊt hiÖn trang chiÕu (sau khi nh¸y chuét hoÆc tù ®éng sau mét kho¶ng thêi gian ®Þnh s½n);
Tèc ®é xuÊt hiÖn cña trang chiÕu;
¢m thanh ®i kÌm khi trang chiÕu xuÊt hiÖn.
C¸c bíc ®Æt hiÖu øng chuyÓn cho c¸c trang chiÕu nh sau:
Chän c¸c trang chiÕu cÇn t¹o hiÖu øng.
Më b¶ng chän Slide Show vµ nh¸y Slide Transition.
Nh¸y chän hiÖu øng thÝch hîp trong ng¨n xuÊt hiÖn sau ®ã ë bªn ph¶i cöa sæ (h. 96).
Cã hai tuú chän ®iÒu khiÓn viÖc chuyÓn trang:
ChuyÓn trang chiÕu
GV: §Æt vÊn ®Ò: Khi tr×nh chiÕu, ta cã thÓ thay ®æi c¸ch thøc xuÊt hiÖn cña trang chiÕu, vÝ dô nh cho trang chiÕu xuÊt hiÖn chËm h¬n hoÆc gièng nh cuén giÊy ®îc më dÇn raTa gäi ®ã lµ hiÖu øng chuyÓn trang chiÕu.
GV: Cho HS quan s¸t trªn mµn h×nh.
- HiÖu øng chuyÓn ®îc ®Æt cho tõng trang chiÕu vµ chØ cã thÓ ®Æt duy nhÊt mét kiÓu hiÖu øng cho mét trang chiÕu.
GV: Cho HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái: Cïng víi kiÓu hiÖu øng, ta cã thÓ chän thªm c¸c tïy chän nµo ®Ó ®iÒu khiÓn.
On mouse click: ChuyÓn trang kÕ tiÕp sau khi nh¸y chuét.
Automatically after: Tù ®éng chuyÓn trang sau mét kho¶ng thêi gian (tÝnh b»ng gi©y).
NÕu muèn ¸p dông mét hiÖu øng chuyÓn cho tÊt c¶ c¸c trang chiÕu cña bµi tr×nh chiÕu, ta nh¸y nót Apply to All Slides.
No Transition (kh«ng hiÖu øng) lµ ngÇm ®Þnh
GV: NhÊn m¹nh l¹i vµ nªu c¸c bíc ®Æt hiÖu øng chuyÓn cho c¸c trang chiÕu.
GV: Giíi thiÖu h×nh 96, SGK cho HS quan s¸t vµ gi¶i thÝch thªm vÒ c¸c tïy chän ®iÒu khiÓn viÖc chuyÓn trang chiÕu
HS lắng nghe
HS quan sát
HS: Tr¶ lêi.
HS quan s¸t
Hoạt động 3: T¹o hiÖu øng ®éng cho ®èi tîng : (16’)
Mục tiêu: Biết vai trò và tác dụng của các hiệu ứng động khi trình chiếu và phân biệt được hai dạng hiệu ứng động.
Biết tạo các hiệu ứng động có sẵn cho bài trình chiếu và sử dụng khi trình chiếu.
2. T¹o hiÖu øng ®éng cho ®èi tîng :
C¸ch ®¬n gi¶n nhÊt ®Ó t¹o hiÖu øng ®éng cho c¸c ®èi tîng
Chän c¸c trang chiÕu cÇn t¹o hiÖu øng cho c¸c ®èi tîng trªn ®ã. Chän c¸c trang chiÕu cÇn ¸p dông hiÖu øng ®éng cã s½n.
Më b¶ng chän Slide Show vµ nh¸y Animation Schemes.
Nh¸y chän hiÖu øng thÝch hîp trong ng¨n bªn ph¶i cöa sæ.
Muèn ¸p dông hiÖu øng ®· chän cho mäi trang chiÕu trong bµi tr×nh chiÕu, cÇn nh¸y nót Apply to All Slides.
T¹o hiÖu øng ®éng cho ®èi tîng.
GV: §Æt vÊn ®Ò: Ngoµi viÖc t¹o hiÖu øng chuyÓn trang chiÕu, cßn cã thÓ t¹o hiÖu øng ®éng cho c¸c ®èi tîng (v¨n b¶n, h×nh ¶nh...) trªn c¸c trang chiÕu. §iÒu ®ã cã lîi Ých g×?
GV: Giíi thiÖu h×nh 97-SGK vµ nªu c¸c bíc t¹o hiÖu øng cho c¸c ®èi tîng trªn trang chiÕu.
GV: T¬ng tù nh hiÖu øng chuyÓn trang chiÕu, nÕu muèn ¸p dông hiÖu øng ®· chän cho mäi trang chiÕu trong bµi tr×nh chiÕu ta lµm thÕ nµo?
GV: Cã thÓ nªu thªm c¸ch ®Æt c¸c hiÖu øng ®éng tïy chän b»ng c¸ch sö dông lÖnh Slide Show ®Custom Animation.KH¸c víi c¸c hiÖu øng ®éng cã s½n, víi lÖnh nµy chóng ta cã thÓ:
T¹o hiÖu øng ®éng cho mäi ®èi tîng trªn trang chiÕu.
ThiÕt ®Æt c¸ch thøc xuÊt hiÖn(tù ®éng hoÆc sau khi nh¸y chuét), tèc ®é vµ trËt tù xuÊt hiÖn cña c¸c ®èi tîng.
HS: Tham kh¶o SGK, gióp thu hót sù chó ý cña ngêi nghe nh÷ng néi dung cô thÓ trªn trang chiÕu, lµm sinh ®éng qu¸ tr×nh tr×nh bµy vµ quant lý tèt h¬n viÖc truyÒn ®¹t th«ng tin
HS trả lời
HS lắng nghe
Củng cố luyện tập: 4’
Hiệu ứng trong bài trình chiếu là gi? Có mấy dạng hiệu ứng động?
Nêu lợi ích của việc sử dụng hiệu ứng động trong bài trình chiếu?
Đọc phần ghi nhớ.
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 1’
Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK.
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẠO CÁC HIỆU ỨNG ĐỘNG (tt)
Tuần 23
Tiết (PPCT): 46
Tin học 9
Mục tiêu:
Kiến thức:
Biết sử dụng hiệu ứng động một cách hợp lý
Kĩ năng:
Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài hiệu ứng đơn giản
Thái độ:
Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc, tích cực nghiên cứu, làm quen với phần mềm trình chiếu.
Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học:
Giáo viên:
- M¸y tÝnh, m¸y chiÕu
- Tµi liÖu, gi¸o ¸n.
Học sinh:
- Vë ghi, tµi liÖu.
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Sử dụng các hiệu ứng động. 18’
Mục tiêu: Biết sử dụng hiệu ứng động một cách hợp lý
3. Sử dụng các hiệu ứng động.
T¹o c¸c hiÖu øng ®éng gióp cho viÖc tr×nh chiÕu trë nªn hÊp dÉn vµ sinh ®éng h¬n.
Kh«ng nªn sö dông qu¸ nhiÒu hiÖu øng.
CÇn c©n nh¾c xem hiÖu øng ®ã cã gióp cho néi dung trang chiÕu râ rµng vµ hiÖu qu¶ h¬n kh«ng.
Sử dụng các hiệu ứng động.
GV: Yêu cầu HS đọc SGK và thảo luận nhóm trả lời những câu hỏi sau:
- Lợi ích của việc tạo hiệu ứng động là gi?
- Những điều cần lưu ý khi sử dụng hiệu ứng động?
GV: Chốt lại nội dung chính.
HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời.
Hoạt động 2: Mét vµi lưu ý khi t¹o bµi tr×nh chiÕu. 22’
Mục tiêu: Tạo được một phiên trình diễn gồm một vài hiệu ứng đơn giản
4. Mét vµi lu ý khi t¹o bµi tr×nh chiÕu.
Tríc hÕt, h·y x©y dùng dµn ý cña bµi tr×nh chiÕu vµ chän néi dung v¨n b¶n còng nh h×nh ¶nh vµ c¸c ®èi tîng kh¸c mét c¸ch thÝch hîp.
Néi dung cña mçi trang chiÕu chØ nªn tËp trung vµo mét ý chÝnh.
Néi dung v¨n b¶n trªn mçi trang chiÕu cµng ng¾n gän cµng tèt. Kh«ng nªn cã qu¸ nhiÒu môc liÖt kª trªn mét trang chiÕu (tèi ®a lµ 6).
Mét vµi lu ý khi t¹o bµi tr×nh chiÕu.
GV: yªu cÇu HS ®äc SGK sau ®ã ®a ra ®o¹n trang chiÕu (cã cì qu¸ nhá, nhiÒu mµu s¾c, nÒn lße loÑt, tr×nh bµy qu¸ nhiÒu h×nh ¶nh hoÆc ®o¹n phim...). Yªu cÇu HS th¶o luËn nhãm ®Ó nhËn xÐt c¸c ®o¹n tr×nh chiÕu ®ã vµ cho ý kiÕn.
GV: Chèt l¹i c¸c ý kiÕn cña HS vµ ®a ra nhan¹ xÐt chung.
Mµu nÒn vµ ®Þnh d¹ng v¨n b¶n, kÓ c¶ vÞ trÝ c¸c khung v¨n b¶n cÇn ®îc sö dông thèng nhÊt trªn trang chiÕu.
Khi t¹o néi dung cho c¸c trang chiÕu cÇn tr¸nh:
C¸c lçi chÝnh t¶;
Sö dông cì ch÷ qu¸ nhá;
Qu¸ nhiÒu néi dung v¨n b¶n trªn mét trang chiÕu;
Mµu nÒn vµ mµu ch÷ khã ph©n biÖt.
- Tãm l¹i, muèn t¹o mét bµi tr×nh chiÕu hÊp dÉn, cã tÝnh thÈm mü ta cÇn lu ý nh÷ng yÕu tè gi?
GV: Chèt l¹i kiÕn thøc chÝnh.
HS: C¸c nhãm ®¹i diÖn tr¶ lêi.
HS: Tr¶ lêi.
Củng cố luyện tập: 4’
Hiệu ứng trong bài trình chiếu là gi? Có mấy dạng hiệu ứng động?
Nêu lợi ích của việc sử dụng hiệu ứng động trong bài trình chiếu?
Đọc phần ghi nhớ.
Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 1’
Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi SGK
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BAN GIÁM HIỆU
(Duyệt)
TỔ TRƯỞNG
(Kiểm tra)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 23.docx