I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT đối với Xã hội
Biết các hạn chế của công nghệ thông tin.
Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá.
2. Kĩ năng:Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo trong công việc.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong học tập.
4. Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học khối 9 - Bài: Tin học và xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
Tuần 13
Tiết (PPCT): 25
Tin học 9
Mục tiêu:
Kiến thức: Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT đối với Xã hội
Biết các hạn chế của công nghệ thông tin.
Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá.
Kĩ năng:Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo trong công việc.
Thái độ:Nghiêm túc, tích cực trong học tập.
Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học:
Giáo viên:- SGK, ĐDHT máy tính, máy chiếu và kết nối mạng.
Học sinh: - Đọc trước nội dung bài
- Đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,.
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắc vào bài (2’)
Tin học là lĩnh vực rất non trẻ, song hiện đang đóng vai trò hết sức to lớn trong xã hội. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu về Vai trò của Tin học và máy tính trong xã hội hiện đại.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lợi ích của ứng dụng tin học (20’)
Mục tiêu: Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT đối với Xã hội
1. Vai trò của Tin học và máy tính trong xã hội hiện đại.
a. Lợi ích của ứng dụng tin học
- Tin học đã được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của xã hội như: nhu cầu cá nhân, quản lý, điều hành và phát triển kinh tế của đất nước.
- Sự phát triển các mạng máy tính, đặc biệt là Internet, làm cho việc ứng dụng tin học ngày càng phổ biến.
- ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả sản xuất, cung cấp các dịch vụ và công tác quản lý.
Tìm hiểu lợi ích của ứng dụng tin học
GV: Giới thiệu
Tin học là lĩnh vực rất non trẻ, song hiện đang đóng vai trò hết sức to lớn trong xã hội.
GV: Gọi 1 HS đọc phần a Lợi ích của ứng dụng tin học.
GV: Hãy nêu một số ứng dụng của tin học trong đời sống?
GV: Nhận xét và đưa 1 số hình ảnh ứng dụng tin học trong mọi đời sống xã hội:
- ứng dụng văn phòng hay thiết kế
- ứng dụng điều khiển các thiết bị phức tạp như tên lửa, tàu vũ trụ . . .
HS: Nghe giảng
HS: Đọc. (sgk/70)
HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. ứng dụng của tin học trong đời sống?
HS: Quan sát, nghe giảng và chép bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu tác động của tin học đối với xã hội (18’)
Mục tiêu: Biết các hạn chế của công nghệ thông tin.
Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá.
b. Tác động của tin học đối với xã hội:
- Sự phát triển của tin học làm thay đổi nhận thức của con người và cách tổ chức, quản lý các hoạt động xã hội, các lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học xã hội.
- Ngày nay, tin học và máy tính đã thực sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Tóm lại, tin học và máy tính ngày nay đã thật sự trở thành động lực và lực lượng sản xuất, góp phần phát triển kinh tế và xã hội.
Chính vì vậy, việc hiểu biết về tin học, nắm được những kĩ năng cơ bản sử dụng máy tính đang dần trở thành nhu cầu tự nhiên, tất yếu.
Tìm hiểu tác động của tin học đối với xã hội
Trả lời các câu hỏi sau:
GV: Kể một số lĩnh vực hoạt động đã và đang ứng dụng tin học?
GV: Kể những hoạt động ứng dụng tin học và máy tính giúp con người thông tin và liên lạc với nhau?
GV: Từ những lợi ích mà em biết thì tin học có tác động như thế nào đối với xã hội?
GV: Đưa ra hiệu quả hoạt động của các nhóm.
- Đúc kết lại các ý kiến và đưa nhận xét cuối cùng.
HS: Lập danh sách học sinh, bảng điểm, quản lý trường học, sản xuất kinh doanh, xem và mua các sản phẩm qua mạng, tìm kiếm thông tin, tra cứu từ điển,
HS: Con người gửi thư, gọi điện thoại thông qua bưu điện nhưng nhờ tin học mà chúng ta có thể gửi nhau những tấm hình, thư, thông báo, thư mời, một cách nhanh chóng trong vài phút.
HS: Trả lời
HS: Nhận xét ý kiến của nhóm trước đó và đưa ra ý kiến của nhóm mình.
Củng cố luyện tập: (4’)
- Kể vài ví dụ ứng dụng tin học mà em biết trong lĩnh vực giáo dục, y tế?
- Kể vài ví dụ ứng dụng tin học mà em biết trong các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, giải trí.
- Những tác động của tin học đối với xã hội như thế nào?
HS: Các nhóm thảo luận, nêu vấn đề
GV: Gọi học sinh trả lời, nhận xét, hướng dẫn ghi nhớ các kiến thức trọng tâm.
Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (1’)
- Học bài cũ và làm bài tập 1 trang 74 SGK
- Chuẩn bị các nội dung tiếp theo trong bài.
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TIN HỌC VÀ XÃ HỘI
(tiếp theo)
Tuần 13
Tiết (PPCT): 26
Tin học 9
Mục tiêu:
Kiến thức: Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT đối với Xã hội
Biết các hạn chế của công nghệ thông tin.
Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá.
Kĩ năng:Phát huy tính tự học, tìm tòi sáng tạo trong công việc.
Thái độ: Nghiêm túc, tích cực trong học tập.
Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học:
Giáo viên:- SGK, ĐDHT máy tính, máy chiếu và kết nối mạng.
Học sinh: - Đọc trước nội dung bài
- Đồ dùng học tập, sgk, vở ghi,.
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắc vào bài (3’)
Tin học là lĩnh vực rất non trẻ, song hiện đang đóng vai trò hết sức to lớn trong xã hội. Kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó tri thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội. Trong đó tin học và máy tính đóng vai trò chủ đạo.
Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục đi tìm hiểu về Kinh tế tri thức và xã hội tin học hóa. Con người trong xã hội tin học hóa
Hoạt động 2: Tìm hiểu vấn đề kinh tế trí thức và xã hội tin học hóa (18’)
Mục tiêu: : Biết các lợi ích của công nghệ thông tin và tác động của CNTT đối với Xã hội
2. Kinh tế tri thức và xã hội tin học hóa
a) Tin học và kinh tế tri thức:
- Kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó tri thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải vật chất và tinh thần của xã hội. Trong đó tin học và máy tính đóng vai trò chủ đạo.
b) Xã hội tin học hóa:
Xã hội tin học hóa là xã hội mà các hoạt động chính của nó được điều hành với sự hỗ trợ của tin học và mạng máy tính.
Tìm hiểu vấn đề kinh tế trí thức và xã hội tin học hóa
GV: Tri thức còn gọi là kiến thức.
Em cho biết mục đích học của em để làm gì?
GV: Tin học được ứng dụng vào mọi lĩnh vực đời sống của xã hội, nâng cao hiệu quả công việc, giảm nhẹ công việc chân tay, nặng nhọc, nguy hiểm giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
HS: Học để có kiến thức, có kiến thức có thể làm giàu cho bản thân và góp phần vào sự phát triển của xã hội. Vậy nên kiến thức (tri thức) có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển xã hội của đất nước.
HS: Lắng nghe và ghi bài.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vấn đề con người trong xã hội tin học hóa (19’)
Mục tiêu: Biết các hạn chế của công nghệ thông tin.
Biết một số vấn đề pháp lí và đạo đức trong xã hội tin học hoá.
3. Con người trong xã hội tin học hóa
- Sự ra đời của internet đã tạo ra không gian mới đó là không gian điện tử.
à Không gian điện tử là khoảng không gian của nền kinh tế tri thức, một nền kinh tế mà các loại hàng hóa cơ bản của nó còn có thể lưu thông dễ dàng.
- Mỗi cá nhân khi tham gia vào internet cần:
+ Có ý thức bảo vệ thông tin và các nguồn tài nguyên thông tin.
+ Có trách nhiệm với thông tin đưa lên mạng internet.
+ Có văn hóa trong ứng xử trên môi trường internet và có ý thức tuân thủ pháp luật (Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin)
Tìm hiểu vấn đề con người trong xã hội tin học hóa
GV: Giới thiệu:
Sự ra đời của internet đã tạo ra không gian mới đó là không gian điện tử.
GV: Không gian điện tử là gì?
GV: Liệt kê các diển đàn trao đổi, tìm kiếm thông tin mà em đã từng sử dụng?
GV: Kể một tình huống mà em cho là đẹp trong ứng xử văn hóa giữa các thành viên tham gia diễn đàn?
GV: Kể một tình huống mà em cho là chưa đẹp trong ứng xử văn hóa giữa các thành viên tham gia diễn đàn?
GV: Khi mà biên giới không còn là rào cản cho sự luân chuyển thông tin và tri thức thì việc tham gia vào internet mỗi cá nhân cần có trách nhiệm gì đối với thông tin trên mạng máy tính?
HS: Con người có thể tìm kiếm thông tin, xem các sản , mua các sản phẩm, tìm hiểu văn hóa các nước, tình hình kinh tế trong nước và quốc tế mà không cần đến nơi tìm hiểu thông qua internet.
HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên
HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên
HS: Trả lời câu hỏi của giáo viên
HS: Chịu trách nhiệm với thông tin mà mình trao đổi cũng như đưa vào mạng.
Bảo vệ các thông tin và nguồn tài nguyên.
Củng cố luyện tập (4’)
- Tại sao nói xã hội tin học hóa là tiền đề cho sự phát triển của nền kinh tế tri thức?
- Lợi ích mà nó mang lại là gì?
- Trách nhiệm của mỗi người khi tham gia mạng internet là gì?
- Hãy cho biết các địa chỉ tài nguyên giúp em tìm kiếm thông tin liên quan đến nội dung các môn học như văn học, sinh học, địa lý, mua máy tính qua mạng
HS: Các nhóm thảo luận, nêu vấn đề
GV: Gọi học sinh trả lời, nhận xét, hướng dẫn ghi nhớ các kiến thức trọng tâm.
Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (1’)
- Học bài cũ và
- Làm bài tập 2, 3, 4 trang 74 SGK
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BAN GIÁM HIỆU
(Duyệt)
TỔ TRƯỞNG
(Kiểm tra)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 13.docx