Máy tính như một người bạn với nhiều đức tính quý: chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện.
- Máy tính giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè trong nước và quốc tế. Máy tính cũng sẽ cùng em tham gia các trò chơi lí thú và bổ ích .
84 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn: Tin học - Năm học 2017 – 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cuối của đường cong. Một đoạn thẳng được tạo ra.
- Đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng. Nhấn giữ và kéo nút trái chuột để uốn cong đoạn thẳng, tới khi vừa ý thả chuột và nháy chuột lần nữa.
* Lưu ý: ta chỉ điều chỉnh một đường cong được 2 lần mà thôi.
HĐ 2: Thực hành
T1: vẽ con cá:
Vẽ con cá theo các bước:
- Chọn công cụ và vẽ 1 đường cong.
- Vẽ đường cong thứ 2 có hướng cong ngược với đường cong thứ nhất.
- Dùng công cụ để vẽ đuôi, vây và mắt cá. sau đó tô màu.
T2: Vẽ chiếc lá
T3: Vẽ hình đồi núi
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại cách vẽ đường cong.
- Dùng công cụ đường cong để vẽ các hình dạng theo ý thích.
- Xem trước bài 7: Sao chép màu từ màu có sẵn
HS trả lời
HS lên thực hành trên máy tính
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Ghi chép
- Học sinh quan sát GV làm mẫu
- Khởi động chương trình Paint để thực hành.
- Kết quả làm việc.
Lắng nghe
Quan sát GV làm mẫu
Thực hành theo hướng dẫn
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ
BÀI 7: SAO CHÉP MÀU TỪ MÀU CÓ SẴN
Tuần 15
Tiết 29+30
Ngày soạn: 09/12 /2017
Ngày dạy: 11/12-15/12/2017
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết sử dụng công cụ sao chép màu và công cụ Tô màu để lấy 1 màu có sẵn trên hình để tô màu cho một phần hình khác.
- Học sinh làm quen với cách đổ màu và lấy màu.
2. Kĩ năng:
- Phát huy tính độc lập, tư duy logic.
3. Thái độ:
Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, máy tính.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Khởi động
- Ổn định trật tự
- Nhắc lại:
Em hãy kể tên và nêu cách thực hiện của từng công cụ sau đây?
- GV nhận xét, nhắc lại
2. Bài mới:
Ta đã làm quen với các công cụ vẽ. Hôm nay cô sẽ hướng dẫn các em cách sao chéo màu từ mẫu màu có sẵn.
a. Hoạt động 1: * Các bước thực hiện:
Thảo luận nhóm 2
? Để sao chép màu từ màu có sẵn em cần thực hiện mấy bước? Em hãy kể tên các bước đó?
- Gọi 2-3 nhóm trình bày kết quả
- Nhận xét, chốt ý và tuyên dương các nhóm hoàn thành tốt
b. Hoạt động 2: * Thực hành:
T1: Dùng các công cụ sao chép màu và tô màu để tô màu ngôi nhà (hình 89)
T2: Hãy tô màu cho chiếc thuyển hình 90a giống như chiếc thuyền hình 90b
Hoạt động 3: Bài tập
BS 1: Chỉ ra công cụ tô màu trong các hình dưới đây?
BS2: Quan sát hình ngôi nhà, giả sử em đã tô một ô cửa sổ và đã chuyển sang tô mái nhà bằng màu khác. Nếu muốn tô tiếp các ô cửa sổ còn lại giống ô cửa sổ đã tô em sẽ làm thế nào?
BS3: Em sử dụng công cụ sao chép màu trong trường hợp nào?
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhắc lại cách sao chép màu từ màu có sẵn và cách tô màu.
- Chuẩn bị: Ôn tập
- Ghi bài.
- Bước 1 : Chọn công cụ Sao chép màu trong hộp công cụ.
- Bước 2 : Nhấn chuột lên phần hình vẽ có mầu cần sao chép.
- Bước 3 : Chọn công cụ Tô màu
- Bước 4: Nháy chuột lên nơi cần tô màu bằng màu vừa sao chép.
T1:
T2:
BS1: B
BS2: B
BS3: C
- Lắng nghe
- Ghi nhớ
Tuần 16
Tiết 31+32
Ngày soạn: 17/12 /2017
Ngày dạy: 18/12-22/12/2017
ÔN TẬP CUỐI KÌ I
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn lại những kiến thức đã học trong học kì một và vận dụng làm những bài thực hành trên máy tính.
2. Kĩ năng:
Phát huy tính độc lập, tư duy logic, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
Giáo dục tính chăm chỉ, cẩn thận.
4. Năng lực cần phát triển
- Rèn năng lực sử dụng các bộ phận của máy tính.
- Rèn năng lực sử dụng phần mềm Paint để vẽ các hình đơn giản.
- Rèn năng lực sử dụng các phần mềm chơi và học.
- Phát triển năng lực tư duy, sáng tạo
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
II. BẢNG MÔ TẢ CÁC NĂNG LỰC CẦN PHÁT TRIỂN
Nội dung chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tìm hiểu vê máy tính.
Các dạng thông tin
Các bộ phân cơ bản của máy tính, các laoị máy tính
Các dạng thông tin
Biết và chỉ ra được các bộ phận của MT.
- Biết các dạng thông tin và nêu được ví dụ
- Chỉ đúng các bộ phận cơ bản của MT
- Lấy được các dạng TT
Hiểu được các bộ phận đó có công dụng gì.
Hiểu được máy tình là công cụ lưu trữ và xử lý thông tin
-Em tập vẽ
Các công cụ dùng để vẽ và trang trí hình vẽ.
Phân biệt được công cụ vẽ trong từng hình cụ thể.
Vẽ hình cơ bản. Biết cách trang trí hình vẽ.
-Sử dụng tổng hợp các công cụ để vẽ các hình theo chủ đề.
SƠ ĐỒ TƯ DUY
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
TTG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
1. Giới thiệu bài:
Ôn tập học kì 1
2. Các hoạt động.
Giáo viên: Cho học sinh xây dựng bản đồ tư duy bằng cách quan sát BĐTD và bổ sung các thông tin đầy đủ
HĐ 1. Làm quen với máy tính
?Máy tính để bàn có mấy bộ phận chính? em hãy kể tên các bộ phận đó?
? Em hãy kể tên và lấy ví dụ về các dạng thông tin cơ bản?
? Khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím chính? Kể tên các hàng phím đó
?Em hãy nêu cấu tạo và cách cầm chuột máy tính?
Có mấy thao tác sử dụng chuột? đó là những thao tác nào?
?Em hãy nêu một vài ứng dụng của máy tính trong đời sống?
HĐ 2: Học và chơi cùng máy tính
? Em hãy nêu cách khởi động các trò chơi?
? Nhắc lại quy tắc chơi các trò Dots, Block, Sticks.
HĐ 3: Em tập vẽ
? Em hãy chỉ ra công cụ tô màu trong hộp công cụ?
? Nhắc lại các bước thực hiện để tô màu bằng màu vẽ, màu nền?
? Để vẽ đoạn thẳng/đường cong em sử dụng các công cụ nào? Nêu lại các bước thực hiện vẽ một đoạn thẳng/đường cong bất kì?
? Có mấy công cụ để chọn một phần hình vẽ? Đó là những công cụ nào?
? Em hãy nhắc lại các bước thực hiện để chọn một phần hình vẽ với công cụ chọn hình chữ nhật hoặc công cụ chọn tự do?
? Các bước thực hiện để tẩy, xóa và di chuyển hình?
HS: HS quan sát và nhớ lại để điền các thông tin còn thiếu.
Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi bằng cách hoàn thành các sơ đồ tư duy
Thảo luận và trả lời câu hỏi
- Nội dung cơ bản:
+ Làm quen với máy tính
+ Học và chơi cùng máy tính
+ Em tập vẽ
- Máy tính có 4 bộ phận chính:
+ Màn hình + Thân máy
+ Chuột + Bàn phím
- 3 dạng thông tin cơ bản: văn bản, âm thanh, hình ảnh. VD: Sách, truyện, tiếng trống, tranh vẽ, ảnh Bác Hồ
- Có 5 hàng phím:
+ Hàng phím số
+ Hàng phím trên
+ Hàng phím cơ sở
+ Hàng phím dưới
+ Hàng phím cách
- Cấu tạo gồm: nút trái, nút phải, con lăn, thân chuột
-Có 4 thao tác: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột.
- Máy in, ti vi, tủ lạnh, điều hòa, robot,....
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng của PM để khởi động
- Quy tắc chơi
Công cụ tô màu
Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ
+ Chọn màu vẽ/ màu nền
+ Nháy nút trái/phải chuột trên vùng muốn tô.
- Công cụ vẽ đoạn thẳng , đường cong
Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ /
+ Chọn màu vẽ, nét vẽ
+ Kéo thả chuột để vẽ
+ Nháy chuột để kết thúc
(Khi vẽ đường cong sau khi kéo thả chuột, đưa con trỏ chuột lên đoạn thẳng vừa tạo rồi uốn cong)
- Có 2 công cụ chọn: hoặc
-Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ: /
+ Kéo thả chuột bao quanh vùng cần chọn sao cho càng sát biên của vùng cần chọn càng tốt
HĐ 2: Thực hành:
- Vẽ tranh:
+ Em tập tô màu, đổ màu.
+ Tập xoá tranh
+ Vẽ hình đơn giản
+ Di chuyển hình vẽ.....
- Học sinh thực hành
Tuần 17,18
Tiết 33-36
Ngày soạn: 23/12 /2017
Ngày dạy: 25/12-05/01/2018
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I, MỤC TIÊU: Giúp các em:
- Nhớ lại các kiến thức đã học ở các chương.
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi.
- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, giáo án, bảng, phấn, máy tính.
- HS: SGK, vở, máy tính.
III. NỘI DUNG ÔN TẬP
CHƯƠNG 1: Làm quen với máy tính
- Máy tính giúp em làm gì?
- Các bộ phận chính của máy tính? Chức năng của từng bộ phận
- Các dạng thông tin cơ bản
- Chuột máy tính
- Bàn phím máy tính
Chương 2: Học và chơi cùng máy tính
- Cách khởi động một phần mềm, trò chơi?
- Các trò chơi Blocks, Dots, Sticks giúp em làm gì?
Chương 3: Em tập vẽ
- Em sử dụng phần mềm nào để học vẽ?
- Để chọn màu vẽ, màu nền em thực hiện như thế nào?
- Tác dụng và các bước thực hiện khi sử dụng các công cụ:
+ Công cụ tô màu
+ Công cụ vẽ đoạn thẳng
+ Công cụ vẽ đường cong
+ Công cụ chọn một phần hình vẽ
+ Công cụ sao chép màu
- Các bước thực hiện để di chuyển, tẩy xóa hình bằng công cụ chọn một phần hình vẽ
MA TRẬN ĐỀ THI HỌC KÌ I
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Mức 4
Tổng
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1. Làm quen với máy tính
(20%)
Nhận biết được các bộ phận chính máy tính, các dạng của thông tin
Hiểu được một số chức năng của các bộ phận máy tính, xác định được các sản phẩm của thông tin
Số câu
2
2
4
Số điểm -Tỉ lệ
1 điểm = 10%
1 điểm = 10%
2đ
2. Chơi cùng máy tính 35%
Học sinh nhận biết được các biểu tượng của trò chơi
HS biết cách chơi và hiểu được ý nghĩa của từng trò chơi
Học sinh biết cách mở trò chơi Dots
Biết chơi một cách thông minh để chiến thắng máy trong trò chơi Dots
Số câu
2
1
1
3
1
Số điểm – Tỉ lệ
1.0 điểm = 10%
0.5 điểm = 5%
1 điểm = 10%
1.0 điểm = 10%
1.5đ
2.0đ
3. Em tập vẽ (45%)
Học sinh nhận biết được đâu là hộp màu đâu là hộp công cụ, biểu tượng các công cụ
Học sinh vẽ hình đúng chủ đề
Học sinh biết cách sử dụng các công cụ vẽ
Học sinh biết vận dụng các công cụ một cách linh hoạt để vẽ hình một cách sáng tạo
Số câu
1
2
1
3
1
Số điểm – Tỉ lệ
0.5 điểm = 5%
1 điểm
= 10%
1 điểm = 10%
2 điểm = 20%
1.5đ
3.0đ
Tổng
4
4
2
1
1
10
2
2 điểm = 20%
2 điểm = 20%
2 điểm =20 %
1 điểm = 10%
2 điểm = 20%
1.0 điểm = 10%
5.0 điểm
5.0 điểm
CH ƯƠNG III – EM TẬP GÕ B ÀN PH ÍM
BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ
Tuần 19
Tiết 37+38
Ngày soạn: 07/01 /2018
Ngày dạy: 09/01-12/01/2018
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Học sinh thực hiện được: Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phí. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, bàn phím phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định trật tự
- Kiểm tra phòng tin học
- Kiểm tra bài cũ:
? Cho học sinh quan sát lại bàn phím và nhắc lại các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím.
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài: Hôm nay, chúng ta sẽ qua một nội dung mới. Trước khi làm quen với tất cả các phím thì ta sẽ làm quen với hàng phím đầu tiên trên bàn phím. Đó là các phím trên “Hàng phím cơ sở”.
2.1. Cách đặt tay trên bàn phím.
- Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái.
- Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
- GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò.
- Cách gõ nào nhanh hơn
- Cách gõ nào chính xác hơn
Cách đặt tay trên bàn phím
- Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D.
- Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K, L ;
2.2 Cách gõ các phím ở hàng cơ sở.
- Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn.
- Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím G.
- Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H.
- Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách.
Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J.
2.3. Tập gõ với phần mềm MARIO
- Yêu cầu HS tìm biểu tượng Mario trên màn hình, nhắc lại cách khởi động.
- Giải thích màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson
* Cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập
- Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở.
- Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên.
- Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới.
- Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số.
- Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu.
- All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím.
- Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do.
*Tập gõ với phần mềm Mario.
- Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
+ B1: Nháy chuột tại mục Lessons.
+ B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only
+ B3: Nháy chuột lên khung tranh số
- Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.(gõ theo ngón tay được tô màu)
- Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
+ Keys Typed: Số phím đã gõ
+ Errrors: Số phím gõ sai.
- Nháy chuột lên NEXT để tiếp tục, MENU để về màn hình chính, nhấn phím ESC để thoát.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm.
- Luyện gõ chính xác theo phần mềm và một số từ tiếng anh hay gặp.
- Xem trước bài: “Tập gõ các phím ở hàng trên”
- Có 5 hàng phím:
Hàng phím số, hàng phím cơ sở, hàng phím dưới, hàng phím trên,hàng phím chứa phím cách
- HS nhận xét.
- Lắng nghe.
-Thực hiện phân biệt các ngón tay.
- Lắng nghe
- 10 ngón.
- 1 ngón.
- Lắng nghe, ghi chép
- TH đặt các ngón tay đúng vị trí
- Lắng nghe, ghi chép
- Thực hành gõ các phím bằng 2 bàn tay đối với hàng phím cơ sở.
HS trả lời
Khởi động phần mềm
Lắng nghe, quan sát hình
Quan sát
Lắng nghe, ghi chép
Quan sát
Thực hành: chọn mục tập gõ với hàng phím cơ sở
Quan sát màn hình kết quả thực hiện.
Kiểm tra số lỗi
Thực hành với các mức độ khó hơn
-HS trả lời
Lắng nghe
Tuần 20
Tiết 39+40
Ngày soạn: 13/01 /2018
Ngày dạy: 15/01-19/01/2018
BÀI 2: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG TRÊN
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên.
- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím trên. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
3.Thái độ:
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím cơ sở để gõ.
+ Nêu tên hai phím có gai trên hàng phím cơ sở.
2. Giới thiệu bài mới:
Ta đã thực hiện gõ hàng phím cơ sở của máy tính. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím trên”.
3. Các hoạt động:
a. Hoat đông 1:
- Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.
- Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím trên. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím.
b. Hoat đông 2:
Quy tắc gõ:
- Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
- Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
- Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím ở hàng trên. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
* Tay trái:
- Ngón út vươn lên gõ phím: Q
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: W
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: E
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T
* Tay phải
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: I
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: O
- Ngón út vươn lên gõ phím: P
c. Hoat đông 3:
- Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario
- Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
- Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
- GV giải đáp các thắc mắc của học sinh.
- Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
* Kết quả: sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo.
Keys Typed: Số phím đã gõ.
Errrors: Số phím gõ sai.
- Tiếp tục hoặc kết thúc.
+ Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp.
+ Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính.
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
- Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, quan sát.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát.
- HS thực hành
- Quan sát – lắng nghe.
- Luyện tập chính xác theo mẫu.
* Thực hành:
- Chọn bài: tập gõ các phím ở hàng cơ sở và hàng trên.
+ Nháy chuột tại mục Lessons.
+ Nháy chuột tại mục Add Top Row
+ Nháy chuột lên khung tranh số 1.
- Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
- Lắng nghe.
Tuần 21
Tiết 41+42
Ngày soạn: 21/01 /2018
Ngày dạy: 22/01-26/01/2018
BÀI 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
- Học sinh nắm được các quy tắc để gõ các phím ở hàng phím dưới
2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
- Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím.
3.Thái độ:
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím trên để gõ.
2. Giới thiệu bài mới:
Ta đã thực hiện gõ hàng phím trên của máy tính. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím dưới”.
3. Các hoạt động:
a. Hoat đông 1:
- Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.
- Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím dưới. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím.
b. Hoat đông 2:
Quy tắc gõ:
- Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
- Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
- Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
* ví dụ: muốn gõ chữ Z hãy tìm vị trí chữ Z trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái đưa xuống gõ (ấn) vào chữ Z.
* Tay trái:
- Ngón út vươn lên gõ phím: Z
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: X
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: C
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: V và B
* Tay phải
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: N và M
- Ngón giữa vươn lên gõ phím:,
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: .
- Ngón út vươn lên gõ phím: /
c. Hoat đông 3:
- Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario.
- Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
- Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
- GV giải đáp các thắc mắc của học sinh.
- Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
- Giáo viên hướng dẫn thực hành : Nháy đúp vào biểu tượng Word
Tập gõ các phím đã học. Gõ phím cách sau khi gõ 1 số phím.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
- Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Một vài học sinh trả lời.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe, quan sát
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát.
- Quan sát – lắng nghe.
- Nháy đúp vào biểu tượng Mario trên màn hình nền.
- Luyện tập chính xác theo mẫu.
* Thực hành:
- Chọn bài: tập gõ các phím ở hàng dưới.
+ Nháy chuột tại mục Lessons.
+ Nháy chuột tại mục Add Bottom Row.
+ Nháy chuột lên khung tranh số 1.
- Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
- Mở máy tính chạy phần mềm Word và tập gõ bài thơ sau:
“Canh buom vang
Cánh buom la canh buom vang
Bay tu gian muop bay sang gian bau
The roi chang biet bay dau
Chi con tham tham mot mau troi xanh.”
- Lắng nghe.
Tuần 22
Tiết 43+44
Ngày soạn: 27/01 /2018
Ngày dạy: 29/01-02/02/2018
BÀI 4: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, hàng phím số.
- Sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón.
- Học sinh nắm được cách vươn các ngón tay lên để gõ các phím ở hàng phím số.
2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím số.
- Sử dụng phần mềm Mario để gõ các phím đơn giản trên ba hàng phím đã học và hàng phím số.
3.Thái độ:
- Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi một vài học sinh nhắc lại quy tắc đặt tay trên hàng phím dưới để gõ.
+ Nêu hai phím có gai trên hàng phím cơ sở.
+ Nêu tên các hàng phím mà ta đã gõ qua.
2. Giới thiệu bài mới:
Ta đã thực hiện gõ qua ba hàng phím. Hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em làm quen thêm một hàng phím nữa. Đó là “Hàng phím số”.
3. Các hoạt động:
a. Hoat đông 1:
- Cho học sinh nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón.
- Hướng dẫn nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím dưới. Giáo viên gõ làm mẫu trên sơ đồ bàn phím.
b. Hoat đông 2:
Quy tắc gõ:
- Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở.
- Các ngón tay sẽ vươn lên để gõ các phím ở hàng phím số. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở.
- Hướng dẫn học sinh cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết.
* Ví dụ: muốn gõ số 1 hãy tìm vị trí số 1 trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (học sinh giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái đưa xuống gõ (ấn) vào phím số 1.
* Tay trái:
- Ngón út vươn lên gõ phím: 1
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: 2
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: 3
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: 4 và 5
* Tay phải
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: 6 và 7
- Ngón giữa vươn lên gõ phím:8
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: 9
- Ngón út vươn lên gõ phím: 0
c. Hoat đông 3:
- Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario.
- Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
- Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
- GV giải đáp các thắc mắc của học sinh.
- Nhắc nhở học sinh gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình.
- Giáo viên hướng dẫn thực hành : Nháy đúp vào biểu tượng Word
Tập gõ các phím đã học. Gõ phím cách sau khi gõ một số phím.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón.
- Ghi nhớ quy tắc gõ phím để chuẩn bị tốt cho bài thực hành.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Trả lời.
- Trả lời.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe – quan sát.
- Lắng nghe, quan sát.
- Luyện tập chính xác theo mẫu.
* Thực hành:
- Chọn bài: tập gõ các phím ở hàng dưới.
+ Nháy chuột tại mục Lessons.
+ Nháy chuột tại mục Add numbers.
+ Nháy chuột lên khung tranh số 1.
- Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
- Mở máy tính chạy phần mềm Word và tập gõ lại tất cả các phím đã học.
- Lắng nghe.
Tuần 23
Tiết 45+46
Ngày soạn: 03/02 /2018
Ngày dạy: 05/02-09/02/2018
BÀI 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Biết cách vươn ngón tay lên để gõ các phím hàng trên, đưa tay xuống gõ các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ.
2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
3.Thái độ:
- Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán.
- Phát huy tính độc lập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: đủ dụng cụ học tập, kiến thức.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Bài cũ:
- Bố trí vị trí thực hành.
- GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành.
2. Giới thiệu bài mới:
Bài thực hành: Quy tắc ngõ 10 ngón.
3. Các hoạt động:
a. Hoat đông 1:
- Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Mario và luyện gõ theo bài học gợi ý ( 5 bài).
- Giáo viên hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario
- Giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát.
- Quan sát học sinh thực hành, kịp thời uốn nắn những lỗi sai mà học sinh thường gặp phải.
- Giải đáp các thắc mắc của học sinh.
b. Hoat đông 2:
Nhắc lại cách học với phần mềm Mario
- Chọn bài: Tập gõ các phím ở 4 hàng phím.
+ Nháy chuột tại mục Lessons.
+ Nháy chuột chọn mục muốn học
+ Nháy chuột lên khung tranh muốn học.
- Tập gõ: lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario.
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12378434.docx