Từ đơn vị bé là phút: 3 x 10 = 30, ghi đơn vị là phút sau kết quả.
+ Đến đơn vị lớn là giờ: 3 x 1 = 3, ghi đơn vị giờ sau kết quả.
- GV hỏi: Vậy muốn nhân số đo thời gian có nhiều đơn vị với một số ta thực hiện như thế nào?
- GV chốt: Khi thực hiện phép nhân số đo thời gian có nhiều đơn vị đo với một số ta thực hiện phép nhân từ phải qua trái, từ đơn vị bé đến đơn vị lớn, ghi đơn vị sau mỗi kết quả.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Bài: Nhân số đo thời gian với một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Lê Thị Anh Đào
MSSV: 1421402020004
Lớp: D14TH01 Khối 5 - Tuần 26
Môn: Toán
Nhân số đo thời gian với một số
Mục tiêu
- Thực hiện phép nhân số đo thời gian với một số.
- Vận dụng để giải một số vài toán có nội dung thực tế.
- Yêu thích môn toán, rèn luyện kĩ năng tính toán cho học sinh.
II. Chuẩn bị
- GV: giáo án và giáo án điện tử.
- HS: sgk và đồ dùng học tập.
III. Tiến trình dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ:
- GV đưa ra bài tập cho HS làm bảng con:
** Tính:
3 giờ 45 phút + 2 giờ 27 phút
5 giờ 19 phút - 2 giờ 45 phút
- GV nhận xét, tuyên dương.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Ở những bài học trước chúng ta đã được tìm hiểu về cách thực hiện phép cộng và phép trừ các số đo thời gian. Trong bài học ngày hôm nay, cô và các con cùng nhau tìm hiểu một phép tính khác về số đo thời gian qua bài “Nhân số đo thời gian với một số”.
b. Ví dụ 1:
- GV cho HS đọc ví dụ 1.
- GV hướng dẫn HS phân tích:
+ Bài toán đã cho ta biết gì?
+ Đề bài hỏi gì?
+ Trung bình một người thợ làm xong một sản phẩm hết 1giờ 10phút. Vậy muốn tính thời gian người đó làm 3 sản phẩm ta thực hiệp phép tính gì?
- GV mời 1HS lên bảng đặt tính và tính, cả lớp làm vở nháp.
- GV mời HS nêu cách làm.
- GV cho HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét kết quả.
- GV chốt: để thực hiện phép nhân. Ta đặt tính theo hàng dọc:
×
1giờ 10phút
3
Sau đó thực hiện nhân từ phải qua trái
+ Từ đơn vị bé là phút: 3 x 10 = 30, ghi đơn vị là phút sau kết quả.
+ Đến đơn vị lớn là giờ: 3 x 1 = 3, ghi đơn vị giờ sau kết quả.
- GV hỏi: Vậy muốn nhân số đo thời gian có nhiều đơn vị với một số ta thực hiện như thế nào?
- GV chốt: Khi thực hiện phép nhân số đo thời gian có nhiều đơn vị đo với một số ta thực hiện phép nhân từ phải qua trái, từ đơn vị bé đến đơn vị lớn, ghi đơn vị sau mỗi kết quả.
- Mời 2HS nhắc lại.
b. Ví dụ 2
- GV cho 1HS đọc ví dụ 2.
- GV cho HS phân tích đề:
+ Mỗi sáng Hạnh học ở trường trung bình là bao nhiêu thời gian?
+ Một tuần lễ Hạnh học ở trường bao nhiêu buổi?
- Để biết một tuần lễ Hạnh học ở trường bao nhiêu thời gian chúng ta phải thực hiện phép tính gì?
- GV mời HS nhận xét.
- GV hỏi: Để dễ dàng thực hiện phép tính, chúng ta cần phải đặt tính như thế nào?
- GV mời 1HS lên bảng đặt tính và tính, dưới lớp làm vở nháp.
- GV cho HS nhận xét trên bảng.
- GV nhận xét kết quả.
- GV hỏi: Bạn nào có nhận xét gì về kết quả trong phép nhân trên?
- GV nói: 75phút lớn hơn 60phút, tức là lớn hơn 1 giờ, ta có thể đổi thành bao nhiêu?.
Khi đổi như vậy thì kết quả của phép nhân trên là bao nhiêu thời gian?
- GV chốt: khi kết quả của phép nhân số đo thời gian với một số có đơn vị liền kề sau lớn hơn 1 đơn vị thì ta chuyển sang đơn vị lớn hơn liền kề.
- GV cho 2HS đọc chú ý.
3. Thực hành: Bài 1
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
*Câu a:
- GV cho lần lượt 3HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- GV cho HS nhận xét.
- GV nhận xét, tổng kết kết quả dưới lớp.
*Câu b:
- GV cho HS làm bảng con.
- GV gọi HS nhận xét, sửa sai.
- GV nhận xét.
- GV mời HS nhắc lại cách thực hiện phép tính nhân số đo thời gian với một số.
- GV chốt lại: Để khắc sâu hơn về bài học hôm nay thì bây giờ chúng ta cùng đến với trò chơi “Ai nhanh? Ai đúng?”
4. Củng cố - dặn dò:
** Trò chơi: Ai nhanh? Ai đúng?
- Luật chơi: Cô có 3 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi sẽ có 10 giây suy nghĩ, hãy thật nhanh đưa ra lựa chọn đúng. Bạn nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ phần thưởng.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị cho bài sau “Chia số đo thời gian cho một số”.
- HS làm bảng con.
- HS đọc đề bài ví dụ 1
- HS trả lời:
+ Bài toán cho biết trung bình một người thợ làm xong một sản phẩm hết 1 giờ 10 phút.
+ Bài yêu cầu tìm thời gian mà người đó làm hết 3 sản phẩm.
+ Ta phải thực hiện phép tính nhân:
1giờ 10phút × 3
- 1HS lên bảng, lớp làm vở nháp
- HS nêu cách làm.
- HS quan sát, lắng nghe
- 1HS trả lời
- HS lắng nghe
- 2HS nhắc lại
- HS đọc ví dụ 2.
- HS trả lời:
+ 3giờ 15phút
+ 5 buổi
- HS trả lời: Để biết một tuần Hạnh học ở trường bao nhiêu thời gian chúng ta thực hiện phép nhân:
3giờ 15phút × 5
- HS nhận xét
- HS trả lời: Chúng ta phải đặt tính thẳng cột, đơn vị phút thẳng với đơn vị phút,đơn vị giây thẳng với đơn vị giây.
- 1HS lên bảng thực hiện phép tính, HS cả lớp làm vào nháp
×
3giờ 15phút
5
15giờ 75phút
- HS nhận xét.
- HS trả lời: phép nhân trên có đơn vị phút lớn hơn 60 phút.
- HS trả lời: Khi đó ta có 3 giờ 15 phút nhân 5 bằng 16 giờ 15 phút.
- HS lắng nghe
- 2HS đọc.
- HS đọc.
- 3 HS lên bảng làm bài tập
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS làm bảng con.
- HS nhận xét
- HS nhắc lại.
- HS lắng nghe GV phổ biến luật chơi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nhan so do thoi gian voi mot so_12301435.docx