Bài giải
Vận tốc chạy của người đó là:
60 : 10 = 6 (m/giây)
Đáp số: 6 m/giây
- Hỏi: Ngoài đơn vị là km/giờ, m/giây. Đơn vị vận tốc còn được tính là gì ?
- GV chốt: Ngoài ra đơn vị vận tốc còn được tính bằng: m/phút, cm/phút, cm/giây.
b) Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc bài tập 1.
- GV hướng dẫn HS tóm tắt
- Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán lớp 5 - Bài: Vận tốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học Nguyễn Huệ Lớp dạy: 5A
Họ và tên giáo sinh: Nông Thị Tuyết Buổi: Sáng
Ngày soạn : 01/03/2018 Tiết:
Ngày thực hiện:
Giáo án Toán lớp 5
Bài : VẬN TỐC
Mục tiêu:
Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc .
Biết tính vận tốc của một chuyển động đều.
Biết vận dụng tính vận tốc vào đời sống.
Có thái độ yêu thích môn học, rèn luyện ý thức tự học và làm việc có kế hoạch, khoa học, sáng tạo.
B. Dồ dùng dạy học:
1. Đối với giáo viên:
SGK, SGV.
Giáo án điện tử.
Bảng phụ.
Tranh, ảnh.
2. Đối với học sinh:
Sách giáo khoa.
Sự chuẩn bị bài trước ở nhà.
C) Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ổn định:
2. Dạy - học bài mới:
2.1) Giới thiệu bài mới:
- Cô có hình ảnh về chú ốc sên đang bò, chiếc ô tô đang chạy và một người đang chạy bộ. Các em hãy sắp xếp chúng theo thứ tự chạy từ nhanh đên chậm.
- GV nhận xét:
Trong trường hợp này người ta nói:
Vận tốc của ô tô nhanh nhất, vận tốc của con ốc sên nhỏ nhất. Vậy để biết vận tốc là gì chúng ta hãy cùng đến với tiết học ngày hôm nay nhé.
- GV ghi tựa bài lên bảng.
2.2) Bài mới:
a) Hình thành khái niệm vận tốc:
* Bài toán 1:
- GV gọi HS đọc bài toán 1.
? km
170 km
- GV hướng dẫn HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng:
- Ô tô đi được quãng đường dài bao nhiêu ?
- Ô tô đi được quãng đường dài 170km trong thời gian bao lâu ?
- Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi bao nhiêu km ta làm thế nào?
- GV chốt: ta lấy số Km đã đi trong 4 giờ chia đều cho 4.
- GV gọi 1 HS lên bảng giải bài toán. Cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét bạn làm.
- GV nhận xét và nêu lại cách giải bài toán.
Bài giải
Trung bình mỗi giờ ôtô đi được:
170 : 4 = 42, 5 (km)
Đáp số: 42,5 km
- GV phần nhận xét:
Trung bình mỗi giờ ô tô đi được 42,5km.
Ta nói :
Vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ,viết tắt là : 42,5 km/giờ.
- GV hỏi HS:
- 170 là gì?
- 4 là gì?
- 42,5 là gì?
- GV hỏi: Vậy có em nào cho cô biết vận tốc là gì không?
TH1: GV trả lời và cho học sinh nhắc lại.
TH2: GV nhận xét và nhắc lại.
- Gọi HS rút ra quy tắc tính vận tốc ?
- GV nhận xét và chốt ý: “Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian”.
- Gọi vài HS nhắc lại.
- Nêu: Gọi vận tốc là v, quãng đường là s, thời gian là t. Em nào lên bảng viết được công thức tính vận tốc ?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, chốt ý:
Công thức tính vận tốc : v = s : t
- Gọi vài HS nhắc lại.
- Trong bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là gì? Em thấy đơn vị của vận tốc có gì đặc biệt.
- GV nhận xét:
Để viết đơn vị vận tốc ta viết đơn vị của quãng đường trên đơn vị thời gian.
* Bài toán 2:
- Gọi HS đọc bài toán 2
- Gọi 1 HS lên bảng tóm tắt
- GV hỏi: Để tính vận tốc của người đi xe máy đó ta làm như thế nào?
- Gọi 1 HS khác dựa vào công thức tính vận tốc lên bảng giải.
Lưu ý và nhấn mạnh cho HS về đơn vị của bài toán.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét và chữa bài.
Lưu ý và nhấn mạnh cho HS về đơn vị của bài toán.
Bài giải
Vận tốc chạy của người đó là:
60 : 10 = 6 (m/giây)
Đáp số: 6 m/giây
- Hỏi: Ngoài đơn vị là km/giờ, m/giây. Đơn vị vận tốc còn được tính là gì ?
- GV chốt: Ngoài ra đơn vị vận tốc còn được tính bằng: m/phút, cm/phút, cm/giây....
b) Hướng dẫn HS luyện tập:
* Bài 1:
- Gọi HS đọc bài tập 1.
- GV hướng dẫn HS tóm tắt
- Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài giải:
Vận tốc của người đi xe máy:
105 : 3 = 35 (km/giờ)
Đáp số: 35 km/giờ
* Bài 2:
- Gọi HS đọc bài tập 2.
- GV hướng dẫn HS tóm tắt
- Yêu cầu HS dựa vào công thức tính vận tốc để giải. Gọi 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm bài vào vở.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Bài giải:
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720 (km/giờ)
Đáp số: 720 km/giờ
* Bài 3: GV hướng dẫn HS cách giải bài tập, yêu cầu học sinh về nhà làm bài.
Củng cố:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi để củng cố kiến thức
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV lồng ghép giáo dục HS về an toàn gian thông....
5) Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những HS tích cực xây dựng bài. Nhắc nhở các HS còn thụ động.
- Dặn HS về học qui tắc, công thức tính vận tốc.
Làm bài tập 3.
- Chuẩn bị bài sau” Luyện tập” trang 139.
- HS hát vui
- HS lắng nghe, trả lời:
Ô tô Con người Ốc sên
- HS lắng nghe.
- HS nối tiếp nhắc lại tựa bài
- 1 HS đọc to.
- HS cùng GV tóm tắt bài toán.
- 170 km
- 4 giờ
- 1 HS trả lời.
- 1 HS giải toán trên bảng lớp. HS lớp làm vào vở.
- Nhận xét
- HS chú ý lắng nghe
- HS trả lời:
- 170 là quãng đường.
- 4 là thời gian.
- 42,5 là vận tốc.
- HS trả lời:
TH1: Không biết.
TH2: Vận tốc là quãng đường ô tô đi được trong một đơn vị thời gian.
- Nhiều HS nêu quy tắc tính vận tốc.
“Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian”.
- Vài HS nhắc lại
- HS lên bảng viết
- Nhận xét
- Vài HS nhắc lại
- km/giờ.
Đơn vị của vận tốc bằng đơn vị của quãng đường trên đơn vị thời gian.
- 1 HS đọc to
- HS lên bảng tóm tắt.
- Để tính vận tốc của người đi xe máy đó ta lấy quãng đường đi được (150 km) chia cho thời gian (3 giờ).
- HS lên bảng giải. Cả lớp giải vào nháp.
- Nhận xét
- HS nêu
- HS chú ý
- 1 HS đọc to
- HS cùng GV tóm tắt bài tập 1
- HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét
- 1 HS đọc to
- HS cùng GV tóm tắt bài tập 2
- HS lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào vở.
- Nhận xét
- HS chơi trò chơi và nhớ lại kiến thức đã học.
- Nhận xét
- Lắng nghe.
- HS lắng nghe.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Van toc_12304437.doc