I. Bài cũ: Con gà.
- Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con gà?.
- Người ta nuôi gà để làm gì?.
- Nhận xét bài cũ.
II- Bài mới :
1- Giới thiệu - ghi đề:
GV cho HS xem một đoạn video, yêu cầu HS cho biết, bạn nhỏ trong bài đang hát về con gì?.
À, bạn nhỏ trong đoạn video đang hát về một bài hát nói về con mèo rất là dễ thương, và để tìm hiểu, hiểu rõ hơn về con mèo cô và lớp mình cùng đi đến bài 26 “CON MÈO”.
hôm nay lớp mình cùng học bài “CON MÈO”.
GV viết bảng “CON MÈO”.
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 1 - Bài: Con mèo - Lê Thị Ánh Tuyết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Con mèo.
Giáo viên hướng dẫn: Lê Thị Ánh Tuyết.
Người soạn: Nguyễn Thúy Hiền.
Lớp: 12STH1.
Lớp thực tập: 1/1
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bài: CON MÈO.
A. Mục tiêu.
Sau giờ học, hs :
- Chỉ và nói được tên các bộ phận bên ngoài của con mèo.
- Tả được con mèo (lông, móng, vuốt, ria, ...)
- Biết được ích lợi của việc nuôi mèo.
- Giáo dục hs cần cẩn thận khi chơi đùa với mèo và cách phòng tránh khi bị mèo cắn.
B. Phương tiện dạy học.
1. Giáo viên:
- Phóng to các hình trong sgk, hình ảnh các tranh vẽ con mèo.
- Giáo án điện tử.
- Phiếu bài tập.
- HÌnh ảnh con mèo để sử dụng cho hoạt động 1.
2. Học sinh:
- Vở bài tập, sgk.
C. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
I. Bài cũ: Con gà.
- Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài của con gà?.
- Người ta nuôi gà để làm gì?.
- Hs trả lời.
- “Người ta nuôi gà để lấy thịt và trứng”.
- Nhận xét bài cũ.
- HS lắng nghe.
II- Bài mới :
1- Giới thiệu - ghi đề:
GV cho HS xem một đoạn video, yêu cầu HS cho biết, bạn nhỏ trong bài đang hát về con gì?.
À, bạn nhỏ trong đoạn video đang hát về một bài hát nói về con mèo rất là dễ thương, và để tìm hiểu, hiểu rõ hơn về con mèo cô và lớp mình cùng đi đến bài 26 “CON MÈO”.
à hôm nay lớp mình cùng học bài “CON MÈO”.
GV viết bảng “CON MÈO”.
- HS xem video và trả lời.
- HS lắng nghe.
- 1 dãy đoc đề bài.
2- Hướng dẫn tìm hiểu bài :
a- Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm của con mèo.
GV treo tranh cho HS thảo luận nhóm đôi, quan sát tranh và kể tên của bộ phận của con mèo.
- Gv gọi một số nhóm lên trả lời.
Sau khi HS đã ghép xong các mảng hình lại với nhau và GV nhận xét sản phảm của các đội rồi. GV hỏi tiếp:
+ Chỉ và nói tên các bộ bên ngoài của con mèo ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS thảo luận nhóm.
1 HS chỉ, 1 HS trả lời.
* Thảo luận cả lớp.
- Cả lớp cho cô biết toàn thân mèo được bao phủ bởi lớp gì?.
- Lớp mình đã có bạn nào sờ vào mèo chưa nhỉ?, khi vuốt ve bộ lông mèo em cảm thấy thế nào?.
+ Dựa vào hiểu biết của mình và quan sát trên slide, các em hãy cho cô biết mèo có những màu lông gì ?
- Con mèo di chuyển như thế nào?.
- Quan sát đầu của con mèo: nói tên các bộ phận và tác dụng của chúng?.
- GV cho HS quan sát mắt mèo vào ban ngày và ban đêm.
GV: ban ngày thì mắt mèo không nhìn rõ bằng ban đêm, ban đêm mắt mèo tỏ hơn để bắt chuột và kiếm ăn,
- Lớp lông.
- Toàn thân mèo bao phủ một lớp lông mềm và mượt.
+ HS trả lời.
- Mèo đi bằng bốn chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi.
+ Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt mồi.
- Mắt mèo to tròn và sáng để nhìn rõ con mồi.
+ Mũi, ria và tai giúp mèo đánh hơi và nghe.
+ Răng mèo nhọn và sắc giúp mèo xé thức ăn.
- HS quan sát.
GV kết luận:
- Mèo có nhiều màu lông khác nhau: vàng, trắng, đen, xám, nâu, tam thể,
- Toàn thân mèo được phủ bằng một lớp lông mềm và mượt.
- Mèo có đầu, mình, đuôi và bốn chân. Mắt mèo to tròn và sáng, con ngươi dãn nở to trong bóng tối (giúp mèo nhìn rõ con mồi ) và thu nhỏ lại ban ngày khi có nắng, tai và mũi mèo rất thính, răng mèo rất sắc để xé thức ăn.
- Mèo di chuyển bằng bốn chân,bước đi nhẹ nhàng và leo trèo giỏi.
- HS lắng nghe và đọc lại.
B. Hoạt động 2: Ích lợi của mèo.
- Người ta nuôi mèo để làm gì?
Cho HS quan sát tranh và trả lời.
* Hình nào mô tả con mèo đang ở tư thế săn mồi?
* Hình nào cho thấy kết quả săn mồi của mèo?
- Em cho mèo ăn gì và chăm sóc nó như thế nào?
àMèo ăn cơm với cá, thịt, rau,
+Mèo ăn chuột.
+ Ngoài ra mèo còn ăn các thức ăn bán sẵn.
Kết luận:
- Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh.
- Móng chân mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu vuốt lại, khi vồ mồi nó sẽ giương vuốt ra.
* Liên hệ: Tai sao em lại không nên trêu chọc và làm mèo tức giận ?
- bắt chuột và làm cảnh.
- HS trả lời.
- “Em không nên trêu chọc, làm cho mèo tức giận. Vì khi đó nó sẽ cào và cắn, gây chảy máu rất nguy hiểm.
+ Mèo cũng có thể bị bệnh dại như chó, khi mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt lại và nhờ người có chuyên môn theo dõi.
+ Người bị mèo cắn nếu cần phải đi tiêm phòng dại.”
III- Củng cố, dặn dò :
- Trò chơi: “Ai nhanh - ai đúng”.
Luật chơi: chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử ra 4 thành viên để tham gia. Các thành viên sẽ cầm các bộ phận của con mèo. Sau khi có hiệu lệnh, các thành viên lên gắn các bộ phận của mèo để được một bức tranh hoàn chỉnh. Thành viên này gắn xong thì thành viên khác mới được viết.
- Tổ chức trò chơi.
- Nêu các bộ phận của con mèo ?.
- HS trả lời.
- Nuôi mèo có ích lợi gì ?.
- Khi bị mèo cắn chúng ta cần phải làm gì?.
- Cần làm gì để nuôi mèo được an toàn?.
- GV liên hệ giáo dục hs.
- Dặn dò :
- HS lắng nghe.
+ Xem lại bài ở sgk..
+ Bài sau : Con muỗi.
- Nhận xét tiết học.
- Cho HS đọc trước bài “con muỗi”.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 27 Con meo_12440948.docx