1. Ổn định:
2. Bài cũ: Con gà.
GV hỏi:
- Em nào còn nhớ tiết trước chúng ta đã học bài gì?
- Nuôi gà có lợi gì?
Gọi HS nhận xét đúng sai.
- Kể tên những bộ phận bên ngoài của con gà?
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tự nhiên xã hội lớp 2 - Bài: Con mèo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY THỰC TẬP
Họ và tên SV: Bùi Thị Nhã
Lớp: 1C3
MÔN: TNXH
Giáo án lớp 2
CON MÈO
I.Mục tiêu:
Giúp HS biết:
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận bên ngoài của con mèo.
- Nói về một số đặc điểm của con mèo (lông, móng vuốt, ria, mắt, đuôi).
- Nêu ích lợi của việc nuôi mèo.
- HS có ý thức chăm sóc mèo (nếu nhà em nuôi mèo).
II. CHUẨN BỊ:
Tranh ảnh về con mèo.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ: Con gà.
GV hỏi:
- Em nào còn nhớ tiết trước chúng ta đã học bài gì?
- Nuôi gà có lợi gì?
Gọi HS nhận xét đúng sai.
- Kể tên những bộ phận bên ngoài của con gà?
Gọi HS nhận xét đúng sai
- GV nhận xét.
3. Bài mới: (27 ph)
- Giới thiệu: GV bắt nhịp bài hát chú mèo lười cho hs hát:
“Meo meo meo rửa mặt như mèo
Xấu xấu lắm chẳng được mẹ yêu
Khăn mặt đâu mà ngồi liếm mắt
Đau mắt rồi lại khóc meo meo”.
- GV hỏi: bài hát vừa nhắc đến con gì?
- Để biết rõ đặc điểm và lợi ích của con mèo, con vật nuôi rất gần gũi với chúng ta, cô vè các em cũng tìm hiểu bài 27: “Con mèo”.
Hoạt động 1: Quan sát tranh con mèo.
- Hỏi: Nhà bạn nào nuôi mèo? Hãy nói cho cả lớp biết về con mèo nhà em?
- GV cho HS quan sát tranh nhiều con mèo có màu sắc khác nhau và hỏi:
+ Các con mèo trong tranh có lông màu gì?
- Cho HS đọc phần kết luận: Toàn thân mèo được bao phủ một lớp lông mềm. Mỗi con mèo có một màu lông khác nhau, có con trắng, có con vàng, con đen, con xám, có con tam thể.
- Con mèo di chuyển như thế nào?
+Mèo đi bằng 4 chân, bước đi nhẹ nhàng, nhanh, leo trèo giỏi. Chân có móng vuốt sắc để bắt mồi.
- Hãy chỉ và nói tên các bộ phận của con mèo.
- GV gọi HS khác nhận xét.
- Kết luận: Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân.
- Quan sát đầu mèo hãy chỉ và nói tên các bộ phận trên đầu mèo.
- GV kiểm tra kết quả.
- Kết luận:
GV KẾT LUẬN: Toàn thân mèo được phủ một lớp lông mềm và mượt. Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân. Mắt mèo to, tròn và sáng, con ngươi giản nở to trong bóng tối (giúp mèo nhìn rõ con mồi) và thu nhỏ lại vào ban ngày khi có nắng. Mèo có mũi, ria và tai thính giúp mèo đánh hơi và nghe được trong khoảng cách xa. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Mèo đi bằng bốn chân, bước đi nhẹ nhàng, leo trèo giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt mồi.
Hoạt động 2: Lợi ích của mèo
- GV nêu câu hỏi :
+ Người ta nuôi mèo để làm gì?
+ Mèo dùng gì để săn mồi?
- Cho HS thảo luận theo nhóm 2, thời gian thảo luận là 2 phút.
+ Cho HS quan sát một số tranh và chỉ ra đâu là con mèo đang săn mồi, đâu là con mèo làm cảnh?
+ Tại sao em không nên trêu trọc và làm cho mèo tức giận?
+ Em cho mèo ăn gì?
- GV mời đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
GV Kết Luận:
- Như vậy mèo là con vật có ích.
- Người ta nuôi mèo để bắt chuột và làm cảnh.
- Móng chân mèo có vuốt sắc, bình thường nó thu vuốt lại, khi vồ mồi nó sẽ giương vuốt ra.
- Em không được trêu trọc và làm cho mèo tức giận. Vì khi đó nó sẽ cào và cắn, gây chảy máu rất nguy hiểm.
Mèo cũng có thể bị dại giống chó khi mèo có biểu hiện không bình thường phải nhốt mèo lại và nhờ người có chuyên môn theo dõi.
+ Nếu bị mèo cắn phải đi tiêm phòng dại ngay.
4.Củng cố - Dặn dò: ( 7 ph’)
- Vừa rồi ta học bài gì?
- Mèo có những bộ phận nào?
- Để khắc sâu kiến thức bài học, cô có một trò chơi.
+ Cho HS chơi trò chơi: Vừa giả tiếng kêu của con mèo và vừa diễn tả hành động khi mèo vồ chuột.
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương các em hăng hái phát biểu ý kiến và động viên khuyến khích các em còn thụ động phải hăng hái hơn.
- Nhắc nhở học sinh nên yêu quý, bảo vệ mèo và các con vật khác.
- Chuẩn bị: Con muỗi.
.
- HS trả lời: Con gà.
- HS trả lời: nuôi gà sẽ có trứng, có thit để ăn.
1 HS nhận xét.
- HS trả lời: cơ thể gà gồm các bộ phận như: chân, mỏ, cánh, đầu, mình...
1 HS nhận xét.
- Cả lớp hát.
- Con mèo.
- 1-2 HS trả lời.
+ HS trả lời. Mèo có nhiều màu lông khác nhau: trắng, vàng, đen, xám, tam thể.
- HS đọc.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Mèo đi bằng 4 chân.
- HS lên chỉ: Mèo có đầu, mình, đuôi và 4 chân.
1 HS nhận xét.
- Mũi, miệng răng, râu, tai.
HS trả lời.
- Bắt chuột.
- Móng vuốt chân, răng.
-HS thảo luận.
- Mèo ăn cơm, rau, cá, thịt. Mèo ăn chuột. Ngoài ra Mèo còn ăn các thức ăn bán sẵn.
1 HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- Con mèo.
- Đầu, thân, chân và đuôi.
- 2 HS lên bảng. 1 người làm chuột và 1 người làm mèo.
-HS lắng nghe.
Giáo viên hướng dẫn:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 27 Con meo_12321694.docx