Hoạt động 1 Tạo tình huống
C1 : Như SGK.
C2 : Có hình ảnh màu sắc rất lung linh, đó là cầu vồng,
bong bóng xà phòng dưới ánh sáng màu. Vậy tại sao lại
có nhièu sắc ở các vật đó.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu việc phân tích một chùm sáng
trắng bằng lăng kính.
– Yêu cầu HS đọc tài liệu để tìm hiểu lăng kính là
gì ?
– GV có thể thông báo thêm lăng kính là 1 khối
trong suốt và có 3 gờ.
– GV yêu cầu HS làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng.
1. Thí nghiệm :
HS đọc tài liệu, trả lời và ghi vở . Các hoạt
động cá nhân. Lăng kính là 1 khối trong
suốt có 3 gờ song song.
Thí nghiệm 1 :
– HS làm thí nghiệm (hoạt động nhóm)
– Kết quả : Quan sát phía sau TK thấy 1– GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm,
Nếu nhóm nào HS không thực hiện được  GV trợ
giúp.
– Yêu cầu HS trả lời câu C1.
– Sau khi HS trả lời sau, GV giới thiệu hình ảnh
quan sát đựoc chụp ở (3) cuối SGK.
Hoạt động nhóm thí nghiệm 2
– GV yêu cầu HS nêu hiện tượng, GV chuẩn lại kiến
thức.
HS có nhận xét gì ?
Yêu cầu HS trả lời C3, C4
dải ánh sáng nhiều màu.
C1 : Dải màu từ đỏ, da cam, vàng, lục,
lam, chàm, tím.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 616 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Vật lý Lớp 9 - Bài 53: Sự phân tích ánh sáng trắng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ PHÂN TÍCH ÁNH SÁNG TRẮNG 
I MỤC TIÊU 
1. Kiến thức : 
 Phát biểu được khẳng định : Trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm 
sáng màu khác nhau. 
 Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng lăng 
kính để rút ra kết luận : trong chùm sáng trắng có chứa nhiều chùm sáng màu. 
 Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng đĩa 
CD để rút ra được kết luận về sự phân tích ánh sáng trắng. 
2. Kĩ năng : 
 Kĩ năng phân tích hiện tượng phân ánh sáng trắng và ánh sáng màu qua thí 
nghiệm. 
 Vận dụng kiến thức thu thập được giải thích các hiện tượng ánh sáng màu 
như cầu vồng, bong bóng xà phòng ... dưới ánh trăng. 
3. Thái độ : 
 Cẩn thận, nghiêm túc. 
II. CHUẨN BỊ : 
Đối với mỗi nhóm HS : 
 1 lăng kính tam giác đều. 
 1 màn chắn trên có khoét 1 khe hẹp. 
 1 bộ tấm lọc màu đỏ, màu xanh, nửa đỏ, nửa xanh. 
 1 đĩa CD. 
III. PHƯƠNG PHÁP: 
Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 
 A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: 
B, Kiểm tra: 
HS1 : Chữa bài tập 52 . 2 và 52 . 5 
HS2 : Chữa bài tập 52 . 4 
 C. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng 
Hoạt động 1 Tạo tình huống 
C1 : Như SGK. 
C2 : Có hình ảnh màu sắc rất lung linh, đó là cầu vồng, 
bong bóng xà phòng dưới ánh sáng màu. Vậy tại sao lại 
có nhièu sắc ở các vật đó. 
Hoạt động 2 : Tìm hiểu việc phân tích một chùm sáng 
trắng bằng lăng kính. 
– Yêu cầu HS đọc tài liệu để tìm hiểu lăng kính là 
gì ? 
– GV có thể thông báo thêm lăng kính là 1 khối 
trong suốt và có 3 gờ. 
– GV yêu cầu HS làm thí nghiệm, quan sát hiện tượng. 
1. Thí nghiệm : 
HS đọc tài liệu, trả lời và ghi vở . Các hoạt 
động cá nhân. Lăng kính là 1 khối trong 
suốt có 3 gờ song song. 
Thí nghiệm 1 : 
– HS làm thí nghiệm (hoạt động nhóm) 
– Kết quả : Quan sát phía sau TK thấy 1 
– GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm, 
Nếu nhóm nào HS không thực hiện được  GV trợ 
giúp. 
– Yêu cầu HS trả lời câu C1. 
– Sau khi HS trả lời sau, GV giới thiệu hình ảnh 
quan sát đựoc chụp ở (3) cuối SGK. 
Hoạt động nhóm thí nghiệm 2 
– GV yêu cầu HS nêu hiện tượng, GV chuẩn lại kiến 
thức. 
HS có nhận xét gì ? 
Yêu cầu HS trả lời C3, C4 
dải ánh sáng nhiều màu. 
C1 : Dải màu từ đỏ, da cam, vàng, lục, 
lam, chàm, tím. 
Thí nghiệm 2 
HS làm thí nghiệm theo yêu cầu. 
– Thấm tấm lọc đỏ 
– Thấm tấm lọc xanh 
– Thấm tấm lọc đỏ và xanh 
HS nêu hiện tượng và ghi lại kết quả : Phía 
sau lăng kính vẫn thấy màu đỏ hoặc xanh ;
Nhận xét : ánh sáng màu qua lăng kính 
–Yêu cầu 3 HS rút ra kết luận. 
Hoạt động 3 : Tìm hiểu sự phân tích một chùm ánh 
sáng trắng bằng sự phản xạ trên đĩa CD 
– Yêu cầu HS làm thí nghiệm và trả lời C5 
Trả lời C6 
vẫn giữ nguyên màu đó. 
HS trao đổi, thống nhất và ghi vở : 
C3 : ý 2. 
C4 : ánh sáng trắng qua lăng kính được 
phân tích thành dải màu  phân tích ánh 
sáng trắng bằng lăng kính. 
3. Kết luận : 
Ghi vở HS lần lượt phát biểu trao đổi 
thống nhất và ghi vở. 
Thí nghiệm 
C5 : Trên đĩa CD có nhiều dải màu từ đỏ 
đến tím. 
C6 : 
– Ánh sáng chiếu tới đĩa CD là ánh sáng 
trắng 
– Ánh sáng từ đĩa CD đến mắt ta là ánh 
HS kết luận về hiện tượng gì trong bài 
Gọi 3 HS trả lời. 
Hoạt động IV : Vận dụng 
– Yêu cầu HS trả lời C7 
– Yêu cầu HS làm C8 
Chú ý thí nghiệm đòi hỏi HS phải khéo léo. 
GV gợi ý cho HS thấy : Giữa kính và nước tạo thành gờ 
của lăng kính 
HS nêu thêm một vài hiện tượng về sự phân tích ánh 
sáng màu (đỏ  tím) 
– Ánh sáng qua đĩa CD  phản xạ 
lại là những chùm ánh sáng màu 
 thí nghiệm 3 cũng là thí nghiệm 
phân tích ánh sáng trắng 
III. Kết luận: SGK 
IV. Vận dụng 
C7 : Không thể coi cách dùng tấm lọc màu 
như cách phân tích ánh sáng trắng thành 
ánh sáng màu 
C8 : HS làm thí nghiệm nêu kết quả 
C9 Bong bóng xà phòng, váng dầu .... 
sáng trắng. 
– Yêu cầu HS tổng hợp kiến thức trong bài (2 HS) 
 D. Củng cố : 
Cho HS đọc ghi nhớ 
Có mấy cách để phân tích ánh sáng trắng ? 
E. Hướng dẫn về nhà 
– Quan sát hiện tượng ánh sáng qua bể cá đựng nước trắng 
– Làm bài tập 53 – 54.1  53, 54.4. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 giao_an_mon_vat_ly_lop_9_bai_53_su_phan_tich_anh_sang_trang.pdf giao_an_mon_vat_ly_lop_9_bai_53_su_phan_tich_anh_sang_trang.pdf