Giáo án Một chia một tích cho số
-GV: Giờ học toán hôm nay các em sẽ biết cách thực hiện chia một tích cho một số.
a)So sánh giá trị các biểu thưcï
* Ví dụ 1
-GV viết lên bảng 3 biểu thức sau:
(9x15):3
9x(15:3)
(9:3)x15
-GV yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức trên.
-GV yêu cầu HS so sánh giá trị của 3 biểu thức trên.
-Vậy ta có
(9x15):3=9x(15:3)= (9:3)x15
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3167 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Một chia một tích cho số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán (70) MỘT CHIA MỘT TÍCH CHO SỐ
I-Mục tiêu
Giúp HS:
Biết cách thực hiện phép chia một tích cho một số.
Biết vận dụng vào tính toán thuận tiện, hợp lý.
II-Đồ dùng dạy học
III-Các hoạt đông dạy và học
Tg
Hoạt động củathầy
Hoạt động của trò
A Bài cũ
-Gọi hs nhắc lại qui tắc chia một số cho một tích
B.Bài mới
1.Giới thiệu bài
-GV: Giờ học toán hôm nay các em sẽ biết cách thực hiện chia một tích cho một số.
a)So sánh giá trị các biểu thưcï
* Ví dụ 1
-GV viết lên bảng 3 biểu thức sau:
(9x15):3
9x(15:3)
(9:3)x15
-GV yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức trên.
-GV yêu cầu HS so sánh giá trị của 3 biểu thức trên.
-Vậy ta có
(9x15):3=9x(15:3)= (9:3)x15
*Ví dụ 2
-GV viết lên bảng hai biểu thức sau:
(7x15):3
7x(15:3)
-GV yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức trên.
-GV yêu cầu HS so sánh giá trị của 2 biểu thức trên.
-Vậy ta có:
(7x15):3=7x(15:3)
b)Tính chất một tích chia cho một số
-GV hỏi: Biểu thức (9x15):3 có dạng như thế nào?
-Khi thực hiện tính giá trị của biểu thức này em làm như thế nào?
-Em có cách tính nào khác mà vẫn tìm được giá trị của (9x15):3?. Gợi ý: Dựa vào cách tính giá trị của biểu thức 9x(15:3) và biểu thức (9:3)x15.
-GV hỏi: 9 và 15 là gì trong biểu thức (9x15):3?.
-GV: Vậy khi thực hiện tính một tích chia cho một số ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó (nếu chia hết), rồi lấy kết quả tìm được nhân với thừa số kia.
-GV hỏi HS: Với biểu thức (7x15):3 tại sao chúng ta không tính (7:3)x15?
-GV nhắc HS khi áp dụng tính chất chia một tích cho một số nhớ chọn thừa số chia hết cho số chia.
2.Luyện tập, thực hành:
Bài 1
-GV yêu cầu HS nêu đề bài.
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
*Cách 1
(8x23):4 = 184:4 = 46
(15x24):6 = 360:6 = 60
-Gv yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó hỏi 2 HS vừa làm bài trên bảng: Em đã áp dụng tính chất gì để thực hiện tính giá trị của biểu thức bằng hai cách.
Bài 2
-GV hỏi: Bài yêu cầu chúng ta làm gì?
-GV viết lên bảng biểu thức:
(25x36):9
-Gv nhắc HS khi thực hiện tính giá trị của các biểu thức, các em nên quan sát kĩ để áp dụng các tính chất đã học vào việc tính toán cho thuận tiện.
Bài 3
-GV yêu cầu HS nêu yêu cầu bài.
-Gv yêu cầu HS tóm tắt bài toán.
-Hướng dẫn giải.
-GV lưu ý HS bài có nhiều cách giải.
-GV yêu cầu HS trình bày lời giải.
- Đáp số của bài : 30m.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
C.Củng cố Ì.
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập 2/79 và chuẩn bị bài chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0.
-2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-HS nghe GV giới thiệu bài.
-HS đọc các biểu thức.
-3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
(9x15):3=135:3=45
9x(15:3)=9x5=45
(9:3)x15=3x15=45
-Giá trị của 3 biểu thức trên bằng nhau và cùng bằng 45.
-HS đọc các biểu thức.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào giấy nháp.
(7x15):3=105:3=35
7x(15:3)=7x5=35
-Giá trị của 2 biểu thức trên bằng nhau và cùng bằng 35.
-Có dạng một tích chia cho một số.
-Tính tích 9x15=135 rồi lấy 135:3=45.
-Lấy 15 chia cho 3 rồi lấy kết quả tìm được nhân với 9 (Lấy 9 chia cho 3 rồi lấy kết quả vừa tìm được nhân với 15).
-Là các thừa số của tích (9x15)
-HS nghe và nhắc lại kết luận.
-Vì 7 không chia hết cho 3.
-Tính giá trị của biểu thức bằng 2 cách.
-1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào VBT.
*Cách 2
(8x23):4 = 8:4x23 = 2x23 = 46
(15x24):6 = 15x(24:6) = 15x4 = 60
-2 HS nhận xét bài làm của bạn.
-2 HS vừa lên bảng lần lượt trả lời câu hỏi.
-Bài tập yêu cầu chúng ta tính gia trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
-1 em lên bảng lam, cả lớp làm vào VBT.
(25x36):9 = 25x(36:9) = 25x4 = 100
-1 em đọc to .
-1 HS tóm tắt trước lớp.
HS trả lời cách giải của mình.
-HS có thể giải 3 cách.
-Cho 1 em lên bảng làm, các em khác làm vào VBT.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một chia một tích cho số.docx