Phương pháp trực quan, gợi mở:
- Treo các tranh mẫu có chủ đề vui chơi
( cho HS quan sát 2-3 phút ) và đặt câu hỏi gợi ý, dẫn dắt HS tiếp cận nội dung các bức tranh.
* YC thảo luận nhóm.
? Tranh vẽ về những nội dung gì?
? Trong tranh có những hình anhe nào?
? mào sắc trong tranh có những màu gì?
+ Em thích bức tranh nào nhất ?
Vì sao em thích bức tranh đó ?
- GV tiếp tục đặt các câu hỏi khác để HS tìm hiểu về từng bức tranh:
+ Trên tranh có những hình ảnh nào ?
56 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1086 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mỹ thuật 1 - Năm học: 2015 - 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả màu đỏ, quả màu tím,
+ HS kể tên những loại quả mà mình biết.
- HS quan sát
+ Quả xoài, quả ớt, quả cà tím
+ HS chọn màu
- Vẽ màu vào quả ở Vở tập vẽ.
-HS nhận xét những bài đã hoàn thành, chọn bài đẹp vẽ gọn nét, đều, đậm nhạt rõ ràng.
- HS quan sát và đưa ra ý kiến nhận xét, đánh giá.
- HS chuẩn bị cho bài vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
Tuần 8
Ngày soạn: 04 /10 / 2015 Ngày dạy: 06(1A), 08(1D, 1B), 09(1C).
Mĩ thuật VẼ HÌNH VUÔNG VÀ HÌNH CHỮ NHẬT
I. MỤC TIÊU:
- HS làm quen với phương pháp Đan Mạch.
- Biết cách vẽ màu theo nhạc và vận dụng để trang trí vào hình có sẵn.
- Vẽ được màu theo nhạc và trang trí được hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẵn theo ý thích.
( Đối với HSNK: Trang trí được hình vuông và hình chữ nhật vào hình có sẵn đẹp).
* Lưu ý: HSCTB: 1A Hữu Hậu, 1B Yến Nhi, 1D Bình.
II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- GV chuẩn bị : + Nhạc không lời.
+ Một số hình ảnh minh họa.
+ Một số bài học sinh.
- HS chuẩn bị: + Giấy A4
+ Vở tập vẽ 1, màu vẽ, keo dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
ND - TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Bài cũ
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn vẽ:
(5 phút)
Hoạt động 3: Thực hành
(18 phút)
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá, dặn dò.
(5 phút)
- Kiểm tra đồ dùng học tập môn mĩ thuật của học sinh.
- Giới thiệu bài - Ghi bảng.
* Phương pháp trực quan.
- GV cho HS xem một số hình ảnh minh họa về cách thực hành vẽ màu theo nhạc và trang trí.
? Các em thấy cách vẽ màu này có gì khác với cách vẽ màu thường ngày các em vẫn làm?
- GV gọi các nhóm trả lời.
- GV nhận xét.
* Phương pháp quan sát.
- GV mở nhạc và làm mẫu.
- HD HS cách vẽ màu theo nhạc.
- Cho HS xem một số bài thực hành của các bạn lớp khác để rút kinh nghiệm.
* Phương pháp thực hành
- GV nêu yêu cầu của bài tập, HD các nhóm lự chọ chủ đề.
- Mở nhạc và HDHS thực hành vẽ màu theo nhóm 2.
- GV theo đỡ giúp đỡ HS hoàn thành bài.
- Trưng bày bài vẽ màu của các nhóm lên bảng và HD các trình bày chủ đề của nhóm mình.
- Các nhóm nhận xét bài của nhóm bạn, lựa chọn bài yêu thích.
- GV nhận xét chung.
- HDHS chọn màu vừa vẽ để trang trí vào hình có sẵn.
- Quan sát, HDHS xét ( cắt) dán vào hình.
- Chú ý giúp đỡ HSCTB.
- Gắn bài làm hoàn chỉnh cả HS lên bảng.
- Đưa ra tiêu chí để HS nhận xét.
- Gọi HS nhận xét.
- GVKL:
Tuyên dương những nhóm, cá nhân có bài làm đẹp. Động viên HS cố gắng hơn trong bài sau.
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- HS quan sát, học tập kinh nghiệm.
- HS thảo luận nhóm 2 tìm ra sự khác biệt của phương pháp vẽ mới.
- HS trả lời
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Quan sát, cảm nhận âm nhạc.
- Ghi nhớ cách vẽ màu theo nhac
- quan sát, rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe, lự chọn chủ đề.
- Lắng nghe và cảm nhận giai điệu nhạc, thực hành vẽ màu.
- Các nhóm trình bày sản phẩm.
- Nhận xét bài nhóm bạn.
- Lựa chọn bài yêu thích nhất.
- Lắng nghe.
- Xé dán trang trí vào hình có sẵn.
- Quan sát.
- Lựa chọn bài yêu thích, nêu cảm nhận của mình.
- Lắng nghe nhận xét của GV.
- HS chuẩn bị cho bài - Xem tranh phong cảnh.
Tuần 9
Ngày soạn: 11 /10 / 2015 Ngày dạy: 13(1A), 15(1D, 1B), 16(1C).
Mĩ thuật XEM TRANH PHONG CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được tranh phong cảnh, yêu thích tranh phong cảnh.
- Mô tả được những hình vẽ và màu sắc chính trong tranh.
( Đối với HSNK: Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh phong cảnh ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh phong cảnh.
Nội dung-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài
(2 phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu tranh phong cảnh
(6 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS xem tranh
(17 phút)
Hoạt động 3:
GV tóm tắt
(5 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò
(5 phút)
- Giới thiệu bài
* Phương pháp vấn đáp:
- Cho HS xem một số tranh phong cảnh đã chuẩn bị. Giới thiệu với HS: Các hình ảnh trong tranh và chất liệu vẽ tranh.
* Phương pháp quan sát, vấn đáp:
- Giới thiệu một số tranh phong cảnh.
- Đặt các câu hỏi gợi mở để HS xem tranh.
- Bổ sung câu trả lời của HS
và kết luận.
* Phương pháp thuyết trình:
- Tranh phong cảnh là tranhvẽ về cảnh. Có nhiều loại khác nhau:
+ Cảnh nông thôn.
+ Cảnh thành phố.
+ Cảnh sông, biển.
+ Cảnh núi rừng.
- Vẽ màu thực hoặc theo cảm hứng.
- Nhận xét chung về giờ học, biểu dương những HS có ý kiến phát biểu hay.
- Về nhà sưu tầm tranh phong cảnh
- Lắng nghe.
- Quan sát và lắng nghe.
- Xem tranh
-Nhận biết được:
+ Các hình vẽ trong tranh.
+ Màu sắc trong tranh.
-Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 10
Ngày soạn: 18 /10 / 2015 Ngày dạy: 20(1A), 22(1D, 1B), 23(1C).
Mĩ thuật VẼ QUẢ DẠNG TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng và màu sắc, vẻ đẹp của một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả dạng tròn.
- Vẽ được hình một vài quả dạng tròn và vẽ màu theo ý thích.
( Đối với HSNK: Vẽ được hình một vài dạng quả tròn và vẽ màu theo ý thích ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số loại quả.
- Tranh, ảnh một vài quả dạng tròn.
Học sinh: - Vở tập vẽ , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu các loại quả dáng tròn.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ quả.
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp trực quan
- Giới thiệu các loại quả, đặt câu hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét.
- Y/C HS tìm thêm một vài loại quả.
- Tóm tắt: Sử dụng tranh ảnh: Có nhiều loại quả có dạng tròn với màu sắc phong phú.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Vẽ minh họa lên bảng một vài quả dạng tròn theo các bước:
+ Vẽ hình ngoài trước.
+ Nhìn mẫu vẽ cho giống quả.
+ Vẽ màu.
- Giới thiệu tranh vẽ quả dạng tròn
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ.
- Hd những HS còn lúng túng khi vẽ.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Đưa ra tiêu chí đề HS nhận xét.
- Kết luận câu trả lời của HS.
- Nhận xét chung về giờ học . Tuyên dương những HS có năng khiếu và động viên những em chậm tiến bộ phát huy hơn ở những bài sau.
- Về nhà tập quan sát hình dạng, màu sắc của các loại quả.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát, biết được hình dạng, màu sắc các loại quả.
- Nêu tên, tả hình dạng, màu sắc của một vài loại quả.
- Quan sát, lắng nghe.
- Quan sát và lắng nghe.
- Quan sát, tham khảo.
-T/h vẽ vào vở tập vẽ.
-Tiếp thu hướng dẫn của GV
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Ghi nhớ.
Tuần 11
Ngày soạn: 26 /10 / 2015 Ngày dạy: 27(1A), 29(1D, 1B), 30/11(1C).
VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM
I. MỤC TIÊU:
- HS tìm hiểu trang trí đường diềm đơn giản và bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm.
( Đối với HSNK: Vẽ được màu vào các đường diểm, tô màu kín hình, đều, không ra ngoài hình ).
* Lưu ý: HSCTB: 1A- Hữu Hậu; 1B- Yến Nhi; 1D- Bảo Châu, Tường Vy.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: - Một số đồ vật có trang trí đường diềm; Một vài hình vẽ đường diềm.
- Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài
(1phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu đường diềm.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ màu.
(5-7 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(17 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò.
(5 phút)
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan
- Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm, đặt câu hỏi để HS trả lời.
- KL: Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại được gọi là đường diềm.
- Yêu cầu HS lấy VD về đường diềm.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét H.1 ở Vở tập vẽ 1.
+ Đường diềm này có những hình gì ? Màu gì ?
+ Hình sắp xếp như thế nào ?
+ Màu nền và màu hình vẽ thế nào?
- Giới thiệu vài hình vẽ đường diềm.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào vở tập vẽ.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
Nêu tiêu chí cần đạt để HS nhận xét.
- Kết luận câu trả lời của HS. Tuyên dương HS có bài làm tốt. động viên HSCTB.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Quan sát đường diềm ở các đồ vật.
- Lắng nghe.
- Quan sát và trả lời các câu hỏi của GV.
- Lắng nghe.
- Lấy VD về đường diềm.
- Quan sát và trả lời các câu hỏi cua GV:
+ Có hình vuông, xanh lam; hình thoi, màu đỏ.
+ Xen kẽ và lặp đi lặp lại.
+ Màu nền nhạt, màu hình vẽ đậm.
- Quan sát, tham khảo.
-Thực hành ở Vở tập vẽ 1
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe, nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
- Lắng nghe.
Tuần 12
Ngày soạn: 01/11 / 2015 Ngày dạy: 03(1A), 05(1D, 1B), 13(1C).
VẼ TỰ DO: Vẽ thêm vào hình có sẵn và vẽ tranh phong cảnh biển
I. MỤC TIÊU:
- HS biết tìm, chọn nội dung đề tài .
- Biết vẽ thêm vào hình có sẵn và vẽ tranh phong cảnh biển.
( Đối với NHSNK: Vẽ thêm được hình ảnh phù hợp vào bức tranh để tạo ra phong cảnh biển đẹp.
NCTB : Vẽ thêm được vào hình có sẵn hình ảnh phù hợp.)
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một số tranh, ảnh về biển.
- Một số tranh của thiếu nhi.
Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Cho HS xem tranh có sẵn.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(17-19 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan
- Giới thiệu một số tranh, đặt câu hỏi để HS nhận xét và tạo cảm hứng cho HS.
+ Tranh này vẽ những gì ?
? Trong tranh có những hình ảnh gì?
+ Đâu là hình chính ? Đâu là hình phụ của bức tranh ?
+ Màu sắc trong tranh thế nào?
GV chốt:
- Cho HS xem hình có sẵn phóng to.
? Tranh vẽ gì?
? Đã hoàn chỉnh chưa?
? Làm thế nào để tranh vẽ được hoàn chỉnh hơn?
- GVKL:
- Hướng dẫn HS cách vẽ tranh:
? Theo các em chúng ta sẽ vẽ thêm gì? vẽ ở vị trí nào? vìsao?
( thảo luận nhóm)
- Gọi các nhóm trình bày.
- GVNX:
- Giới thiệu tranh thiếu nhi.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu làm theo nhóm.
- Gợi ý để các nhóm lựa chọn và sắp xếp hình ảnh hợp lý.
- Hướng dẫn những nhóm HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Các nhóm trưng bày kết quả.
- Đưa tiêu chí để các nhóm nhận xét, đánh giá.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Tuyên dương những nhóm có bài tốt, động viên những nhóm chưa tiến bộ lắm.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát tranh , trả lời các câu hỏi của GV và biết được:
- Vẽ biển.
- HSTL:
- Quan sát.
- HSTL:
- Lắng nghe.
- Thảo luận, trình bày ý kiến.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- Lắng nghe.
- Quan sát, tham khảo.
-Thực hành .
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 13
Ngày soạn: 07/11 / 2015 Ngày dạy: 10(1A), 12(1D, 1B), 13(1C).
VẼ CÁ
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng chung và các bộ phận và đặc điểm của con cá.
- Biết cách vẽ tiếp con cá.
- Vẽ tiếp được con cá và vẽ màu theo ý thích.
( Đối với HSNK: Vẽ tiếp hình con cá đẹp và vẽ màu theo ý thích.
HSCTB: Vẽ tiếp được và biết vẽ màu.)
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh về các loại cá.
- Bài vẽ cá của HS lớp trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu với HS về cá.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ cá.
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò:
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp
- Giới thiệu hình ảnh về cá các, hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét:
+ Cá có hình dạng gì ?
+ Con cá gồm các bộ phận nào ?
+ Màu sắc của cá như thế nào ?
- Yêu cầu HS kể về một vài loại cá
* Phương pháp: làm mẫu.
- Vẽ minh họa lên bảng :
+ Vẽ mình cá trước.
+ Vẽ đuôi cá.
+ Vẽ các chi tiết: mang, mắt, vây.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Giới thiệu tranh vẽ cá của HS
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Đưa ra tiêu chí cho HS nhận xét.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Quan sát hình dạng, màu sắc của các cá.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát, trả lời các câu hỏi:
+ Có dạng nhiều hình dạng
+ Đầu, mình, đuôi, vây,
+ Có nhiều màu khác nhau
- Kể về một vài loại cá.
- Quan sát, lắng nghe.
- Quan sát, tham khảo.
- Vẽ vào Vở tập vẽ.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 14
Ngày soạn: 14/11 / 2015 Ngày dạy: 17(1A), 19(1D, 1B), 20(1C).
VẼ MÀU VÀO CÁC HỌA TIẾT Ở HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
- Biết cách vẽ màu vào các họa tiết ở hình vuông.
( Đối với HSNK: Biết cách vẽ màu vào các hạo tiết hình vuông, vẽ màu hài hòa, đều, gọn trong hình ).
HSCTB: Biết vẽ màu và không bị lem.
* Lưu ý: 1A: Hữu Hậu; 1B: Yến Nhi; 1C: Tư Long; 1D: Trúc Lâm, Bảo Châu...
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một vài đồ vật hình vuông có trang trí và một vài bài trang trí hình vuông của học sinh.
Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung
Hoath động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát:
(5 phút)
Hoạt động 2:
Các vẽ màu
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét
(5 phút)
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp:
- Cho HS xem một số đồ vật được trang trí dạng hình vuông:
? Đây là những đồ vật gì?
? Ngoài những đồ vật này bạn nào kể thêm những đồ vật khác được trang trí hình vuông không?
- Cho HS xem những bài trang trí hình vuông trong vở Tập vẽ 1
? Các hình vuông đó được vẽ những họa tiết gì? ó những àu nào?
- GVKL:
- Hướng dẫn HS xem H.3, 4 để các em biết cách vẽ màu:
- Gợi ý HS lựa chọn màu để vẽ vào H.5 theo ý thích.
? Các họa tiết giống nhau nên vẽ màu như thế nào?
? Màu nền nên vẽ đậm hơn hay nhạt hơn màu họa tiết?
- Dùng phấn màu để vẽ minh họa lên bảng để giới thiệu màu cho cả lớp.
- Giới thiệu vài bài vẽ màu vào hình vuông ảu HS .
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ 1.
- Hướng dẫn HS lựa chọn màu vẽ cho phù hợp quan tâm giúp đỡ những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài của HS .
- Nêu tiêu chí để HS nhận xét, đánh giá.
? HDHS lựa chọn bài vẽ màu đẹp nhất.
- Kết luận câu trả lời của HS.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Lắng nghe.
- Quan sát ,nhận biết được vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
- Khay, khăn tay, hộp, gạch hoa,...
- HS kể...
- Quan sát.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Xem H.3, 4 để biết được cách vẽ màu.
- Lắng nghe.
- Họa tiết giống nhau nên vẽ màu giống nhau.
- Màu nền nên vẽ nhạt hơn màu họa tiết.
- Quan sát.
- Quan sát, tham khảo.
-Thực hành ở Vở tập vẽ 1.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét, đánh giá.
- Lựa chọn bài vẽ yêu thích nhất.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 15
Ngày soạn: 21/11 / 2015 Ngày dạy: 23(1A), 26(1D, 1B), 27(1C).
VẼ CÂY
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được một số loại cây về hình dáng và màu sắc.
- Biết cách vẽ cây đơn giản.
- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
HSNK: Vẽ được cây có hình dáng, màu sắc khác nhau.
HSCTB: vẽ được cây và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh về các loại cây.
- Bài vẽ cây của HS lớp trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu tranh, ảnh một số loài cây.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ cây.
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét dặn dò:
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan
- Giới thiệu hình ảnh về cá các, hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét:
+ Tên cây.
+ Các bộ phận của cây.
- Cho HS tìm thêm vài cây khác.
- Kết luận.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Vẽ minh họa lên bảng :
+ Vẽ thân, cành.
+ Vẽ vòm lá.
+ Vẽ thêm chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Giới thiệu tranh vẽ cây.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Nêu tiêu chí để HS nhận xét đánh giá.
- HDHS lựa họn ra bài vẽ mình yêu thích nhất.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Quan sát hình dạng, màu sắc các loại cây.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV.
- Kể về một vài loại cây.
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Quan sát, tham khảo.
- Vẽ vào Vở tập vẽ.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lựa chọn bài yêu thích nhất.
- Ghi nhớ.
Tuần 16
Ngày soạn: 29/11/ 2015 Ngày dạy: 31(1A), 03(1D, 1B), 04(1C).
VẼ HOẶC XÉ DÁN LỌ HOA
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết vẻ đẹp của một số lọ hoa.
- HS biết cách vẽ hoặc xé dán lọ hoa.
- Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa đơn giản.
(Với HSNK: Vẽ hoặc xé dán được một lọ hoa có hình dáng cân đối, màu sắc phù hợp).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh về một vài kiểu dáng lọ hoa khác nhau.
- Một số lọ hoa có hình dáng, chất liệu khác nhau.
- Bài vẽ, xé dán lọ hoa của HS lớp trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Nội dung- Thờigian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
ổn định tổ chức
(1 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu các kiểu dáng của lọ hoa.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ, cách xé dán lọ hoa.
(5-7 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18-20 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò:
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Giới thiệu tranh, ảnh về các lọ hoa khác nhau, hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét:
Các lọ hoa đó có hình dáng như thế nào?
Các lọ hoa trên làm bằng chất liệu gì ?
- Kết luận: Lọ hoa có nhiều kiểu dáng và làm bằng chất liệu khác nhau.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Vẽ minh họa lên bảng :
+ Vẽ miệng lọ.
+ Vẽ nét cong của thân lọ.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Hướng dẫn HS cách xé dán lọ hoa.
- Giới thiệu tranh vẽ, xé dán lọ hoa.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ.
- Hdẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Nhận xét chung về giờ học .
- Dặn dò:
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV.
- Lắng nghe.
- Quan sát, nắm được cách vẽ lọ hoa.
- Quan sát, nắm được cách xé dán lọ hoa.
- Quan sát, tham khảo.
- Vẽ vào Vở tập vẽ.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 17
Ngày soạn:06/12/ 2015 Ngày dạy: 08(1A), 10(1D, 1B), 11(1C).
VẼ TRANH NGÔI NHÀ CỦA EM
( Vẽ ùng nhau và sáng tạo câu chuyện)
I. MỤC TIÊU:
- HS biết cách tìm hiểu nội dung đề tài.
- Biết cách vẽ cùng nhau và sáng tạo ra câu chuyện về đề tài Ngôi nhà của em.
- Vẽ được bức tranh về ngôi nhà của em đẹp, có ốt chuyện.
( Đối với nhóm HSNK: Vẽ được tranh có ngôi nhà và có cảnh vật xung quanh. ).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh phong cảnh có nhà, có cây.
- Bài vẽ của HS lớp khác.
Học sinh: - giấy A3 , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ổn định tổ chức
(1-2 phút)
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS tìm hiểu đề tài.
(5- phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách vẽ cùng nhau.
(5- phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(17 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò:
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Giới thiệu tranh, ảnh và đặt câu hỏi cho HS quan sát, nhận xét.
Bức tranh, ảnh này vẽ những hình ảnh gì ?
Các ngôi nhà trong tranh, ảnh như thế nào?
Kể tên những phần chính của ngôi nhà ?
* GVKL:
* Phương pháp trực quan, gợi mở.
- Cho các nhóm thảo luận để chọn nội dung muốn vẻ.
- hướng dẫn HS phân công nhiệm vụ.
- Giáo viên vẽ minh họa lên bảng các bước thực hiện.
- Cho HS xem một số bài vẽ của HS lớp khác.
* Lưu ý: Có thể vẽ 2-3 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi và vẽ màu theo ý thích.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào giấy A3 theo nhóm 4 bạn
Yêu cầu HS vẽ vừa phần giấy quy định.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ
- Nêu tiêu chí và HD HS nhận xét, đánh giá.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Nhận xét chung về giờ học .
- Quan sát hình dạng, màu sắc các loại cây.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV.
- Nhà, cây ối, hoa cỏ,...
- Đẹp. 1 tầng, 2 tầng, ...
- Mái nhà, tường nhà, cửa sổ, cửa chính...
- Lắng nghe.
- Thảo luận.
- Phân công nhiệm vụ.
- Quan sát, ghi nhớ.
- Tham khảo bài làm của bạn.
- Thực hành theo nhóm.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Lắng nghe.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 18
Ngày soạn:13/12/ 2015 Ngày dạy: 15(1A), 17(1D, 1B), 19(1C).
VẼ TIẾP HỌA TIẾT VÀ VẼ MÀU VÀO HÌNH VUÔNG
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
- HS biết vẽ tiếp vào hình vuông, vẽ được họa tiết và vẽ màu theo ý thích.
( Đối với HSNK: Biết cách vẽ họa tiết, vẽ màu vào các họa tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình).
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Một vài đồ vật hình vuông có trang trí.
- Một vài bài trang trí hình vuông.
Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Giới thiệu bài
(1-2 phút)
Hoạt động 1:
Giới thiệu cách trang trí hình vuông đơn giản.
(5 phút)
Hoạt động 2:
Hướng dẫn cách vẽ.
( 5 phút )
Hoạt động 3:
Thực hành.
(17 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò:
(5 phút)
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp: trực quan
- Giới thiệu vài bài trang trí hình vuông.
- Gợi ý để HS nhận ra sự khác nhau giữ cách trang trí ở các bài trang trí hình vuông.
- Gợi ý HS vẽ màu.
* Phương pháp: gợi mở.
- Nêu yêu cầu của bài tập.
- Hướng dẫn HS cách làm bài tập.
- Giới thiệu bài trang trí hình vuông của HS lớp trước.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ 1.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài của HS .
- Kết luận câu trả lời của HS.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Sưu tầm các bài trang trí hình vuông.
- Lắng nghe.
- Quan sát ,nhận biết được:
+ Vẻ đẹp của những hình vuông trang trí.
+ Có nhiều cách vẽ hình và màu khác nhau ở hình vuông.
- Quan sát và nhận ra sự khác nhau giữa các bài trang trí.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát, tham khảo.
-Thực hành ở Vở tập vẽ 1.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 19
Ngày soạn:09/01/ 2016 Ngày dạy: 12(1A), 14(1D, 1B), 15(1C).
VẼ GÀ
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết được hình dáng chung , đặc điểm các bộ phận và vẻ đẹp của con gà.
- Biết cách vẽ con gà.
- Vẽ được một con gà và tô màu theo ý thích.
( Đối với HSNK: Vẽ được hình dáng một vài con gà và vẽ màu theo ý thích )
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: - Tranh, ảnh về gà trống, gà mái
- Bài vẽ gà của HS lớp trước.
Học sinh: - Vở tập vẽ 1 , bút chì, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
ND - TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ổn định tổ chức
(1phút)
Giới thiệu bài
(1 phút)
Hoạt động 1:
Quan sát, nhận xét:
(5 phút)
Hoạt động 2:
Cách vẽ.
(5 phút)
Hoạt động 3:
Thực hành.
(18 phút)
Hoạt động 4
Đánh giá, nhận xét, dặn dò
(5 phút)
- Kiểm tra dụng cụ học tập môn mĩ thuật của HS.
- Giới thiệu bài.
* Phương pháp trực quan:
- Giới thiệu hình ảnh về gà, hỏi gợi ý để HS quan sát, nhận xét về đặc điểm của:
+ Con gà trống.
+ Con gà mái
- Kết luận.
* Phương pháp: làm mẫu.
- Vẽ minh họa lên bảng : Bộ phận chính, vẽ chi tiết, vẽ màu.
? Nêu các bước vẽ gà?
- Giới thiệu tranh vẽ gà.
* Phương pháp: thực hành.
- Yêu cầu HS vẽ vào Vở tập vẽ.
- Hướng dẫn những HS còn lúng túng khi vẽ bài.
- Trưng bày bài vẽ của HS .
- Nêu tiêu chí hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá.
- Nhận xét chung về giờ học .
- Về nhà quan sát và tập vẽ con gà.
- Trưng bày đồ dùng học tập môn mĩ thuật lên bàn.
- Lắng nghe.
- Quan sát, trả lời các câu hỏi của GV.
+ Gà trống: Màu lông rực rỡ, mào đỏ, đuôi dài, cánh khỏe, chân to, mỏ vàng
+ Gà mái: Màu nhỏ, lông ít màu hơn, đuôi và chân ngắn
- Lắng nghe.
- Quan sát.
- Nêu các bước.
- Quan sát, tham khảo.
- Vẽ vào Vở tập vẽ.
-Tiếp thu sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát và nhận xét.
- Lắng nghe.
- Ghi nhớ.
Tuần 20
Ngày soạn:17/ 01/ 2015 Ngày dạy: 19(1A), 21(1D, 1B), 22(1C).
VẼ QUẢ CHUỐI
I. MỤC TIÊU:
- HS nhận biết đặc điểm về hình khối, màu sắc và
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA Mỹ thuật lớp 1.doc