Giáo án Mỹ thuật - Tiểu học cơ sở (Tuần 31)

các con vật quen thuộc.

Biết cách vẽ một số con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích .

Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật.

II/Chuẩn bị : Sưu tầm tranh ảnh về các con vật . Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn nái ,Lợn ăn cây ráy . Một số bài vẽ con vật của hS

III/ Hoạt động dạy và học :

Hoạt động 1: Quan sát nhận xét .Tìm chọn nội dung đề tài

Giáo viên đưa tranh , học sinh quan sát và nhận ra con gì?( gà , heo , mèo , thỏ .

Con vật có dáng như thế nào? ( học sinh tự trả lời theo thứ tự tranh cô cho HS quan sát .Về hình dáng các bộ phận của con vật.

Em sẽ vẽ con vật gì? ( học sinh tự trả lời )

Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ con vật

Vẽ hình dáng con vật( vẽ một hoặc hai con có dáng khác nhau)

-Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung bức tranhcho tranh sinh động hơn ( cây nhà , sông núi )

Vẽ màu theo ý thích ( màu con vật, cây, cảnh , nền )

Hoạt động 3: Thực hành .

Cho học sinh thực hành giáo viên quan sát bao quát lớp . Gợi ý để học sinh vẽ đúng , vẽ đẹp.

Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá

Cho học sinh tìm và đánh giá sản phẩm đẹp của các bạn.

Giáo viên nhận xét sau cùng và đưa ra kết luận.

Động viên học sinh vẽ chưa tốt .

Dặn dò : Bài sau xé dán hình người .

 

doc6 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2689 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mỹ thuật - Tiểu học cơ sở (Tuần 31), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 1 Tiết: 31 Tuần : 31 Tên bài dạy : VẼ CẢNH THIÊN NHIÊN Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 16/4/2007 I/ Mục tiêu : Giúp học sinh tập quan sát thiên nhiên -Vẽ được cảnh thiên nhiên theo ý thích . Thêm yêu mến quê hương đất nước . II/Chuẩn bị : Một số ảnh nông thôn , miền núi ,phố phường, sông biển . Một số bài vẽ tranh phong cảnh của học sinh vẽ năm trước . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Giới thiệu cảnh thiên nhiên . Cho học sinh xem tranh, ảnh về phong cảnh thiên nhiên. Gợi ý để HS tìm thấy những hình ảnh có trong các cảnh trên : Cảnh sông biên có gì? ( Gợn sóng , thuyền lớn nhỏ đi ngược xuôi đánh cá …) -Cảnh đồi núi có gì ? ( Núi đồi , cây , suối ,nhà ven rừng ,cầu …) -Cảnh nông thôn có gì? (Cánh đồng con đường làng , hàng cây, con trâu…) - Cảnh phố phường có gì? (Nhà, đường phố , rặng cây , xe cộ…) - Cảnh công viên có gì ?(Vườn cây, vườn hoa , ghế đá , xích đu…) -Cảnh nhà em có gì? ( căn nhà , cây , vườn hoa, giếng nước, đàn gà, cây cau… Hoạt động 2 Hướng dẫn HS cách vẽ tranh. Như đã giới thiệu ở trên .. Ví dụ: Vẽ cảnh nhà em .Vẽ các hình ảnh chính to vừa phải ( căn nhà,vườn cây,..) Vẽ thêm những hình ảnh cho tranh sinh động hơn ( vườn hoa, giêng nước, cây cau… Gợi ý cho hs tìm màu vẽ cho bức tranh sinh động hơn. Hoạt động 3: Thực hành . Dựa vào ý thích HS giáo viên gợi ý để HS làm bài . Vẽ hình ảnh chính trước , hình ảnh phụ sau , thể hiện được đặc điểm của thiên nhiên. Sắp xếp thứ thự các hình ảnh trong tranh.Vẽ mạnh dạn thỏa mái . Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét về. -Hình vẽ và cách sắp xếp . -Màu sắc và cách vẽ màu . Dặn dò : Làm tiếp bài ở nhà nếu chưa xong . Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 2 Tiết: 31 Tuần : 31 Tên bài dạy : TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 16/4/2007 -20/4/2007 I/ Mục tiêu : Học sinh biết được cách trang trí hình vuông đơn giản. Trang trí được hình vuông và vẽ màu theo ý thích . Cảm nhận được vẻ đẹp cân đối của hình vuông trong trang trí . II/Chuẩn bị : Một số bài trang trí hình vuông, một số họa tiết rời để sắp xếp vào hình vuông III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. Em hãy kể một số đồ dùng hình vuông được trang trí ( khăn tay, thảm vuông, viên gạch hoa …) Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông và gợi ý . Hình vuông được trang trí bằng họa tiết gì? (Họa tiết hoa lá con vật hình vuông hình tam giác ) -Các họa tiết được sắp xếp như thế nào ?(sắp xếp cân đối ,đối xứng . Họa tiết chính vẽ ở đâu? (Họa tiết chính vẽ to ở giữa. Họa tiết nhỏ phụ ở 4 góc và xung quanh.) Màu sắc trong các bài trang trí như thế nào ? Đơn giản ít màu , họa tiết đối xứng nhau vẽ cùng màu . Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông. Khi trang trí hình vuông em sẽ chọn họa tiết gì?( Hoa lá con vật…) Giáo viên sắp xếp họa tiết rời vào để hs quan sát . Cho HS xem họa tiết trang trí hình vuông bộ đồ dùng dạy học Hoạt động 3: Thực hành Cho HS vẽ vào vở- Giáo viên quan sát sửa sai cho trẻ. Hoạt động 4: Nhận xét dặn dò. Cho HS chọn và nhận xét sản phẩm đẹp của bạn. GV nhận xét sau cùng và tuyên dương. Động viên HS vẽ yếu Bài sau: Tìm hiểu về tượng. Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 3 Tiết: 31 Tuần : 31 Tên bài dạy : VẼ TRANH ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 16/4/2007 I/ Mục tiêu : HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và màu sắc của một số các con vật quen thuộc. Biết cách vẽ một số con vật. Vẽ được tranh con vật và vẽ màu theo ý thích . Có ý thức chăm sóc và bảo vệ các con vật. II/Chuẩn bị : Sưu tầm tranh ảnh về các con vật . Một vài tranh dân gian Đông Hồ: Gà mái, lợn nái ,Lợn ăn cây ráy . Một số bài vẽ con vật của hS III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sát nhận xét .Tìm chọn nội dung đề tài Giáo viên đưa tranh , học sinh quan sát và nhận ra con gì?( gà , heo , mèo , thỏ .. Con vật có dáng như thế nào? ( học sinh tự trả lời theo thứ tự tranh cô cho HS quan sát .Về hình dáng các bộ phận của con vật. Em sẽ vẽ con vật gì? ( học sinh tự trả lời ) Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ con vật Vẽ hình dáng con vật( vẽ một hoặc hai con có dáng khác nhau) -Vẽ cảnh vật phù hợp với nội dung bức tranhcho tranh sinh động hơn ( cây nhà , sông núi …) Vẽ màu theo ý thích ( màu con vật, cây, cảnh , nền …) Hoạt động 3: Thực hành . Cho học sinh thực hành giáo viên quan sát bao quát lớp . Gợi ý để học sinh vẽ đúng , vẽ đẹp. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Cho học sinh tìm và đánh giá sản phẩm đẹp của các bạn. Giáo viên nhận xét sau cùng và đưa ra kết luận. Động viên học sinh vẽ chưa tốt . Dặn dò : Bài sau xé dán hình người . Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 4 Tiết: 31 Tuần : 31 Tên bài dạy : VẼ THEO MẪU: MẪU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 16/4/2007 – 20/4/2007 I/ Mục tiêu : Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu -HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. Học sinh ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II/Chuẩn bị : SGK, SGV Mẫu vẽ 2 hoặc ba mẫu khác nhau để vẽ theo nhóm . Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của học sinh các lớp trước . III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Quan sát nhận xét . -Vị trí của mẫu ( Ca đặt sau quả , che góc phải của quả …) -Hình dáng tỷ lệ của từng vật mẫu ( Ca to hơn cao hơn và là hình trụ, quả nhỏ hơn là hình cầu . -Màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu ( Nơi có ánh sáng nhiều mẫu sáng , trắng . Nơi ít ánh sáng , khuất ánh sáng màu sẫm đen… Giáo viên : chúng ta còn thấy cái bóng của ca và quả khi ánh sáng chiếu vào để lại.Chúng ta chú ý kỹ màu sắc của mẫu để tô màu mẫu vẽ đẹp hơn. Hoạt động 2: Cách vẽ. Giáo viên gợi ý để HS nhớ lại bài vẽ mẫu ca quả và xem SGK trang 75 hình gợi ý cách vẽ. Vẽ khung hình chung của ca và quả. Vẽ khung hình của từng vật mẫu . Phác nét chính của từng vật mẫu bằng các nét thẳng nhẹ. Vẽ chi tiết cho giống mãu . Lưu ý : Vẽ hình vừa với khổ giấy, sao cho cân đối giữa hình vẽ và khoảng trống của nền. Giáo viên cho HS xem một số bài vẽ mẫu ca và quả của HS năm học trước để các em tự tin hơn trong khi vẽ. Hoạt động 3: Thực hành Học sinh nhìn mẫu vẽ như hướng dẫn ở phần trên . Giáo viên bao quát lớp và hướng dẫn học sinh ước lượng tỷ lệ chung, tỷ lệ từng vật mẫu , cách vẽ hình. Giáo viên gợi ý cụ thể hơn với những học sinh còn lúng túng .Giáo viên có thể gợi ý trực tiếp cho các em còn lúng túng . Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá Giáo viên gợi ý HS nhận xét một số bài đã hoàn thành : -Bố cục ( hình vẽ cân đối với tờ giấy ) -Hình vẽ ( rõ đặc điểm ) Học sinh nhận xét và xếp loại theo ý thích . giáo viên nhận xét sau cùng và đưa ra kết luận . Giáo án môn : Mỹ thuật. Lớp 5 Tiết: 31 Tuần : 31 Tên bài dạy : Vẽ tranh: ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM Người soạn : Đoàn Thị Yến Đơn vị Trường TH Hồ Phước Hậu Người dạy : Đoàn Thị Yến Ngày dạy: 16/4/2007 I/ Mục tiêu : Học sinh hiểu về nội dung đề tài. Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích . Học sinh phát huy trí tưởng tượng khi vẽ tranh. II/Chuẩn bị : SGK, SGV Sưu tầm tranh về đề tài ước mơ của em.Và một số đề tài khác . Hình gợi ý cách vẽ. III/ Hoạt động dạy và học : Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài . Giáo viên giới thiệu tranh và gợi ý để HS tìm ra tranh có nội dung về ước mơ . Giáo viên giải thích : Vẽ về ước mơ thể hiện những mong muốn tốt đẹp của người vẽ về hiện tại hoặc tương lai theo trí tưởng tượng thông qua hình ảnh màu sắc trong tranh. Ví dụ : muốn sống trên cung trăng, dưới đáy đại dương; muốn trái đất mãi mãi hòa bình, muốn được du lịch khắp hành tinh…Đối với HS mơ học giỏi để trở thành kỹ sư, bác sĩ , họa sĩ, phi công , nhà khoa học…là những ước mơ đẹp có thể thực hiện được. -Yêu cầu HS nêu ước mơ của mình. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh. Giáo viên phân tích cách vẽ một vài bức tranh hoặc vẽ lên bảng để HS thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài . +Cách chọn hình ảnh ( có chính có phụ và sinh động) +Cách bố cục cân đối với hài hòa Ví dụ: Bài vẽ em ước mơ được đi chơi bằng tinh khí cầu Hình ảnh chính là tinh khí cầu đang bay trên không trung và có em ở trên . Hình ảnh phụ là cảnh bầu trời trong xanh có vài áng mây bay, chim cũng bay theo cùng chúng em. Mặt đất có đồi núi , nhà cửa, cây cối trông bé nhỏ . Hoạt động 3: Thực hành Giáo viên cho HS thực hành vào vở vẽ của các em. Giáo viên bao quát lớp và gợi ý cho các em vẽ tốt hơn. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá. Giáo viên cùng học sinh nhận xét một số bài về : + Cách tìm chọn nội dung ( đọc đáo có ý nghĩa ) + Cách bố cục (chặc chẽ cân đối ) Cách vẽ hình ảnh chính phụ (sinh động ) Cách vẽ màu (đẹp hài hòa có đậm có nhạt)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGAMT31.doc
Tài liệu liên quan