I Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo.
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống.
* Tìm hiểu 2 văn bản trong sgk:
- Các văn bản trên quảng cáo về chất lượng máy tính INTEL và phòng khám đa khoa H.D.
- Các văn bản trên thường được quảng cáo ở tờ rơi, áp phích, đài truyền hình .
* Hs cho ví dụ.
* Văn bản quảng cáo: là loại văn bản thông tin thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ từ đó thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 101: Viết quảng cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 101 Ngày soạn: 29/04/2018
VIẾT QUẢNG CÁO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nắm được mục đích của quảng cáo là thông tin, thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ, làm tăng lòng ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách hàng.
2. Kĩ năng
- Biết cách viết và trình bày quảng cáo ngắn gọn, hấp dẫn
3. Thái độ
- Thấy được tầm quan trọng của quảng cáo trong cuộc sống hiện đại
4. Các năng lực hướng tới
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực tự quản, năng lực giao tiếp,
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Giáo viên: Sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 2 (cơ bản), sách giáo viên, bài thiết kế dạy học, giáo án.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở soạn, các tư liệu tham khảo khác.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp chủ đạo: so sánh, phân tích; Phương pháp kết hợp: đàm thoại gợi mở.
2. Kĩ thuật: động não, trình bày một phút
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Hoạt động khởi động
Cho Hs xem một số quảng cáo trên tivi. Yêu cầu HS chỉ ra tính ngắn gọn, hấp dẫn của các quảng cáo đĩ.
Gv dẫn dắt: Quảng cáo cĩ tầm quan trọng trong đời sống hiện đại. Để hiểu rõ hơn vai trị và cách viết quảng cáo, hơm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
2. 1: Tìm hiểu mục I
Hs đọc 2 văn bản quảng cáo trong SGK và tìm hiểu:
- Các văn bản trên quảng cáo về điều gì ?
- Các em thường gặp các văn bản đó ở đâu ?
-Em hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại ? Văn bản đó quảng cáo về cái gì ? Quảng cáo ở đâu? Quảng cáo để làm gì ?
- Văn bản quảng cáo là gì ?
- HS trả lời.
- GV hồn thiện
HS trao đổi theo nhóm các nội dung sau:
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên đươcï trình bày ntn ?
-Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên ?
-Các quảng cáo (1) và (2) có mặt nào chưa đạt yêu cầu ?
- Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo là gì ?
- HS thảo luận trả lời.
- GV hồn thiện
2. 2: Tìm hiểu mục II
GV cho hs tập viết quảng cáo theo nhóm
- Rau sạch có những ưu điểm gì so với rau bình thường về các mặt: chăm bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng, giá cả.
-GV hướng dẫn hs chọn hình thức quảng cáo, và hs trình bày theo nhóm
- GV cho hs rút ra cách viết văn bản quảng cáo
- HS thảo luận trả lời.
- GV hồn thiện
I Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo.
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống.
* Tìm hiểu 2 văn bản trong sgk:
- Các văn bản trên quảng cáo về chất lượng máy tính INTEL và phòng khám đa khoa H.D.
- Các văn bản trên thường được quảng cáo ở tờ rơi, áp phích, đài truyền hình..
* Hs cho ví dụ.
* Văn bản quảng cáo: là loại văn bản thông tin thuyết phục khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ từ đó thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo.
* Tìm hiểu:
- Hai văn bản quảng cáo trên đã đề cao những mặt ưu việt của sản phẩm: hình thức, tác dụng, giá thành, sự tiện lợi.
- Từ ngữ, câu văn ngắn gọn,súc tích, hấp dẫn
•+ Quảng cáo chưa đạt:
- Quảng cáo nước uống: Dài dòng mà vẫn không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.
- Quảng cáo kem làm trắng da: tâng bốc quá đáng, phi thực tế, sử dụng từ ngữ thiếu thận trọng khiến người nghe bực bội và nghi ngờ sản phẩm.
* Yêu cầu: Văn bản quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn, tạo ấn tượng, trung thực, tôn trọng pháp luật và thuần phong mĩ tục.
II. Cách viết văn bản quảng cáo.
* Đề bài: Em hãy viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo.
- Ưu việt của rau sạch:
+ Rau sạch đảm bảo an tòan thực phẩm, là rau không độc hại đến sức khỏe người sử dụng (không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, tưới bằng nước sạch, không có các chất độc hại khác..)
+ Rau sạch gồm nhiều loại, thỏa mãn nhu cầu lựa chọn của người mua.
+ Giá cả hợp lí, không cao hơn so với các loại rau khác là mấy.
2. Chọn hình thức quảng cáo:
SGK/144
* Cách viết: Để viết văn bản quảng cáo cần chọn được nội dung độc đáo, gây ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ rồi trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh và sử dụng những từ ngữ khẳng định tuyệt đối.
3. Hoạt động luyện tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
- HS đọc lại các văn bản quảng cáo BT1 sgk/ 145 và phân tích tính súc tích, hấp dẫn, tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của các quảng cáo trên.
-Thảo luận nhĩm bt2. Hs chọn đề tài và thảo luận theo nhĩm
* Bài tập 1:
- Cả 3 văn bản quảng cáo đều viết rất ngắn gọn nhưng đầy đủ nội dung cần quảng cáo.
- Từng quảng cáo đều nêu lên được phẩm chất vượt trội của sản phẩm:
+ Xe: sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ
+ Sữa tắm: thơm ngát hương hoa, làm đẹp.
+ Máy ảnh: thông minh, tự động, dễ sử dụng..
* Bài tập 2: HS chọn đề tài và viết theo nhóm
4. Hoạt động vận dụng mở rộng (học sinh thực hiện ở nhà)
- Tự chọn chủ đề và viết một bài quảng cáo hồn chỉnh
V. HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC
1. Hướng dẫn học bài cũ
- Nắm vững kiến thức đã học.
- Làm bài tập vận dụng
2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới
- Nắm vững kiến thức.
- Làm các bài tập.
- Chuẩn bị: Luyện tập viết quảng cáo
+ Làm các bài tập phần luyện tập.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 101 viet quảng cáo.doc