Giáo án Ngữ văn 10 tiết 46: Làm văn Lập kế hoạch cá nhân

I-Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân:

1. Khái niệm:

Kế hoạch cá nhân là bản dự kiến nội dung, cách thức hành động và phân bố thời gian để hoàn thành một công việc nhất định của người nào đó.

2. Thuận lợi của việc lập kế hoạch cá nhân

-Lập được kế hoạch cá nhân sẽ hình dung trước được công việc cần làm, phân bố thời gian hợp lý, tránh được sự bị động hoặc bỏ quên, bỏ sót công việc cần làm.

-Lập kế hoạch cá nhân, thực hiện theo kế hoạch là thể hiện phong cách làm việc khoa học, chủ động, công việc được tiến hành thuận lợi và đạt kết quả tốt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 tiết 46: Làm văn Lập kế hoạch cá nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46: Làm văn Ngày soạn: 09/12/2017 LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN I .MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Khái niệm về bản kế hoạch cá nhân. - Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân. - Tầm quan trọng của ý thức và thói quen lập kế hoạch làm việc. 2. Kĩ năng - Biết cách lập kế hoạch cá nhân - Hình thành được thói quen xây dựng kế hoạch học tập, sinh hoạt cho bản thân. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập. 4. Các năng lực hướng tới - Năng lực thu thập và xử ‎ lý thông tin, trình bày suy nghĩ, xử lý các tình huống đặt ra trong bài học, hợp tác trong trao đổi, thảo luận, vận dụng có hiệu quả các biện pháp tu từ trong nói viết II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: Sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 1 (cơ bản), sách giáo viên, chuẩn kiến thức kĩ năng, bài thiết kế dạy học, giáo án. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở soạn, các tư liệu tham khảo khác. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp: nêu vấn đề, thảo luận nhóm. 2. Kĩ thuật: động não, trình bày một phút, mảnh ghép. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Hoạt động khởi động: - Đã bao giờ các em tự lập cho mình một bản kế hoạch để thực hiện chưa? Nếu rồi, các em đã lập như thế nào? GV dẫn dắt: Kế hoạch cá nhân là bản dự kiến nội dung, cách thức hành động và phân bố thời gian để hoàn thành một công việc nhất định của người nào đó. Vậy, lập kế hoạch cá nhân có ý nghĩa gì? 2. Hoạt động hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT 2.1. Tìm hiểu mục I SGK -Thế nào là kế hoạch cá nhân? Hs trả lời Gv hoàn thiện - Lập kế hoạch cá nhân có lợi như thế nào? Hs trả lời Gv hoàn thiện 2.2. Tìm hiểu mục II SGK Thảo luận: Lập kế hoạch ôn tập môn ngữ văn thi học kì 1 4 nhóm (6’) Đại diện nhóm trình bày Các nhóm nhận xét, bố sung Gv nhận xét - Bản kế hoạch cá nhân gồm mấy phần? Cụ thể? Hs trả lời Gv hoàn thiện I-Sự cần thiết của việc lập kế hoạch cá nhân: 1. Khái niệm: Kế hoạch cá nhân là bản dự kiến nội dung, cách thức hành động và phân bố thời gian để hoàn thành một công việc nhất định của người nào đó. 2. Thuận lợi của việc lập kế hoạch cá nhân -Lập được kế hoạch cá nhân sẽ hình dung trước được công việc cần làm, phân bố thời gian hợp lý, tránh được sự bị động hoặc bỏ quên, bỏ sót công việc cần làm. -Lập kế hoạch cá nhân, thực hiện theo kế hoạch là thể hiện phong cách làm việc khoa học, chủ động, công việc được tiến hành thuận lợi và đạt kết quả tốt. II- Cách lập kế hoạch cá nhân 1-Ví dụ Gồm 2 phần: -Phần I: Nêu họ tên, nơi làm việc, học tập của người viết (nếu làm kế hoạch cho riêng mình thì không cần có phần này). -Phần II: Nội dung công việc cần làm, cách thực hiện (nếu có); thời gian, địa điểm; dự kiến kết quả đạt được. 2-Cách lập kế hoạch cá nhân -Xác định nội dung chính cần làm. -Dự định hình thức , cách thức và thời gian tiến hành cho từng nội dung . -Viết kế hoạch 3. Hoạt động luyện tập HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT HS đọc và làm bt1 SGK Hs thảo luận làm bài tập 2 sgk Đại diện nhóm trình bày Các nhóm nhận xét, bổ sung Gv nhận xét Bài tập 1 - đây chỉ là sự sắp xếp thời gian biểu cho một ngày. + Công việc cụ thể. + Không có phần dự kiến hoàn thành công việc, kết quả cần đạt. -> Không phải là bản kế hoạch cá nhân dự kiến làm công việc nào đó. Bài tập 2: - Nd cần bổ sung: + Viết dự thảo báo cáo, dự kiến nội dung. - Kiểm điểm quá trình thực hiện nhiệm vụ của chi đoàn những việc đã làm được, kết quả cụ thể. - Nguyên nhân. - Những mặt yếu kém, nguyên nhân. - Phương hướng công tác trong nhiệm kỳ tới, nêu rõ phương hướng cụ thể để thực hiện tốt những gì đề ra. + Cách thức tiến hành đại hội. - Thời gian địa điểm. - Ai đảm nhiệm công tác tổ chức trang hoàng cho đại hội. - Bí thư báo cáo. - Đề cử, ứng cử vào BCH. - Bầu ban kiểm phiếu. Tất cả phải có ý kiến tham gia của cô chủ nhiệm lớp và duyệt BCH nhà trường. 4. Hoạt động vận dung, mở rộng (Thực hiện ở nhà) - Làm bài tập 3 SGK - Tự lập kế hoạch cá nhân ôn thi học kì 1 cho bản thân V. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1. Hướng dẫn học bài cũ: - Nắm vững kiến thức đã học - Làm bài tập phàn vận dụng 2. Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: - Chuẩn bị bài mới: Ôn tập + Ôn tập lí thuyết phần làm văn, tiếng Việt + Bài ôn tập VHDG + Nội dung, nghệ thuật các tác phẩm trung đại + Làm bài tập sgk

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 46 lap ke hoach ca nhan.doc
Tài liệu liên quan