THẦY THUỐC GIỎI CỐT NHẤT Ở TẤM LÒNG.
( Truyện trung đại)
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức :
Giúp HS:
- Hoạt động 2, 3: Học sinh biết: phẩm chất vô cùng cao đẹp của Thái y lệnh.Biết được đặc điểm nghệ thuật của truyện trung đại: gần vói kí ghi chép sụ việc.
- Hoạt động 3, 4: Học sinh hiểu: truyện nêu cao gương sáng của một bậc lương y chân chính
1.2 Kĩ năng:
- Học sinh thực hiện được:Đọc hiểu văn bản truyện trung đại. Phân tích được các sự việc thể hiện y đức của Thái y lệnh trong truyện.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Kể lại được truyện.
1.3 Thái độ:
- Thói quen: Giaùo duïc loøng thöông ngöôøi cho HS.
- Tính cách: Tự nhận thức và xác định lối sống có trách nhiệm với ngưòi khác trên cuơng vị cá nhân.
- Tích hợp giáo dục kó naêng soáng: kĩ năng tự nhận thức và xác định lối sống có trách nhiệm với người khác trên cương vị cá nhân. ; kĩ năng giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
16 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 6 - Tuần 18 - Trường THCS Thạnh Đông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eåu ñöôïc taùc ñoäng cuûa hoaøn caûnh tôùi tính chaát treû thô (coù theå xaáu, coù theá toát).
YÙ nghóa daïy con cuûa baø meï trong 3 sự việc đầu là gì?
Tích hợp giáo dục môi trường: GD HS yù thöùc veà moâi tröôøng soáng aûnh höôûng lôùn ñeán söï phaùt trieån nhaân caùch cuûa con ngöôøi.
Em có thể tìm những câu tục ngữ nói về nội dung này?
Gaàn möïïc thì ñen, gaàn ñeøn thì saùngÔû baàu thì troøn, ôû oáng thì daøi
ÔÛ söï vieäc thứ tư, ngöôøi meï ñaõ daïy con điều gì?
Em có thể tìm một vài câu nói về chữ tín.
Lời nói đi đôi với việc làm. Một lần bất tín, vạn lần mất tin.
GV kể chuyện: Tăng Sâm là một trong số học trò xuất sắc của Khổng Tử ( ở Văn Miếu trong tứ phối bốn vị được thờ cúng có Tăng Sâm) . Ngày còn bé, một hôm mẹ đi chợ, Tăng Sâm đòi đi theo . Mẹ dỗ: “ Ở nhà mẹ mua cho miếng gan lợn mà ăn”. Ra chợ, không còn gan lợn để mua. Về nhà, để giữ chữ tín với con, bà đã mổ lợn nhà lấy một miếng gan cho con ăn.
Sử dụng kĩ thuật động não.
Từ chuyện mẹ thầy Mạnh Tử, và mẹ thầy Tăng sâm em có suy nghĩ gì về chữ tín?
Chữ tín giúp ta thành công trong cuộc sống.
Bức tranh trong SGK minh hoạ cho sự việc nào? Tại sao tác giả lại chọn sự việc đó để minh hoạ?
Đó là cách dạy con hay nhất, vừa cụ thể dễ hiểu, vừa kiên quyết khiến con thấm thía.
Như vậy ta thấy, với khuyết điểm của con, mẹ đã như thế nào?
Thaùi ñoä nghieâm khaéc trong daïy con coù phaûi laø bieåu hieän cuûa tình thöông trong taám loøng ngöôøi meï khoâng, vì sao?
Laø bieåu hieän cuûa tình thöông vì muïc ñích muoán con thaønh ngöôøi toát ñeïp, gioûi giang
Tích hợp giáo dục kó naêng soáng: Kó naêng töï nhaän thöùc giaù trò cuûa tình yeâu thöông vaø phöông phaùp giaùo duïc con caùi trong cuoäc soáng.
Qua ñoù, cho ta hieåu theâm veà ñieàu gì?
Maïnh Töû coù ngöôøi meï hieàn, Maïnh Töû laø ngöôøi con ngoan. Ñaâu laø bieåu hieän con ngoan cuûa Maïnh Töû?
Bieát vaâng lôøi me,ï hoïc taäp chuyeân caàn.
Meï hieàn vaø con ngoan, 2 yeáu toá ñoù ñaõ keát hôïp ñeå taïo thaønh quaû nhö theáù naøo?
Ñaët teân truyeän là “øMeï hieàn daïy con” vaø keát thuùc truyeän, taùc giaû vieát “Theá chaúnghay sao?” Ñieàu ñoù coù yù nghóa gì?
HS thaûo luaän nhoùm, triønh baøy.
l Maïnh Töû trôû thaønh moät baäc ñöùc cao taøi roäng, noåi tieáng sau naøy.
Nhö vaäy, em thaáy baø meï cuûa thaày Maïnh Töû laø ngöôøi theá naøo?
GD HS yù thöùc được tình yêu thương và phương pháp giáo dục con trong cuộc sống.
Truyeän coù neùt gì ñaëc saéc veà ngheä thuaät?
Tích hợp giáo dục kó naêng soáng: Kó naêng giao tieáp, phaûn hoài/ laéng nghe tích cöïc, trình baøy suy nghó / yù töôûng , caûm nhaän cuûa baûn thaân veà nhöõng giaù trò noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa truyeän.
Truyeän noùi leân ñieàu gì?
Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK – 153.
à Hoaït ñoäng 4: Luyeän taäp. 5 phuùt
Höôùng daãn cho HS caùch laøm baøi taäp 1 trong vôû baøi taäp cho HS veà nhaø laøm.
Töø chuyeän meï con thaày Maïnh Töû, em coù suy nghó gì veà ñaïo laøm con cuûa mình?
Phaûi bieát vaâng lôøi cha meï, coá gaéng chaêm ngoan hoïc gioûi, hieáu thaûo vôùi cha meï vaø giuùp ñôõ gia ñình.
GD HS loøng kính yeâu cha meï, hoïc taäp toát.
Goïi HS ñoïc baøi taäp 3.
Caùc yeáu toá Haùn vieät “töû” ñöôïc ñeà caäp ñeán ôû trong baøi ñöôïc duøng vôùi nghóa naøo?
Nhaéc HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp.
I. Höôùng daãn đoïc- hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích: SGK/151
II. Höôùng daãn phaân tích vaên baûn:
1. Suy nghó vaø haønh ñoäng cuûa baø meï:
Ba sự việc đầu: Muoán con thaønh ngöôøi toát,
caàn taïo cho con moâi tröôøng soáng trong saïch.
à Moâi tröôøng giaùo duïc con thaønh ngöôøi, veà phöông phaùp daïy con trôû thaønh baäc vyõ nhaân.
Sự việc thứ tư: Dạy con chữ tín, không được nói dối.
.
- Sự việc cuối: Nghiêm khắc với khuyết điểm của con, dạy con lòng say mê học tập.
à Baø meï thaày Maïnh Töû – moät ngöôøi meï tuyeät vôøi : yeâu con, thoâng minh, kheùo leùo, nghieâm khaéc trong vieäc daïy doã giaùo duïc con .
2. Ngheä thuaät:
- Xaây dựng coát truyeän theo maïch thôøi gian vôùi naêm söï vieäc chính veà meï con thaày Maïnh Töû
- Coù nhieàu chi tieát giaøu yù nghóa, gaây xuùc ñoäng ñoái vôùi ngöôøi ñoïc.
3.Ý nghĩa :
Truyện nêu cao tác dụng của môi trường sống đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ.
- Vai trò của bà mẹ trong việc dạy dỗ con nên người.
III. Luyeän taäp:
Baøi1: Phaùt bieåu caûm nghó.
Baøi 2: Neâu suy nghó:
Baøi 3:
- Coâng töû, hoaøng töû, ñeä töû
töû : con.
-Töû traän, baát töû, caûm töû töû:cheát.
4.4. Tổng kết: 5 phút
GV treo baûng phuï giôùi thieäu baøi taäp:
Caùch hieåu naøo ñuùng nhaát veà hai chöõ “meï hieàn” trong truyeän meï hieàn daïy con?
A. Ngöôøi meï hieàn laønh, dòu daøng.
B. Ngöôøi meï thoâng minh vaø voâ cuøng nghieâm khaéc.
C. Ngöôøi meï raát yeâu con vaø chieàu chuoäng con.
D. Ngöôøi meï thöông yeâu con ñuùng möïc vaø bieát caùch daïy con neân ngöôøi.
Neâu yù nghóa cuûa truyeän “Meï hieàn daïy con”?
Truyện nêu cao tác dụng của môi trường sống đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Và vai trò của bà mẹ trong việc dạy dỗ con nên người.
4.5.Höôùng daãn học tập: 5 phút
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy:
- Hoïc thuoäc phaàn baøi ghi. Laøm BT1 vaøo vôû baøi taäp.
- Taäp keå laïi truyeän. Nhôù neùt chính veà noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa truyeän.
- Suy nghó veà ñaïo laøm con cuûa mình sau khi hoïc xong truyeän.
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau:
- Soaïn baøi: “ Thaày thuoác gioûi coát nhaát ôû taám loøng”: Ñoïc vaên baûn, tìm hieåu yù nghóa truyeän, traû lôøi caùc caâu hoûi trong SGK 164- 165.
5. PHỤ LỤC:
- Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 18
Tieát 68
ND: 10. 12. 2018
THAÀY THUOÁC GIOÛI COÁT NHAÁT ÔÛ TAÁM LOØNG.
( Truyeän trung ñaïi)
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kieán thöùc :
Giuùp HS:
- Hoaït ñoäng 2, 3: Học sinh biết: phẩm chất vô cùng cao đẹp của Thái y lệnh.Biết được đặc điểm nghệ thuật của truyện trung đại: gần vói kí ghi chép sụ việc.
- Hoaït ñoäng 3, 4: Học sinh hiểu: truyện nêu cao gương sáng của một bậc lương y chân chính
1.2 Kó naêng:
- Học sinh thực hiện được:Đọc hiểu văn bản truyện trung đại. Phân tích được các sự việc thể hiện y đức của Thái y lệnh trong truyện.
- Học sinh thực hiện thành thạo: Kể lại được truyện.
1.3 Thaùi ñoä:
- Thói quen: Giaùo duïc loøng thöông ngöôøi cho HS.
- Tính cách: Tự nhận thức và xác định lối sống có trách nhiệm với ngưòi khác trên cuơng vị cá nhân.
- Tích hợp giáo dục kó naêng soáng: kĩ năng tự nhận thức và xác định lối sống có trách nhiệm với người khác trên cương vị cá nhân. ; kĩ năng giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Nội dung ý nghĩa truyện.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giaùo vieân:
Tranh “Thaày thuoác gioûi coát nhaát ôû taám loøng”
3.2 Hoïc sinh:
Xem laïi baøi vaên töï söï.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1.OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 1phút
6A1 6A2 6A3:
4.2. Kieåm tra miệng:5 phút
Keå toùm taét vaên baûn “meï hieàn daïy con”? Nêu ý nghĩa truyện (8ñ)
Baø meï thaày Maïnh Töû laø taám göông saùng veà tình thöông con vaø ñaëc bieät laø veà caùch daïy con .
Nêu nội dung bài học hôm nay? (2đ)
Y đức của một người thầy thuốc.
4.3. Tiến trình bài học: 5 phút
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
Noäi dung baøi hoïc
àHoaït ñoäng 1: Vaøo baøi: Caùc em ñaõ ñöôïc tìm hieåu veà truyeän trung ñaïi. Tieát naøy, coâ seõ höôùng daãn caùc em tìm hieåu moät caâu chuyeän trung ñaïi nöõa, ñoù laø truyeän “ Thaày thuoác gioûi coát ôû taám loøng”. 1 phuùt.
à Hoaït ñoäng 2: Hướng dẫn đoïc- hieåu vaên baûn. 8 phuùt
GV höôùng daãn HS ñoïc, GV ñoïc, goïi HS ñoïc.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
Cho bieát ñoâi neùt veà taùc giaû, taùc phaåm?
l Hoà Nguyeân Tröøng (1374 – 1446), con trai tröôûng cuûa Hoà Quyù Ly, laø ngöôøi ñöùc ñoä vaø taøi naêng. Khi giaëc Minh xaâm löôïc nöôùc ta, oâng laø ngöôøi haêng haùi choáng giaëc cöùu nöôùc.
l Nam OÂâng moäng luïc laø taùc phaåm theå hieän taám loøng cuûa Hoà Nguyeân Tröøng, luoân naëng loøng vôùi queâ höông xöù sôû trong nhöõng naêm thaùng phaûi soáng treân ñaát khaùch queâ ngöôøi. Thaày thuoác gioûi coát nhaát ôû taám loøng ñöôïc ruùt ra töø cuoán saùch naøy.
Löu yù moäït soá töø ngöõ khoù SGK.
Truyện kể theo ngôi thứ mấy? Thứ tự kể như thế nào?
Ngôi thứ ba, kể xuôi.
Vaên baûn “Thaày thuoác gioûi cốùt nhaát ôû taám loøng” goàm maáy phaàn? Neâu noäi dung chính moãi phaàn?
Ñoaïn 1: Töø ñaàu “troïng voïng”: Coâng ñöùc cuûa thaùi y leänh hoï Phaïm.
- Ñoaïn 2: Tieáp ñeán “ toäi toâi xin chòu”: Thaùi y leänh khaùng leänh vua ñeå cöùu ngöôøi ngheøo.
- Ñoaïn 3: Coøn laïi: Haïnh phuùc cuûa Thaùi y leänh hoï Phaïm.
àHoạt động 3: Höôùng daãn hoïc sinh tìm hiểu văn bản. 15 phuùt
Nhaân vaät ngöôøi thaày thuoác hoï Phaïm ñöôïc giôùi thieäu qua nhöõng neùt ñaùng chuù yù naøo veà tieåu söû?
Coù ngheà y gia truyeàn, laø thaày thuoác troâng coi vieäc chöõa beänh trong cung vua.
Tieåu söû ñoù cho bieát vò trí vaø vai troø gì cuûa ngöôøi thaày thuoác hoï Phaïm?
Nhöng “ngöôøi ñöông thôøi troïng voïng” thaày thuoác hoï Phaïm coøn vì lí do naøo? Caùc chi tieát naøo noùi roõ vieäc naøy?
Ñem heát cuûa caûi trong nhaø baùn ñeå mua thuoác vaø gaïo, caáp vaø chöõa trò cho ngöôøi beänh töù phöông “cöùu soáng hôn ngaøn ngöôøi”
Nhöõng vieäc nhö theá ñaõ noùi leân phaåm chaát gì cuûa ngöôøi thaày thuoác hoï Phaïm?
Taám loøng cuûa thaày thuoác gioûi boäc loä roõ nhaát trong moät tình huoáng ñaëc bieät. Ñoù laø tình huoáng naøo?
Cuøng moät luùc phaûi löïa choïn moät trong hai vieäc ñi chöõa con beänh troïng cho daân hay vaøo cung khaùm beänh theo leänh vua.
Thaùi y leänh hoï Phaïm phaûi quyeát ñònh nhö theá naøo?
Laøm nhö theá, Ngöôøi thaày thuoác hoï Phaïm seõ maéc toäi gì vôùi vua?
Toäi cheát nhö lôøi quan trung söù “Phaän laøm toâitính maïng mình chaêng”
Em hieåu gì veà ngöôøi thaày thuoác hoï Phaïm qua caâu noùi cuûa oâng “Toâi coù maéc toäiToâi xin chòu”?
Từ những chi tiết trên em thấy Thái y lệnh là người thế nào?
Tích hợp giáo dục kó naêng soáng: kĩ năng tự nhận thức và xác định lối sống có trách nhiệm với người khác trên cương vị cá nhân
GDHS lối sống có trách nhiệm với người khác, loøng khaâm phuïc ñoái vôùi nhaân vaät.
Trò beänh cöùu ngöôøi tröôùc, vaøo cung khaùm beänh sau, caùch xöû theá can ñaûm ñoù cuûa ngöôøi thaày thuoác hoï Phaïm ñaõ daãn ñeán keát quaû gì?
Truyeän keå veà sau nhieàu con chaùu hoï Phaïm ñeàu thaønh löông y, ñöôïc ngöôøi ñôøi khen “khoâng ñeå sa suùt nghieäp nhaø”. Em hieåu ñieàu ñoù nhö theá naøo?
Qua caâu chuyeän “Thaày thuoác gioûi cốt nhaát ôû taám loøng” coù theå ruùt ra cho nhöõng ngöôøi laøm ngheà y hoâm nay vaø mai sau baøi hoïc gì?
HS thaûo luaän nhoùm 5’, trình baøy.
GV nhaän xeùt, choát yù.
Phải thực sự lương y như từ mẫu, lấy việc cứu người làm tiêu chí cao nhất không vụ lợi, không sợ quyền uy.
Em hiểu thế nào về giá trị hình thức của truyện?
Khai thác tình huống mâu thuẩn để làm rõ tính cách nhân vật. Dùng hình thức ghi chép người thực, việc thực nên có hiệu quả
giáo dục trực tiếp.
ó Tích hợp giáo dục kó naêng soáng: kĩ năng giao tiếp, phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
So sánh nội dung y đức của truyện” thầy thuốc lòng” với truyện “ Tuệ Tĩnh”.
Giống: ca ngợi y đức của người thầy thuốc trước quyền lực của XH.
Khác: nội dung ý đức truyện “ Thầy thuốc lòng” phong phú, sâu sắc, gay cấn, liên quan đến mạng sống của Thái y lệnh.
Qua ñoù, em thaáy truyeän coù yù nghóa nhö theá naøo?
Goïi HS ñoïc ghi nhôù SGK.
àHoaït ñoäng 4: Luyeän taäp. 5 phuùt
Cho HS thaûo luaän.
Moät baäc löông y chaân chính theo mong moûûi cuûa Traàn Anh Vöông phaûi nhö theá naøo?
Löông y nhö töø maãu.
Haõy so saùnh noäi dung ñoù vôùi noäi dung lôøi theà cuûa Hi- poâ- cô- raùt ñöôïc trích ôû phaàn ñoïc theâm?
Khoâng laáy tieàn thuø lao quaù ñaùng, saên soùc cho ngöôøi ngheøo.
Qua ñoù cho ta hieåu veà ñieàu gì?
Ñeà cao y ñöùc, y taøi.
Nhaän xeùt baøi cuûa caùc nhoùm.
Cho HS laøm baøi vaøo vôû baøi taäp.
Cho HS ñoïc yeâu caàu cuûa baøi taäp 2.
Theo em, hai caùch dòch coù gì khaùc nhau? Em taùn thaønh vôùi caùc naøo? Lí do?
Caùch dòch 1: Thaày thuoác gioûi ôû taám loøng: chöa thoûa ñaùng: coù taám loøng thì chöa ñuû maø phaûi coù taøi naêng ngheà nghieäp nöõa.
- Caùch dòch 2: Coát nhaát ôû taám loøng: chuù trong ñeán y ñöùc vaø chuyeân moân.
- Caùch dòch b chính xaùc ñaày ñuû hôn.
Cho HS laøm baøi vaøo vôû baøi taâp.
I. Ñoïc- hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích: SGK/163
II. Phaân tích vaên baûn:
1. Coâng ñöùc cuûa Thaùi y leänh hoï Phaïm:
- Laø thaày thuoác gioûi, coù ñòa vò xaõ hoäi.
- Thöông ngöôøi ngheøo, trò beänh cöùu soáng ñöôïc nhieàu daân thöôøng.
à Coù taøi trò beänh, coù ñöùc thöông ngöôøi, khoâng vuï lôïi.
2. Thaùi y leänh khaùng leänh vua cöùu ngöôøi beänh ngheøo:
- Trò beänh cöùu ngöôøi tröôùc, vaøo cung khaùm beänh sau.
- Ñaët maïng soáng cuûa ngöôøi beänh leân treân heát.
- Trò beänh vì ngöôøi chöù khoâng vì mình.
- Tin ôû vieäc mình laøm.
- Khoâng sôï quyeàn uy.
=> Phaåm chaát voâ cuøng cao ñeïp cuûa vò Thaùi y leänh: gioûi veà chuyeân moân, coù taám loøng nhaân ñöùc, thöông xoùt ngöôøi beänh oám ñau, khoâng phaân bieät sang heøn.
3. Haïnh phuùc cuûa Thaùi y leänh hoï Phaïm:
-Ngöôøi beänh ñöôïc cöùu soáng, vua möøng rôõ goïi laø “baäc löông y chaân chính”.
à Taøi ñöùc Thaùi y leänh hoï Phaïm soáng maõi.
4. Ngheä thuaät:
- Taïo neân tình huoáng truyeän gaây caán.
- Saùng taïo neân caùc söï kieän coù yù nghóa so saùnh, ñoái chieáu.
- Xaây döïng ñoái thoaïi saéc saûo, coù taùc duïng laøm saùng leân chuû ñeà truyeän.
5. YÙ nghóa truyeän:
- Truyeän ca ngôïi vò Thaùi y leänh khoâng nhöõng gioûi veà chuyeân moân maø coøn coù taám loøng nhaân ñöùc, xoùt thöông ngöôøi beänh.
- Caâu chuyeän laø baøi hoïc veà y ñöùc cho nhöõng ngöôøi lam ngheà y hoâm nay vaø mai sau.
III. Luyeän taäp:
Baøi1:
Baøi 2:
4.4.Tổng kết:5 phút
Caâu hoûi: Neâu yù nghóa truyeän “Thaày thuoác gioûi coát nhaát ôû taám loøng”?
Ñaùp aùn: Ca ngôïi phaåm chaát cao quyù cuûa vò Thaùi y leänh hoï Phaïm: khoâng chæ coù taøi chöõa beänh maø quan troïng hôn laø coù loøng thöông yeâu vaø quyeát taâm cöùu soáng ngöôøi beänh tôùi möùc khoâng sôï quyeàn uy, khoâng sôï mang vaï vaøo thaân.
GD HS veà loøng khaâm phuïc ñoái vôùi nhaân vaät, veà loøng thöông ngöôøi.
4.5.Höôùng daãn hoïc tập: 5 phút
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy:
- Laøm caùc baøi taäp vào vôû baøi taäp.
- Hoïc thuoäc phaàn baøi ghi.
- Taäp keå laïi truyeän. Nhôù neùt chính veà noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa truyeän.
- Tìm hieåu veà y ñöùc.
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau:
-Chuaån bò baøi: chương trình ngữ văn địa phương. Tìm ñoïc caâu chuyeän” Baøu Coû Ñoû” vaø “Caây maän hoàng ñaøo” trong vaên thô Taây Ninh.
5. PHỤ LỤC:
- Sách giáo viên văn 6.( Nhà xuất bản Giáo dục)
- Thiết kế bài giảng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản Hà Nội)
- Học và thực hành theo chuẩn kiến thức kỹ năng Ngữ văn 6 ( Nhà xuất bản GD Việt Nam)
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 18
Tieát 69
Ngày 23. 12. 2018
CHÖÔNG TRÌNH NGÖÕ VAÊN ÑÒA PHÖÔNG:
VAÊN THÔ TAÂY NINH: BAØU COÛ ÑOÛ, CAÂY MAÄN HOÀNG ÑAØO
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kieán thöùc :
- Hoaït ñoäng 2: Học sinh biết: tình yeâu thieân nhieân caây coái cuûa em beù, ghi nhôù coâng lao cuûa caùc anh huøng.
- Hoaït ñoäng 3, 4, 5: Học sinh hiểu: baøi hoïc veà ñaïo lí laøm ngöôøi.
1.2 Kó naêng:
-Học sinh thực hiện được: Reøn kó naêng ñoïc dieãn caûm , phaân tích..
- Học sinh thực hiện thành thạo: caûm thuï truyeän
1.3 Thaùi ñoä:
- Thói quen: Giaùo duïc HS veà loøng yeâu thieân nhieân, yù thöùc baûo veä môi trường.
- Tính cách:Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng: giaùo duïc HS yù thöùc baûo veä thieân nhieân, baûo veä moâi tröôøng.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Nội dung, nghệ thuật của truyện.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giaùo vieân: Saùch vaên thô Taây Ninh.
3.2 Hoïc sinh: Tìm ñoïc caâu chuyeän” Baøu Coû Ñoû” vaø “Caây maän hoàng ñaøo” trong vaên thô Taây Ninh.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện:1 phuùt
6A1: 6A2: 6A3:
4.2. Kieåm tra miệng:
4.3.Tiến trình bài học:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
Noäi dung baøi hoïc.
àHoaït ñoäng 1: Vaøo baøi: 1 phuùt. Ñeå giuùp caùc em hieåu hôn veà neàn vaên hoïc tænh nhaø, Tieát naøy coâ seõ höôùng daãn caùc em tìm hieåu baøi Ngöõ vaên ñòa phöông “Baøu coû ñoû. Caây maän hoàng ñaøo”.
àHoạt động 2: Đọc hiểu văn bản 5 phuùt
GV höôùng daãn HS ñoïc, GV ñoïc, goïi HS ñoïc.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
Cho bieát ñoâi neùt veà taùc giaû, taùc phaåm?
HS traû lôøi.
GV dieãn giaûng.
àHoaït ñoäng 3: Höôùng daãn HS tìm hieåu vaên baûn.
15 phuùt
Neâu boá cuïc vaên baûn?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
GV höôùng daãn HS tìm hieåu noäi dung vaên baûn.
Qua phaàn ñoïc vaên baûn, em haõy cho bieát noäi dung vaên baûn “ Baøu Coû Ñoû “?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
GV lieân heä giaùo duïc tö töôûng, bảo vệ vùng đất lịch sử cho HS.
àHoaït ñoäng 4: tìm hiểu văn bản : CAÂY MAÄN HOÀNG ÑAØO 15 phuùt
GV höôùng daãn HS ñoïc, GV ñoïc, goïi HS ñoïc.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
Cho bieát ñoâi neùt veà taùc giaû, taùc phaåm?
HS traû lôøi.
GV dieãn giaûng.
Tìm ñaïi yù vaø chia ñoaïn?
Ñaïi yù: Baøi vaên laø caâu chuyeän veû huyeàn thoaïi, veà em beù Hoàng Ñaøo troàng caây maän hoàng ñaøo, chæ nghe tieáng phaùo giao thöøa caây ñaõ vuït lôùn leân, laøm Hoàng Ñaøo voâ cuøng sung söôùng.
Boán ñoaïn:
Ñoaïn 1: Töø ñaàulao ñoäng thaät söï: Veû kyø laï thöù nhaát: Môùi 2 tuoåi Hoàng Ñaøo ñaõ bieát lao ñoäng thaät söï.
Ñoaïn 2: Vaøo moät ngaøylôùn mau baèng mình: Beù Hoàng Ñaøo troàng caây vaø caây thaønh baïn cuûa beù.
Ñoaïn 3: Nhöng oâ kìagiao thöøa quaù: Veû kyø laï thöù 3: Nghe tieáng phaùo giao thừa caây seõ lôùn nhanh.
Ñoaïn 4: Coøn laïi: Veû kyø laï thöù tö: Caây maän lôùn vuït leân thaät.
Beù Hoàng Ñaøo môùi 2 tuoåi maø ñaõ bieát laøm, bieát lao ñoäng thaät söï. ñieàu ñoù coù gì kyø laï khoâng? Vì sao?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
Chuyeän beù haønh ñoäng gaëp caây maän roài troàng caây maän coù laï khoâng?
Beù coi caây maän laø baïn cuûa mình, roài saên soùc cho caây maän ñieàu ñoù coù hôïp vôùi taám loøng treû con khoâng? Vì sao?
ó Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng: Thieân nhieân laø baïn cuûa con ngöôøi. Baûo veä thieân nhieân laø baûo veä cuoäc soáng cuûa con ngöôøi.
Taïi sao beù troâng tieáng phaùo giao thöøa quaù? Caùi gì ñaõ xaûy ra vôùi caây maän ñeâm giao thöøa? Saùng moàng moät thaáy caây maän ñaõ lôùn vuït leân, beù sung söôùng nhö theá naøo tröôùc moät chuyeän thaàn kì nhö vaäy?
HS traû lôøi, GV nhaän xeùt, choát yù.
àHoaït ñoäng 5:Höôùng daãn HS tìm hieåu yù nghiaõ truyeän. 3 phuùt
Truyeän “Caây maän hoàng ñaøo” nhaèm giaùo duïc treû con ñieàu gì?
HS traû lôøi.
GV nhaän xeùt, choát yù.
l Giaùo duïc HS yù thöùc baûo veä thieân nhieân, baûo veä moâi tröôøng.
A. BAØU COÛ ÑOÛ :
I. Ñoïc- hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích:
II. Phaân tích vaên baûn:
Boá cuïc:
2. Phaân tích:
- Baøu Coû Ñoû: Maûnh ñaát tuy nhoû, ñòa danh tuy moäc maïc, bình thöôøng nhöng laø nôi gôûi gaém loøng bieát ôn ñôøi ñôøi cuûa nhaân daân ñoái vôùi nhöõng söï kieän töøng xaûy ra trong lòch söû. (nhöõng chieán coâng cuûa ngöôøi anh huøng giöõ nöôùc).
B.CAÂY MAÄN HOÀNG ÑAØO:
(Höôùng daãn ñoïc theâm)
I. Ñoïc - hieåu vaên baûn:
1. Ñoïc:
2. Chuù thích:
- Baøi vaên trích töø truyeän “Caây maän hoàng ñaøo” cuûa Thieân Huy, vieát cho thieáu nhi.
- Thieân Huy teân thaät laø Nguyeãn Vaên Thieän, sinh 1946, queâ ôû Cöûu Long. Nay ôû Hoaø Thaønh-Taây Ninh.
II. Tìm hieåu vaên baûn:
1. Haønh ñoäng môùi hai tuoåi ñaõ bieát lao ñoäng:
- Troàng caây: Caây maän hoàng ñaøo
àÑuùng laø chuyeän laï.
2. Haønh ñoäng troàng caây vaø caây thaønh baïn cuûa beù:
- Haønh ñoäng troàng vaø chaêm soùc caây theo caùch cuûa mình.
- Haønh ñoäng thaàm thì lôøi keát nghóa vôùi baïn môùi (beù maän).
à Caây maän vaø haønh ñoäng trôû thaønh baïn.
è Laø moät chuyeän laï.
3. Haønh ñoäng troâng chôø tieáng phaùo giao thöøa, caây maän vuït lôùn nhanh:
- Saùng moàng moät thaáy caây maän lôùn vuït leân, beù duïi maét töôûng mình ñang naèm môà ñoù laø ñieàu kì dieäu, laï luøng ñoái vôùi beù khieán beù sung söôùng voâ cuøng.
4 . YÙ nghóa vaên baûn:
- Caâu chuyeän coù veû kì laï cuûa huyeàn thoaïi nhö truyeän coå tích nhaèm giaùo duïc treû con loøng yeâu caây coái, yeâu lao ñoäng vaø giöõ ñöôïc söï hoàn nhieân töôi maùt cuûa treû con.
4.4 Tổng kết: 5 phút
Ñoïc dieãn caûm truyeän “Baøu Coû Ñoû “, “Caây maän hoàng ñaøo”.
HS nhaän xeùt, GV nhaän xeùt.
4.5Höôùng daãn hoïc tập: 5 phút
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát naøy:
Hoïc thuoäc phaàn baøi ghi.
Taäp keå toùm taét truyeän.
à Ñoái vôùi baøi hoïc tieát sau:
- Soaïn baøi “Vì sao nöôùc bieån maën, Trôû veà ñaát meï, Böùc tranh xuaânï”
- Ñoïc vaên baûn. Traû lôøi caâu hoûi SGK.
5. PHỤ LỤC:
- Sách giáo khoa: Văn thơ Tây Ninh
- Sách giáo viên: Văn thơ Tây Ninh
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần: 18
Tieát 70
Ngaøy . 12. 2018
CHÖÔNG TRÌNH NGÖÕ VAÊN ÑÒA PHÖÔNG
VAÊN THÔ TAÂY NINH: VÌ SAO NÖÔÙC BIEÅN MAËN.
Höôùng daãn ñoïc theâm:TRÔÛ VEÀ ÑAÁT MEÏ, BÖÙC TRANH XUAÂN
1. MỤC TIÊU:
1.1 Kieán thöùc :
- Hoaït ñoäng 2, 3: Học sinh biết: thaáy ñöôïc tình hình, haønh ñoäng vaø baûn chaát cuûa hai anh em trong truyeän töø ñoù ruùt ra baøi hoïc laøm ngöôøi.
- Hoaït ñoäng 4: Học sinh hiểu: lieân heä vaø so saùnh phaàn vaên hoïc daân gian ñaõ hoïc trong chöông trình Ngöõ vaên 6 vaø phaàn vaên hoïc daân gian ñòa phöông ñeå thaáy ñieåm gioáng vaø khaùc nhau.
1.2 Kó naêng:
- Học sinh thực hiện được:Reøn kó naêng phaân tích ñöôïc caùi hay cuûa nhöõng chi tieát: ngöôøi em xay ra vaøng, anh xay ra muoái..
- Học sinh thực hiện thành thạo: Bieát keå theâm moät soá truyeän daân gian khaùc.
1.3 Thaùi ñoä:
- Thói quen: Giaùo duïc HS yeâu quyù kho taøng vaên hoïc ñòa phöông.
- Tính cách: Tích hôïp giaùo duïc moâi tröôøng: giaùo duïc HS yù thöùc baûo veä thieân nhieân, baûo veä moâi tröôøng.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
Nội dung ,nghệ thuật truyện.
3. CHUẨN BỊ:
3.1 Giaùo vieân:
Sách văn thơ Tây Ninh.
3.2 Hoïc sinh:
Tìm ñoïc caâu chuyeän “Vì sao nước biển mặn” .
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. OÅn ñònh toå chöùc và kiểm diện: 1 phút
6A1: 6A2: 6A3:
4.2. Kieåm tra miệng:5 phút
Keå laïi truyeän “Caây maän hoàng ñaøo”? (6ñ)
l Baøi vaên laø caâu chuyeän veû huyeàn thoaïi, veà em beù Hoàng Ñaøo troàng caây maän hoàng ñaøo, chæ nghe tieáng phaùo giao thöøa caây ñaõ vuït lôùn leân, laøm Hoàng Ñaøo voâ cuøng sung söôùng.
Truyeän caây maän hoàng ñaøo nhaèm giaùo duïc treû con ñieàu gì? (2ñ)
l Loøng yeâu thieân nhieân caây coái, yeâu lao ñoäng vaø giöõ ñöôïc söï hoàn nhieân töôi maùt cuûa treû con.
Ñoái vôùi baøi hoïc hoâm nay, em ñaõ chuaån bò ñöôïc nhöõng gì? (2ñ)
l Tìm ñoïc caâu chuyeän “Vì sao nước biển mặn” .
ó Nhaän xeùt, chaám ñieåm.
4.3. Tiến trình baøi học:
Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS
ND baøi hoïc.
àHoaït ñoäng 1: 1 phuùt Vaøo baøi: Tieát tröôùc, coâ ñaõ höôùng daãn caùc em tìm hieåu hai caâu chuyeän. Tieát naøy chuùng ta seõ tìm hieåu baøi Vì sao nöôùc bieån maën , Trôû veà ñaát meï, Böùc tranh xuaân.
àHoạt động 2: Höôùng daãn HS Đọc hiểu văn bản. 5 phuùt
GV höôùng daãn HS ñoïc, GV ñoïc, goïi HS ñoïc.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
GV höôùng daãn HS keå, GV keå, goïi HS keå.
GV nhaän xeùt, söûa sai.
Löu yù moät soá töø ngöõ khoù SGK.
àHoaït ñoäng 3: Höôùng daãn HS tìm hieåu vaên baûn. 10 phuùt
Truyeän coù maáy nhaân vaät? Ai laø nhaân vaät chính?
Ba nhaân vaät, nhaân vaät chính laø: Ngöôøi anh, ngöôøi em.
Tính tình cuûa ngöôøi anh ñöôïc giôùi thieäu luùc ñaàu nhö theá naøo?
Ngöôøi em môøi anh sang aên gioã, ngöôøi anh ñoái xöû nhö theá naøo?
Ngöôøi anh coù thaùi ñoä vaø haønh ñoäng gì khi thaáy em
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GIAO AN NGU VAN 6 TUAN 18_12510751.doc