Giáo án Ngữ văn 7 tiết 51 đến hết - Trường THCS Phấn Mễ I

Tiết 99:CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG (Tiếp)

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức: Quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động.

2. Kĩ năng:

 - Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại.

 - Đặt câu ( chủ động hay bị động ) phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

* Kĩ năng sống:

- Lựa chọn cách chuyển đổi câu theo những mục đích giao tiếp cụ thể của bản thân.

- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về cách chuyển đổi câu.

3. Thái độ:

 Có ý thức nhận biết và vận dụng quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành mỗi kiểu câu bị động trong nói, viết.

4.Năng lực:Tư duy,giải quyết vấn đề,hợp tác,giao tiếp tv.

 

doc268 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 tiết 51 đến hết - Trường THCS Phấn Mễ I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i ?Một bài văn nghị luận thường gồm mấy phần chính?Đó là những phần nào? Văn bản nghị luận thường gồm 3 phần chính.MB,TB,KB. a. Mở bài: Câu tục ngữ đúc rút một chân lý có ý chí, nghị luận trong cuộc sống sẽ thành công. b. Thân bài. - Về lý: + Chí cho con người vượt trở ngại + Không có chí sẽ thất bại - Về thực tế : + Những tấm gương thành công của những người có chí. + Chí giúp con người vượt qua những chướng ngại lớn.. c. Kết bài +Phải tu dưỡng chí +Bắt đầu chuyện nhỏ, sau này chuyện lớn . Viết bài. a. GV cho HS đọc MB mục 3 SGK trang 49 và trả lời câu hỏi. ? Khi viết MB cần có lập luận không? -Khi viết MB cần có lập luận ? Cách MB ấy có phù hợp với yêu cầu của bài không ? -Mở bài nêu lên luận điểm được chứng minh. b. Viết thân bài GV nêu câu hỏi ?Làm thế nào để đoạn đầu tiên của thân bài được liên lết với mở bài? Cần làm gì để các đoạn sau của thân bài được liên kết với đoạn trước đó? - Phải có từ ngữ chuyển đoạn,tiếp nối phần mở bài: thật vậy,đúng như vậy. ?Nên viết đoạn phân tích lí lẽ như thế nào? Nên phân tích lí lẽ nào trước?Nên nêu lí lẽ trước rồi phân tích hay ngược lại? -Viết đoạn phân tích lí trước. ?Viết đoạn nêu dẫn chứng như thế nào? c. Viết kết bài : GV nêu câu hỏi ?Kết bài hô ứng với thân bài chưa?Kết bài cho thấy luận điểm đã được chứng minh chưa? Sau khi làm bài xong phải đọc lại và sữa chửa. ? Bài văn lập luận chứng minh gồm mấy bước? ?Dàn bài gồm mấy phần?Mỗi phần nêu lên vấn đề gì? -Đọc đề SGK trang 48 xác định yêu cầu chung của đề HS suy nghĩ trả lời. HS trả lời cá nhân. HS suy nghĩ trả lời. HS đọc MB mục 3 SGK trang 49 và trả lời câu hỏi HS suy nghĩ.trả lời. HS trả lời I).Các bước làm bài văn lập luận chứng minh 1. Tìm hieåu ñeàvaø tìm yù - Đề: Nhân dân ta thường nói “có chí thì nên”. Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ đó. a. Xác định yêu cầu chung của đề. - Chứng minh câu tục ngữ là đúng. b. Câu tục ngữ khẳng định: - Chí là hoài bão, ý chí, nghị lực, sự kiên trì. - Ai có nó thì sẽ thành công. c. Chứng minh: (cách lập luận) - Về lí lẽ - Về thực tế 2. Lập dàn bài a. Mở bài b. Thân bài c. Kết bài 3. Viết bài a. Mở bài b. Thân bài c. Kết bài 4. Đọc và sửa chữa * Ghi nhớ SGK / 50 Hoạt động 3: Luyện tập -Mục tiêu:Hs biết làm bài. -Phương pháp: Hỏi đáp, làm bt ? Söï gioáng vaø khaùc nhau giöõa hai ñeà vaên(SGK/51) Hai ñeà naøy coù yù nghóa gioáng caâu tuïc ngöõ ôû baøi maãu (Khuyeân nhuû con ngöôøi phaûi beàn loøng, khoâng naûn chí). Ñeà 1: Caàn nhaán maïnh chieàu thuaän: heã coù loøng beàn bæ quyeát taâm thì vieäc khoù nhö maøi saét (cöùng, khoù maøi) thaønh kim (beù nhoû) cuõng hoaøn thaønh. Ñeà 2: Chuù yù chieàu thuaän nghòch: Moät maët neáu loøng khoâng beàn thì khoâng laøm ñöôïc vieäc coøn ñaõ quyeát chí thì duø vieäc lôùn lao, phi thöôøng nhö ñaøo nuùi, laáp bieån cuõng coù theå laøm neân. HS làm việc theo nhóm II.Luyện tập 1-Bài tập. - Hai đề trên giống nhau: Ở ND của đề. - Hai đề trên khác nhau: + Đề 1: CM ý chí, nghị lực, sự kiên trì qua 1 câu tục ngữ => phải giải thích nghĩa đen, nghĩa bóng + Đề 2: CM vấn đề qua 1 bài thơ ( trực tiếp) HĐ 4:Vận dụng -Mt:hs vận dụng lí thuyết vào làm bt Pp:làm bt Gv:Lập dàn bài cho đề sau:CMR bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Chép bt Làm bt HĐ 5:Tìm tòi,mở rộng Tìm đọc 1số vb nghị luận chứng minh. Điều chỉnh,bổ sung .. .. IV)Tổng kết 1). Củng cố: - Bài văn lập luận chứng minh gồm mấy bước? - Dàn bài gồm mấy phần?Mỗi phần nêu lên vấn đề gì? 2).Dặn dò: Học bài cũ.Đọc soạn trứơc bài mới “Luyện tập lập luận chứng minh” Ngày soạn: 27/ 01 /2018 Ngày giảng: 7A: 30 / 01 /2018 7B: 03 / 02 /2018 Tiết 90: LUYỆN TẬP LẬP LUẬN CHỨNG MINH I . Mục tiêu bài học: 1-KiÕn thøc: Cách làm bài văn lập luận chứng minh cho một nhận định, một ý kiến về một vấn đề xã hội gần gũi, quen thuộc . 2-KÜ n¨ng: Tìm hiểu đề, lập ý, lập dàn ý và viết các phần, đoạn trong bài văn chứng minh . 3- Th¸i ®é: Cã th¸i ®é ®óng khi lµm bµi. 4 -Năng lực:tư duy,giải quyết vấn đề,hợp tác II . Chuẩn bị của thầy trò: 1) Thầy: SGK + SGV + Kế hoạchdạy học, bài văn mẫu -2)Trò: SGK+ Vở ghi. III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 7A. 7B 2. Kiểm tra bài cũ :Hãy nêu các bước làm bài văn lập luận chứng minh? -Dàn bài của bài văn lập luận chứng minh có mấy phần ? nhiệm vụ của từng phần 3. Bài mới. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Nội dung Đề: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí” ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn - GV cho HS chuẩn bị theo phần gợi ý SGK / 51 +Đề yêu cầu chứng minh vấn đề gì ? +Em hiểu 2 câu tục ngữ: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “ Uống nước nhớ nguồn” là gì? +Yêu cầu lập luận ở đây đòi hỏi phải làm như thế nào ? -GV nhận xét phần trình bày của HS ?Với đề trên, ta có cần viết một đoạn văn để diễn giải cho rõ những điều cần phải chứng minh không (ý nghĩa của 2 câu tục ngữ ấy)? Vì sao? - Rất cần! Vì hai câu tục ngữ với lối nói ẩn dụ, bằng hình ảnh kín đáo, sâu sắc, rất có thể nhiều người đọc chưa hiểu đúng, hiểu chưa hết ý nghĩa của đề. ?Em sẽ diễn giải ý nghĩa của 2 câu ấy như thế nào ? Hai câu tục ngữ trên, tuy có cách diễn đạt không giống nhau nhưng cùng nêu một bài học về lẽ sống về đạo đức và tình nghĩa cao đẹp của con người. Đó là lòng biết ơn, nhớ về nguồn cội của người trồng cây, người uống nước. Người ăn quả chín thơm, ngon nhất định không được quên công lao của người trồng cây vất vả sớm hôm chăm bón. Người uống ngụm nước trong lành mát lòng, mát ruột hãy nhớ đến cội nguồn dòng nước này từ đâu chảy tới. Biết ơn và nhớ ơn là truyền thống đạo đức làm nên bản sắc, tính cách và vẻ đẹp phẩm chất tâm hồn của con người Viêt Nam. +Em sẽ đưa ra những biểu hiện nào trong thực tế đời sống để chứng minh cho đạo lí trên?( HS đọc mục (c) SGK T51, 52) +Ngoài những đạo lí được nêu trên, em thấy có thể bổ sung thêm những biểu hiện nào khác nữa? -GV giảng , chốt : +Những câu ca khuyên con người phải nhớ ơn ông bà, cha mẹ. +Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng. +Toàn dân biết ơn Đảng, Bác Hồ, cách mạng -GV chốt , chuyển vấn đề trên -GV yêu cầu HS lập dàn bài cho bài viết trên ? ?Mở bài nêu ý gì? Nêu luận điểm: đề cao đạo lí “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”.Đó là truyền thống tốt đẹp đã được lưu truyền từ xưa chon tới bây giờ. ?Thân bài nêu những ý gì? Sắp xếp như thế nào ? - Giải thích 2 câu tục ngữ. -Lần lượt trình bày các luận cứ và phân tích theo trình tự từ xưa đến nay. + Từ xưa: Lễ hội, cúng tổ tiên. + Đến nay: Ngày thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo, thầy thuốc, Quốc tế phụ nữ ? Kết bài? -Tự hào về truyền thống đạo lí trên. -Bảo vệ truyền thống bằng cách biết ơn cha mẹ, thầy cô, bao người đi trước cho em cuộc sống bình yên, hạnh phúc hôm nay -GV nhận xét phần trình bày của HS ?Đạo lí đó gợi cho em những suy nghĩ gì? HS đọc HS suy nghĩ trả lời. HS trả lời cá nhân. HS suy nghĩ trả lời. HS thảo luận nhóm,trình bày I. CHUẨN BỊ Ở NHÀ ( SGK trang 51 – 52 ) II. THỰC HÀNH TRÊN LỚP . Đề: Chứng minh rằng nhân dân Việt Nam từ xưa đến nay luôn luôn sống theo đạo lí” ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn 1)Tìm hiểu đề và tìm ý a. Tìm hiểu đề : -Chứng minh lòng biết ơn với những người đã tạo thành quả để mình được hưởng , một dạo lí sống đẹp của dân tộc Việt Nam. -Nêu dẫn chứng , phân tích dẫn chứng . b. Tìm ý Câu hỏi : a,b,c,d SGK trang 51- 52 2) Lập dàn bài: a.Mở bài: b.Thân bài: c. Kết bài: 3) Viết đoạn văn: Viết đoạn mở bài và kết bài cho đề bài trên 4) Đọc và sửa chữa IV)Tổng kết 1) Củng cố: : Nội dung bài. 2).Hướng dẫn tự học: - Caàn naém vöõng veà daøn yù cuûa baøi vaên laäp luaän chöùng minh. -Veà nhaø hoïc baøi ; naém noäi dung phaàn ghi nhôù, chuẩn bị tốt để viết bài tập làm văn số 5. Ngày soạn: 28/ 01 /2018 Ngày giảng: 7A: 01 /02 /2018 TIẾT 91:Văn bản:ĐỨC TÍNH GIẢN DỊ CỦA BÁC HỒ (Ph¹m V¨n §ång) I)Môc tiªu bài học: Giúp hs hiểu được: 1)Kiến thức:Giúp häc sinh -C¶m nhËn ®ưîc mét trong nh÷ng phÈm chÊt cao ®Ñp cña B¸c Hå, ®ã lµ ®øc tÝnh gi¶n dÞ: gi¶n dÞ trong lèi sèng, trong quan hÖ víi mäi ngưêi, trong viÖc lµm vµ lêi nãi, bµi viÕt. - NhËn ra vµ hiÓu ®ưîc nghÖ thuËt nghÞ luËn cña t¸c gi¶ trong bµi, ®Æc biÖt lµ c¸ch nªu dÉn chøng cô thÓ, toµn diÖn, râ rµng, kÕt hîp víi gi¶i thÝch, b×nh luËn ng¾n gän mµ s©u s¾c. 2)Kĩ năng - §äc diÔn c¶m vµ ph©n tÝch nghÖ thuËt nªu luËn ®iÓm vµ luËn chøng trong v¨n b¶n nghÞ luËn. 3)Thái độ: Tr©n träng, häc tËp tÊm g­¬ng ®¹o ®øc Hå ChÝ Minh 4.Năng lực:tư duy,hợp tác ,giải quyết vấn đề,thẩm mĩ. II . Chuẩn bị của thầy trò: 1) Gv:- SGK + SGV + Kế hoạch dạy học, - ¶nh Chñ tÞch Hå ChÝ Minh vµ Thñ t­íng Ph¹m V¨n §ång,máy chiếu. - Mét sè c©u th¬ nãi vÒ ®øc tÝnh gi¶n dÞ cña B¸c Hå: S¸ng th¸ng n¨m, B¸c ¬i, Theo ch©n B¸c. 2)HS: SGK+ Vở ghi.vở soạn III . Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp : 7A. 2.Kiểm tra bài cũ :Không 3 Bài mới Hoạt động 1 : khởi động - Môc tiªu: T¹o t©m thÕ cho häc sinh. - Ph­¬ng ph¸p: xem video,vấn đáp Gv:Cho HS nghe 1 đoạn bài hát :Bác Hồ một tình yêu bao la” GV:Cảm xúc của em khi nghe bài hát trên ? HS trả lời.Gv dẫn vào bài mới Bác Hồ ,vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của chúng ta đã ra đi nhưng tình yêu thương mà người dành cho dân tộc Việt Nam thì luôn còn mãi.Ở Bác ,có rất nhiều phẩm chất quý báu mà chúng ta cần học tập.Một trong những đức tính tiêu biểu của Bác chính là đức tính giản dị.Bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu. Hoạt động 2 :Hình thành tri thức -Môc tiªu: HS n¾m ®­îc s¬ gi¶n vÒ t¸c gi¶ Ph¹m V¨n §ång, xuÊt xø cña t¸c phÈm, c¶m nhËn ®­îc qua bµi v¨n mét trong nh÷ng phÈm chÊt cao ®Ñp cña B¸c Hå lµ ®øc tÝnh gi¶n dÞ; Gi¶n dÞ trong lèi sèng, trong quan hÖ víi mäi ng­êi, trong viÖc lµm vµ lêi nãi, bµi viÕt - NhËn ra vµ hiÓu ®­îc nghÖ thuËt nghÞ luËn cña t¸c gi¶ trong bµi, ®Æc biÖt lµ c¸ch nªu dÉn chøng cô thÓ, toµn diÖn, râ rµng, kÕt hîp víi gi¶i thÝch, b×nh luËn ng¾n gän mµ s©u s¾c. - Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm, gợi tìm. Ho¹t ®éng cña GV H§ cña HS Néi dung bài học * GV: Cho HS quan s¸t ¶nh Cè Thñ t­íng Ph¹m V¨n §ång .(MC) Gv: Em biÕt nh÷ng g× vÒ cè thñ t­íng Ph¹m V¨n §ång ? => GV: Giíi thiÖu thªm vÒ t¸c gi¶: SGV/ Trang 67 - §· tõng gi÷ nhiÒu c­¬ng vÞ quan trong trong bé m¸y l·nh ®¹o cña §¶ng vµ nhµ n­íc ViÖt Nam. - §· tõng gi÷ chøc Thñ t­íng ChÝnh phñ trªn 30 n¨m - Lµ häc trß xuÊt s¾c, lµ céng sù gÇn gòi cña B¸c Hå - Cã nhiÒu c«ng tr×nh, bµi nãi vµ viÕt vÒ v¨n ho¸, v¨n nghÖ, vÒ Chñ tÞch Hå ChÝ Minh vµ c¸c danh nh©n v¨n ho¸ cña d©n téc. *GV chiếu một số hình ảnh về thủ tướng Phạm Văn Đồng và Bác Hồ. Quan sát HS theo dõi chó thÝch SGK (55) Tr×nh bµy hiÓu biÕt vÒ t¸c gi¶ Nghe kết hợp ghi bài. Quan sát I. Tìm hiểu chung 1. T¸c gi¶: - Cè Thñ t­íng Ph¹m V¨n §ång ( 1906 – 2000 ) - Lµ nhµ c¸ch m¹ng næi tiÕng vµ lµ nhµ v¨n lín cña d©n téc. -- Lµ häc trß xuÊt s¾c, lµ céng sù gÇn gòi cña B¸c Hå GV:: Hoµn c¶nh ra ®êi ,xuất xứ cña t¸c phÈm GV: Chèt l¹i V¨n b¶n trªn ®­îc ®äc t¹i lÔ kû niÖm 80 n¨m ngµy sinh cña B¸c Hå kÝnh yªu ( 19/5/1970 ) . Sau ngµy B¸c mÊt. * GV: h­íng dÉn HS ®äc v¨n b¶n : M¹ch l¹c, râ rµng võa s«i næi c¶m xóc, cÇn l­u ý nh÷ng c©u c¶m. GV ®äc 1 ®o¹n; gäi 2 – 3 HS ®äc ®Õn hÕt VB * Chó ý c¸c tõ khã : SGK /54 H: Theo em v¨n b¶n trªn ®­îc viÕt b»ng thÓ v¨n nµo? T¹i sao em biÕt? Gv KL (MC)-> V¨n nghÞ luËn chøng minh => V×: cã dÉn chøng + Lý lÏ, cã xen gi¶i thÝch b×nh luËn vµ biÓu c¶m. Hãy chỉ ra bố cục của văn bản?Bố cục Vb này có gì đáng lưu ý? GV chốt (MC) -.Vb ChØ cã MB vµ TB kh«ng cã KB v× ®©y lµ mét ®o¹n trÝch - Më bµi (ĐVĐ): Từ đầu..tuyệt đẹp. Nhận định về đức tính gi¶n dÞ vµ khiªm tèn cña Hå Chñ TÞch. - Th©n bµi (GQVĐ): Phần còn lại. chøng minh làm rõ biểu hiện đức tính giản dị của Bác. Tr¶ lêi c¸ nh©n Ghi bài. Nghe hướng dẫn Đọc vb đọc thầm chú thích Xác định thể loại. Chia bố cục Trả lời Nghe kết hợp ghi bài. 2. T¸c phÈm: -Văn bản được trích từ bài diễn văn:Chủ tịch Hồ chí minh,tinh hoa và khí phác của dân tộc,lương tâm của thời đại , ®äc t¹i lÔ kû niÖm 80 n¨m ngµy sinh cña B¸c Hå kÝnh yªu ( 19/5/1970 ) , sau ngµy B¸c mÊt. 3)Đọc,tìm hiểu chú thích 4.ThÓ lo¹i: - NghÞ luËn chøng minh kết hợp giải thích,bình luận. 5)Bố cục - Bè côc: 2 phÇn - Më bµi (ĐVĐ): Nhận định về đức tính gi¶n dÞ vµ khiªm tèn cña Hå Chñ TÞch. - Th©n bµi (GQVĐ): chøng minh làm rõ đức tính giản dị của Bác. Gv yêu cầu HS quan sát phần 1 Ở đoạn 1 ,tác giả nhận định như thế nào về đức tính giản dị của Bác Hồ? GV: t¸c gi¶ võa nªu vÊn ®Ò trùc tiÕp võa nhÊn m¹nh tÇm quan träng cña nã. §Æt nã trong mèi quan hÖ gi÷a ®êi ho¹t ®éng chÝnh trÞ c¸ch m¹ng vµ trong ®êi sèng hµng ngµy, trong sù nhÊt qu¸n, thèng nhÊt cao ®ẹp giữa cuộc đời hoạt động chính trị lay trời chuyển đất với đời sống đời thường giản dị,thanh bạch ở Bác Hồ. Gv: §øc tÝnh gi¶n dÞ vµ khiªm tèn cña B¸c Hå ®­îc nhÊn m¹nh vµ më réng nh­ thÕ nµo tr­íc khi chøng minh ? - T¸c gi¶ më réng phÈm chÊt gi¶n dÞ ®Æc biÖt ®ã vÉn ®­îc gi÷ nguyªn vÑn qua cuéc ®êi 60 n¨m ho¹t ®éng cña B¸c H: C©u ®Çu cña ®o¹n kh¸i qu¸t luËn ®Ò thµnh ba luËn ®iÓm vµ lÇn l­ît chøng minh tõng khÝa c¹nh, ®ã lµ nh÷ng néi dung g×? H: T¸c gi¶ ®· ®­a ra nh÷ng dÉn chøng nh­ thÕ nµo ®Ó chøng tá luËn điểm trªn? Gv:YC học sinh thảo luận nhóm.(Trả lời ra phiếu học tập) (5 phút) N1:sự giản dị của Bác trong bữa ăn,nhà ở? N2:Sự giản dị trong lao động N3:Sự giản dị trong quan hệ với mọi người. Gọi các nhóm trình bày. Gv chốt. *Tr­íc tiªn lµ vÒ b÷a ¨n (MC) + Vµi ba mãn gi¶n ®¬n + Kh«ng ®Ó r¬i v·i.... + ¨n xong b¸t s¹ch.... => TiÕt kiÖm, quý träng vµ biÕt ¬n người phục vụ và trân trọng kết quả lao động sản xuất... GV cho HS quan sát hình ảnh một số bữa ăn của Bác. * Nhµ ë (MC) - Nhµ sµn, 3 phßng nhá, tho¸ng, xung quanh cã nhiÒu c©y cèi => H­¬ng th¬m.... Gv cho hs quan sát hình ảnh ngôi nhà của Bác.(MC) Gv :Em đã được đi thăm nhà của bác chưa?Em thấy ngôi nhà đó có đúng như Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói không? * Làm việc (MC) -> GV: Bác suèt ®êi lµm viÖc, suèt ngµy lµm viÖc, lµm tõ viÖc nhá nhÊt ®Õn viÖc lín nhÊt, viÖc g× B¸c tù lµm ®­îc th× kh«ng cÇn ng­êi gióp.... GV cho HS quan s¸t ¶nh B¸c Hå làm việc (MC) GV ®äc 1 sè c©u th¬, bµi th¬ vÒ ®êi sèng gi¶n dÞ cña B¸c -“ Con c¸ r« ¬i chí cã buån ChiÒu chiÒu B¸c vÉn gäi r« lu«n Dõa ¬i cø në hoa ®¬m tr¸i B¸c vÉn ch¨m tay t­íi ­ít bån” - “ Nhµ g¸c ®¬n s¬.... ¸o sên” – ( Theo ch©n B¸c ) H: H×nh ¶nh quen thuéc cña B¸c khi xuÊt hiÖn tr­íc c«ng chóng? ( Trang phôc ? hµnh ®éng ) - Trang phôc: DÐp cao su, quÇn ¸o ka ki hay quÇn ¸o n©u. “ B¸c Hå ®ã chiÕc ¸o n©u gi¶n dÞ Mµu quª h­¬ng bÒn bØ ®Ëm ®µ...” “ Nhí «ng cô m¾t s¸ng ngêi Quần nâu áo vải đẹp tươi l¹ th­êng” H:trong quan hệ với mọi người,Bác làm những gì?Việc làm đó thể hiện điều gì? GV chốt (MC) Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả về lối sống giản dị của Bác?(MC) ->DÉn chøng tiªu biÓu, kết hợp gi¶i thÝch, b×nh luËn -> Kh¼ng ®Þnh lèi sèng gi¶n dÞ cña B¸c lµ biÓu hiÖn cña mét ®êi sèng thùc sù v¨n minh. HS theo dõi P1 phát hiện,trả lời. Trả lời. HS theo dâi phÇn 2. Tr¶ lêi c¸ nh©n HS ho¹t ®éng nhãm Nhãm tr­ëng tr¶ lêi. nghe,kết hợp ghi bài. quan sát nghe,kết hợp ghi bài quan sát. Hs trả lời cá nhân nghe,kết hợp ghi bài Quan sát nghe trả lời Nhóm 3 trình bày Nghe kết hợp ghi bài nhận xét II. T×m hiÓu v¨n b¶n 1. Nhận định về đức tính gi¶n dÞ vµ khiªm tèn cña Bác Hå . -Sự nhất quán giữa cuộc đời cách mạng và cuộc sống giản dị,khiêm tốn ở Bác Hồ. 2 Biểu hiện đức tính giản dị của Bác Hå. a. Gi¶n dÞ trong sinh hoạt, lèi sèng - B÷a ¨n :®¹m b¹c, tiÕt kiÖm, gi¶n dÞ. - Ở:nhà sàn nhỏ,có vài ba phòng,hòa cùng thiên nhiên. -Làm việc:Bác suèt ®êi lµm viÖc, suèt ngµy lµm viÖc, lµm tõ viÖc nhá nhÊt ®Õn viÖc lín nhÊt, viÖc g× B¸c tù lµm ®­îc th× kh«ng cÇn ng­êi gióp.... b)Trong quan hệ với mọi người:Bác viết thư cho 1 đồng chí,đi thăm nhà tập thể của công nhân,nói chuyện với các cháu miền nam ->Bác yêu thương ,quan tâm đến mội người dân VN Điều chỉnh bổ sung ................................................................................................................................... .................................................................................................................................. Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn tËp. Môc tiªu: Häc sinh vËn dông kiÕn thøc vµo làm bài tập. Ph­¬ng ph¸p: VÊn ®¸p, nªu vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò.. Kể những việc làm của bác dành cho Thiếu nhi? ->Bác viết thư căn dặn HS nhân ngày khai trường đầu tiên của nước VN dân chủ cộng hòa,dạy HS 5 Điều,chia quà trung thu cho các cháu,tắm cho cháu bé người dân tộc.Đặc biệt,trẻ em nước ngoài cũng rất yêu quý Bác (câu chuyện Quả táo của Bác Hồ)... III. LuyÖn tËp HĐ 4:Vận dụng -MT:HS hiểu thế nào là giản dị và thự hiện lối sống giản dị trong cuộc sống hàng ngày. - PP:vấn đáp,nêu vấn đề.. GV tích hợp với môn GDCD (bài 1) Em hiÓu thÕ nµo lµ ®øc tÝnh gi¶n dÞ vµ ý nghÜa cña nã trong cuéc sèng.Em làm gì để rèn luyện đức tính này. HS lµm bµi c¸ nh©n -> tr¶ lêi. Bµi 2 (56) HĐ 5:Tìm tòi,mở rộng -Mục tiêu:Hs mở rộng và nâng cao kiến thức -PP:nêu vấn đề,sưu tầm tài liệu. GV ra btvn cho hs:Sưu tầm những bài viết,câu chuyện về Bác Hồ,chuẩn bị tham gia cuộc thi Kể chuyên về Bác Hồ do đội tổ chức. GV gợi ý:Kể các câu chuyện trong sách ‘Bác Hồ và những bài học về đạo đức,lối sống dành cho HS lớp 7” VD:Bác không muốn nhận phần ưu tiên,Bác gặp tù binh Pháp.. Ghi BTVN Điều chỉnh,bổ sung ...................................................................................................................................... IV)Tổng kết 1). Cñng cè: Gv khái quát nội dung bài học 2) H­íng dÉn tù häc: - Häc bµi -Soạn các câu hỏi còn lại. Ngày soạn: 28 /01/2018 Ngày dạy: 7B: 01 /02/2018 Tiết 93:CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Khái niệm câu chủ động và câu bị động. - Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. 2. Kĩ năng: Nhận biết câu chủ động và câu bị động. 3. Thái độ: Có ý thức sử dụng câu chủ động và câu bị động trong nói, viết. 4.Năng lực:tư duy.giải quyết vấn đề,hợp tác,giao tiếp tv... II. CHUẨN BỊ: 1)GV: máy chiếu, SGK, SGV,kế hoạch dạy học. 2)HS:sgk,vở ghi.vở bài tập III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Ổn định lớp : 7B.................... 2.Kiểm tra bài cũ:Không 3.Bài mới: Hoạt động 1:Khởi động -Mục tiêu:tạo tâm thế và định hướng chú ý cho hs -PP:Vấn đáp,thuyết trình Gv:Cho HS quan sát một bức tranh.Hãy đặt 2 câu về nội dung bức tranh. HS đặt câu.Gv ghi lên bảng->phân tích ,dẫn vào bài mới. Để người đọc ( nghe ) hiểu được mục đích của nội dung câu nói – Trong Tiếng Việt có sử dụng 2 kiểu câu : câu chủ động và câu bị động , cùng với mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động .Vậy: câu bị động là gì ? Mục đích chuyển đổi kiểu câu ? Chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài học hôm nay . Hoạt động 2:Hình thành tri thức -Mục tiêu: học sinh hiểu được :Khái niệm câu chủ động và câu bị động. Mục đích chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. -PP:phân tích ngôn ngữ,vấn đáp,thảo luận nhóm.... Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung bài học. Gọi HS đọc ví dụ (Máy chiếu) Em hãy xác định chủ ngữ trong 2 câu trên? Ý nghĩa của CN trong 2 câu trên có gì khác nhau.? GV gợi ý bằng các câu hỏi nhỏ. Chủ ngữ trong câu a thực hiện hành động gì?Hướng tới đối tượng nào? ->CN là mọi người,thực hiện hành động yêu mến hướng đến em. -> Chủ ngữ làm chủ hoạt động -> Câu chủ động b. Em được mọi người yêu mến Chủ ngữ có thực hiện hoạt động hướng vào người khác không? Vì sao? ->CN (Em) : Không thực hiện hành động hướng vào người, vật khác) mà được hoạt động của người khác hướng vào. ðChủ ngữ là đối tượng của hoạt động. ->Câu bị động Gv quay trở lại ví dụ trong HĐ khởi động.HD HS phân tích,xác định kiểu câu. Con mèo/ vồ con chuột.->câu CĐ CN / VN Con chuột/ bị con mèo vồ. ->Câu BĐ CN / VN Em hiểu thế nào là câu chủ động,câu bị động?(MC) Gọi HS đọc ghi nhớ (MC) Gv:Hai câu sau đây có phải là câu bị động không?Vì sao? (MC) - Bạn em được giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi. - Tay em bị đau. ->Không xác định được chủ thể của hoạt động nên không thể tìm thấy câu chủ động tương ứng ->Không phải là câu bị động ->Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động. Ví dụ *Chuyển ý: Mặc dù câu bị dộng và câu chủ động đều được xem có nội dng đồng nhất với nhau, nhưng mỗi kiểu câu đều có tác dụng riêng. Mục đích chuyển đổi kiểu câu là gì? Gọi hs đọc ví dụ (MC). YC HS thảo luận theo nhóm bàn(2 phút) -Em sẽ chọn câu a hay câu b để điền vào chỗ có dấu ba chấm trong đoạn văn ?Giải thích vì sao em lại chọn cách viết như vậy? GV gọi HS trả lời,giải thích Gv chốt (MC). Bài tập nhanh: (MC) Nhận xét 2 cách viết sau(Cách viết nào đạt hiệu quả hơn?Vì sao?) (1) Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở Châu Âu rất ưa chuộng các sản phẩm này. (2) Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng Châu Âu rất ưa chuộng . - Chọn cách 2. - Cách viết thứ hai tốt hơn vì việc sử dụng câu bị động đã góp phần tạo nên liên kết chủ đề theo kiểu móc xích: một số sản phẩm có giá trị - các sản phẩm này. GV:Vậy mục đích của việc chuyển đổi câu CĐ thành câu BĐ là gì? Gọi HS đọc ghi nhớ(MC) Gv: Câu văn cũng như cuộc đời , cuộc đời luôn luôn đổi thay thì câu văn cũng phải luôn luôn thay đổi để thỏa mãn những nhu cầu giao tiếp của con người; trong đó việc chuyển đổi các cặp câu chủ động, bị động tương ứng là một trong những cách góp phần làm cho việc giao tiếp trở nên sinh động và có hiệu quả hơn. HS đọc HS xác định trả lời trả lời trả lời Đọc Đọc Thảo luận nhóm bàn . HS đọc - HS chọn , nhận xét Trả lời Đọc I-Câu chủ động và câu bị động: 1.Ví dụ: a-Mọi người / yêu mến em. CN / VN ->CN là mọi người,thực hiện hành động yêu mến hướng đến em. -> Câu chủ động b-Em / được mọi người yêu mến. CN / VN ->Chủ ngữ em nhận hành động yêu mến từ mọi người ->câu bị động. 2.Kết luận: (ghi nhớ SGK) 3.Lưu ý : -Không phải câu nào có các từ bị, được cũng là câu bị động. II-Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: *.Ví dụ: Chọn câu b. Em được mọi người yêu mến. ->Vì noù taïo lieân keát caâu, caâu vaên coù söï maïch laïc, thoáng nhaát. *Ghi nhớ 2: sgk (58 ). Điều chỉnh,bổ sung ..................................................................................................................................... .................................................................................................................................... HĐ 3:Luyệntập -Mt:hs vận dụng lí thuyết vào làm các bt trong sgk -PP:vấn đáp, Thảo luận,làm bt tv - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Tìm câu bị động trong các đoạn trích dưới đây ? - Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy ? Thảo luận nhóm bàn (3 phút) Chiếu Bài tập GV nhận xét, cho điểm Đọc thảo luận Làm bt II-Luyện tập: 1. Tìm caâu bò ñoäng trong caùc ñoaïn trích giaûi thích vì sao taùc giaû choïn caùch vieát nhö vaäy *Các câu bị động: (1) -Có khi (các thứ của quý) được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê...thấy; - Nhưng cũng.....trong hòm. (2) -Tác giả “Mấy vần thơ ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. *Trong các VD trên đây, tác giả chọn câu bị động nhằm tránh lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó, đồng thời tạo liên kết tốt hơn giữa các câu trong đoạn. HĐ 4:vận dụng - Mục tiêu:HS vận dụng lí thuyết đã học ,biết sử dụng câu chủ động,câu bị động. -PP:Chơi trò chơi,nêu vấn đề *Bài tập thêm (trò chơi) (Máy chiếu) Cho học sinh xem tranh,đặt câu chủ động câu bị động . GV tích hợp bảo vệ môi trường ) Ra BTVN cho HS:ViÕt mét ®o¹n(6-8 c©u),chñ ®Ò vÒ rõng, cã sö dông 2 c©u chñ ®éng, 2 c©u bÞ ®éng.(MC) GV Sử dụng hình ảnh,hướng dẫn HS (MC) quan sát,đặt câu Ghi BTVN quan sát,nghe hướng dẫn. Hoạt động 5:tìm tòi,mở rộng -Mục tiêu:HS mở rộng và khắc sâu kiến thức -PP:Sưu tầm tài liệu. Gv ra BTVN cho HS Sưu tầm và ghi ra vở 1 số đoạn văn ngắn có sử dụng câu chủ động,câu bị động Ghi BTVN Điều chỉnh,bổ sung ..................................................................................................................................... IV)Tổng kết 1) Củng cố:GV khái quát lại nội dung bài học.(MC) 2)Hướng dẫn tự học: - Học bài,làm các BT còn lại. - Chuẩn bị bài “ Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( tiếp theo)” Kí duyệt của tổ chuyên môn Ngày 29 tháng 01 năm 2018 Tiết 88,89,90,91,92,93 Hoàng Thị Lê Ngày soạn:04 /02/2018 Ngày dạy: 7A:08/02/2018 7B: 10 /02/2018 TIẾT 94-95:VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 (Văn chứng minh) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: -Hs biết vận dụng kiến thức vào viết một bài văn lập luận chứng minh * Tích hợp bảo vệ môi trường: Ra đề liên quan đến bảo vệ rừng 2. Kĩ năng: Củng cố kiến thức về cách làm bài văn CM:tìm hiểu đề và tìm ý,lập dàn bài,viết bài,đọc và sửa chữa. 3. Thái độ: Tự đánh giá chính xác hơn trình độ TLV của bản thân để có phươ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNgu van 7 Giao an ca nam_12418396.doc
Tài liệu liên quan