III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Em hãy nêu sự ra đời của TS? Em có nhận xét gì?
- TS đã trải qua những thử thách nào? Thể hiện những phẩm chất gì?
- Lý Thông là con người ntn?
- Nhân dân muốn thể hiện ước mơ gì?
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài :
Nhân vật thông minh cũng là kiểu nhân vật phổ biến trong truyện cổ tích VN – là truyện cổ tích sinh hoạt. Truyện gần như không có yếu tố thần kì, được cấu tạo theo lối “xâu chuỗi”gồm nhiều mẫu chuyện – nhân vật chính trải qua một chuỗi những thử thách .
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn lớp 6 tiết 25: Văn bản: Em bé thông minh (Truyện cổ tích), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7 – TIẾT 25 Bài 7
Ngày soạn: 14.9.14 Văn bản:
Ngày dạy:.. (Truyện cổ tích)
aób
I. Mức độ cần đạt .
1 Kiến thức :
_Đặc điểm của truyện cổ tích qua nhân vật ,sự kiện cốt truyện ởtác phẩm Em bé thông minh .
_Cấu tạo xâu chuỗi nhiều mẩu chuyện về những thử thách mà nhân vật đã vượt qua trong truyện cổ tích sinh hoạt .
_Tiếng cười vui vẻ ,hồn nhiên nhưng không kém phần sâu sắc trong một truyện cổ tích và khát vọng về sự công bằng của nhân dân lao động .
2 .Kĩ năng :
_Đọc hiểu văn bản truyện cổ tích theo đăc trưng thể loại .
_Trình bày những suy nghĩ ,tình cảm về một nhân vật thông minh .
_Kể lại một câu truyện cổ tích .
II. Chuẩn bị:
- GV: + Phương pháp : Đàm thoại, thảo luận nhóm, cặp đôi chia sẻ.
+ Phương tiện: Giáo án, sgk, tranh,...
- HS: sgk, tập ghi, tập soạn
III. Lên lớp :
1. Ổn định :
2. Bài cũ :
- Em hãy nêu sự ra đời của TS? Em có nhận xét gì?
- TS đã trải qua những thử thách nào? Thể hiện những phẩm chất gì?
- Lý Thông là con người ntn?
- Nhân dân muốn thể hiện ước mơ gì?
3. Bài mới: Gv giới thiệu bài :
Nhân vật thông minh cũng là kiểu nhân vật phổ biến trong truyện cổ tích VN – là truyện cổ tích sinh hoạt. Truyện gần như không có yếu tố thần kì, được cấu tạo theo lối “xâu chuỗi”gồm nhiều mẫu chuyện – nhân vật chính trải qua một chuỗi những thử thách.
Hoạt động của thầy – trò
Nội dung
BS
- GV hd hs đọc: Giọng hỏm hỉnh, vui,lưu ý những đoạn đối thoại, những câu hỏi và trả lời của em bé với quan, vua
- GV đọc " Về tâu vua.
- 3 hs đọc phần còn lại
- GV nhận xét
? Em hãy kể lại văn bản?
( Kể về ai? Về việc gì? )
- GV nhận xét
- HS đọc 1 số chú thích từ sgk
? VB thuộc thể loại nào? Kiểu nhân vật ?
? VB chia làm mấy đoạn? Nêu nội dung từng đoạn?
- Đ1: Từ đầu " về tâu vua.
" Em bé giải đố viên quan
- Đ 2: Tiếp theo " ăn mừng với nhau rồi.
" Em bé giải đố lần 1 của vua.
- Đ 3: Tiếp theo " ban thưởng rất hậu.
" Em bé giải đố lần 2 của vua.
- Đ 4: Phần còn lại.
" Em bé giải đố của sứ giả nước ngoài.
? Em có nhận xét gì về mức độ của các lần thách đố và giải đố?
- Thách đố mỗi lần khó thêm
- Giải đố thông minh tài trí
? Bức tranh trong sgk minh họa cho nội dung nào?
- GV chuyển ý.
GV yêu cầu hs kể đoạn 1
? Nêu hoàn cảnh mở đầu của truyện?
? Tìm người tài giỏi bằng cách nào?
? Em có nhận xét gì về hình thức này trong truyện dân gian?
? Có tác dụng gì? Tạo ra thử thách để nhân vật bộc lộ tài năng . Tạo tình huống cho cốt truyện phát triển, gây hứng thú cho người đọc
? Nhân vật chính trong vb là ai? Có gì đáng chú ý ở nhân vật này?
- GV chuyển ý
- Có thể cho hs thảo luận nhóm
I. Tìm hiểu chung.
1.Đọc – Kể.
2.Tìm hiểu chú thích.
3. Thể loại - bố cục.
* Thể loại: Truyện cổ tích kiểu nhân vật thông minh.
* Bồ cục: 4 phần
II. Đọc – Hiểu văn bản.
1. Giới thiệu chung về hoàn cảnh và nhân vật.
- Hoàn cảnh: Vua tìm người tài bằng câu đố.
" Rất phổ biến trong truyện dân gian.
- Nhân vật chính: Em bé chừng 7, 8 tuổi, con người thợ cày " rất bình thường " rất đặc biệt.
4. Củng cố:
- Nhân vật trong truyện có gì đặc biệt?
- HS kể lại truyện.
5. Dặn dò:
- Tìm hiểu những thử thách tiếp theo mà em bé phải trải qua.
- Đọc lại vb – tập kể lại truyện
- GV nhận xét tiết học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- t25.docx