Giáo án Sinh học 11 tiết 33 bài 31: Tập tính của động vật

II. Phân loại tập tính :

1. Tập tính bẩm sinh :

- Là tập tính sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đăck trứng cho loài.

2. Tập tính học được :

- Là loại tập tính được hình thành trong quá trình sống của cơ thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm.

III. Cơ sở thần kinh của các tập tính :

- Cơ sở của tập tính là các phản xạ, Các phản xạ thực hiện qua cung phản xạ.

1. Cơ sơ thần kinh của tập tính bẩm sinh :

- Là tập hợp các phản xạ không điều kiện mà trình tự của chúng trong hệ thần kinh đã được gen qui đinh sẵn từ khi sinh ra, nghĩa là cực có kích thích là có tác động xảy ra liên tục theo một trình tự nhất định, bền vững, không thay đổi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh học 11 tiết 33 bài 31: Tập tính của động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người soạn: Nguyễn Thị Huệ Ngày soạn: 02/03/2018 Ngày giảng: 12/03/2018 Tiết: 33 Bài 31. TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT Mục tiêu: 1. Kiến thức: Sau khi học xong bài này, học sinh cần: Nêu được định nghĩa tập tính của sinh vật. Phân biết được tập tính bẩm sinh và tập tính học được. Nêu được cơ sở hình thành của mỗi của tập tính. 2. Kỹ năng Thông qua hình ảnh HS cách hệ thống hoá kiến thức. Phương tiện dạy học: Siêu tầm tranh ảnh liên quan đến bài học. Hình 31.1, 31.2 SGK. Phương pháp giảng dạy: Vấn đáp, phân tích, giải thích tìm tòi bộ phận. Lên lớp: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ: Câu 1:Vẽ sơ đồ cấu tạo xinap. Câu 2: Quá trình truyền tin qua xinap hóa học diễn ra như thế nào? Giảng bài mới: Bài 31. TẬP TÍNH CỦA ĐỘNG VẬT Hoạt động thầy giáo Hoạt động học sinh Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tập tình là gì. - Ví dụ: Tập tính mèo bắt chuột gồm nhiều hoạt động để bắt được chuột, đó là những hoạt động nào? -Mèo bắt chuột nhằm mục đích gì? - Tập tính là gì ? Hoạt động 2: Phân loại tập tính -Đưa ra các ví dụ về tập tình bẩm sinh và tập tính học được. -Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập: Nội dung Tập tính bẩm sinh Tập tính học được Đặc điểm, tính chất Ví dụ - Cơ sở thần kinh hình thành của các tập tính đó diễn ra như thế nào ? - Cơ sơ thần kinh của tập tính bẩm sinh là gì ? - Cơ sơ thần kinh của tập tính học được là gì ? - Qua đó em hãy cho biết hệ thần kinh có ảnh hưởng như thế nào đến việc hình thành các tập tính của sinh vật ? + Rình + Rượt đuổi + Vồ mồi àCác hoạt động diễn ra theo một trình tự liên tiếp. Lấy thức ăn à để tồn tại Nội dung Tập tính bẩm sinh Tập tính học được Đặc điểm, tính chất Loại tập tính sinh ra đã có. - Được di truyền từ bố, mẹ. - Đặc trưng cho loài. Loại tập tính hình thành trong đời sống cá thể, thông qua học tập, rút kinh nghiệm - Không được DT từ bố, mẹ. - Đặc trưng cho từng cá thể Ví dụ - Vịt con mới nở thả xuống nước có thể bơi được, nhưng gà thì không. - Nhện chăng lưới,... - Trâu, bò biết thực hiện các động tác theo hiệu lệnh của người nông dân. - Vẹt biết nói tiếng người,... I. Khái niệm tập tính : - Là chuỗi phản ứng của động vật trả lời kích thích của môi trường (bên trong hoặc bên ngoài), nhờ đó động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại. II. Phân loại tập tính : 1. Tập tính bẩm sinh : - Là tập tính sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ, đăck trứng cho loài. 2. Tập tính học được : - Là loại tập tính được hình thành trong quá trình sống của cơ thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm. III. Cơ sở thần kinh của các tập tính : - Cơ sở của tập tính là các phản xạ, Các phản xạ thực hiện qua cung phản xạ. 1. Cơ sơ thần kinh của tập tính bẩm sinh : - Là tập hợp các phản xạ không điều kiện mà trình tự của chúng trong hệ thần kinh đã được gen qui đinh sẵn từ khi sinh ra, nghĩa là cực có kích thích là có tác động xảy ra liên tục theo một trình tự nhất định, bền vững, không thay đổi. 2. Cơ sơ thần kinh của tập tính học được : - Là chuỗi phản xạ có điều kiện, quá trình hình thành tập tính học được chính là quá trình hình thành các mối liên hệ giữa các nơron. Tập tính học được cơ thể thay đổi. * Khả năng học tập của động vật liên quan đến mức độ tổ chức của hệ thần kinh. Mức độ tổ chức của hệ thần kinh càng cao, càng phức tạp thì khả năng học tập càng nhanh. 5. Củng cố: - HS đọc và nhờ phần tóm tắt in nghiêng trong khung ở cuối bài. - Kích thích dấu hiêul là gì ? (Là kích thích từ môi trường làm xuất hiện một tập tính nào đó ở động vật. Không phải cứ có kích thích thì có xuất hiện tập tính. Ví dụ: rung cây chim non há mỏ nhưng khi kích thích mùi cơ thể chim mẹ thì chim non không há mỏ). 6. Bài tập về nhà: Hoàn thành các câu hỏi sau bài học trong SGK, SBT.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai_31_T5jdm2BylFBDCZ.doc
  • pptBai 31- TAP TINH CUA DV (đã sửa).ppt