bài 1. Xét sự biến thiên của các hàm số sau?(các hàm số 
GV ghi lên bảng).
thông qua bài 1 rèn kĩ năng tính chính xác đạo hàm và xét 
chiều biến thiên cho HS
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4883 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sự đồng biến nghịch biến của hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1. Sự đồng biến nghịch biến của hàm số. 
I. Mục tiêu. 
- Kiến thức: củng cố cách giải các dạng bài: xét chiều biến thiên, tìm 
tham số để hàm số thoả mãn điều kiện nào đó, chứng minh bất đẳng 
thức.. 
- Kĩ năng: rèn kỹ năng xét chiều biến thiên, chứng minh bất đẳng thức, 
chứng minh tính chất nghiệm của phương trình. 
- Tư duy, thái độ: tính chính xác, óc phân tích, tổng hợp, lập luận chặt 
chẽ. 
II. Thiết bị. 
- GV: giáo án, hệ thống bài tập tự chọn, bảng phấn. 
- HS: bài tập trong SBT, vở ghi, vở bài tập, bút. 
III. tiến trình. 
1. Ổn định tổ chức lớp. 
2. Kiểm tra bài cũ. 
3. Bài mới. 
Hoạt động của 
GV 
Hoạt động 
của HS 
Ghi bảng 
GV nêu vấn đề: giải các bài Bài 1. xét sự biến thiên của các hàm số 
bài 1. Xét sự 
biến thiên của 
các hàm số 
sau?(các hàm số 
GV ghi lên 
bảng). 
thông qua bài 1 
rèn kĩ năng tính 
chính xác đạo 
hàm và xét 
chiều biến thiên 
cho HS. 
bài 2. 
nêu phương 
pháp giải bài 2? 
toán dựa vào 
kiến thức về 
tính đồng 
biến nghịch 
biến. 
HS lên bảng 
trình bày lời 
giải của 
mình, HS 
khác nhận 
xét, bổ sung. 
xét sự biến 
thiên của hàm 
số trên các 
tập mà bài 
toán yêu cầu? 
sau? 
116
2
32
4
3.3
8.2
2
11.1
234
2
xxxxy
xxy
xx
y
Bài 2. Chứng minh rằng 
a. Hàm số
12
32 2
x
xxy đồng biến trên 
mỗi khoảng xác định của nó. 
b. hàm số 92  xy đồng biến trên 
[3; +∞). 
c. hàm số y = x + sin2x đồng biến trên 
  ? 
Giải. 
Ta có y’ = 1 – sin2x; y’ = 0 sin2x = 1 
 x= k
4
  . 
Nêu điều kiện 
để hàm số 
nghịch biến trên 
  ? 
Vì hàm số liên tục trên mỗi đoạn 
k ; (k 1)
4 4
  
      
 và có đạo hàm y’>0 
với x k ; (k 1)
4 4
  
       
 
 nên hàm số 
đồng biến trên k ; (k 1)
4 4
  
      
, vậy 
hàm số đồng biến trên   . 
Bài 3. Với giá trị nào của m thì 
a. hàm số 
23)12(2
3
1 23  mxmxxy 
nghịch biến trên R? 
b. hàm số 
1
2
x
mxy đồng biến 
trên mỗi khoảng xác định của nó? 
Giải 
b. 
C1. nếu m = 0 ta có y = x + 2 đồng biến 
trên   . Vậy m = 0 thoả mãn. 
Nếu m ≠ 0. Ta có D =   \{1} 
Tương tự hàm 
số đồng biến 
trên mỗi khoảng 
xác định khi 
nào? 
2
2 2
m (x 1) my' 1
(x 1) (x 1)
 
  
 
đặt g(x) = (x-1)2 – m hàm số đồng biến 
trên các khoảng xác định nếu y’ ≥ 0 với 
mọi x ≠ 1 
Và y’ = 0 tại hữu hạn điểm. Ta thấy g(x) 
= 0 có tối đa 2 nghiệm nên hàm số đồng 
biến trên mỗi khoảng xác định nếu 
g(x) 0 x
g(1) 1
  
   m 0 m 0
m 0
 
Vậy m ≤ 0 thì hàm số đồng biến trên các 
khoảng xác định. 
Cách khác. 
xét phương trình y’ = 0 và các trường hợp 
xảy ra của  
4. Củng cố – hướng dẫn học ở nhà. 
GV nhấn lại tính chất của hàm số đơn điệu trên một khoảng (a; b) để vận 
dụng trong bài toán chứng minh bất đẳng thức hoặc chứng minh nghiệm của 
phương trình. 
Hướng dẫn học về nhà. Nghiên cứu bài cực trị hàm số; xem lại định lý về 
dấu tam thức bậc hai; phương pháp chứng minh bất đẳng thức. 
IV. Lưu ý khi sử dụng giáo án. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_11_5606.pdf tiet_11_5606.pdf