2. Bài mới
a) Giới thiệu bài
- Giáo viên cho HS quan sát tranh
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
- GV giới thiệu chủ điểm: Anh em
- Cho HS quan sát bức tranh tiếp theo
+ Tranh vẽ gì?
- GV: À các em ạ đây là người cha, đây là các con của ông vậy người cha đã khuyên các con mình điều gì cô cùng các em tìm hiểu bài hôm nay
- GV giới thiệu và ghi tên bài tập đọc: Câu chuyện bó đũa.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2559 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2: Câu chuyện bó đũa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2016
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 25 tháng 11 năm 2016
TẬP ĐỌC
CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
Theo Ngụ Ngôn Việt Nam
Mục tiêu:
Kiến thức:
Đọc trơn được cả bài.
Đọc đúng các từ ngữ: lúc nhỏ, lớn lên, lần lượt, chia lẻ ra, này, nói
Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ
2. Kĩ năng:
Hiểu nghĩa các từ mới: va chạm, con dâu, con rể, đùm bọc, đoàn kết
Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Câu chuyện khuyên anh, chị em trong nhà phải đoàn kết, thương yêu nhau.
3. Thái độ:
- Học sinh yêu thích môn Tiếng Việt
II. Phương tiện dạy học
- Tranh minh họa SGK
III.Tiến trình dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 học sinh đọc đoạn 1, 2 trả lời câu hỏi:
+ Bố đi câu về có những quà gì cho con?
+ Bố đi cắt tóc về có quà gì cho con?
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
2. Bài mới
a) Giới thiệu bài
- Giáo viên cho HS quan sát tranh
+ Trong tranh có những hình ảnh gì?
- GV giới thiệu chủ điểm: Anh em
- Cho HS quan sát bức tranh tiếp theo
+ Tranh vẽ gì?
- GV: À các em ạ đây là người cha, đây là các con của ông vậy người cha đã khuyên các con mình điều gì cô cùng các em tìm hiểu bài hôm nay
- GV giới thiệu và ghi tên bài tập đọc: Câu chuyện bó đũa.
- GV đây là bài tập đọc kể chuyện tiết 1 chỉ học phần luyện đọc, còn phần tìm hiểu bài và kể chuyện sẽ học ở tiết 2. Bây giờ cô và các em đi vào tiết thứ nhất
b) Luyện đọc
* GV đọc mẫu toàn bài hướng dẫn HS giọng đọc: lời kể chậm rãi, giọng người cha ôn tồn, giảng giải
* Yêu cầu HS đọc nối tiếp câu
- Trong bài có từ nào khó đọc, khó phát âm
- GV hướng dẫn HS đọc các từ có phụ âm đầu l/n.
- Gọi HS đọc từ khó
- Cô vừa hướng dẫn cho các em luyện đọc từ khó, cô tin chắc lần đọc nối tiếp câu này các em sẽ đọc bài tốt hơn
- Gọi HS đọc nối tiếp câu lần 2
- Trong bài có câu nào khó hướng dẫn HS đọc ngắt, nghỉ hơi
+ Câu khó: Như thế là các con thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh.
- Trong câu này cần ngắt nghỉ hơi ở chỗ nào?
- Bây giờ các em nghe cô đọc xem cô còn ngắt ở đâu nữa?
- Câu này cần nhấn giọng các từ ngữ nào?
- Gọi HS đọc lại câu khó
- GV: Vừa rồi cô đã hướng dẫn các em đọc từ khó, câu khó trong bài cô cùng các em chuyển sang luyện đọc đoạn
* Hướng dẫn đọc nối tiếp đoạn, kết hợp giải nghĩa từ
+ Các từ cần giải nghĩa: va chạm, con dâu, con rể, đùm bọc, đoàn kết
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp đoạn lần nữa
- Cô thấy rằng các em đọc từ khó, câu khó và đã hiểu nghĩa các từ khó rồi để đọc bài tốt hơn cô cùng các em chuyển sang luyện đọc nhóm
* Luyện đọc nhóm:
+ Yêu cầu các nhóm luyện đọc nối tiếp 3 đoạn bài
* Thi đọc:
+ Thi đọc nối tiếp từng đoạn bài
3. Củng cố- Dặn dò
- Hôm nay các em học bài gì?
- Nêu giọng đọc toàn bài
Xác nhận của nhà trường
- 2 Học sinh đọc và trả lời câu hỏi
+ cà cuống, niềng niễng đực, niềng niễng cái, hoa sen đỏ, cá sộp, cá chuối
+ con xập xành, con muỗm to, con dế đực
- HS quan sát
+ HS: có anh, chị em đang chơi với nhau rất vui vẻ
- HS quan sát trả lời
- HS: tranh vẽ ông già, các cô, các chú
- HS chú ý
- HS nhắc lại tên đầu bài
- HS chú ý
- HS chú ý
- HS đọc nối tiếp
- HS: lúc nhỏ, lớn lên, lần lượt, chia lẻ ra, này, nói
- HS chú ý
- HS đọc, lớp đọc đồng thanh
- HS đọc nối tiếp
- HS
- HS: ngắt sau chữ yếu nghỉ sau chữ mạnh
- HS: ngắt sau chữ rằng
- HS: chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh
- 2 HS đọc lại
- HS chú ý
- HS đọc nối tiếp đoạn
- HS đọc nối tiếp đoạn
- HS chú ý
- Các nhóm luyện đọc trong thời gian 2 phút
HS: thi đọc
Người thực hiện
Lê Thị Tâm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12405734.doc