Tiết 34 + 35: Sự tích cây vú sữa
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài
- Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc
- Hiểu nghĩa các từ mới: vùng vằng, la cà; hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh: mỏi mắt chờ mong, (lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, (cây) xòa cành ôm cậu bé
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu .
3.Thái độ : Yêu thích môn học. Yªu quÝ, kÝnh träng cha mÑ.
* GD HS KNS: KN xác định giá trị, KN thể hiện sự cảm thông
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1379 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 12: Sự tích cây vú sữa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 12
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Tiờ́t 34 + 35: Sự tích cõy vú sữa
Ngày dạy : Thứ hai, / / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài
- Bước đầu biết bộc lộ cảm xúc qua giọng đọc
- Hiểu nghĩa các từ mới: vùng vằng, la cà; hiểu ý diễn đạt qua các hình ảnh: mỏi mắt chờ mong, (lá) đỏ hoe như mắt mẹ khóc chờ con, (cây) xòa cành ôm cậu bé
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: ca ngợi tình cảm yêu thương sâu nặng của mẹ với con.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu .
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học. Yêu quí, kính trọng cha mẹ.
* GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN thể hiện sự cảm thụng
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: tranh, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
1. Kiểm tra bài cũ:
Cây xoài của ông em
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài
c) Hướng dẫn HS luyện đọc + giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu:
* Đọc từng đoạn trước lớp
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
? Tìm những hình ảnh đẹp miêu tả cây xoài cát?
? Tại sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất?
- Nhận xét, đánh giá.
- GV giới thiệu chủ điểm mới và bài đọc
GV đọc mẫu toàn bài, giọng kể chậm rãi, tình cảm
- Theo dõi, sửa phát âm
- Lưu ý câu:
Hoa tàn / quả xuất hiện / lớn nhanh / da căng mịn / xanh óng ánh / rồi chín //
- 2 hs lên bảng đọc + TLCH
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn .
- 2,3 hs LĐ câu
- Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải/ SGK
- Đọc bài theo N2
- 2,3 nhóm thi đọc
- Đọc ĐT đoạn2
T2
18p
15p
d) Tìm hiểu bài:
e) LĐ lại:
- Yêu cầu hs đọc thầm bài, TLN4 đờ̉ TLCH
- Mời 1 HS lờn cho lớp TLCH
? Vì sao cậu bé bỏ nhà ra đi?
? Trở vờ̀ nhà khụng thṍy mẹ, cọ̃u bé đã làm gì?
? Thứ quả lạ xuṍt hiợ̀n trờn cõy ntn?
? Những nét nào ở cõy gợi lờn hình ảnh của mẹ?
? Nếu được gặp lại mẹ, cậu bé sẽ nói gì?
- GV nhọ̃n xét, chụ́t
? Vì sao lại gọi là cây vú sữa?
->Sự ân hận muộn màng....
? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì?
- Nhận xét, đánh giá
- TL (bị mẹ mắng...)
- TL (đói, rét...)
- TL...
- 2,3 hs trả lời – Nx
- LĐL theo N2
- Thi đọc Đ2 -> cả bài.
2p
3. Củng cố - Dặn dò:
? Bài học rút ra từ câu chuyện?
? Cần làm gì để cha mẹ vui lòng? - Yêu cầu hs liên hệ bản thân
- Nhận xét tiết học
- 1 HSG trả lời
- 2,3 HS nêu
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 12
GV: Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Tiờ́t 36: Mẹ
Ngày dạy : Thứ sáu, .... / 11 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đỳng cõu thơ lục bỏt.Biết nhấn giọng, kộo dài hơi ở từ gợi tả õm thanh, đọc bài với giọng tỡnh cảm.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ chỳ giải
- Hiểu nội dung bài: tình cảm thương yêu bao la mẹ dành cho con
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.Yờu quý mẹ.
- GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị, KN thể hiện sự cảm thụng
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: tranh, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học chủ yếu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
15p
8p
8p
2p
1. Kiểm tra bài cũ:
Sự tích cây vú sữa
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài
c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ: * Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp:
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm:
d) Hướng dẫn tìm hiểu bài:
e) Luyện đọc lại:
3. Củng cố, dặn dò:
? Thứ quả lạ xuất hiện trên cây ntn?
?Những nét nào ở cây gợi lên hình ảnh của mẹ?
?Nội dung bài này là gì?
- Nhận xét, đánh giá.
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Giọng nhẹ nhàng, tỡnh cảm
- Theo dõi, sửa phát âm
- Chia 2 đoạn
- Yêu cầu hs đọc bài theo N2
- Yêu cầu hs đọc thầm bài, TLN2 đờ̉ TLCH
- Mời 1 HS lờn cho lớp TLCH
?Hình ảnh nào cho biờ́t đờm hè rṍt oi bức?
? Mẹ làm gì đờ̉ con ngủ ngon giṍc?
? Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào?
GV nhọ̃n xét, chụ́t
- Gọi đại diện 4 tổ thi HTL
- Nhận xét, đánh giá
? Bài học giúp con hiểu điều gì?
? Chỳng ta cần làm gỡ để đền đỏp cụng lao của mẹ.
- Nhận xét tiết học
- 2,3 HS lên bảng đọc đoạn + TLCH
- Theo dõi
- HS đọc nói tiếp từng câu.
- 2 HS đọc nối tiếp
- 2,3 hs LĐ câu
- Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải
- LĐ theo N2
- 2 nhóm thi đọc
- 1 HSG đọc cả bài
- Trao đổi N2
- TLCH
- Nhận xét, bổ sung
- 4 HSK đọc – Nxét.
- 1,2 HSG trả lời
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 12 SU TICH CAY VU SUA T1.doc