Tiết 43 + 44: Hai anh em
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt lời ngươời dẫn chuyện và lời diễn tả ý nghĩ của hai anh em.
- Hiểu nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ.
- Hiểu nội dung bài: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em -> Khuyên: Anh chị em trong nhà phải biết quan tâm, nhường nhịn nhau.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thái độ : Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN xác định giá trị; KN tự nhận thức về bản thân; KN thể hiện sự cảm thông.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 693 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 15: Hai anh em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 15
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Tiờ́t 43 + 44: Hai anh em
Ngày dạy : Thứ hai, / / 2016
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài.
- Biết nghỉ hơi hợp lý sau dấu phẩy, dấu chấm và giữa các cụm từ dài
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện và lời diễn tả ý nghĩ của hai anh em.
- Hiểu nghĩa các từ mới: công bằng, kì lạ...
- Hiểu nội dung bài: Sự quan tâm, lo lắng cho nhau, nhường nhịn nhau của hai anh em -> Khuyên: Anh chị em trong nhà phải biết quan tâm, nhường nhịn nhau.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị; KN tự nhận thức về bản thõn; KN thể hiện sự cảm thụng.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: tranh, bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
3p
28p
15p
18p
2p
1.Kiểm tra bài cũ:
Tiếng võng kêu
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài
c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu:
* Đọc từng đoạn trước lớp
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh
Tiết 2
d, Tìm hiểu bài:
e, Luyện đọc lại:
3. Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu hs HTL đoạn thơ/ cả bài.
- Nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Đọc mẫu toàn bài, giọng kể chậm rãi
- Theo dõi sửa phát âm
- Lưu ý câu: Nghĩ vậy, / người em ra đồng lấy lúa của mình / bỏ thêm vào phần của anh //
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN4 để TLCH
? Người em nghĩ gì và đã làm gì?
? Người anh nghĩ gì và đã làm gì?
?Mụ̃i người cho thờ́ nào là cụng bằng?
? Hãy nói mụ̣t cõu vờ̀ tình cảm của 2 anh em?
? Thích nhân vật nào? Vì sao?
-> Tình cảm anh em....
? Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm anh em.(GV nêu)
- Lưu ý giọng đọc + đọc mẫu lại Đ 2, 3 có lời diễn tả ý nghĩ của nhân vật
- Tổ chức cho hs đọc phân vai.
- Nhận xét, đánh giá
? Câu chuyện khuyên điều gì?
- Yêu cầu hs liên hệ bản thân
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng + TLCH/ SGK
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- 4 HS đọc nối tiếp
- 2,3 HS luyện đọc câu
- Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải / SGK
- LĐ theo nhóm 4
- 2 nhóm thi đọc – Nxét
- Đọc ĐT đoạn 4
- 1 HSG đọc bài
- Làm việc N4
- 4, 5 cặp HS hỏi đáp
- Nhận xét, bổ sung.
- 2,3 hs TL
- 1,2 hs nêu
- 4 hs đọc nối tiếp
- Theo dõi
- LĐ theo N2
- 2,3 nhóm thi đọc
- 1,2 HSG thi đọc cả bài
- 1,2 nhóm đọc.
- Nhận xét, bình chọn bạn, nhóm đọc tốt.
- 2,3 hs TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 15
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Tiờ́t 45: Bé Hoa
Ngày dạy : Thứ năm, / / 2016
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài; đọc rõ thư của bé Hoa.
- Hiểu nội dung: Hoa rất yêu thương em, biết chăm sóc em và giúp đỡ bố mẹ.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
*GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị; KN tự nhận thức về bản thõn; KN thể hiện sự cảm thụng
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
12p
8p
10p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
Hai anh em
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài:
c) Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Thi đọc giữa các nhóm
d) Tìm hiểu bài:
e) Luyện đọc lại:
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Giọng vui, hồn nhiên
- Theo dõi , sửa phát âm
- Lưu ý câu: Hoa yêu em/ và rất thích đưa võng/ ru em ngủ.//
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài, TLN4 đờ̉ TLCH
? Em biờ́t những gì vờ̀ gia đình Hoa?
? Em Nụ đáng yờu ntn?
?Hoa đã làm gì giúp mẹ?
?Trong thư gửi bụ́, Hoa kờ̉ chuyợ̀n gì, nờu mong muụ́n gì?
? Con thấy bé Hoa là người thế nào?
-> Hoa là người con ngoan, người chị tốt; Hoa rất thương em; biết chăm sóc em, biết giúp đỡ bố mẹ....
- Lưu ý đọc nhấn giọng những từ tả nét đáng yêu của em Nụ; lá thư thể hiện giọng tâm tình, trò chuyện.
-> Đọc mẫu lại
- Nhận xét, đánh giá.
? Học bé Hoa điều gì?
? Con đã chăm sóc em của mình tn?
- GV nhận xét tiết học
- DD hs luyện đọc bài nhiều lần.
- 2 HS đọc + TLCH 1,4 / SGK
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
- 3 HS đọc nối tiếp
- 2,3 HS luyện đọc câu
- Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải.
- Đọc bài theo N2
- 1,2 nhóm thi đọc + 1,2 HS đọc cả bài
- Lớp đọc ĐT đoạn 1,2
- Đọc thầm + TLCH
- 1, 2 cặp HS lờn hỏi đáp
- 1 HS đọc lại bài
- Theo dõi
- 2,3 HS thi đọc đoạn mình thích -> Thi đọc cả bài – Nhận xét
- TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 15 HAI ANH EM.doc