Chim sơn ca và bông cúc trắng (2 tiết)
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: khôn tả, véo von, long trọng
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thái độ : Yêu thích môn học.
- GD HS KNS: KN tư duy sáng tạo; KN giao tiếp ; KN trình bày.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1748 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 2 tuần 21: Chim sơn ca và bông cúc trắng (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 21
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Chim sơn ca và bụng cúc trắng (2 tiờ́t)
Ngày dạy : Thứ hai, / 1 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài; đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: khôn tả, véo von, long trọng
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
- GD HS KNS: KN tư duy sỏng tạo; KN giao tiếp ; KN trỡnh bày.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: tranh, bảng phụ; bông cúc trắng..
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
3p
28p
15p
18p
2p
1.Kiểm tra bài cũ:
Mùa xuân đến
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài
c) Hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu:
* Đọc từng đoạn trước lớp
* Đọc từng đoạn trong nhóm
* Cả lớp đọc đồng thanh
Tiết 2
d, Tìm hiểu bài:
e, Luyện đọc lại:
3. Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu hs đọc + TLCH
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Đọc mẫu toàn bài, giọng kể; phân biệt giọng các nv
- Theo dõi sửa phát âm
- Lưu ý câu: Chim véo von mãi / rồi mới bay về bầu trời xanh thẳm //
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN4 để TLCH
? Trước khi bị bỏ vào lụ̀ng chim và hoa sụ́ng ntn?
?Vì sao tiờ́ng hót của chim trở nờn buụ̀n thảm?
?Điờ̀u gì cho thṍy các cọ̃u bé rṍt vụ tình đụ́i với chim, đụ́i với hoa?
?Hành đụ̣ng của các cọ̃u bé gõy ra điờ̀u gì đau lòng?
?Em muụ́n nói gì với các cọ̃u bé?
? Câu chuyện giúp con hiểu điều gì?
-> Hãy để cho chim được tự do ca hát, bay lượn, hãy để cho hoa được tự do tắm nắng mặt trời
- Đọc mẫu lại đoạn 1,2,3
- Nhận xét, đánh giá
? Cần làm gì để bảo vệ thiên nhiên?
- Chốt lại ý nghĩa bài đọc
- Nhận xét tiết học
- 2 hs lên bảng đọc + TLCH
- Ghi vở tên bài
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong bài.
- 4 hs đọc nối tiếp
- 2,3 HS luyện đọc câu
- Đọc lượt 2 + 1 hs đọc chú giải.
- LĐ theo nhóm 4
- 2 nhóm thi đọc – Nxét
- 1 HSG đọc bài
- Làm việc N4
- 4, 5 cặp HS hỏi đáp
- Nhận xét, bổ sung.
- 2,3 hs TL
- 2hs đọc nối tiếp
- Theo dõi
- LĐL theo N2
- 2,3 hs thi đọc
- 2,3 HSG thi đọc cả bài
- Nhận xét, bình chọn bạn, nhóm đọc tốt.
- 2,3 hs TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 21
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập đọc
Vè chim
Ngày dạy : Thứ năm, / 2 / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Đọc trơn toàn bài rõ ràng, rành mạch. Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.HSG biết đọc bài với giọng vui, nhí nhảnh.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: lon xon, tếu, nhấp nhem......
- Biết một vài loài chim trong bài
- Hiểu nội dung: đặc điểm, tính nết giống như con người của một số loài chim
- Học thuộc lòng bài vè.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu
3.Thỏi độ : Yờu thớch mụn học.
- GD HS KNS: KN tư duy sỏng tạo; KN giao tiếp ; KN trỡnh bày.
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: bảng phụ; tranh ảnh một số loài chim.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
12p
8p
10p
2p
1. Kiểm tra bài cũ:
Chim sơn ca và bông cúc trắng
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) GV đọc mẫu toàn bài:
c) Hướng dẫn hs luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
* Đọc từng câu
* Đọc từng đoạn trước lớp
Đ1: Từ đầu...chèo bẻo
Đ 2: Còn lại
* Đọc từng đoạn trong nhóm - trước lớp:
d) Tìm hiểu bài:
E) Luyện đọc lại:
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét, đánh giá
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Đọc mẫu toàn bài, giọng vui...
- Theo dõi , sửa phát âm
- Chia 2 đoạn
- Lưu ý đọc dứt mạch từng câu vè, nhấn giọng những từ ngữ chỉ đặc điểm...
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài + TLN 2 các câu hỏi
? Tờn các loài chim được kờ̉ trong bài?
?Tìm những từ ngữ được dùng đờ̉ gọi các loài chim, đờ̉ tả đặc điờ̉m của các loài chim
?Em thích con chim nào trong bài? Vì sao?
? Bài vè giúp con hiểu điều gì?
->Loài chim cũng có một số đặc điểm, tính cách như con người
- Lưu ý giọng đọc vui, nhí nhảnh + Đọc mẫu lại 2,3 cặp câu vè.
- Yêu cầu hs HTL bài thơ.
(Tổ chức cho HS thi HTL đoạn mình thích + nêu lí do vì sao thích đoạn đó)
- Nhận xét, đánh giá.
? Con biết gì về một số loài chim ?
? Cần làm gì để bảo vệ chúng?
- GV nhận xét tiết học
- DD hs tiếp tục HTL bài thơ.
- 2 HS đọc + TLCH 3,4/ SGK
- Theo dõi
- HS nối tiếp nhau đọc từng cặp câu vè.
- 2 HS đọc nối tiếp
- Đọc lượt 2 + 1 HS đọc chú giải.
- Đọc bài theo N2
- 1,2 nhóm thi đọc + 1,2 HS đọc cả bài
- Lớp đọc ĐT cả bài
- Đọc thầm + TLCH
- 2,3 cặp hỏi đáp – Nx
- TL
- 1 HS đọc lại bài
- Theo dõi
- 2,3 HS thi đọc từng đoạn -> cả bài – Nhận xét
- HTL
- 2, 3 hs thi đọc thuộc lòng từng đoạn -> cả bài.
- TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 21 CHIM SON CA VA BONG CUC TRANG T1.doc