TẬP ĐỌC
TIẾT 38 : CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ : Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người vì trẻ em, do vậy can dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất .
2 . Kĩ năng :
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm được một đoạn thơ.
3 . Thái độ :
- HS biết yêu mọi người vì mọi người đều sống vì các em .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Sưu tầm những bức ảnh khác về sinh hoạt vui chơi, .
· HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19 - Tiết 37 + 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 37 : BỐN ANH TÀI
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu các từ ngữ mới trong bài : Cẩu Khây, tinh thông , yêu tinh.
- Hiểu nội dung truyện ( phần đầu ) : Ca ngợi sức khoẻ , tài năng , lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây .
2 . Kĩ năng :
- Biết đọc bài văn với giọng kể chuyện, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng , sức khoẻ của bốn cậu bé. Chú ý nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm xuống dòng.
3 . Thái độ :
- HS có ý thức rèn luyện sức khoẻ , tài năng , biết làm việc nghĩa với tất cả lòng nhiệt thành của mình .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG :
+ KN tự nhận thức, xác định giá trị: Biết đánh giá đúngnưu điểm và hạn chế của bản thân để có hành động đúng.
+ KN hợp tác: Biết hợp tác với bạn bè trong mọi công việc.
+ KN đảm nhận trách nhiệm:Có ý thức đảm nhận trách nhiệm trong công việc chung.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
HS : SGK .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
7 phút
12 phút
9 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Kiểm tra định kì – CKI
- GV nhận xét .
3.Bài mới :
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn , bài . Đọc liền mạch các tên riêng .
- Yêu cầu HS phân đoạn văn bản.
- GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài.
- Yêu cầu HS đọc phần chú giải.
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
- GV đọc diễn cảm cả bài .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung câu chuyện ( phần đầu ) .
- GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 , 2 .
- Sức khoẻ và tài năng của Cẩu Khây có gì đặc biệt ?
- Có chuyện gì xảy ra với quê hương của Cẩu Khây ?
- GV yêu cầu HS các đoạn còn lại và trả lời các câu hỏi.
- Cẩu Khây lên đường đi diệt trừ yêu tinh cùng những ai ?
- Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì ?
- GV yêu cầu HS thảo luận tìm nội dung câu chuyện .
- GV nhận xét, giáo dục KNS
Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm
Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảmbài văn với giọng kể khá nhanh ; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng , sức khoẻ , nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 cậu bé .
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn .
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài .
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm .
GV sửa lỗi cho các em .
- GV nhận xét – Tuyên dương
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà kể lại câu chuyện .
- Chuẩn bị : Chuyện cổ tích về.
- Hát .
- HS lắng nghe .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS nêu theo yêu cầu GV.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc .
- HS đọc thầm phần chú giải .
1 HS đọc lại toàn bài .
HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm - Lớp
- 1 HS đọc đoạn 1 , 2 – Lớp đọc thầm , thảo luận câu hỏi 1; 2 và trả lời.
- 1 HS đọc các đoạn còn lại và trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận tìm nội dung và trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nhận xét .
Hoạt động lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn đoạn trong bài .
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp .
HS đọc trước lớp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp .
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Thực hành
Thảo luận
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
K.Phủ bàn
MT/GT
Thực hành
Luyện tập
Thi đua
Rút kinh nghiệm :
Thứ tứ ngày 4 tháng 1 năm 2016
TẬP ĐỌC
TIẾT 38 : CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu ý nghĩa của bài thơ : Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người vì trẻ em, do vậy can dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất .
2 . Kĩ năng :
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm được một đoạn thơ.
3 . Thái độ :
- HS biết yêu mọi người vì mọi người đều sống vì các em .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Sưu tầm những bức ảnh khác về sinh hoạt vui chơi,.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
12 phút
8 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Bốn anh tài
- Yêu cầu 5 HS đọc và trả lời câu hỏi SGK/5.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới: Chuyện cổ tích về loài người
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài , đọc đúng các từ ngữ khó do ảng hưởng cách phát âm của địa phương .
- Yêu cầu HS chia đoạn bài tập đọc .
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc .
Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài .
GV đọc diễn cảm cả bài .
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài thơ .
- GV yêu cầu HS đọc khổ thơ 1, trả lời câu hỏi 1/SGK 10
- HS đọc khổ thơ 2 và trả lời câu hỏi.
- HS đọc khổ thơ 3 và trả lời câu hỏi 2 SGK/10.
- HS đọc các khổ thơ còn lại và trả lời câu hỏi 3.
- Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài thơ và trao đổi tìm : Ýù nghĩa của bài thơ ?
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm + Học thuộc lòng bài thơ
Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm , dàn trải , dịu dàng . học thuộc lòng bài thơ.
GV mời HS tiếp nối nhau đọc bài thơ
- Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 khổ thơ .
GV treo bảng phụ có ghi khổ thơ cần đọc diễn cảm.
GV cho HS đọc 2 khổ thơ .
- Cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp .
- GV nhận xét + tuyên dương.
- Cho HS HTL bài thơ .
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Bốn anh tài ( tt ) .
- Hát
- 5 HS đọc nối tiếp và trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS nêu: mỗi khổ thơ là một đoạn.
- Mỗi HS đọc 1 khổ thơ .
- 1 HS đọc phần chú giải .
- 1 HS đọc lại toàn bài .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp – Nhóm
- HS đọc khổ thơ 1 - Lớp đọc thầm .
- HS trả lời; lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc khổ thơ 2 - Lớp đọc thầm .
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- HS đọc khổ thơ 3 - Lớp đọc thầm .
- HS trả lời; lớp nhận xét, bổ sung.
- HS đọc – Lớp đọc thầm .
- HS trả lời; lớp nhận xét, bổ sung.
- Lớp đọc thầm bài thơ .
- HS trao đổi – Đại diện nhóm nhận xét, trả lời câu hỏi.
Hoạt động lớp
Mỗi HS đọc 1 khổ thơ .
- HS quan sát .
HS luyện đọc diễn cảm theo cặp .
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (khổ thơ, bài) trước lớp .
- HS nhẩm từng khổ thơ à Cả bài .
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Thực hành
Đàm thoại
Thảo luận
Trình bày
Thực hành
Trực quan
Luyện tập
Thi đua
Thực hành
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc