Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19 - Tiết 37 + 38

TẬP ĐỌC

TIẾT 38 : CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

1 . Kiến thức :

- Hiểu ý nghĩa của bài thơ : Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người vì trẻ em, do vậy can dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất .

2 . Kĩ năng :

- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm được một đoạn thơ.

3 . Thái độ :

- HS biết yêu mọi người vì mọi người đều sống vì các em .

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Sưu tầm những bức ảnh khác về sinh hoạt vui chơi, .

· HS : SGK .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 584 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 19 - Tiết 37 + 38, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 37 : BỐN ANH TÀI I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu các từ ngữ mới trong bài : Cẩu Khây, tinh thông , yêu tinh. - Hiểu nội dung truyện ( phần đầu ) : Ca ngợi sức khoẻ , tài năng , lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây . 2 . Kĩ năng : - Biết đọc bài văn với giọng kể chuyện, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng , sức khoẻ của bốn cậu bé. Chú ý nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm xuống dòng. 3 . Thái độ : - HS có ý thức rèn luyện sức khoẻ , tài năng , biết làm việc nghĩa với tất cả lòng nhiệt thành của mình . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG : + KN tự nhận thức, xác định giá trị: Biết đánh giá đúngnưu điểm và hạn chế của bản thân để có hành động đúng. + KN hợp tác: Biết hợp tác với bạn bè trong mọi công việc. + KN đảm nhận trách nhiệm:Có ý thức đảm nhận trách nhiệm trong công việc chung. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm. HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 7 phút 12 phút 9 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Kiểm tra định kì – CKI - GV nhận xét . 3.Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc đúng các từ ngữ , câu , đoạn , bài . Đọc liền mạch các tên riêng . - Yêu cầu HS phân đoạn văn bản. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. - Yêu cầu HS đọc phần chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu nội dung câu chuyện ( phần đầu ) . - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 , 2 . - Sức khoẻ và tài năng của Cẩu Khây có gì đặc biệt ? - Có chuyện gì xảy ra với quê hương của Cẩu Khây ? - GV yêu cầu HS các đoạn còn lại và trả lời các câu hỏi. - Cẩu Khây lên đường đi diệt trừ yêu tinh cùng những ai ? - Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì ? - GV yêu cầu HS thảo luận tìm nội dung câu chuyện . - GV nhận xét, giáo dục KNS Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảmbài văn với giọng kể khá nhanh ; nhấn giọng những từ ngữ ca ngợi tài năng , sức khoẻ , nhiệt thành làm việc nghĩa của 4 cậu bé . - Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài . GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm . GV sửa lỗi cho các em . - GV nhận xét – Tuyên dương 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Về nhà kể lại câu chuyện . - Chuẩn bị : Chuyện cổ tích về. - Hát . - HS lắng nghe . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS nêu theo yêu cầu GV. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc . - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . HS lắng nghe . Hoạt động nhóm - Lớp - 1 HS đọc đoạn 1 , 2 – Lớp đọc thầm , thảo luận câu hỏi 1; 2 và trả lời. - 1 HS đọc các đoạn còn lại và trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận tìm nội dung và trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nhận xét . Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn đoạn trong bài . HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp . HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . Đàm thoại Luyện tập Trực quan Thực hành Thảo luận Đàm thoại Thực hành Đàm thoại K.Phủ bàn MT/GT Thực hành Luyện tập Thi đua Rút kinh nghiệm : Thứ tứ ngày 4 tháng 1 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 38 : CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu ý nghĩa của bài thơ : Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người vì trẻ em, do vậy can dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất . 2 . Kĩ năng : - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu biết đọc diễn cảm được một đoạn thơ. 3 . Thái độ : - HS biết yêu mọi người vì mọi người đều sống vì các em . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Sưu tầm những bức ảnh khác về sinh hoạt vui chơi,. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 12 phút 8 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Bốn anh tài - Yêu cầu 5 HS đọc và trả lời câu hỏi SGK/5. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Chuyện cổ tích về loài người - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài , đọc đúng các từ ngữ khó do ảng hưởng cách phát âm của địa phương . - Yêu cầu HS chia đoạn bài tập đọc . - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc . Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu nội dung bài thơ . - GV yêu cầu HS đọc khổ thơ 1, trả lời câu hỏi 1/SGK 10 - HS đọc khổ thơ 2 và trả lời câu hỏi. - HS đọc khổ thơ 3 và trả lời câu hỏi 2 SGK/10. - HS đọc các khổ thơ còn lại và trả lời câu hỏi 3. - Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài thơ và trao đổi tìm : Ýù nghĩa của bài thơ ? - GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm + Học thuộc lòng bài thơ Mục tiêu : HS đọc diễn cảm bài thơ với giọng kể chậm , dàn trải , dịu dàng . học thuộc lòng bài thơ. GV mời HS tiếp nối nhau đọc bài thơ - Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 khổ thơ . GV treo bảng phụ có ghi khổ thơ cần đọc diễn cảm. GV cho HS đọc 2 khổ thơ . - Cho HS thi đọc diễn cảm trước lớp . - GV nhận xét + tuyên dương. - Cho HS HTL bài thơ . 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Bốn anh tài ( tt ) . - Hát - 5 HS đọc nối tiếp và trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS nêu: mỗi khổ thơ là một đoạn. - Mỗi HS đọc 1 khổ thơ . - 1 HS đọc phần chú giải . - 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp – Nhóm - HS đọc khổ thơ 1 - Lớp đọc thầm . - HS trả lời; lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc khổ thơ 2 - Lớp đọc thầm . - HS trả lời câu hỏi của GV. - HS đọc khổ thơ 3 - Lớp đọc thầm . - HS trả lời; lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc – Lớp đọc thầm . - HS trả lời; lớp nhận xét, bổ sung. - Lớp đọc thầm bài thơ . - HS trao đổi – Đại diện nhóm nhận xét, trả lời câu hỏi. Hoạt động lớp Mỗi HS đọc 1 khổ thơ . - HS quan sát . HS luyện đọc diễn cảm theo cặp . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (khổ thơ, bài) trước lớp . - HS nhẩm từng khổ thơ à Cả bài . - HS lắng nghe . Kiểm tra Đàm thoại Trực quan Thực hành Thực hành Đàm thoại Thảo luận Trình bày Thực hành Trực quan Luyện tập Thi đua Thực hành Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc