Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 26 - Tiết 51 + 52

TẬP ĐỌC

TIẾT 52 : GA-VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga- vrốt.

 2 . Kĩ năng :

 - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc thể hiện lòng dũng cảm.

II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :

1.KN tự nhận thức : xác định giá trị cá nhân.

2.KN đảm nhận trách nhiệm : biết chủ động và ý thức cùng chia sẻ công việc với các thành viên trong nhóm.

3.KN ra quyết định : biết lựa chọn đưa ra quyết dịnh hành động.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Ảnh minh hoạ bài trong SGK.Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm.

· HS : SGK .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 26 - Tiết 51 + 52, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 6 tháng 3 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 51 : THẮNG BIỂN I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung : Ca ngợi lòng dũng cảm , ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai , bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống yên bình . 2 . Kĩ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng sôi nổi, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng dũng cảm và lòng tự hào dân tộc về ý chí và lòng dũng cảm của con người Việt Nam. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN giao tiếp : biết thể hiện sự cảm thông. 2.KN ra quyết định, ứng phó : biết lựa chọn và thực hiện cách ứng xử phù hợp với một số tình huống cụ thể. 3. KN đảm nhận trách nhiệm : biết nhận và thực hiện trách nhiệm của bản thân đối với môi trường. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Ảnh minh hoạ bài trong SGK. Bảng phụ viết đoạn văn hướng dẫn HS đọc diễn cảm. HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Bài thơ về tiểu đội xe khgkính - GV yêu cầu 3 HS đọc thuộc lòng bài thơ và trả lời câu hỏi . - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Thắng biển. - GV giới thiệu, ghi tưạ bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc lưu loát toàn bài , ngắt , nghỉ hơi đúng chỗ . - GV giúp HS chia đoạn bài văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu nội dung , ý nghĩa của bài . - Yêu cầu HS đọc lướt cả bài , thảo luận . - Đại diện trình bày. - Gv nhận xét. - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu 1/ 77. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời câu 3. - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3, trả lời câu hỏi 4. - Yêu cầu HS thảo luận nội dung chính của bài. - GV kết luận, ghi bảng. - Giáo dục BVMT Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : HS biết đọc diễn cảm bài văn với giọng gấp gáp , căng thẳng cảm hứng ngợi ca . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm . - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên. - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt Hoạt động 4:Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy tìm những từ ngữ thể hiện lòng dũng cảm của con người ? - Em hãy nêu nội dung bài văn ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Ga-vrốt ngoài chiến luỹ. - Hát - 3 HS đọc và trả lời. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu .cá chim nhỏ bé . + Đoạn 2 : Một tiếng chống giữ. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn trong bài. - HS nhận xét cách đọc của bạn. - HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe . Hoạt động nhóm - Lớp - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm – thảo luận nhóm trả lời câu hỏi . - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 1. - HS trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 2, trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 3 và trả lời . - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm theo cặp. - Đại diện nhóm thi đọc đoạn văn. Hoạt động lớp - HS lần lượt nêu . - Lớp nhận xét. Kiểm tra Đàm thoại Luyện tập Trực quan Thực hành Thảo luận Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Động não Đàm thoại MT/TT Trực quan Luyện tập Thi đua Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 8 tháng 3 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 52 : GA-VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga- vrốt. 2 . Kĩ năng : - Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc đúng lời đối đáp giữa các nhân vật và phân biệt với lời người dẫn chuyện. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng dũng cảm và làm những việc thể hiện lòng dũng cảm. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN tự nhận thức : xác định giá trị cá nhân. 2.KN đảm nhận trách nhiệm : biết chủ động và ý thức cùng chia sẻ công việc với các thành viên trong nhóm. 3.KN ra quyết định : biết lựa chọn đưa ra quyết dịnh hành động. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Ảnh minh hoạ bài trong SGK.Bảng phụ viết sẵn từ, câu cần hướng dẫn HS đọc diễn cảm. HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Thắng biển - Kiểm tra 3 HS đọc và trả lời câu hỏi - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Ga-vrốt ngoài chiến luỹ - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng , lưu loát các tên riêng người nước ngoài , lời đối đáp giữa các nhân vật . - Yêu cầu HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : Ga-vrốt, Aêng-giôn-ra,. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu nội dung , ý nghĩa bài : Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt - Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trả lời câu 1/81. - GV nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2, trả lời câu 2. - GV nhận xét. - Yêu cầu HS đọc phần còn lại , trả lời câu 3 và 4. - Yêu cầu HS thảo luận và hãy nêu nội dung của truyện. - GV kết luận. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Đọc diễn cảm Mục tiêu : Giọng đọc phù hợp với lời nói từng nhận vật , với lời dẫn truyện ; thể hiện được tình cảm hồn nhiên và tinh thần dũng cảm của Ga-vrốt ngoài chiến luỹ . Yêu cầu HS đọc từng đoạn trong bài. GV hướng dẫn, cách đọc cho các em. - GV treo bảng phụ ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng). - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên. - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Ga-vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì? - Những chi tiết nào thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt ? - Giáo dục tư tưởng. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Dù sao trái đất vẫn quay ! - Hát - 3 HS đọc và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu.... mưa đạn . + Đoạn 2 : Thì ra Ga-vrốt nói. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn trong bài. - HS nhận xét cách đọc của bạn. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc đoạn 1 – Lớp đọc thầm - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc đoạn 2 – Lớp đọc thầm. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời – Lớp nhận xét. - HS thảo luận nhóm 4. - Đại diện trình bày – Lớp nhận xét. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - Mỗi HS đọc 1 đoạn trong bài. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp. - Đại diện nhóm thi đọc trước lớp. Hoạt động lớp - HS lần lượt nêu. - Lớp nhận xét. Kiểm tra Đàm thoại Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Thảo luận Động não Đàm thoại HCM/TT Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố HCM/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan