Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 29 - Tiết 57 + 58

TẬP ĐỌC

TIẾT 58 : TRĂNG ƠI . . . TỪ ĐÂU ĐẾN ?

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu mến, gắn bó của nhà thơ đối với trăng và thiên nhiên đất nước.

 2 . Kỹ năng :

 - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm ; bước đầu biết ngắt nhịp đúng ở các dòng thơ.

 - Trả lời được các câu hỏi và học thuộc 3, 4 bài thơ.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.Bảng phụ viết sẵn nội dung luyện đọc diễn cảm.

· HS : SGK .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 29 - Tiết 57 + 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 27 tháng 3 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 57 : ĐƯỜNG ĐI SA PA I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung , ý nghĩa bài : Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa , thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước. 2 . Kỹ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả. - Trả lời được các câu hỏi và HTL hai đoạn cuối bài. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , yêu con người Việt Nam. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK , tranh ảnh về cảnh Sa Pa hoặc đường lên Sa Pa . - Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Ôn tập - GV nhận xét phần kiểm tra đọc của HS. 3.Bài mới : Đường đi Sa Pa - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Biết ngắt , nghỉ hơi đúng chỗ, phát âm chính xác - Yêu cầu HS chia đoạn bài văn . - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài. GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : Sa Pa , chênh vênh , huyền ảo , vàng hoe , thoắt cái .. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng đọc nhẹ nhàng , nhấn giọng ở các từ ngữ. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS thấy được vẻ đẹp độc đáo và tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả. - Yêu cầu HS đọc từng đoạn và trả lời câu hỏi 1/102. - Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh phong cảnh đẹp . Hãy miêu tả những điều em hình dung được về mỗi bức tranh ấy. - Nói điều em hình dung được khi đọc đoạn 1 ? - Vì sao tác giả gọi Sa Pa là “ món quà tặng diệu kì: của thiên nhiên ? - Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào? - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng , thể hiện sự ngưỡng mộ , niềm vui , háo hức của du khách . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc cho các em sau mỗi đoạn. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng) - GV sửa lỗi cho các em . - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên. - GV nhận xét. - GV yêu cầu HS nhẩm HTL hai đoạn văn ( Hôm sau , chúng tối ..hết bài ). - Yêu cầu HS thi đọc thuộc lòng. - Nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu nội dung , ý nghĩa của bài ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Trăng ơi .từ đâu đến ? - Hát. - HS lắng nghe. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu.... liễu rũ ( phong cảnh đường lên Sa Pa ). + Đoạn 2 : Buổi chiều tím nhạt ( Phong cảnh 1 thị trấn trên đường lên Sa Pa ). + Đoạn 3 : Phần còn lại ( Cảnh đẹp Sa Pa ). - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - HS lần lượt đọc từng đoạn và trả lời. - Lớp đọc thầm. - HS suy nghĩ trả lời theo ý của mình. - Hs trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS thi đọc thuộc lòng đoạn văn vừa học Hoạt động lớp - Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa , thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước . Giảng giải Trực quan Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại Động não Đàm thoại MT/GT Thực hành Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Thực hành Thi đua Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 29 tháng 3 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 58 : TRĂNG ƠI . . . TỪ ĐÂU ĐẾN ? I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu mến, gắn bó của nhà thơ đối với trăng và thiên nhiên đất nước. 2 . Kỹ năng : - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm ; bước đầu biết ngắt nhịp đúng ở các dòng thơ. - Trả lời được các câu hỏi và học thuộc 3, 4 bài thơ. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.Bảng phụ viết sẵn nội dung luyện đọc diễn cảm. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 9 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Đường đi Sa Pa - GV gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :Trăng ơi . . . từ đâu đến ? - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Biết ngắt nghỉ hơi đúng nhịp thơ , cuối mỗi dòng thơ. - Yêu cầu HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải. - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : quả chín , diệu kì , Cuội , góc sân . - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài – giọng thiết tha. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu tình cảm yêu mến , sự gần gũi của nhà thơ với trăng. - Yêu cầu HS đọc 2 khổ thơ đầu và trả lời câu hỏi 1/108. - Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì ? - Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh đồng xa , từ biển xanh ? - Yêu cầu HS đọc 4 khổ thơ còn lại . - Trong mỗi khổ thơ tiếp theo , vầng trăng gắn với một đối tượng cụ thể . Đó là những gì , những ai ? - Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào? - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng tha thiết , ngạc nhiên thân ai , dịu dàng . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV hướng dẫn, điều chỉnh cách đọc. - GV treo bảng phụ có ghi đoạn đọc d/c. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng). - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên . - GV nhận xét – Tuyên dương HS đọc tốt . - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ ( từng khổ thơ , cả bài thơ ). - GV cho HS thi đọc thuộc lòng. - Nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. -Em thích nhất hình ảnh nào trong bài thơ ? - Em hãy nêu nội dung, ý nghĩa của bài ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất . - Hát . - 3 HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp 1 HS nêu : + Đoạn 1 : 2 khổ thơ đầu. + Đoạn 2 : 4 khổ thơ còn lại . Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn. 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc 2 khổ thơ đầu – Lớp đọc thầm. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài. HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp. - HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng. Hoạt động lớp - HS phát biểu tự do. - Tác giả rất yêu trăng , yêu mến , tự hào về quê hương , đất nước , cho rằng không có trăng nơi nào sáng hơn đất nước em . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Động não Thực hành Đàm thoại MT/GT Thực hành Trực quan Thảo luận Luyện đọc Thi đua Thực hành Thi đua Củng cố HCM/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan