TẬP ĐỌC
TIẾT 64 : NGẮM TRĂNG – KHÔNG ĐỀ
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời , yêu cuộc sống , không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung.
- Học thuộc lòng hai bài thơ.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : SGK , bảng phụ ghi hai bài thơ.
· HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 63 : VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt , buồn chán.
2 . Kĩ năng :
- Biết đọc diễn cảm bàimột đoạn trong bài với giọng phù hợp với nội dung diễn tả.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS yêu cuộc sống , sống vui vẻ , lạc quan.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ viết sẵn các từ , câu hướng dẫn HS luyện đọc.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
9 phút
10 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Con chuồn chuồn nước
- Yêu cầu 3 HS đọc và trả lời câu hỏi của bài .
- Em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao?
- Em hãy nêu nội dung của bài ?
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :Vương quốc vắng nụ cười
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng , lưu loát các tên riêng người nước ngoài , lời đối đáp giữa các nhân vật.
- GV giúp HS chia đoạn văn.
- GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn.
Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải
- Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : kinh khủng ; rầu rĩ ; lạo xạo ; ỉu xìu ; sườn sượt ; ảo não .
- Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu được nội dung bài tập đọc .
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1/132.
- Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn chán ?
- Vì sao cuộc sống ở vương quốc ấy buồn chán như vậy ?
- GV nhận xét, chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 2.
- Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình?
- Kết quả ra sao ?
- Thái độ mọi người thế nào ?
- GV nhận xét, chốt ý.
- Yêu cầu HS đọc đoạn 3.
- Điều gì bất ngờ xảy ra ở phần cuối đoạn này ?
- Thái độ của nhà vua thế nào khi nghe tin.
- Câu chuyện này muốn nói với em điều gì ?
=> Nêu nội dung của bài ?
- GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm
Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn – chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện .
GV mời HS đọc từng đoạn trong bài .
- GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm.
Yêu cầu HS TL cách đọc diễn cảm.
- Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên theo cách phân vai .
- GV nhận xét – Tuyên dương.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Qua bài đọc , em có nhận xét gì về vương quốc này ?
- Họ có muốn như thế không ? Chi tiết nào cho thấy họ rất muốn cười ?
- Giáo dục KNS.
5. Tổng kết - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị :Ngắm trăng - Không đề
- Hát
- 3 HS tiếp nối đọc và trả lời câu hỏi.
- HS tự phát biểu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS nêu :
+ Đoạn 1 : Từ đầu.... môn cười.
+ Đoạn 2 : Một nămhọc không vào .
+ Đoạn 3 : Phần còn lại.
- Mỗi HS đọc 1 đoạn của bài.
- HS đọc thầm phần chú giải.
- HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn
1 HS đọc lại toàn bài.
- HS lắng nghe.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời theo yêu cầu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc – Lớp theo dõi.
- HS trả lời – lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thảo luận, trình bày.
- Lớp nhận xét , bổ sung.
Hoạt động nhóm – Lớp
Mỗi HS đọc 1 đoạn - HS nhận xét.
- HS quan sát.
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc.
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn.
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp .
Hoạt động lớp
- Vương quốc này không biết cười , kể cả trẻ em .
- Họ không muốn như thế . Nhà vua cử vị đại thần đi du học chuyên môn về cười ;
Kiểm tra
Đàm thoại
Luyện tập
Trực quan
Trực quan
Đàm thoại
Trực quan
Hỏi – đáp
Trực quan
Hỏi – đáp
Động não
Thảo luận
Trình bày
Luyện tập
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 19 tháng 4 năm 2017
TẬP ĐỌC
TIẾT 64 : NGẮM TRĂNG – KHÔNG ĐỀ
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời , yêu cuộc sống , không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung.
- Học thuộc lòng hai bài thơ.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ ghi hai bài thơ.
HS : SGK .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
5 phút
5 phút
5 phút
5 phút
2 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Vương quốc vắng nụ cười
- Yêu cầu HS đọc và trả lời.
- Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn chán ?
- Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình ? Kết quả ra sao ?
- Em hãy nêu nội dung của bài ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Ngắm trăng – Không đề
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy,lưu loát bài thơ , đọc đúng nhịp thơ .
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- Giới thiệu về hoàn cảnh Bác ở trong tù
- Em hiểu hững hờ có nghĩa thế nào?
- GV yêu cầu HS đọc tiếp nối bài thơ.
- GV theo dõi , sửa chữa cách đọc cho HS
Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài.
- Yêu cầu HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời câu hỏi /137.
- Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào.
à GV giải thích.
- Hình ảnh nào cho thấy tình cảm gắn bó giữa Bác với trăng ?
- Bài thơ nói lên điều gì về Bác Hồ ?
à Kết luận – Giáo dục bảo vệ MT
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ
Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm, giọng ngân nga thể hiện tâm trạng ung dung , thư thái , hào hứng lạc quan của Bác – HTL bài thơ .
- GV treo bảng phụ ghi bài thơ.
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm.
- GV sửa lỗi cho các em.
- Yêu cầu HS thi bài thơ trên.
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ.
- GV cho HS thi đọc thuộc lòng.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện đọc Bài 2
Mục tiêu : HS đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ , đọc đúng nhịp thơ.
- GV đọc diễn cảm bài thơ (xem SGV )
- Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bài thơ.
- Yêu cầu HS đọc phần chú giải.
Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài
Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài thơ .
- Yêu cầu HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời câu hỏi.
- Bác Hồ sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào ?
- Những từ ngữ nào cho biết điều đó?
- Tìm những hình ảnh nói lên lòng yêu đời và phong thái ung dung của Bác ?
- Em hãy nêu nội dung bài thơ ?
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ
Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm, giọng ngân nga thể hiện tâm trạng ung dung , thư thái , hào hứng lạc quan của Bác – HTL bài thơ .
- GV treo bảng phụ ghi bài thơ.
GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm.
- GV sửa lỗi cho các em.
- Yêu cầu HS thi bài thơ trên.
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ
- GV cho HS thi đọc thuộc lòng.
Hoạt động tiếp nối:
- Qua bài thơ , em học được điều gì ở Bác Hồ ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Vương quốc vắng nụ cười
- Hát .
- 3 HS tiếp nối đọc và trả lời .
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS trả lời.
- HS tiếp nối nhau đọc bài thơ – mỗi em đọc một lượt.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- HS quan sát
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp.
HS luyện đọc diễn cảm bài thơ theo cặp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm.
- HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
- HS tiếp nối nhau đọc , mỗi em đọc một lượt bài.
- 1 HS đọc phần chú giải – Lớp đọc thầm.
Hoạt động nhóm – Lớp
- HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời.
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- HS quan sát.
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp.
HS luyện đọc diễn cảm bài thơ theo cặp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp.
- HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đọc thuộc lòng.
Hoạt động lớp
- Tình yêu với thiên nhiên , với cuộc sống
- Lòng yêu đời , lạc quan trong cả những hoàn cảnh rất khó khăn .
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Luyện tập
Thảo luận
Hỏi – đáp
HCM/TT
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Trực quan
Luyện tập
Thảo luận
Hỏi – đáp
HCM/TT
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Thi đua
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP DOC.doc