Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64

TẬP ĐỌC

TIẾT 64 : NGẮM TRĂNG – KHÔNG ĐỀ

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức :

 - Hiểu nội dung (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời , yêu cuộc sống , không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ.

 2 . Kỹ năng :

 - Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung.

 - Học thuộc lòng hai bài thơ.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ.

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : SGK , bảng phụ ghi hai bài thơ.

· HS : SGK .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 17 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 63 : VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt , buồn chán. 2 . Kĩ năng : - Biết đọc diễn cảm bàimột đoạn trong bài với giọng phù hợp với nội dung diễn tả. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS yêu cuộc sống , sống vui vẻ , lạc quan. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .Bảng phụ viết sẵn các từ , câu hướng dẫn HS luyện đọc. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Con chuồn chuồn nước - Yêu cầu 3 HS đọc và trả lời câu hỏi của bài . - Em thích nhất hình ảnh nào ? Vì sao? - Em hãy nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới :Vương quốc vắng nụ cười - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng , lưu loát các tên riêng người nước ngoài , lời đối đáp giữa các nhân vật. - GV giúp HS chia đoạn văn. - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn. Yêu cầu HS đọc thầm phần chú giải - Cho HS luyện đọc những từ dễ đọc sai : kinh khủng ; rầu rĩ ; lạo xạo ; ỉu xìu ; sườn sượt ; ảo não . - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm toàn bài. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu được nội dung bài tập đọc . - Yêu cầu HS đọc đoạn 1/132. - Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn chán ? - Vì sao cuộc sống ở vương quốc ấy buồn chán như vậy ? - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 2. - Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình? - Kết quả ra sao ? - Thái độ mọi người thế nào ? - GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS đọc đoạn 3. - Điều gì bất ngờ xảy ra ở phần cuối đoạn này ? - Thái độ của nhà vua thế nào khi nghe tin. - Câu chuyện này muốn nói với em điều gì ? => Nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét, chốt ý. Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm bài văn – chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến câu chuyện . GV mời HS đọc từng đoạn trong bài . - GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm. Yêu cầu HS TL cách đọc diễn cảm. - Yêu cầu HS thi đọc đoạn văn trên theo cách phân vai . - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Qua bài đọc , em có nhận xét gì về vương quốc này ? - Họ có muốn như thế không ? Chi tiết nào cho thấy họ rất muốn cười ? - Giáo dục KNS. 5. Tổng kết - Dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị :Ngắm trăng - Không đề - Hát - 3 HS tiếp nối đọc và trả lời câu hỏi. - HS tự phát biểu. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS nêu : + Đoạn 1 : Từ đầu.... môn cười. + Đoạn 2 : Một nămhọc không vào . + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn của bài. - HS đọc thầm phần chú giải. - HS luyện đọc các từ theo hướng dẫn 1 HS đọc lại toàn bài. - HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp theo dõi. - HS trả lời – lớp nhận xét, bổ sung. - HS thảo luận, trình bày. - Lớp nhận xét , bổ sung. Hoạt động nhóm – Lớp Mỗi HS đọc 1 đoạn - HS nhận xét. - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc. HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp . Hoạt động lớp - Vương quốc này không biết cười , kể cả trẻ em . - Họ không muốn như thế . Nhà vua cử vị đại thần đi du học chuyên môn về cười ; Kiểm tra Đàm thoại Luyện tập Trực quan Trực quan Đàm thoại Trực quan Hỏi – đáp Trực quan Hỏi – đáp Động não Thảo luận Trình bày Luyện tập Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 19 tháng 4 năm 2017 TẬP ĐỌC TIẾT 64 : NGẮM TRĂNG – KHÔNG ĐỀ I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời , yêu cuộc sống , không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ. 2 . Kỹ năng : - Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung. - Học thuộc lòng hai bài thơ. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng kính yêu Bác Hồ. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK , bảng phụ ghi hai bài thơ. HS : SGK . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 5 phút 5 phút 5 phút 5 phút 5 phút 5 phút 2 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Vương quốc vắng nụ cười - Yêu cầu HS đọc và trả lời. - Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn chán ? - Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình ? Kết quả ra sao ? - Em hãy nêu nội dung của bài ? - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Ngắm trăng – Không đề - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trôi chảy,lưu loát bài thơ , đọc đúng nhịp thơ . - GV đọc diễn cảm bài thơ. - Giới thiệu về hoàn cảnh Bác ở trong tù - Em hiểu hững hờ có nghĩa thế nào? - GV yêu cầu HS đọc tiếp nối bài thơ. - GV theo dõi , sửa chữa cách đọc cho HS Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài. - Yêu cầu HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời câu hỏi /137. - Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào. à GV giải thích. - Hình ảnh nào cho thấy tình cảm gắn bó giữa Bác với trăng ? - Bài thơ nói lên điều gì về Bác Hồ ? à Kết luận – Giáo dục bảo vệ MT Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm, giọng ngân nga thể hiện tâm trạng ung dung , thư thái , hào hứng lạc quan của Bác – HTL bài thơ . - GV treo bảng phụ ghi bài thơ. GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - GV sửa lỗi cho các em. - Yêu cầu HS thi bài thơ trên. - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ. - GV cho HS thi đọc thuộc lòng. Hoạt động 1 : Hướng dẫn luyện đọc Bài 2 Mục tiêu : HS đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ , đọc đúng nhịp thơ. - GV đọc diễn cảm bài thơ (xem SGV ) - Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bài thơ. - Yêu cầu HS đọc phần chú giải. Hoạt động 2 :Tìm hiểu bài Mục tiêu : Giúp HS hiểu nội dung bài thơ . - Yêu cầu HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời câu hỏi. - Bác Hồ sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào ? - Những từ ngữ nào cho biết điều đó? - Tìm những hình ảnh nói lên lòng yêu đời và phong thái ung dung của Bác ? - Em hãy nêu nội dung bài thơ ? - Giáo dục BVMT. Hoạt động 3 : Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL bài thơ Mục tiêu : Biết đọc diễn cảm, giọng ngân nga thể hiện tâm trạng ung dung , thư thái , hào hứng lạc quan của Bác – HTL bài thơ . - GV treo bảng phụ ghi bài thơ. GV cùng trao đổi , thảo luận với HS cách đọc diễn cảm. - GV sửa lỗi cho các em. - Yêu cầu HS thi bài thơ trên. - Yêu cầu HS đọc thuộc lòng bài thơ - GV cho HS thi đọc thuộc lòng. Hoạt động tiếp nối: - Qua bài thơ , em học được điều gì ở Bác Hồ ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Vương quốc vắng nụ cười - Hát . - 3 HS tiếp nối đọc và trả lời . - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS tiếp nối nhau đọc bài thơ – mỗi em đọc một lượt. Hoạt động nhóm – Lớp - HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời . - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS quan sát Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm bài thơ theo cặp Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. - HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng. Hoạt động lớp - HS lắng nghe. - HS tiếp nối nhau đọc , mỗi em đọc một lượt bài. - 1 HS đọc phần chú giải – Lớp đọc thầm. Hoạt động nhóm – Lớp - HS các nhóm đọc thầm bài thơ , trao đổi và trả lời. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS quan sát. Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp. HS luyện đọc diễn cảm bài thơ theo cặp Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm trước lớp. - HS nhẩm đọc thuộc lòng bài thơ. - HS thi đọc thuộc lòng. Hoạt động lớp - Tình yêu với thiên nhiên , với cuộc sống - Lòng yêu đời , lạc quan trong cả những hoàn cảnh rất khó khăn . Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Luyện tập Thảo luận Hỏi – đáp HCM/TT Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Trực quan Luyện tập Thảo luận Hỏi – đáp HCM/TT Trực quan Thảo luận Luyện tập Thi đua Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc
Tài liệu liên quan