Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 6 - Tiết 11 + 12

TẬP ĐỌC

TIẾT 12 : CHỊ EM TÔI

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức:

 - Hiểu các từ ngữ trong bài .

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện là lời khuyên HS không được nói dối. Nói dối là tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình.

 2 . Kĩ năng:

 - Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện.

 3 . Thái độ:

 - Giáo dục HS không nói dối mọi người.

II . NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP:

 - KNS : Tự nhận thức về bản thân; thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; lắng nghe tích cực.

III. CHUẨN BỊ

· GV : SGK - Tranh minh hoa .Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .

· HS : SGK .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập đọc 4 - Tuần 6 - Tiết 11 + 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 26 tháng 9 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 11 : NỖI DẰN VẶT CỦA AN-ĐRÂY-CA I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài . - Hiểu nội dung câu chuyện : Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân. 2 . Kĩ năng: - Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhận vật với người kể chuyện. 3 . Thái độ: - Có ý thức trách nhiệm, trung thực và nghiêm khắc đối với những lỗi lầm của bản thân. II . NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP : - KNS : Giao tiêp: ứng xử lịch sự trong GT; thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị III. CHUẨN BỊ: GV : SGK – Tranh minh hoạ .Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Gà Trống và Cáo GV yêu cầu HS đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi. GV nhận xét – tuyên dương. 3.Bài mới: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc . Mục tiêu : HS đọc trơn toàn bài. Đọc phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện . - GV yêu cầu HS phân đoạn. - Yêu cầu HS luyện đọc các đoạn bài TĐ. - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài Mục tiêu : HS hiểu được nội dung của câu chuyện . - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1và trả lời câu hỏi SGV và câu 1 SGK/56. GV nhận xét và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời các câu hỏi còn lại. GV nhận xét, chốt ý. Yêu cầu HS thảo luận nội dung câu chuyện. GV nhận xét, chốt ý. Giáo dục KNS. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm Mục tiêu : Giúp HS đọc diễn cảm đoạn văn . - GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần luyện đọc. Yêu cầu HS thi đua đọc theo vai. GV nhận xét, tuyên dương.. Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học. Em hãy đặt lại tên cho truyện theo ý nghĩa câu chuyện ? Nói lời an ủi của em với An-đrây-ca ? - Giáo dục KNS. 5.Tổng kết – Dặ n dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài: Chị em tôi . - Hát . HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời. HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp HS nêu: + Đoạn 1: từ đầu .. mang về nhà . + Đoạn 2: phần còn lại . - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài TĐ. - HS đọc thầm phần chú giải . 1 HS đọc lại toàn bài . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS đọc thầm đoạn 1 va2tra3 lời câu hỏi theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi theo yêu cầu. - Lớp nhận xét, bổ sung. HS thảo luận nội dung chuyện. Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - cá nhân Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn. HS đọc trước lớp . Đại diện nhóm thi đọc theo vai Hoạt động lớp - Chú bé trung thực - Chú bé giàu tình cảm – Tự trách mình - HS phát biểu theo ý mình. Kiểm tra Thực hành Luyện tập Thực hành Đàm thoại K.phủ bàn Trình bày KNS Thực hành Đàm thoại Đóng vai Củng cố KNS Rút kinh nghiệm : Thứ tư ngày 28 tháng 9 năm 2016 TẬP ĐỌC TIẾT 12 : CHỊ EM TÔI I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ trong bài . - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện là lời khuyên HS không được nói dối. Nói dối là tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình. 2 . Kĩ năng: - Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, bước đầu diễn tả được nội dung câu chuyện. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS không nói dối mọi người. II . NỘI DUNG GIÁO DỤC TÍCH HỢP: - KNS : Tự nhận thức về bản thân; thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; lắng nghe tích cực. III. CHUẨN BỊ GV : SGK - Tranh minh hoa .Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . HS : SGK . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 9 phút 10 phút 8 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca GV yêu cầu 2 – 3 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi. GV nhận xét – tuyên dương. 3.Bài mới: Chị em tôi - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc Mục tiêu : HS đọc trơn cả bài, đọc đúng các từ dễ mắc lỗi phát âm , ngắt , nghỉ hơi đúng . - Yêu cầu HS phân đoạn. - GV yêu cầu HS luyện đọc các đoạn bài TĐ - Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài. - GV đọc diễn cảm cả bài . Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. Mục tiêu : HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : Lời khuyên HS không được nói dối. - Giáo dục KNS : Tự nhận thức về bản thân; thể hiện sự cảm thông; xác định giá trị; lắng nghe tích cực. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi 1; 2 SGK/61. GV nhận xét - chốt ý. Giáo dục BVMT - GV yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu số 3. - GV nhận xét và chốt ý. - GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3. GV nhận xét - chốt ý. Giáo dục BVMT. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm . Mục tiêu : Hướng dẫn HS đọc toàn bài với giọng kể nhẹ nhàng , hóm hỉnh phù hợp với việc thể hiện tính cách cảm xúc của các nhân vật . GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn. GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần luyện đọc. GV hướng dẫn HS luyện và thi đọc diễn cảm theo cách phân vai . - GV nhận xét – Tuyên dương. Hoạt động 4 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. Câu chuyện muốn nói với các em điều gì? Hãy đặt tên cho cô em và cô chị theo đặc điểm tính cách? Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Trung thu độc lập . - Hát . HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài Hoạt động lớp HS nêu: + Đoạn 1: từ đầu tặc lưỡi cho qua . + Đoạn 2: tiếp theo cho nên người + Đoạn 3: phần còn lại. - Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự bài. - HS đọc thầm phần chú giải. 1 HS đọc lại toàn bài. HS lắng nghe. Hoạt động lớp - 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm HS trả lờ câu hỏi theo yêu cầu. Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc, lớp thầm đoạn 2. - HS trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm đoạn 3. - HS trả lời câu hỏi Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - nhóm Mỗi HS đọc 1 đoạn bài tập đọc. - HS quan sát . HS luyện đọc phân vai . Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - HS nêu lại nội dung. - Cô em thông minh – Cô chị biết hối lỗi . Kiểm tra Thực hành Luyện tập Trực quan Thực hành Đàm thoại KNS Thực hành Đàm thoại KNS Trực quan Đàm thoại Thực hành Đóng vai Thi đua Củng cố KNS Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP DOC.doc