TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 3)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện từ chỉ sự vật
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách dùng mục lục sách
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
77 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 cả năm - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau:
- 3 HS lên bảng
- ¤ng (bµ) em bÞ mƯt. Em h·y nãi víi «ng (bµ) 2, 3 c©u tá râ sù quan t©m cđa m×nh.
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Đọc yêu cầu
- HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy.
- C¶ líp nghe, bổ sung
+ Bµ ¬i, bµ ®õng buån n÷a, mai ch¸u sÏ b¶o mĐ mua cho bµ c©y hoa kh¸c.
+ ¤ng dõng tiÕc n÷a, c¸i kÝnh nµy ®· qu¸ cị råi. Mai bè ch¸u sÏ mua tỈng «ng chiÕc kÝnh kh¸c.
- Đọc yêu cầu
-HS suy nghÜ, làm vào vở
- HS kh¸c nhận xét.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 12 GỌI ĐIỆN
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết các thao tác khi gọi điện
- Biết trả lời các câu hỏi về: thứ tự các việc cần làm, tín hiệu và cách giao tiếp khi gọi điện
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết được một đoạn hội thoại qua điện thoại, biết dùng từ đặt câu đúng.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/103
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS đọc và trả lời câu hỏi
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 2/103
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi, từ đó viết đoạn văn trao đổi qua điện thoại
- Trình bày bài viết
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 13: KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết kể về ông, bà, cha, mẹ, người thân, biết thể hiện tình cảm đối với người thân
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc b¶n th©n.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc l¹i ®o¹n v¨n viÕt vỊ c« gi¸o líp 1 cđa em.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/85:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nh¾c HS chĩ ý: C¸c c©u hái trong bµi tËp chØ lµ gỵi ý. Yªu cÇu cđa bµi tËp lµ kĨ chø kh«ng ph¶i lµ tr¶ loÌi c©u hái.
- GV hướng dẫn dựa vào các câu hỏi kể về ông, bà, nói lên tình cảm đối với ông bµ:
+ ¤ng (bµ) cđa em bao nhiªu tuỉi?
+ ¤ng (bµ) cđa em lµm nghỊ g×?
+ ¤ng (bµ) cđa em yªu quý vµ ch¨m sãc em nh thÕ nµo?
- Tổ chức thảo luận theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
* Bài 2/85
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS viết lại những điều đã kể ở bài 1.
- GV ®äc mÉu bµi v¨n cho HS nghe:
Bµ em n¨m nay ®· h¬n 60 tuỉi. M¸i tãc bµ ®· ®iĨm vµi sỵi b¹c, khu«n mỈt ®Çy nÕp nh¨n. Tríc ®©y bµ lµ c«ng nh©n cđa n«ng trêng døa. Bµ rÊt yªu nghỊ vµ yªu lao ®éng. H»ng ngµy, bµ thay bè mĐ em ch¨m sãc chÞ em chĩng em tõng li tõng tÝ: ®a em ®i häc, nÊu c¬m cho em ¨n. Nh÷ng lĩc r¶nh rçi bµ thêng kĨ chuyƯn cho chĩng em nghe. Em rÊt yªu bµ vµ lu«n mong bµ khoỴ m¹nh.
- HS đọc bài làm tríc líp.
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
- Gv hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý «ng bµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Chia buån, an đi.
- 3 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
-Dùa vµo lêi kĨ ë bµi tËp 1, h·y viÕt 1®o¹n v¨n ng¾n kĨ vỊ «ng (bµ) cđa em.
- HS trình bày vào vở
- Lớp nhận xét, bổ sung.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 13: KỂ VỀ GIA ĐÌNH
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết kể về gia đình theo gợi ý.
- Biết nghe bạn kể, nhận xét, góp y.ù
2. Rèn kỹ năng viết:
- Dùa vµo nh÷ng ®iỊu ®· nãi, viÕt ®ỵc mét ®o¹n v¨n (3 ®Õn 5 c©u) kĨ vỊ gia ®×nh. ViÕt râ ý, dïng tõ, ®Ỉt c©u ®ĩng.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc b¶n th©n.
+ Kü n¨ng t duy s¸ng t¹o.
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc l¹i ®o¹n v¨n viÕt vỊ «ng (bµ) cđa em.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/110
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài .
- GV Më b¶ng phơ ghi s½n c¸c c©u hái gỵi ý, hướng dẫn HS kể về gia đình theo gợi ý:
+ Gia ®×nh em cã mÊy ngêi? §ã lµ nh÷ng ai?
+ Nãi vỊ tõng ngêi trong gia ®×nh em?
+ Em yªu quý nh÷ng ngêi trong gia ®×nh em nh thÕ nµo?
Nh¾c HS chĩ ý: Bµi tËp yªu cÇu c¸c em kĨ vỊ gia ®×nh chø kh«ng ph¶i tr¶ lêi c©u hái. C¸c c©u hái chØ lµ gỵi ý ®Ĩ kĨ. Cã thĨ nhiỊu h¬n 5 c©u nhng kh«ng cÇn kĨ dµi.
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét.
* Bài 2/110
- Gọi HS nªu yªu cÇu cđa bµi: Dùa vµo nh÷ng ®iỊu ®· kĨ ë bµi tËp 1, h·y viÕt mét ®o¹n v¨n ng¾n vỊ gia ®×nh em.
- Nh¾c HS dïng tõ, ®Ỉt c©u ®ĩng vµ râ ý.
- GV ®äc cho HS nghe bµi viÕt mÉu:
Gia ®×nh em cã bèn ngêi. Bè mĐ em ®Ịu lµm ruéng. ChÞ cđa em lµ häc sinh líp 8 trêng Trung häc c¬ së VËt L¹i. Cßn em lµ häc sinh líp 2 H trêng TiĨu häc VËt L¹i. Mäi ngêi trong gia ®×nh em rÊt yªu th¬ng nhau. Em rÊt tù hµo vỊ gia ®×nh cđa em.
- Gọi một số HS trình bày bài viết.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý «ng bµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái, viÕt tin nh¾n.
- 3 HS lên bảng
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài: KĨ vỊ gia ®×nh em.
- Nghe, suy nghĩ.
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài.
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 14: QUAN SÁT TRANH TRẢ LỜI CÂU HỎI.
VIẾT NHẮN TIN
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói: Biết quan sát tranh trả lời câu hỏi về nội dung tranh.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết viết được mẩu nhắn tin gọn, đủ ý
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc l¹i ®o¹n v¨n viÕt vỊ gia ®×nh cđa em.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/118
- Gv nªu yªu cÇu cđa bµi: Quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái.
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh trả lời các câu hỏi.
- Tổ chức thảo luận theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
* Bài 2/118
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Giĩp HS n¾m ®ù¬c yªu cÇu cđa bµi.
- Nh¾c HS nhí t×nh huèng ®Ĩ viÕt lêi nh¾n ng¾n gän, ®đ ý.
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét, ch÷a bµi cho tõng em.
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý «ng bµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Chia vui, kĨ vỊ anh chÞ.
- 3 HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài.
- Nghe, suy nghĩ.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
a. B¹n nhá ®ang bãn bét cho bĩp bª.
b. M¾t b¹n nh×n bĩp bª thËt ©u yÕm.
c. Tãc b¹n buéc thµnh hai bÝm, cã th¾t n¬.
d. B¹n mỈc bé quµn ¸o rÊt gän gµng.
- 1 HS ®äc bµi.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS suy nghÜ, lµm bµi vµo vë.
- HS tr×nh bµy tríc líp.
- C¶ líp nghe, bỉ sung.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT15: CHIA VUI, KỂ VỀ ANH CHỊ EM
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết nói lời chia vui phù hợp với t×nh huèng giao tiÕp.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em cđa m×nh.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng thĨ hiƯn sù c¶m th«ng.
+ Kü n¨ng x¸c ®Þnh gi¸ trÞ.
+ Kü n¨ng tù nhËn thøc b¶n th©n.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng lµm l¹i bµi 2 tiÕt TËp lµm v¨n tuÇn tríc.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/126
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV gäi 1 sè HS nèi tiÕp nhau nãi l¹i lêi cđa Nam.
GV nh¾c c¸c em chĩ ý nãi lêi chia vui mét c¸ch tù nhiªn, thĨ hiƯn th¸i ®é vui mõng cđa em trai tríc thµnh c«ng cđa chÞ.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét
* Bài 2/126
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV gi¶i thÝch thªm: Em cÇn nãi lêi cđa em chĩc mõng chÞ Liªn, kh«ng nãi l¹i lêi b¹n Nam.
- Gäi HS tr¶ lêi.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét:
* Bài 3/126
- Hướng dẫn HS viết đoạn văn ngắn kể về anh chị em :
+ CÇn viÕt vỊ 1 ngêi ®ĩng lµ anh, chÞ, em cđa em.
+ Em h·y giíi thiªiơ tªn ngêi Êy, nh÷ng ®Ỉc ®iĨm vỊ h×nh d¸ng, tÝnh t×nh cđa ngêi Êy, t×nh c¶m cđa em ®èi víi ngêi Êy.
- Yªu cÇu HS suy nghÜ, lµm bµi ra vë.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai.
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m gi÷a anh chÞ em trong gia ®×nh.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Khen ngỵi, kĨ ng¾n vỊ con vËt. LËp thêi kho¸ biĨu.
- 3HS lên bảng
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài, líp ®äc thÇm theo.
-HS nèi tiÕp nhau nãi: Em chĩc mõng chÞ. Chĩc chi sang n¨m ®ỵc gi¶i NhÊt.
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài, líp ®äc thÇm theo.
- HS l¾ng nghe, suy nghÜ.
- HS nèi tiÕp nhau tr¶ lêi.
Em xin chĩc mõng chÞ/ Chĩc chÞ ®¹t gi¶i NhÊt/ Chĩc chÞ häc gioØ h¬n n÷a/ Chĩc chÞ sang n¨m ®¹t gi¶i cao h¬n.
- 1 HS ®ọc yêu cầu của bài, líp ®äc thÇm theo.
- C¶ líp l¾ng nghe ®Ĩ lùa chän ngêi kĨ.
- Hs tù lµm bµi.
- HS lÇn lỵt ®äc bµi tríc líp, díi líp l¾ng nghe ®Ĩ nhËn xÐt vµ bỉ sung.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 16: KHEN NGỢI. KỂ NGẮN VỀ CON VẬT.
LẬP THỜI KHÓA BIỂU
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết nói lời khen ngợi
- Biết kể về con vậy nuôi
2. Rèn kỹ năng viết: Biết lập thời khóa biểu
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng kiĨm so¸t c¶m xĩc.
+ Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng ®äc l¹i ®o¹n v¨n viÕt vỊ anh (chÞ) cđa em.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/ 137:
- GV hướng dẫn HS nói lời khen ngợi bộc lộ cảm xúc của mình.
- Tổ chức thảo luận theo nhóm.
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét.
* Bài 2/137:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: KĨ vỊ vËt nu«i.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh ho¹ c¸c vËt nu«I trong SGK, chän kĨ ch©n thùc vỊ vËt nu«I mµ em biÕt.
- Gọi HS trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
- GV gäi nhiỊu HS nèi tiÕp nhau kĨ.
- GV ch÷a bµi tõng em.
VD: Nhµ em nu«i mét con mÌo rÊt lµ ngoan. Bé l«ng nã mµu tr¾ng, m¾t nã trßn, xanh biÕc. Nã b¾t chuét rÊt tµi. Khi em ngđ, nã thêng ®Õn n»m s¸t bªn em, em c¶m thÊy rÊt dƠ chÞu.
* Bài 3/137:
- GV yªu cÇu HS ®äc l¹i TGB buỉi tèi cđa b¹n Ph¬ng Th¶o.
- Lu ý HS nªn lËp TGB ®ĩng nh trong thùc tÕ ë nµh cđa c¸c em.
- Yªu cÇu c¶ líp lµm vë.
- Gọi một số HS trình bày
- GV nhận xét, sửa sai
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý c¸c con vËt nu«i trong nhµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Ng¹c nhiªn, thÝch thĩ. LËp thêi gian biĨu.
- 3 HS lên bảng
-1 HS ®äc yêu cầu của bài.
- C¶ líp nghe, suy nghĩ.
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp.
a, Chĩ Cêng khoỴ qu¸!/ Chĩ cêng míi khoỴ lµm sao!
b, Líp m×nh h«m nay míi s¹ch lµm sao!/ Líp m×nh h«m nay s¹ch qu¸!
c, B¹n Nam häc giái qu¸!/ B¹n Nam míi häc giái lµm sao!
-1 HS ®äc yêu cầu của bài.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- HS quan s¸t SGK, lùa chän con vËt m×nh ®Þnh kĨ.
- HS lÇn lỵt nªu tªn con vËt m×nh kĨ.
- 1 vµi HS kh¸ kĨ mÉu.
-1 HS ®äc yêu cầu của bài.
- 2 HS ®äc l¹i
- C¶ líp suy nghÜ, lµm vë.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 17: NGẠC NHIÊN, THÍCH THÚ.
LẬP THỜI GIAN BIỂU
A. MỤC TI£U:
¶1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Biết cách nói lời thể hiện sự ngạc nhiên thích thú.
2. Rèn kỹ năng viết: Biết cách lập thời gian biểu.
3. Rèn ý thức bảo vệ của công.
¶Gi¸o dơc kü n¨ng sèng:
+ Kü n¨ng kiĨm so¸t c¶m xĩc.
+ Kü n¨ng qu¶n lý thêi gian.
+ Kü n¨ng l¾ng nghe tÝch cùc.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gäi HS lªn b¶ng kĨ l¹i con vËt nu«i trong gia ®×nh mµ em thÝch.
- GV nhËn xÐt, cho ®iĨm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 1/146:
- GV yªu cÇu c¶ líp ®äc thÇm l¹i lêi b¹n nhá trong tranh.
? Lêi nãi cđa cËu con trai thĨ hiƯn th¸i ®é g×?
- Gäi 3 HS ®äc l¹i lêi cđa cËu con trai v¬Ý th¸i ®é ng¹c nhiªn, thÝch thĩ.
- GV nhËn xÐt.
* Bài 2/146:
- GV nªu t×nh huèng: Bè ®i c«ng t¸c vỊ, tỈng em mét mãn quµ. Më quµ ra, em rÊt ng¹c nhiªn vµ thÝch thĩ khi thÊy mét c¸i vá èc biĨn rÊt to vµ ®Đp.
- Yêu cầu HS nói lời thể hiện sự thích thú, ngạc nhiên khi được tặng quà.
- Gọi HS trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
* Bài 3/146:
- GV goi HS ®äc ®Ị bµi vµ ®äc c©u chuyƯn.
- GV nªu yªu cÇu cđa bµi: Dùa vµo mÈu chuyƯn trªn, h·y viÕt thêi gian biĨu s¸ng chđ nhËt cđa b¹n Hµ.
- Yªu cÇu c¶ líp suy nghÜ, lµm vë.
- Gọi một số HS trình bày.
- GV nhận xét, sửa sai.
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS thãi quen lËp thêi gian biĨu vµ thùc hµnh tèt theo TGB.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: ¤n tËp
- 3 HS lên bảng.
- 1 HS ®äc yêu cầu.
-1 HS ®äc diƠn c¶m lêi b¹n nhá trong tranh.
+ ThĨ hiƯn th¸i ®é ng¹c nhiªn, thÝch thĩ, vµ lßng biÕt ¬n víi mĐ.
- 3 HS ®äc l¹i.
- 1 HS ®äc yêu cầu.
- HS nèi tiÕp nhau tr×nh bµy ý kiÕn:
+ ¤i! Con èc biĨn ®Đp qu¸, to qu¸! Con c¶m ¬n bè ¹!
+ Sao con èc biĨn ®Đp thÕ!Con c¶m ¬n bè nhiỊu!
- 1 HS ®äc yêu cầu.
- C¶ líp l¾ng nghe.
- C¶ líp lµm bµi vµo vë.
- Nèi tiÕp nhau ®äc bµi viÕt cđa m×nh.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 18
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 1)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện từ chỉ sự vật
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách viết tự thuật
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/147
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS tìm từ chỉ sự vật trong các câu đã cho
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/147
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS nêu cách viết bản tự thuật, viết bản tự thuật
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
- GV hƯ thèng néi dung bµi häc qua ®ã gi¸o dơc HS t×nh c¶m yªu quý «ng bµ.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Nh¾c HS vỊ nhµ hoµn thiƯn bµi viÕt.
- ChuÈn bÞ bµi sau: Quan s¸t tranh, tr¶ lêi c©u hái, viÕt tin nh¾n.
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TẬP LÀM VĂN
TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 2)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện cách tự giới thiệu
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách dùng dấu chấm
3. Rèn ý thức bảo vệ của công
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/147
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nêu tình huống từng tranh
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/147
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS ngắt đoạn văn thành 5 câu, viết lại cho đúng
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 3)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện từ chỉ sự vật
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách dùng mục lục sách
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/148
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS cách tìm tên bài trong mục lục sách
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
TIẾT 18
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 4)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện từ chỉ sự vật, dấu câu
- Ôn luyện cách nói lời an ủi
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách viết tự giới thiệu
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/148
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS tìm từ chỉ hoạt động trong đoạn văn đã cho
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/149
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS tìm các dấu câu đã được sử dụng
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
* Bài 4/149
- Yêu cầu HS đọc tình huống , tổ chức nhập vai theo cặp
- Trình bày trước lớp
- GV nhận xét, kết luận
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
- Đọc tình huông
TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 5)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện từ chỉ hoạt động
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách mời, nhờ , đề nghị
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/149
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS tìm từ chỉ hoạt động trong các bức tranh, đặt câu với những từ đó
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/149
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS nói lời mời trong các tình huống
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 6)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện cách tổ chức câu thành bài
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách viết nhắn tin
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/150
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS quan sát tranh rồi viết lại nội dung tranh thành câu chuyện, đặt tên cho câu chuyện
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/150
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS nêu cách viết tin nhắn
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 7)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện từ chỉ đặc điểm
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách viết bưu thiếp
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/150
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS tìm từ chỉ đặc điểm trong các câu đã cho
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/151
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS nêu cách viết lời chúc mừng thầy cô
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dương.
- Bài tập về nhà:
- 3HS lên bảng
- Đọc yêu cầu của bài
- Nghe, suy nghĩ
- Thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
-Đọc yêu cầu
- Trình bày vào vở
- Nghe, bổ sung
TIẾT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ(tiết 8)
A. MỤC TI£U:
1. Rèn kỹ năng nghe và nói:
- Ôn luyện cách nói đồng ý, không đồng ý
2. Rèn kỹ năng viết:
- Ôn cách tổ chức câu thành bài
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn nội dung
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
giáo viên
học sinh
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra bài cũ
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Néi dung:
* Bài 2/151
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- GV hướng dẫn HS nói lời đồng ý, không đồng ý
- Tổ chức thảo luận theo nhóm
- Gọi một số HS trình bày, lớp theo dõi bổ sung ý kiến
- GV nhận xét
* Bài 3/151
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài
- Yêu cầu HS viết một đoạn văn về một bạn trong lớp
- Gọi HS trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét
IV: Củng cố dặn dò.
-Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học – Tuyên dư
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TLV.doc