Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản.
- Tập sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.
2. Kĩ năng:
- Đáp lời xin lỗi, sắp xếp câu trong đoạn văn
3.Thái độ: yêu thích môn học, thêm yêu các loài chim
- GD HS KNS: KN giao tiếp và KN lắng nghe tích cực.
II. Đồ dùng:
Giáo viên: bút dạ, bảng nhóm, tranh ảnh chim cu gáy.
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tuần 22: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học tứ liên Tuần 22
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập Làm Văn
Đáp lời xin lụ̃i. Tả ngắn vờ̀ loài chim
Ngày dạy: Thứ sáu, / 2 / 2017
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản.
- Tập sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.
2. Kĩ năng:
- Đỏp lời xin lỗi, sắp xếp cõu trong đoạn văn
3.Thỏi độ: yờu thớch mụn học, thờm yờu cỏc loài chim
- GD HS KNS: KN giao tiếp và KN lắng nghe tớch cực.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: bút dạ, bảng nhóm, tranh ảnh chim cu gáy...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
2p
20p
10p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
Nói lời đáp của em trong tình huống sau:
Em cho bạn mượn quyển truyện. Bạn em nói: Cảm ơn bạn.Tuần sau mình sẽ trả.
2. Bài mới:
a) GTB:
b) HĐ 1: Đáp lời xin lỗi
* BT1: Đọc lời các nhân vật trong tranh
* BT2: Đáp lại lời xin lỗi thế nào?
* Bài tập 3: Sắp xếp lại thứ tự các câu văn tả con chim cu gáy thành một đoạn văn.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu 1 hs trình bày
- Hỏi: Nên đáp lời cảm ơn với thái độ như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá.
- Hỏi: Đã bao giờ con nhận được lời xin lỗi từ người khác chưa?Đó là khi nào?
=> GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- Gv viết tên bài: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
- Nháy slide hiện yêu cầu và tranh ở BT1
- Trong tranh có 2 nhân vật, các con có muốn đặt tên cho 2 nhân vật không?
=> Chốt tên 2 nhân vật
- Hỏi: Quan sát tranh cho cô biết bạn B nói gì? Bạn A nói gì?
- Dựa vào tranh và lời nói của các nhân vật, các con có biết tình huống xẩy ra như thế nào không?
- Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm đôi: Đọc lại lời các nhân vật trong tranh
? Lời của bạn nào là lời xin lỗi? Trong những trường hợp nào cần nói lời xin lỗi?
? Nên nói lời xin lỗi với thái độ thế nào?
- GV GT: Lời của bạn A là lời đáp lại lời xin lỗi
? Trong tình huống này nên đáp lại lời xin lỗi với thái độ thế nào?
? Con đoán xem bạn B sẽ cảm thấy thế nào khi nhận được lời đáp của bạn A?
- Gv chốt: Khi con biết đáp lại lời xin lỗi với thái độ chân thành lịch sự thì các con đã thể hiện được mình là người lịch sự
- Trong cuộc sống còn nhiều tình huống cần đáp lại lời xin lỗi. Chúng ta tìm hiểu tiếp qua BT2
- Nháy hiện yêu cầu BT2 và các tình huống
- Yêu cầu hs hoạt động N2 thảo luận và đóng vai lại các tình huống:
Tổ 1 – TH1
Tổ 2 – TH2
Tổ 3 – TH3
Tổ 4 – TH4
- Hỏi sau khi nhóm 1 trình bày: Ai có lời đáp khác không?Nên nói với thái độ thế nào?
- Hỏi sau khi nhóm 2 trình bày: Cách nói khác?Khi đáp lời xin lỗi ở TH này cần thể hiện thái độ thế nào?
- Hỏi sau khi nhóm 3 trình bày: Vì sao ở tình huống này con lại đáp như vậy?
- Hỏi sau khi nhóm 4 trình bày:Con cảm thấy thế nào khi nhận được lời đáp như vậy của bạn?
- Vậy qua 2 BT, con có biết vì sao nên đáp lại lời xin lỗi không?
- Chốt: Tùy theo lỗi có thể có những lời đáp khác nhau: vui vẻ, buồn phiền, trách móc,...Song trong mọi trường hợp, cần thể hiện thái độ lịch sự, biết thông cảm, kiềm chế bực tức vì người mắc lỗi đã nhân lỗi, xin lỗi mình
- Nháy hiện yêu cầu BT3
- Nháy hiện tranh GT về con chim gáy: Chim gáy là loài chim có đặc điểm gì về hình dáng?
- Yêu cầu hs nêu ý của từng câu: Câu a – tả hình dáng, câu b – GT sự xuất hiện của con chim gáy, câu c – tiếng chim gáy làm cánh đồng thêm yên ả, câu d – tả hoạt động
- Yêu cầu hs sắp xếp thứ tự các câu văn vào bảng con
- Yêu cầu hs giải thích cách sắp xếp
- Gv : Đây là một đoạn văn tả về con vật. Câu thứ 1 được gọi là câu mở đầu. Câu mở đầu thường nêu ý gì?
- Các câu sau nêu ý gì?
- Gv chốt về cấu tạo của đoạn văn tả con vật
=> áp dụng để viết đoạn văn hay hơn
- GV nhận xét tiết học
- 1 hs lên bảng trình bày
- Hs khác nx
- Một số hs trình bày
- HS ghi vở
- HS đọc yêu cầu BT1
- HS quan sát tranh và đặt tên cho các nhân vật trong tranh
- Hs TL
- HS nêu tình huống
- Hs hoạt động nhóm đôi
- 2 cặp hs thể hiện lại lời nhân vật.
=> HS nhận xét
- HS TL: lời của bạn B
- TL: ....thái độ chân thành
;
- TL: ....thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, biết thông cảm
- TL:....tâm trạng thoải mái hơn khi biết bạn đã bỏ qua lỗi , thông cảm cho mình
- HS đọc yêu cầu và các tình huống
- Hs hoạt động theo N2
- 4 cặp lên trình bày – Nx + 2,3 hs nêu thêm cách đáp khác.
- HS TL
HS TL
- TL: ...để thể hiện mình thông cảm và đã bỏ qua lỗi
- Đọc yêu cầu
- 1, 2 hs đọc các câu văn
- HS quan sát tranh và nói về đặc điểm của con chim gáy
- HS hoạt động cá nhân
- Một số hs trình bày=> nhận xét, bổ sung
- 2,3 hs đọc lại đoạn văn.
- HS TL: ...GT con vật định tả
- HS TL
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu học tứ liên Tuần 22
GV : Ngô Phương Loan
Khối : 2
Môn : Tiếng Việt - Tập Làm Văn
Tiết 22 : Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
Ngày dạy: Thứ sáu , 25 / 2 / 2011
I.Mục tiêu:
1. Rèn luyện kỹ năng nghe và nói:
- Biết đáp lời xin lỗi trong tình huống giao tiếp đơn giản.
2. Rèn kỹ năng viết:
- Tập sắp xếp các câu đã cho thành đoạn văn hợp lí.
II. Đồ dùng:
vGiáo viên: bút dạ, bảng nhóm, tranh ảnh chim cu gáy...
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp-hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3p
2p
20p
10p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
Nói lời đáp của em trong tình huống sau:
Em cho bạn mượn quyển truyện. Bạn em nói: “Cảm ơn bạn.Tuần sau mình sẽ trả”
2. Bài mới:
a) GTB:
b) HĐ 1: Đáp lời xin lỗi
* BT1: Đọc lời các nhân vật trong tranh
* BT2: Đáp lại lời xin lỗi thế nào?
* Bài tập 3: Sắp xếp lại thứ tự các câu văn tả con chim gáy thành một đoạn văn.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu 1 hs trình bày
- Hỏi: Nên đáp lời cảm ơn với thái độ như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá.
- Hỏi: Đã bao giờ con nhận được lời xin lỗi từ người khác chưa?Đó là khi nào?
=> GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học
- Gv viết tên bài: Đáp lời xin lỗi. Tả ngắn về loài chim.
- Nháy slide hiện yêu cầu và tranh ở BT1
- Trong tranh có 2 nhân vật, các con có muốn đặt tên cho 2 nhân vật không?
=> Chốt tên 2 nhân vật
- Hỏi: Quan sát tranh cho cô biết bạn B nói gì? Bạn A nói gì?
- Dựa vào tranh và lời nói của các nhân vật, các con có biết tình huống xẩy ra như thế nào không?
- Yêu cầu hs hoạt động theo nhóm đôi: Đọc lại lời các nhân vật trong tranh
? Lời của bạn nào là lời xin lỗi? Trong những trường hợp nào cần nói lời xin lỗi?
? Nên nói lời xin lỗi với thái độ thế nào?
- GV GT: Lời của bạn A là lời đáp lại lời xin lỗi
? Trong tình huống này nên đáp lại lời xin lỗi với thái độ thế nào?
? Con đoán xem bạn B sẽ cảm thấy thế nào khi nhận được lời đáp của bạn A?
- Gv chốt: Khi con biết đáp lại lời xin lỗi với thái độ chân thành lịch sự thì các con đã thể hiện được mình là người lịch sự
- Trong cuộc sống còn nhiều tình huống cần đáp lại lời xin lỗi. Chúng ta tìm hiểu tiếp qua BT2
- Nháy hiện yêu cầu BT2 và các tình huống
- Yêu cầu hs hoạt động N2 thảo luận và đóng vai lại các tình huống:
Tổ 1 – TH1
Tổ 2 – TH2
Tổ 3 – TH3
Tổ 4 – TH4
- Vậy qua 2 BT, con có biết vì sao nên đáp lại lời xin lỗi không?
- Chốt: Tùy theo lỗi có thể có những lời đáp khác nhau: vui vẻ, buồn phiền, trách móc,...Song trong mọi trường hợp, cần thể hiện thái độ lịch sự, biết thông cảm, kiềm chế bực tức vì người mắc lỗi đã nhân lỗi, xin lỗi mình
- Nháy hiện yêu cầu BT3
- Nháy hiện tranh GT về con chim gáy: Chim gáy là loài chim có đặc điểm gì về hình dáng?
- Gọi hs nêu ý của từng câu văn
- Yêu cầu hs sắp xếp thứ tự các câu văn vào bảng con
- Yêu cầu hs giải thích cách sắp xếp
- Gv : Đây là một đoạn văn tả về con vật. Câu thứ 1 được gọi là câu mở đầu. Câu mở đầu thường nêu ý gì?
- Các câu sau nêu ý gì?
- Gv chốt về cấu tạo của đoạn văn tả con vật
=> áp dụng để viết đoạn văn hay hơn
- GV nhận xét tiết học
- 1 hs lên bảng trình bày
- Hs khác nx
- Một số hs trình bày
- HS ghi vở
- HS đọc yêu cầu BT1
- HS quan sát tranh và đặt tên cho các nhân vật trong tranh
- Hs TL
- HS nêu tình huống
- Hs hoạt động nhóm đôi
- 2 cặp hs thể hiện lại lời nhân vật.
=> HS nhận xét
- HS TL: lời của bạn B
- TL: ....thái độ chân thành
- TL: ....thái độ lịch sự, nhẹ nhàng, biết thông cảm
- TL:....tâm trạng thoải mái hơn khi biết bạn đã bỏ qua lỗi , thông cảm cho mình
- HS đọc yêu cầu và các tình huống
- Hs hoạt động theo N2
- 4 cặp lên trình bày – Nx + 2,3 hs nêu thêm cách đáp khác.
- TL: ...để thể hiện mình thông cảm và đã bỏ qua lỗi
- Đọc yêu cầu
- 1, 2 hs đọc các câu văn
- HS quan sát tranh và nói về đặc điểm của con chim gáy
- HS hoạt động cá nhân
- Một số hs trình bày=> nhận xét, bổ sung
- 2,3 hs đọc lại đoạn văn.
- HS TL: ...GT con vật định tả
- HS TL
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TLV T 22.doc