Tiết 4: Cảm ơn, xin lỗi
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp
- Biết nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng từ cảm ơn hay xin lỗi thích hợp. Viết những điều vừa nói thành 1 đoạn văn.
2. Kĩ năng : Nói, viết lời cảm ơn , xin lỗi phù hợp với tình huống.
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
* GD HS KNS: KN giao tiếp và KN tự nhận thức về bản thân.
II. Đồ dùng :
- Tranh minh họa BT3 nội dung như trong SGK.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 2 tuần 4: Cảm ơn, xin lỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học tứ liên Tuần 4
GV: Phạm Diệu Linh
Khối : 2
Môn Tiếng Việt - Tập Làm Văn
Tiờ́t 4: Cảm ơn, xin lụ̃i
Ngày dạy: Thứ sáu , / / 2017
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp
- Biết nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng từ cảm ơn hay xin lỗi thích hợp. Viết những điều vừa nói thành 1 đoạn văn.
2. Kĩ năng : Núi, viết lời cảm ơn , xin lỗi phự hợp với tỡnh huống.
3. Thỏi độ: Yờu thớch mụn học.
* GD HS KNS: KN giao tiếp và KN tự nhận thức về bản thõn.
II. Đồ dùng :
- Tranh minh họa BT3 nội dung như trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp,hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
1p
8p
6p
6p
10p
1p
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn làm bài tập
* BT1: Nói lời cảm ơn
* BT2: Nói lời xin lỗi
* BT3: Nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh trong đó có dùng lời cảm ơn, xin lỗi thích hợp.
- Tranh 1: Mai học giỏi được mẹ tặng gấu bông. Mai sung sướng reo lên: "Con cảm ơn mẹ ạ!"
- Tranh 2: Hùng sơ ý làm vỡ lọ hoa. Nhìn thấy mẹ Hùng khoanh tay nói: "Con xin lỗi mẹ ạ!"
* BT4: Viết lại những câu đã nói ở BT3.
3. Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu hs kể lại câu chuyện Kiến và Chim Gáy + đọc danh sách nhóm mình lập.
- Nhận xét, đánh giá.
- Nêu mục đích, yêu cầu.
- Yêu cầu hs TLN2 đóng vai thể hiện tình huống.
? Khi nào cần nói lời cảm ơn?
? Khi nói lời cảm ơn cần có thái độ ntn?-> Thái độ chân thành, lịch sự..
- Tiến hành tương tự bài 1
? Khi nào cần nói lời xin lỗi?
? Khi nói lời xin lỗi cần có thái độ tn?
(Lưu ý ngữ điệu nói)
- Yêu cầu hs quan sát + nêu nội dung tranh.
- Gợi ý hs đặt tên cho nv để dễ nói.
- Yêu cầu hs nói trong N2
(Mỗi tổ 1 tình huống)
? Khi nào cần nói lời cảm ơn/ xin lỗi?
-> Chốt lại tình huống sử dụng -> Biết nói lời cảm ơn/ xin lỗi đúng cách thể hiện nếp sống văn minh thanh lịch
- Nêu yêu cầu + yêu cầu hs viết vào vở
(Lưu ý cách trbày lời thoại)
- Nhận xét, khen những bài viết tốt.
- GV nhận xét kết quả học tập của HS
- Nhắc HS thực hành nói lời cảm ơn hay xin lỗi với thái độ lịch sự, chân thành
- 2hs lên bảng - Nxét
- 1 HS đọc yêu cầu
- Làm việc nhóm 2.
- 3 nhóm lên thể hiện
- Nxét + HS # thể hiện cách nói lời cảm ơn #.
- TL
- TL
- Đọc yêu cầu
- HS quan sát + TL
- Làm việc N2
- 2,3 hs trbày - Nxét
- TL
- Viết bài
- 3,4 hs đọc bài viết.
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TLV T 4.doc