TẬP LÀM VĂN
TIẾT 2 : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức: HS biết:
- Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hoá.
- Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động , lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
2 . Kĩ năng:
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS yêu thích văn học.
II . CHUẨN BỊ:
· GV : 4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT1 .
· HS : SGK ,VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 640 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 tiết 1 + 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 1 : THẾ NÀO LÀ KỂ CHUYỆN ?
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác.
2 . Kĩ năng:
- Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.
3 .Thái độ:
- Giáo dục HS yêu thích văn học.
II .CHUẨN BỊ:
GV : Phiếu khổ to ghi sẵn nội dung BT1 ,bảng phụ ghi sẵn các sự việc chính trong truyện: Sự
tích hồ Ba Bể.
HS : SGK ,VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
2 phút
1 phút
13 phút
15 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ :
- Kiểm tra đồ dùng và sách vở học tập.
3.Bài mới: Thế nào là kể chuyện?
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Mục tiêu : Giúp HS biết thế nào là văn kể chuyện , nắm được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện .
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1 .
Yêu cầu kể lại câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể.
GV yêu cầu HS làm bài tập theo nhóm vào phiếu .
GV nhận xét
Bài tập 2: GV gợi ý:
+ Bài văn có nhân vật không ?
+ Bài văn có kể các sự việc xảy ra đối
với các nhân vật không ?
- GV chốt ý .
Bài tập 3:
Theo em, như thế nào là kể chuyện?
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu : Giúp HS biết áp dụng kiến thức vừa học vào phần luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
+ Nhân vật chính là ai ?
+ Nội dung câu chuyện là gì ? – Gồm những chuỗi sự việc nào?
+ Khi kể em xưng hô thế nào ? Vì sao?
GV nhận xét và góp ý .
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV hỏi từng ý:
+ Những nhân vật trong câu chuyện của em?
+ Nêu ý nghĩa câu chuyện?
5.Tổng kết – dặn dò:
Giáo dục kỹ năng sống.
+ Khẳng định hồ Ba Bể là 1 vẻ đẹp của thiên nhiên, chúng ta đều rất tự hào về vẻ đẹp của hồ Ba Bể.
GV nhận xét tiết học.
Học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
Chuẩn bị bài: Nhân vật trong truyện .
- Hát .
- HS để ĐDHT lên bàn để kiểm tra .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - nhóm
HS đọc nội dung bài tập .
1 HS khá, giỏi kể lại nội dung câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể
Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của bài theo nhóm vào phiếu khổ to .
HS dán bài làm lên bảng lớp xem nhóm nào làm đúng, nhanh .
HS nhận xét .
HS đọc yêu cầu .
Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, trả lời câu hỏi .
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc thầm phần ghi nhớ .
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK .
Hoạt động lớp - nhóm
HS đọc yêu cầu bài tập và thự hiện theo yêu cầu
Từng cặp HS tập kể trước lớp
Cả lớp nhận xét, góp ý.
- HS đọc yêu cầu của bài tập 2 và thực hiện bài tập theo yêu cầu.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Thực hành
Luyện tập
Thực hành
Động não
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Đàm thoại
Củng cố
MT
Rút kinh nghiệm :
Thứ tư ngày 24 tháng 8 năm 2016
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 2 : NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức: HS biết:
- Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hoá.
- Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động , lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
2 . Kĩ năng:
- Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS yêu thích văn học.
II . CHUẨN BỊ:
GV : 4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT1 .
HS : SGK ,VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
12 phút
15 phút
4 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Thế nào là kể chuyện ?
Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ.
GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới:
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Mục tiêu : HS nhận biết văn kể chuyện phải có nhân vật . Nhận vật trong truyện có thể là người , vật ,cây cối
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu bài tập .
Em hãy nêu những chuyện đã học?
- GV dán bảng 4 tờ giấy khổ to, mời 4 em lên bảng làm bài .
a / Nhân vật là người ?
- Nhân vật là con vật .
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 2 :
- GV yêu cầu HS đọc đề bài .
- Em hãy nhận xét tính cách của nhân vật :
a / Dế Mèn .
b / Mẹ con bà nông dân .
GV nhận xét, chốt ý.
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ .
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Mục tiêu: HS thực hiện các bài tập.
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập .
Câu chuyện có mấy nhân vật ?
Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào?
- Vì sao bà có nhận xét như thế ?
GV nhận xét .
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2
- Nếu bạn ấy biết quan tâm đến người khác?
- Nếu bạn ấy không biết quan tâm đến người khác .
GV nhận xét .
5.Tổng kết –dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài .
Chuẩn bị: “Kể lại h.động của n.vật”.
- Hát
- 2 HS đọc – lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
1 HS đọc yêu cầu bài .
2 HS nêu.
HS làm bài vào VBT, 4 em làm bảng.
Cả lớp nhận xét và sửa bài theo lời giải đúng .
- HS đọc yêu cầu bài .
HS trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến.
-HS đọc thầm phần ghi nhớ .
Hoạt động lớp - cá nhân
HS đọc yêu cầu bài tập .
Cả lớp đọc thầm, quan sát tranh và trả lời
Lớp nhận xét, bổ sung.
HS đọc yêu cầu của bài tập 2 .
HS trao đổi, tranh luận
HS trình bày – lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Thảo luận
Đàm thoại
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc