Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 2 - Tiết 3 + 4

TẬP LÀM VĂN

TIẾT 4 : TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT

TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức :

 - HS hiểu: trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật, nhất là các nhân vật chính,

là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật.

 2 . Kĩ năng :

- Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật của một truyện vừa đọc.

Đồng thời biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật & ý nghĩa của truyện khi đọc truyện, tìm hiểu truyện.

 3 . Thái độ :

- Ghi chép lại những hình ảnh tả ngoại hình của nhân vật để àm bài văn hay hơn .

II . CHUẨN BỊ:

· GV : Bảng phụ ghi các ý về đặc điểm ngoại hình Nhà Trò – bài 1 (phần nhận xét) .

- Phiếu đoạn văn của Vũ Cao (phần luyện tập) .

· HS : SGK , vở TLV .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 2 - Tiết 3 + 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 3 : KỂ LẠI HÀNH ĐỘNG CỦA NHÂN VẬT TRONG CHUYỆN I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU : 1 . Kiến thức: - Giúp HS biết: Hành động của nhân vật thể hiện tính cách nhân vật. 2 . Kĩ năng: - Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để xây dựng nhân vật trong một bài văn cụ thể. 3 .Thái độ: - Ghi chép lại những sự vật, hiện tượng, hành động đặc biệt của những vật, người xung quanh để áp dụng vào làm bài hay hơn. II . CHUẨN BỊ : GV : Bảng phụ viết sẵn: Các câu hỏi của phần nhận xét (có khoảng trống để HS trả lời) . - Chín câu văn ở phần luyện tập để HS điền tên nhân vật vào chỗ trống và sắp xếp lại cho đúng thứ tự . HS : SGK , vở BTTV . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 12 phút 15 phút 3 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Nhân vật trong truỵên Yêu cầu HS đọc ghi nhớ bài Nhân vật trong truyện. GV nhận xét, tuyên dương. 3.Bài mới:Kể lại hành động . truyện - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hình thành khái niệm Mục tiêu : HS biết cách kể lại hành động của nhân vật và khắc hoạ tính cách nhân vật . Yêu cầu HS đọc truyện Bài văn bị điểm không . à GV lưu ý HS: đọc phân biệt rõ lời thoại của các nhân vật . - Yêu cầu HS thảo luận, ghi vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không. - GV nêu cầu hỏi 3 SGK/21. - GV nhận xét , chốt ý . GV nêu câu hỏi hình thành nội dung ghi nhớ. - GV chốt ý . Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : HS biết chọn những hành động tiêu biểu và theo thứ tự thời gian. GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 1. GV giúp giải thích cho HS hiểu đúng yêu cầu của bài. GV nhận xét – tuyên dương . Giáo dục kỹ năng sống. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài . Chuẩn bị bài: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện . - Hát 3 HS nhắc lại ghi nhớ . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm – Lớp . - HS đọc truyện “bài văn bị điểm không”. - Hoạt động thảo luận nhóm . - Đại diện HS trình bày kết quả làm bài. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - HS lần lượt trả lời. - 3 HS đọc to phần ghi nhớ . Hoạt động lớp - HS đọc yêu cầu của bài tập 1 HS làm việc cá nhân vào vở . Một số HS làm trên phiếu trình bày kết quả làm bài. Cả lớp nhận xét. - Đại diện mỗi nhóm trình bày . Kiểm tra Trực quan Thảo luận Trình bày Đàm thọai Thực hành Trực quan Thực hành Trình bày KNS Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 2 tháng 9 năm 2016 TẬP LÀM VĂN TIẾT 4 : TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - HS hiểu: trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật, nhất là các nhân vật chính, là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật. 2 . Kĩ năng : Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật của một truyện vừa đọc. Đồng thời biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật & ý nghĩa của truyện khi đọc truyện, tìm hiểu truyện. 3 . Thái độ : - Ghi chép lại những hình ảnh tả ngoại hình của nhân vật để àm bài văn hay hơn . II . CHUẨN BỊ: GV : Bảng phụ ghi các ý về đặc điểm ngoại hình Nhà Trò – bài 1 (phần nhận xét) . - Phiếu đoạn văn của Vũ Cao (phần luyện tập) . HS : SGK , vở TLV . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 6 phút 3 phút 18 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Kể lại hành động của nhân vật - Khi kể chuyện , ta cần chú ý điều gì ? GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Tả ngoại hình nhân vật - GV giới thiệu, ghi tựa bài Hoạt động1: Nhận xét Mục tiêu : Giúp HS hiểu việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách đó . Yêu cầu HS đọc đề bài 1 . Yêu cầu HS ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò. GV nhận xét, chốt ý. - Yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2 SGK/24 - GV nhận xét – chốt ý . Hoạt động 2 : Phần ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS nắm được nội dung ghi nhớ của bài . - GV nêu câu hỏi hình thành ghi nhớ. - Tại sao khi kể chuyện , ta phải tả ngoại hình của nhân vật ? - GV kết luận. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu :HS thực hiện đúng các BT. Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc đề bài và xác định yêu cầu của đề bài. Yêu cầu HS thảo luận tìm từ ngữ miêu tả hình dáng và tính cách nhân vật. - GV nhận xét, chốt ý đúng. Bài tập 2: Yêu cầu HS đọc đề bài . Yêu cầu HS đọc lại truyện thơ Nàng tiên Ốc à GV chốt ý. 5.Tổng kết - Củng cố : Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì? - Giáo dục kỹ năng sống. GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật. - Hát . 3 HS nêu.. - LơÙp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp 2 HS đọc yêu cầu bài 1 . Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài. HS làm vở, nêu miệng. Lớp nhận xét, bổ sung. - HS trả lời theo yêu cầu. Hoạt động lớp - HS trả lời. - HS nêu – LơÙp nhận xét. 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK. Hoạt động lớp - 1 HS đọc toàn bài văn yêu cầu của bài tập. - HS thảo luận nhóm tìm những từ miêu tả hình dáng nhân vật. - Đại diện nhóm trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 2 . - 1 HS đọc lại truyện thơ Nàng tiên Ốc HS trao đổi, nêu kết luận. Hoạt động lớp Cần chú ý tả hình dáng, vóc người, khuôn mặt, đầu tóc, quần áo, trang phục, cử chỉ Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Thực hành Đàm thoại Trực quan K.phủ bàn Trình bày Trực quan Thực hành Củng cố KNS Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN.doc