TẬP LÀM VĂN
TIẾT 54 : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I . MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức:
- Giúp HS biết rút kinh nghiệm về bài văn miêu tả cây cối của mình.
2 . Kỹ năng:
- Rèn HS biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả; biết tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
3 . Thái độ:
- HS nhận biết cái hay của bài được thầy cô khen.
II . CHUẨN BỊ :
· GV : SGK, bảng phụ .
· HS: Vở TLV , SGK
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 27 - Tiết 53 + 54, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 53 : MIÊU TẢ CÂY CỐI (KIỂM TRA VIẾT)
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- HS viết được một bài văn hoàn chỉnh theo gợi ý đề bài vở Rèn kỹ năng TLV.
2 . Kỹ năng :
- HS viết bài đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận) , diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS chính xác, cẩn thận khi viết .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK , bảng phụ .
HS: Vở , SGK .
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
30 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Luyện tập miêu tả
cây cối.
-Bài văn miêu tả cây cối có mấy phần ?
-Nêu dàn ý tả bài văn miêu tả cây cối ?
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới :Miêu tả cây cối : Kiểm tra
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : HS làm bài văn
Mục tiêu: HS nêu được một số hiểu biết và làm bài đúng.
- GV cho HS đọc 4 đề bài.
- GV treo bảng phụ có ghi đề bài.
1 / Hãy tả một cái cây ở trường gắn với nhiều kỉ niệm của em. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp.
2/ Hãy tả một cái cây do chính tay em vun trồng. Chú ý kết bài theo cách mở rộng.
3/ Em thích loài hoa nào nhất? Hãy tả loài hoa đó. Chú ý mở bài theo cách gián tiếp.
4/ Hãy tả một cây ăn quả mà em có dịp quan sát ?
- GV yêu cầu HS nêu lại cấu tạo bài văn tả cây cối.
- GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý đã lập làm thành bài văn.
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Trả bài viết .
- Hát .
- 3 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp – cá nhân
- 4 HS lần lượt đọc đề bài.
- 1 HS nêu lại cấu tạo bài.
- HS làm bài.
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
Đàm thoại
Thực hành
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 17 tháng 3 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 54 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 54 : NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 54 : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I . MỤC TIÊU:
1 . Kiến thức:
- Giúp HS biết rút kinh nghiệm về bài văn miêu tả cây cối của mình.
2 . Kỹ năng:
- Rèn HS biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả; biết tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
3 . Thái độ:
- HS nhận biết cái hay của bài được thầy cô khen.
II . CHUẨN BỊ :
GV : SGK, bảng phụ .
HS: Vở TLV , SGK
III . HOẠT ĐỘNG DẠY Ø HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ: Kiểm tra viết
- Một bài văn miêu tả gồm mấy phần?
- GV nhận xét.
3.Bài mới: Trả bài viết
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1: GV nhận xét chung về kết quả bài viết.
Mục tiêu: Nhận thức đúng về lỗi trong bài viết của bạn và của mình.
- GV treo bảng phụ.
- Nhận xét kết quả làm bài.
+ Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục, ý, diễn đạt rõ ràng cụ thể.
+ Hạn chế: 1 số bài còn sai lỗi chính tả nhiều , dùng từ chưa chính xác,..
- Thống kê:
+ Đạt yêu cầu: 36 em.
+ Chưa đạt yêu cầu: 7 em
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS sửa bài.
Mục tiêu: Biết tham gia sửa lỗi chung và tự sửa lỗi thầy cô yêu cầu trong bài viết của mình
a) Hướng dẫn từng HS sửa lỗi.
- Phát phiếu học tập.
- Theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
b) Hướng dẫn chữa lỗi chung.
- GV treo bảng phụ có ghi một số lỗi phổ biến Hs mắc phải.
- Hướng dẫn HS đọc lời nhận xét và tự sửa lỗi.
- Yêu cầu HS nêu cách sửa.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- GV yêu cầu HS đọc đoạn , bài văn hay.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại các bài đã học.
- Chuẩn bị : Ôn tập
- Hát
- 3 HS nêu.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe.
Hoạt động cá nhân
Đọc phần chữa lỗi.
Viết các lỗi trong bài vào phiếu học tập theo từng loại (CT, từ, câu, diễn đạt, ý) - sửa lỗi
Đổi bài làm và phiếu học tập cho bạn bên cạnh để soát lỗi còn sót , soát lại việc sửa lỗi .
HS đọc 1 số lỗi điển hình về CT, dùng từ, đặt câu, ý (bảng phụ).
HS lần lượt lên bảng sửa từng lỗi.
Cả lớp tự chữa.
Trao đổi về bài chữa trên bảng.
Hoạt động lớp
- 3 HS đọc đoạn văn hay.
- Lớp nhận xét.
Kiểm tra
Trực quan
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN(1).doc