THỂ DỤC
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 64 : LT XÂY DỰNG MỞ BÀI – KẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Nắm vững kiến thức đã học về đoạn mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật .
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu viết đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ và yêu mến các con vật .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
· GV : Vài tờ giấy khổ rộng để HS viết mở bài gián tiếp (BT2) , kết bài mở rộng (BT3) .
· HS : SGK , Vở tập làm văn .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 63 : LT XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Nhận biết được: đoạn văn và ý chính của đoạn trong bài văn tả con vật, đặc điểm hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật đuôc miêu tả trong bài văn.
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn tả ngoại hình , tả hoạt động của một con vật mà em yêu thích.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng yêu mến và ý thức bảo vệ súc vật .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Aûnh con tê tê SGK ; tranh , ảnh một số con vật - 4 tờ giấy khổ rộng.
HS : SGK , vở tập làm văn .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
12 phút
8 phút
7 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
- Để miêu tả con vật được tốt thế cần làm thế nào ?
- Yêu cầu HS trình bày bài tập 3 / 130
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới : LT XD đoạn văn .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1
Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức về đoạn văn .
Bài 1 :
- GV treo ảnh con tê tê , yêu cầu HS quan sát.
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 139.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Bài văn gồm mấy đoạn ?
- Em hãy nêu ý chính của từng đoạn ?
- Tác giả chú ý đến đặc điểm nào khi miêu tả hình dáng bên ngoài của con tê tê?
- Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động của con tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều đặc điểm lí thú ?
- GV nhận xét , chốt ý.
- Giáo dục BVMT.
Hoạt động 2 : H . dẫn HS làm bài 2
Mục tiêu : HS thực hành viết đoạn văn miêu tả hình dáng của con vật .
Bài 2 :
- GV kiểm tra việc quan sát trước con vật ở nhà như thế nào ?
- GV giới thiệu tranh , ảnh một số con vật để HS tham khảo .
- GV phát riêng giấy cho vài em.
- GV nhận xét , khen ngợi những em có đoạn văn hay.
- GV chọn vài đoạn viết tốt dán bảng lớp
Hoạt động 3 : H. dẫn HS làm bài 3
Mục tiêu : HS thực hành viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật.
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- GV phát riêng giấy cho vài em.
- GV nhận xét , khen ngợi những em có đoạn văn hay.
- GV chọn vài đoạn viết tốt dán ở bảng lớp.
- GV nhận xét , tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GD HS bảo vệ và yêu mến loài vật .
- Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật .
- Hát .
- HS trả lời.
- 2 HS đọc đoạn văn miêu tả các bộ phận của gà trống.
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- HS quan sát ảnh con tê tê.
- 1 HS đọc nội dung bài 1 - Cả lớp theo dõi.
- HS suy nghĩ , làm bài.
- Bài văn gồm 6 đoạn.
- HS lần lượt nêu ý mỗi đoạn.
- HS nêu.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- HS để vở nháp lên bàn để GV kiểm tra .
- HS quan sát.
- HS làm bài vào vơ .
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình .
- Cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm , học hỏi .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi.
- Cả lớp làm bài.
- HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình.
- Cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm , học hỏi.
Kiểm tra
Trực quan
Động não
Luyện tập
Trình bày
MT/TT
Trực quan
Trực quan
Thực hành
Trình bày
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2017
THỂ DỤC
TIẾT 64 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 64 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT
GV bộ môn
THỂ DỤC
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 64 : LT XÂY DỰNG MỞ BÀI – KẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Nắm vững kiến thức đã học về đoạn mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật .
2 . Kỹ năng :
- Bước đầu viết đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ và yêu mến các con vật .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Vài tờ giấy khổ rộng để HS viết mở bài gián tiếp (BT2) , kết bài mở rộng (BT3) .
HS : SGK , Vở tập làm văn .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
8 phút
17 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật
- Yêu cầu HS đọc đoạn văn tả hình dáng và hoạt động của con vật.
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới :LTXD mở bài.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : H. dẫn HS làm bài 1
Mục tiêu : Giúp HS ôn lại kiến thức về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật.
Bài 1 :
- Yêu cầu HS đọc bài 1 / 141 , 142.
- GV yêu cầu HS nêu lại các kiến thức đã học về các kiểu mở bài và kết bài.
- Yêu cầu HS đọc thầm bài văn Chim công múa .
- Tìm đoạn mở bài và kết bài ? Các đoạn trên giống những cách mở bài , kết bài nào em đã học ?
- Em có thể chọn những câu nào trong bài văn trên để :
+ Mở bài theo cách trực tiếp.
+ Kết bài theo cách không mở rộng.
à GV kết luận câu trả lời đúng.
Hoạt động 2 : H/ dẫn HS làm bài 2 và 3 .
Mục tiêu : HS thực hành viết mở bài và kết bài cho phần thân bài
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc bài 2.
- GV phát phiếu cho một số em.
- GV nhận xét , cho điểm những mở bài tốt.
- Mời những em làm bài trên giấy dán bài ở bảng lớp .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3.
- GV phát phiếu cho một số em.
- GV nhận xét.
- GV mời những em làm bài trên giấy dán bài ở bảng lớp.
- GV nhận xét , cho điểm những kết bài hay.
- Yêu cầu HS đọc bài văn hoàn chỉnh.
- GV chấm, nhận xét bài viết hay.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Yêu cầu HS nêu dàn bài tả con vật.
- Giáo dục HS bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị :Miêu tả con vật kiểm tra )
- Hát .
- 4 HS lần lượt đọc đoạn văn của mình .
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc nội dung bài 1.
- 2 HS lần lượt nêu.
- HS đọc thầm bài văn Chim công múa, làm bài rồi trả lời lần lượt từng câu hỏi .
- HS suy nghĩ và phát biểu.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2 / 142.
- HS viết bài vào vở .
- HS tiếp nối nhau đọc mở bài của mình .
- Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 3.
- HS viết đoạn kết bài vào vở.
- Tiếp nối nhau đọc kết bài của mình.
- Cả lớp nhận xét.
- 2 em đọc bài văn tả con vật đã hoàn chỉnh cả 3 phần.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS trình bày :
Bài văn miêu tả con vật thường có ba phần
1 . Mở bài : Giới thiệu con vật sẽ tả.
2 . Thân bài :
a / Tả hình dáng .
b / Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật .
3 . Kết luận : Nêu cảm nghĩ đối với con vật
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Thực hành
Hỏi – đáp
Động não
Hỏi – đáp
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
MT/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc