Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64

THỂ DỤC

TẬP LÀM VĂN

TIẾT 64 : LT XÂY DỰNG MỞ BÀI – KẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT

I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :

 1 . Kiến thức :

 - Nắm vững kiến thức đã học về đoạn mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật .

 2 . Kỹ năng :

 - Bước đầu viết đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích.

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS ý thức bảo vệ và yêu mến các con vật .

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Vài tờ giấy khổ rộng để HS viết mở bài gián tiếp (BT2) , kết bài mở rộng (BT3) .

· HS : SGK , Vở tập làm văn .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 32 - Tiết 63 + 64, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 63 : LT XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Nhận biết được: đoạn văn và ý chính của đoạn trong bài văn tả con vật, đặc điểm hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật đuôc miêu tả trong bài văn. 2 . Kỹ năng : - Bước đầu vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn tả ngoại hình , tả hoạt động của một con vật mà em yêu thích. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng yêu mến và ý thức bảo vệ súc vật . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Aûnh con tê tê SGK ; tranh , ảnh một số con vật - 4 tờ giấy khổ rộng. HS : SGK , vở tập làm văn . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 12 phút 8 phút 7 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật - Để miêu tả con vật được tốt thế cần làm thế nào ? - Yêu cầu HS trình bày bài tập 3 / 130 - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới : LT XD đoạn văn . - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển cáchoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS làm bài 1 Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức về đoạn văn . Bài 1 : - GV treo ảnh con tê tê , yêu cầu HS quan sát. - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 139. - Yêu cầu HS làm bài. - Bài văn gồm mấy đoạn ? - Em hãy nêu ý chính của từng đoạn ? - Tác giả chú ý đến đặc điểm nào khi miêu tả hình dáng bên ngoài của con tê tê? - Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động của con tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều đặc điểm lí thú ? - GV nhận xét , chốt ý. - Giáo dục BVMT. Hoạt động 2 : H . dẫn HS làm bài 2 Mục tiêu : HS thực hành viết đoạn văn miêu tả hình dáng của con vật . Bài 2 : - GV kiểm tra việc quan sát trước con vật ở nhà như thế nào ? - GV giới thiệu tranh , ảnh một số con vật để HS tham khảo . - GV phát riêng giấy cho vài em. - GV nhận xét , khen ngợi những em có đoạn văn hay. - GV chọn vài đoạn viết tốt dán bảng lớp Hoạt động 3 : H. dẫn HS làm bài 3 Mục tiêu : HS thực hành viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật. Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - GV phát riêng giấy cho vài em. - GV nhận xét , khen ngợi những em có đoạn văn hay. - GV chọn vài đoạn viết tốt dán ở bảng lớp. - GV nhận xét , tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GD HS bảo vệ và yêu mến loài vật . - Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật . - Hát . - HS trả lời. - 2 HS đọc đoạn văn miêu tả các bộ phận của gà trống. - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - HS quan sát ảnh con tê tê. - 1 HS đọc nội dung bài 1 - Cả lớp theo dõi. - HS suy nghĩ , làm bài. - Bài văn gồm 6 đoạn. - HS lần lượt nêu ý mỗi đoạn. - HS nêu. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS để vở nháp lên bàn để GV kiểm tra . - HS quan sát. - HS làm bài vào vơ . - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình . - Cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm , học hỏi . Hoạt động lớp - 1 HS đọc bài 3 – Lớp theo dõi. - Cả lớp làm bài. - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình. - Cả lớp nhận xét , rút kinh nghiệm , học hỏi. Kiểm tra Trực quan Động não Luyện tập Trình bày MT/TT Trực quan Trực quan Thực hành Trình bày KNS/LH Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 21 tháng 4 năm 2017 THỂ DỤC TIẾT 64 : MÔN TỰ CHỌN – TRÒ CHƠI “DẪN BÓNG” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 64 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT GV bộ môn THỂ DỤC TẬP LÀM VĂN TIẾT 64 : LT XÂY DỰNG MỞ BÀI – KẾT BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU : 1 . Kiến thức : - Nắm vững kiến thức đã học về đoạn mở bài , kết bài trong bài văn miêu tả con vật . 2 . Kỹ năng : - Bước đầu viết đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ý thức bảo vệ và yêu mến các con vật . II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Vài tờ giấy khổ rộng để HS viết mở bài gián tiếp (BT2) , kết bài mở rộng (BT3) . HS : SGK , Vở tập làm văn . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 17 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật - Yêu cầu HS đọc đoạn văn tả hình dáng và hoạt động của con vật. - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới :LTXD mở bài. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : H. dẫn HS làm bài 1 Mục tiêu : Giúp HS ôn lại kiến thức về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật. Bài 1 : - Yêu cầu HS đọc bài 1 / 141 , 142. - GV yêu cầu HS nêu lại các kiến thức đã học về các kiểu mở bài và kết bài. - Yêu cầu HS đọc thầm bài văn Chim công múa . - Tìm đoạn mở bài và kết bài ? Các đoạn trên giống những cách mở bài , kết bài nào em đã học ? - Em có thể chọn những câu nào trong bài văn trên để : + Mở bài theo cách trực tiếp. + Kết bài theo cách không mở rộng. à GV kết luận câu trả lời đúng. Hoạt động 2 : H/ dẫn HS làm bài 2 và 3 . Mục tiêu : HS thực hành viết mở bài và kết bài cho phần thân bài Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc bài 2. - GV phát phiếu cho một số em. - GV nhận xét , cho điểm những mở bài tốt. - Mời những em làm bài trên giấy dán bài ở bảng lớp . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3. - GV phát phiếu cho một số em. - GV nhận xét. - GV mời những em làm bài trên giấy dán bài ở bảng lớp. - GV nhận xét , cho điểm những kết bài hay. - Yêu cầu HS đọc bài văn hoàn chỉnh. - GV chấm, nhận xét bài viết hay. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Yêu cầu HS nêu dàn bài tả con vật. - Giáo dục HS bảo vệ môi trường. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị :Miêu tả con vật kiểm tra ) - Hát . - 4 HS lần lượt đọc đoạn văn của mình . - Lớp nhận xét. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động lớp - 1 HS đọc nội dung bài 1. - 2 HS lần lượt nêu. - HS đọc thầm bài văn Chim công múa, làm bài rồi trả lời lần lượt từng câu hỏi . - HS suy nghĩ và phát biểu. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 2 / 142. - HS viết bài vào vở . - HS tiếp nối nhau đọc mở bài của mình . - Lớp nhận xét. - 1 HS đọc yêu cầu bài 3. - HS viết đoạn kết bài vào vở. - Tiếp nối nhau đọc kết bài của mình. - Cả lớp nhận xét. - 2 em đọc bài văn tả con vật đã hoàn chỉnh cả 3 phần. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS trình bày : Bài văn miêu tả con vật thường có ba phần 1 . Mở bài : Giới thiệu con vật sẽ tả. 2 . Thân bài : a / Tả hình dáng . b / Tả thói quen sinh hoạt và một vài hoạt động chính của con vật . 3 . Kết luận : Nêu cảm nghĩ đối với con vật Kiểm tra Trực quan Hỏi – đáp Thực hành Hỏi – đáp Động não Hỏi – đáp Trực quan Luyện tập Trình bày Trực quan Luyện tập Trình bày Củng cố MT/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN.doc