TẬP LÀM VĂN
TIẾT 8: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
- Thực hành tưởng tượng, tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
2 . Kĩ năng:
- Rèn HS diễn đạt ý trôi chảy, mạch lạc .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng hiếu thảo với cha mẹ .
II . CHUẨN BỊ:
· GV : Tranh minh họa cho cốt truyện: nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm .
· HS : SGK ,VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 7 : CỐT TRUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
HS biết thế nào là một cốt truyện: Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện.
HS biết ba phần cơ bản của một cốt truyện: Mở đầu, diễn biến, kết thúc và tác dụng của ba phần này.
2 . Kĩ năng:
Bước đầu biết xác định cốt truyện của một truyện đã nghe.
Biết sắp xếp lại các sự việc chính của một truyện thành một cốt truyện.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích đọc truyện .
II . CHUẨN BỊ:
GV : Các thẻ ghi sự việc chính của truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Cây khế”.
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
10 phút
5 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Viết thư
- Yêu cầu HS nêu cấu tạo 1 bức thư.
- GV giới thiệu bài văn hay của lớp.
GV nhận xét chung về bài làm.
3.Bài mới: Cốt truyện
- GV giới thiệu, ghi bảng tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Phần nhận xét
Mục tiêu : Giúp HS biết cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện .
Yêu cầu 2 HS đọc nội dung câu 1
GV phát phiếu học tập .
Em hãy ghi ngắn gọn những sự việc chính .
GV nhận xét, rút ý chính thứ 1, 2 và gắn thẻ lên bảng .
à GV chốt ý.
Yêu cầu 1 HS đọc lại sự việc đầu tiên xảy ra trong câu chuyện: “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”và trả lời câu hỏi.
à GV chốt ý.
Sự việc bọn Nhện phải vâng lời Dế Mèn. Nhà Trò được cứu thoát, được tự do cho ta biết điều gì?
à GV chốt ý.
Hoạt động 2: Phần ghi nhớ
Mục tiêu : Giúp HS nắm vững cốt truyện gồm có ba phần .
Yêu cầu HS thảo luận: coat truyện là gì?
Cốt truyện thường gồm mấy phần? Nêu tác dụng của từng phần này?
Yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động3: Luyện tập
Mục tiêu : Bước đầu HS biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện , tạo thành cốt truyện .
Bài tập 1:
Yêu cầu HS đọc bài tập 1.
Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
à GV lưu ý HS.
GV phát 2 bộ băng giấy cho 2 HS làm trên bảng lớp .
- GV nhận xét, chốt ý đúng.
- Giáo dục BVMT.
Bài tập 2 :
- Yêu cầu đọc đề .
- Dựa vào 6 sự việc đã được sắp xếp lại ở bài 1 , em hãy kể lại câu chuyện .
- GV nhận xét – Bình chọn HS kể hay nhất.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là cốt truyện ?
Cốt truyện thường gồm mấy phần ?
- Giáo viên nhận xét.
5.Tổng kết - Dặn dò :
GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng cốt truyện.
- Hát
- 1 HS nêu. Lớp nhận xét.
- 1 HS đọc bài viết thư hay nhất.
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 2 HS đọc nội dung câu 1
- HS làm việc theo nhóm -Thư kí ghi nhanh
- Đại diện nhóm trình bày.
- 3 HS nêu lại .
- 1 HS đọc – Lớp đọc thầm.
- HS suy nghĩ, trả lời.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
- 3 HS nêu lại .
Hoạt động cá nhân
- HS thảo luận theo yêu cầu.
- Đại diện trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ .
Hoạt động nhóm đôi
- 1 HS đọc đề bài 1 .
- HS thảo luận nhóm đôi .
- Đại diện trình bày .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS ghi thứ tự đúng vào vở .
- HS nêu và lắng nghe.
- 1 HS đọc đề bài 2 .
- 2 HS kể lại truyện theo cách 1 .
- 1 HS kể lại truyện theo cách 2 .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động lớp
- Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện .
- Cốt truyện gồm có ba phần :
+ Mở đầu .
+ Diễn biến .
+ Kết thúc .
Kiểm tra
Thực hành
Thảo luận
Trình bày
Thảo luận Trình bày
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
KNS
Trực quan
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2016
THỂ DỤC
BÀI 8 : ÔN ĐỘI HÌNH, ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
GV bộ môn
KHOA HỌC
TIẾT 8: TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT
VÀ ĐẠM THỰC VẬT?
GV bộ môn
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 8: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức :
Thực hành tưởng tượng, tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.
2 . Kĩ năng:
Rèn HS diễn đạt ý trôi chảy, mạch lạc .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS lòng hiếu thảo với cha mẹ .
II . CHUẨN BỊ:
GV : Tranh minh họa cho cốt truyện: nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm .
HS : SGK ,VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Cốt truyện
GV nêu câu hỏi trắc nghiệm.
GV nhận xét,tuyên dướng.
3.Bài mới: LT xây dựng cốt truyện
- GV giới thiệu, ghi tựa bài
4.Phát triển các họat đồng:
Hoạt động 1 : Hướng dẫn xác định yêu cầu đề bài .
Mục tiêu : HS biết xác định yêu cầu của đề bài , lựa chọn chủ đề cho câu chuyện .
a / Xác định yêu cầu của đề bài .
- GV hướng dẫn phân tích đề , gạch chân những từ ngữ quan trọng .
- Xác định yêu cầu của đề bài.
à GV chốt ý.
b / Lựa chọn chủ đề cho câu chuyện
- Cho HS dựa vào gợi ý (SGK) để chọn lựa chủ đề.
à GV chốt ý.
Hoạt động 2 : Thực hành xây dựng cốt truyện .
Mục tiêu : HS biết tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật , chủ đề câu chuyện .
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm.
- Nhóm kể chuyện theo chủ đề sự hiếu thảo (tính trung thực) cần tưởng tượng, trả lời những câu hỏi theo bảng phụ.
- Kể lại câu chuyện theo chủ đề đã chọn.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục BVMT
Hoạt động 3 : Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Thế nào là cốt truyện?
- Nhắc nhở cách xây dựng cốt truyện.
- Giáo dục tư tưởng .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà viết lại vào vở cốt truyện của mình đã được xây dựng.
- Chuẩn bị bài: Viết thư (kiểm tra viết) .
- Hát .
- HS dùng bông hoa TN chọn đáp án đúng.
Lớp nhận xét.
1 HS kể lại câu chuyện “Cây khế”
HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp – Nhóm
HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS gạch chân các từ ngữ theo yêu cầu.
- HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung.
+ 1 HS đọc to gợi ý 1, cả lớp đọc thầm.
+ 1 HS đọc to gợi ý 2, cả lớp đọc thầm.
Hoạt động lớp
- HS thảo luận theo nhóm
- HS trong mỗi tổ thực hiện kể chuyện theo gợi ý 1 và 2
- HS thực hiện theo nhóm.
- Mỗi tổ chọn 1 bạn lên kể theo chủ đề.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động lớp
- Vài HS nhắc lại .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thảo luận
Luyện tập
Thực hành
KNS
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TAP LAM VAN.doc