Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8

TẬP LÀM VĂN

TIẾT 8: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN

I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức :

- Thực hành tưởng tượng, tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện.

 2 . Kĩ năng:

- Rèn HS diễn đạt ý trôi chảy, mạch lạc .

 3 . Thái độ :

 - Giáo dục HS lòng hiếu thảo với cha mẹ .

II . CHUẨN BỊ:

· GV : Tranh minh họa cho cốt truyện: nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm .

· HS : SGK ,VBT .

III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn 4 - Tuần 4 - Tiết 7 + 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN TIẾT 7 : CỐT TRUYỆN I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: HS biết thế nào là một cốt truyện: Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện. HS biết ba phần cơ bản của một cốt truyện: Mở đầu, diễn biến, kết thúc và tác dụng của ba phần này. 2 . Kĩ năng: Bước đầu biết xác định cốt truyện của một truyện đã nghe. Biết sắp xếp lại các sự việc chính của một truyện thành một cốt truyện. 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích đọc truyện . II . CHUẨN BỊ: GV : Các thẻ ghi sự việc chính của truyện “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu, Cây khế”. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 10 phút 5 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Viết thư - Yêu cầu HS nêu cấu tạo 1 bức thư. - GV giới thiệu bài văn hay của lớp. GV nhận xét chung về bài làm. 3.Bài mới: Cốt truyện - GV giới thiệu, ghi bảng tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Phần nhận xét Mục tiêu : Giúp HS biết cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện . Yêu cầu 2 HS đọc nội dung câu 1 GV phát phiếu học tập . Em hãy ghi ngắn gọn những sự việc chính . GV nhận xét, rút ý chính thứ 1, 2 và gắn thẻ lên bảng . à GV chốt ý. Yêu cầu 1 HS đọc lại sự việc đầu tiên xảy ra trong câu chuyện: “Dế Mèn bênh vực kẻ yếu”và trả lời câu hỏi. à GV chốt ý. Sự việc bọn Nhện phải vâng lời Dế Mèn. Nhà Trò được cứu thoát, được tự do cho ta biết điều gì? à GV chốt ý. Hoạt động 2: Phần ghi nhớ Mục tiêu : Giúp HS nắm vững cốt truyện gồm có ba phần . Yêu cầu HS thảo luận: coat truyện là gì? Cốt truyện thường gồm mấy phần? Nêu tác dụng của từng phần này? Yêu cầu 1 HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động3: Luyện tập Mục tiêu : Bước đầu HS biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp lại các sự việc chính của một câu chuyện , tạo thành cốt truyện . Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc bài tập 1. Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi à GV lưu ý HS. GV phát 2 bộ băng giấy cho 2 HS làm trên bảng lớp . - GV nhận xét, chốt ý đúng. - Giáo dục BVMT. Bài tập 2 : - Yêu cầu đọc đề . - Dựa vào 6 sự việc đã được sắp xếp lại ở bài 1 , em hãy kể lại câu chuyện . - GV nhận xét – Bình chọn HS kể hay nhất. Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học Yêu cầu HS nhắc lại thế nào là cốt truyện ? Cốt truyện thường gồm mấy phần ? - Giáo viên nhận xét. 5.Tổng kết - Dặn dò : GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Luyện tập xây dựng cốt truyện. - Hát - 1 HS nêu. Lớp nhận xét. - 1 HS đọc bài viết thư hay nhất. - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - 2 HS đọc nội dung câu 1 - HS làm việc theo nhóm -Thư kí ghi nhanh - Đại diện nhóm trình bày. - 3 HS nêu lại . - 1 HS đọc – Lớp đọc thầm. - HS suy nghĩ, trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. - 3 HS nêu lại . Hoạt động cá nhân - HS thảo luận theo yêu cầu. - Đại diện trình bày – Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Hoạt động nhóm đôi - 1 HS đọc đề bài 1 . - HS thảo luận nhóm đôi . - Đại diện trình bày . - Lớp nhận xét, bổ sung. - HS ghi thứ tự đúng vào vở . - HS nêu và lắng nghe. - 1 HS đọc đề bài 2 . - 2 HS kể lại truyện theo cách 1 . - 1 HS kể lại truyện theo cách 2 . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện . - Cốt truyện gồm có ba phần : + Mở đầu . + Diễn biến . + Kết thúc . Kiểm tra Thực hành Thảo luận Trình bày Thảo luận Trình bày Trực quan Thảo luận Trình bày KNS Trực quan Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : Thứ sáu ngày 16 tháng 9 năm 2016 THỂ DỤC BÀI 8 : ÔN ĐỘI HÌNH, ĐỘI NGŨ - TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 8: TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT? GV bộ môn TẬP LÀM VĂN TIẾT 8: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : Thực hành tưởng tượng, tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật, chủ đề câu chuyện. 2 . Kĩ năng: Rèn HS diễn đạt ý trôi chảy, mạch lạc . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS lòng hiếu thảo với cha mẹ . II . CHUẨN BỊ: GV : Tranh minh họa cho cốt truyện: nói về lòng hiếu thảo của người con khi mẹ ốm . HS : SGK ,VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 5 phút 20 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Cốt truyện GV nêu câu hỏi trắc nghiệm. GV nhận xét,tuyên dướng. 3.Bài mới: LT xây dựng cốt truyện - GV giới thiệu, ghi tựa bài 4.Phát triển các họat đồng: Hoạt động 1 : Hướng dẫn xác định yêu cầu đề bài . Mục tiêu : HS biết xác định yêu cầu của đề bài , lựa chọn chủ đề cho câu chuyện . a / Xác định yêu cầu của đề bài . - GV hướng dẫn phân tích đề , gạch chân những từ ngữ quan trọng . - Xác định yêu cầu của đề bài. à GV chốt ý. b / Lựa chọn chủ đề cho câu chuyện - Cho HS dựa vào gợi ý (SGK) để chọn lựa chủ đề. à GV chốt ý. Hoạt động 2 : Thực hành xây dựng cốt truyện . Mục tiêu : HS biết tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý khi đã cho sẵn nhân vật , chủ đề câu chuyện . - Yêu cầu thảo luận theo nhóm. - Nhóm kể chuyện theo chủ đề sự hiếu thảo (tính trung thực) cần tưởng tượng, trả lời những câu hỏi theo bảng phụ. - Kể lại câu chuyện theo chủ đề đã chọn. - GV nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục BVMT Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Thế nào là cốt truyện? - Nhắc nhở cách xây dựng cốt truyện. - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về nhà viết lại vào vở cốt truyện của mình đã được xây dựng. - Chuẩn bị bài: Viết thư (kiểm tra viết) . - Hát . - HS dùng bông hoa TN chọn đáp án đúng. Lớp nhận xét. 1 HS kể lại câu chuyện “Cây khế” HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp – Nhóm HS đọc yêu cầu đề bài. - HS gạch chân các từ ngữ theo yêu cầu. - HS trả lời – Lớp nhận xét, bổ sung. + 1 HS đọc to gợi ý 1, cả lớp đọc thầm. + 1 HS đọc to gợi ý 2, cả lớp đọc thầm. Hoạt động lớp - HS thảo luận theo nhóm - HS trong mỗi tổ thực hiện kể chuyện theo gợi ý 1 và 2 - HS thực hiện theo nhóm. - Mỗi tổ chọn 1 bạn lên kể theo chủ đề. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - Vài HS nhắc lại . Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Thảo luận Luyện tập Thực hành KNS Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTAP LAM VAN.doc
Tài liệu liên quan