I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa Ô, Ơ.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Bài mới
1: Giới thiệu bài
2: Hướng dẫn viết chữ hoa.
- Giáo viên hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
? Chữ hoa P cao mấy li?
? Chữ hoa P gồm có mấy nét?
Gm 2 nÐt:
+ NÐt 1: nét móc ngược trái.
+ NÐt 2: nét cong tròn có 2 đầu uốn vào trong không đều nhau.
- Chúng ta đã học chữ cái hoa nào cũng có nét móc ngược trái?
66 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết 2 cả năm - Giáo viên: Cấn Thị Ngọc Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : T
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa H.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa.
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt:
? Chữ hoa I cao mấy li?
Rộng mấy li?
? Chữ hoa I gồm có mấy nét?
Gồm 2 nét:
+ Nét 1: là sự kết hợp của 2 nét cơ bản - cong trái và lượn ngang.
+ Nét 2: là nét móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong.
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ Nét 1: ĐB trên ĐK 5 viết nét 1 giống nét 1 của chữ H, DB trên ĐK 6.
+ Nét 2: Từ điểm DB của nét 1 trên ĐK 6 viết nét móc ngược trái, phần cuối lượn vào trong, DB trên ĐK 2 giống nét 1 của chữ B.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
íích nước lợi nhà
- Hửụựng daón HS giaỷi nghúa:
Khuyên chúng ta nên làm nhiều việc có ích cho đất nước, có lợi cho gia đình.
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
- Gv vieỏt maóu:
ích
íích nước lợi nhà
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa I.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ I cao 5 li; rộng 2,5 li.
+ Gồm 2 nét.
- HS quan sát.
-Quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
-Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS trả lời.
- chữ I, h, l cao 2,5 li.
- chữ c, h, n, ư, ơ, c, n, a
- Bằng 1 con chữ o.
-3HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 12: Chữ hoa K
A. MUẽC Tiêu:
ảKiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa K theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Kề vai sát cánh theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : K
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa H.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt :
? Chữ hoa K cao mấy li?
Rộng mấy li?
? Chữ hoa K gồm có mấy nét?
Gồm 2 nét:
+ 2 nét đầu giống nét 1 và nét 2 của chữ hoa I.
+ Nét 3: là sự kết hợp của 2 nét cơ bản - nét móc xuôi phải và móc ngược phải nối liền nhau, tạo vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ.
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ Nét 1và 2 viết như chữ hoa I.
+ Nét 3: ĐB trên ĐK 5 viết nét móc xuôi phải, đến khoảng giữa thân chữ thì lượn vào trong tạo vòng xoắn nhỏ rồi viết tiếp nét móc nược phải, DB ở ĐK 2.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con.
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn.
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
Kề vai sát cánh
- Hửụựng daón HS giaỷi nghúa:
Chỉ sự đoàn kết bên nhau để gánh vác một việc.
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Chữ t cao mấy li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
+ Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong cụm từ ứng dung.
- Gv vieỏt caõu maóu:
Kề
Kề vai sát cánh
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 - 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa K.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa L.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ K cao 5 li;
rộng 5 li.
+ Gồm 3 nét.
- HS quan sát.
-Quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS trả lời.
- chữ K, h, cao 2,5 li.
- chữ ê, v, a, i, c, n,
- chữ t cao 1, 5 li.
- Bằng 1 con chữ o.
- HS quan sát.
-caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 13: Chữ hoa L
A. MUẽC Tiêu:
ảKiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa L theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Lá lành đùm lá rách theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : L
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa K.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa:
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt :
? Chữ hoa L cao mấy li?
Rộng mấy li?
? Chữ hoa L gồm có mấy nét?
Chữ hoa L là sự kết hợp của 3 nét cơ bản: cong dưới, lượn dọc và lượn ngang.
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ ĐB trên ĐK6, viết một nét cong lượn dưới như viết phần đầu các chữ C và G. Sau đó đổi chiều bút, viết nét lượn dọc (lượn 2 đầu), đến ĐK1 thì đổi chiều bút, viết nét lượn ngang, tạo vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con.
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn.
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng:
Lá lành đùm lá rách
- Câu ứng dụng này khuyên em điều gì?
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Chữ đ cao mấy li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
+ Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong cụm từ ứng dụng.
- Gv vieỏt maóu:
Lá
Lá lành đùm lá rách
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ.
- Nhắc HS tư thế ngồi và cách cầm bút.
- Yêu cầu cả lớp viết vở.
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa L.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa M.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ L cao 5 li;
rộng 4 li.
+ Gồm 3 nét.
- HS quan sát.
- Cả lớp quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- Phải biết đùm boc, cưu mang nhau trong khó khăn, hoạn nạn.
- chữ L, l, h cao 2,5 li.
- chữ a, n, u, m, c
- chữ đ cao 2 li.
- Bằng 1 con chữ o.
- Chữ Lá được viết hoa.
- HS quan sát.
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS quan sát.
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 14: Chữ hoa M
A. MUẽC Tiêu:
ảKiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa H theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Miệng nói tay làm theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : M
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa L.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt :
? Chữ hoa M cao mấy li?
Rộng mấy li?
? Chữ hoa M gồm có mấy nét?
Chữ hoa M gồm 4 nét: móc ngược trái, thẳng đứng, thẳng xiên, và móc ngược phải.
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ Nét 1: ĐB trên ĐK2, viết nét móc từ dưới lên, lượn sang phải, DB ở ĐK6.
+ Nét 2: Từ điểm ĐB của nét 1, đổi chiều bút, viết một nét thẳng đứng xuống ĐK1.
+ Nét 3: Từ điểm ĐB của nét 2, đổi chiều bút, viết một nét thẳng xiên lên ĐK6.
+ Nét 4: Từ điểm ĐB của nét 3, đổi chiều bút, viết một nét móc ngược phải, DB trên ĐK2.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con.
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn.
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
Miệng nói tay làm
- Câu ứng dụng này khuyên em điều gì?
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Chữ t cao mấy li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
+ Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong cụm từ ứng dụng.
- GV vieỏt maóu:
Miệng
Miệng nói tay làm
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ.
- Nhắc HS tư thế ngồi và cách cầm bút.
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa M.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa N.
2 HS lên bảng.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ M cao 5 li;
rộng 6 li.
+ Gồm 4 nét.
- HS quan sát.
- Cả lớp quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- Nghiã là nói phải đi đôi với làm.
- chữ M, l, y, g cao 2,5 li.
- chữ i, ê, n, o, i, a, m
- chữ t cao 1,5 li.
- Bằng 1 con chữ o.
- Chữ Miệng được viết hoa.
- 3 HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS quan sát.
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 15: Chữ hoa N
A. MUẽC Tiêu:
ảKiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa n theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Nghĩ trước nghĩ sau theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : N
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa M.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt :
? Chữ hoa N cao mấy li?
Rộng mấy li?
? Chữ hoa N gồm có mấy nét?
Chữ hoa N gồm 3 nét: móc ngược trái, thẳng xiên, và móc xuôi phải.
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ Nét 1: ĐB trên ĐK2, viết nét móc ngược trái từ dưới lên, lượn sang phải, DB ở ĐK6.
+ Nét 2: Từ điểm ĐB của nét 1, đổi chiều bút, viết một nét thẳng xiên xuống ĐK1.
+ Nét 3: Từ điểm ĐB của nét 2, đổi chiều bút, viết một nét móc xuôi phải lên ĐK6, rồi uốn cong xuống ĐK5.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con.
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn.
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
Nghĩ trước nghĩ sau
- Câu ứng dụng này khuyên em điều gì?
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Chữ t cao mấy li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
+ Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong cụm từ ứng dụng.
- GV vieỏt maóu:
Nghĩ
Nghĩ trước nghĩ sau
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ.
- Nhắc HS tư thế ngồi và cách cầm bút.
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa N.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa o
2 HS lên bảng.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ N cao 5 li;
Rộng 4 li.
+ Gồm 4 nét.
- HS quan sát.
- Cả lớp quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- Nghiã là phỉa suy nghĩ chín chắn trước khi làm một việc gì.
- chữ N, g, h cao 2,5 li.
- chữ i, ư, ơ, c, s, a, u
- chữ t cao 1,5 li.
- Bằng 1 con chữ o.
- Chữ Nghĩ được viết hoa.
- 3 HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS quan sát.
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 16: Chữ hoa o
A. MUẽC Tiêu:
ảKiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa o theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : ong bay bướm lượn theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : O
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa N.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt :
? Chữ hoa O cao mấy li?
Rộng mấy li?
? Chữ hoa O gồm có mấy nét?
Chữ hoa O gồm 1 nét: nét cong khép kín.
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
ĐB trên ĐK6, đưa bút sang trái, viết nét cong khép kín, phần cuối lượn vào trong bụng chữ, DB trên ĐK4.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con.
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn.
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
ong bay bướm lượn
- Câu ứng dụng này nói lên điều gì?
- Theo em, vì sao chúng ta lại có được vẻ đẹp đó?
- Em cần làm gì để bảo vệ môi trường để duy trì được những vẻ đẹp đó?
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
+ Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong cụm từ ứng dụng.
- GV vieỏt maóu:
ong
ong bay bướm lượn
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ.
- Nhắc HS tư thế ngồi và cách cầm bút.
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa O.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Chuẩn bị bài sau: Chữ hoa Ô, Ơ.
- 2 HS lên bảng.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ O cao 5 li;
Rộng 4 li.
+ Gồm 1 nét.
- HS quan sát.
- Cả lớp quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- Tả cảnh ong, bướm bay đi tìm hoa, rất đẹp và thanh bình.
- Do thiên nhiên ban tặng.
- HS nối tiếp nhua phát biểu.
- chữ O, g, y, l, b.
- chữ n, a, ư, ơ, m, n.
- Bằng 1 con chữ o.
- Chữ Ong được viết hoa.
- 3 HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS quan sát.
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 17: Chữ hoa : ơ, ô
A. MUẽC Tiêu:
ả Kiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa Ơ, Ô theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : ơn sâu nghĩa nặng theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : ơ, ô.
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực:
II. Kieồm tra baứi cuừ:
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa O.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi:
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt :
? Chữ hoa Ơ, Ô có điểm gì giống và khác chữ O?
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ Chữ Ô:
Nét 1: Viết như viết chữ O.
Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút đến giữa DK6 và ĐK7 viết dấu mũ.
+ Chữ Ơ:
Nét 1: Viết như viết chữ O.
Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút đến ĐK6 viết nét cong phải nhỏ, DB trên ĐK 5.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con.
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn.
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
ơn sâu nghĩa nặng
- Câu ứng dụng này khuyên chúng ta điều gì?
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
+ Yêu cầu HS tìm chữ viết hoa trong cụm từ ứng dụng.
- GV vieỏt maóu:
ơn
ơn sâu nghĩa nặng
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ.
- Nhắc HS tư thế ngồi và cách cầm bút.
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 - 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa O.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Chuẩn bị bài sau: Ôn tập
- 2 HS lên bảng.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chử.ừ
+ Giống nhau: Nét 1 của chữ Ơ, Ô giống chữ O.
+ Khác nhau: Chữ Ô có dấu mũ, chữ O có thêm dấu râu.
- HS quan sát.
- Cả lớp quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
- Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- Khuyên chúng ta phải nhớ công lao của những người đã có ơn đối với chúng ta.
- chữ Ơ, g, h.
- chữ n, s, â, u, i, a, ă.
- Bằng 1 con chữ o.
- Chữ Ơn được viết hoa.
- 3 HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS quan sát.
- HS vieỏt vaứo vụỷ
Tập viết
TIEÁT 11: Chữ hoa P
A. MUẽC Tiêu:
ảKiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa P theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng :Phong cảnh hấp dẫn theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
B. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC :
- Maóu chửừ : P
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
c.hoạt động dạy học:
giaựo vieõn
hoùc sinh
I. OÅn ủũnh toồ chửực
II. Kieồm tra baứi cuừ
- Gọi 2 HS lên bảng viết chữ hoa Ô, Ơ.
- GV nhận xét, cho điểm.
III. Baứi mụựi
1: Giụựi thieọu baứi
2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa.
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt:
? Chữ hoa P cao mấy li?
? Chữ hoa P gồm có mấy nét?
Gồm 2 nét:
+ Nét 1: neựt moực ngửụùc traựi.
+ Nét 2: neựt cong troứn coự 2 ủaàu uoỏn vaứo trong khoõng ủeàu nhau.
- Chuựng ta ủaừ hoùc chửừ caựi hoa naứo cuừng coự neựt moực ngửụùc traựi?
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt:
+ Nét 1: ẹaởt buựt taùi giao ủieồm cuỷa ẹKN (ủửụứng keỷ ngang) 6 vaứ ủửụứng keỷ doùc 3, sau ủoự vieỏt neựt moực ngửụùc traựi ủuoõi neựt lửụùn cong vaứo trong. ẹieồm dửứng buựt naốm treõn ủửụứng keỷ ngang 2 vaứ ụỷ giửừa ủửụứng keỷ doùc 2 vaứ 3.
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa:
- Nhaộc laùi caựch vieỏt .
- Cho HS đồ chữ trên không.
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn
3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng
Phong cảnh hấp dẫn
- Hửụựng daón HS giaỷi nghúa:
Khuyên chúng ta nên làm nhiều việc có ích cho đất nước, có lợi cho gia đình.
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu:
+ Những chữ nào cao 2,5 li?
+ Những chữ nào cao 1 li?
+ Chữ d, p cao mấy li?
+ Dấu thanh đặt ở vị trí nào trên các chữ?
+ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
- Gv vieỏt maóu:
Phong
Phong cảnh hấp dẫn
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ
- Nhắc HS tư thế ngồi viết.
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
- Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
IV: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- 2 HS lên bảng thi viết lại chữ hoa P.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn viết.
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
+ Chữ P cao 5 li.
+ Gồm 2 nét.
- Chửừ hoa B.
- HS quan sát.
- Quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
-Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS đọc câu ứng dụng.
- HS trả lời.
- chữ P, h, g cao 2,5 li.
- chữ o, n, c, a, â, n, a
- Cao 2li
- Bằng 1 con chữ o.
-3 HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS vieỏt vaứo vụỷ
TIEÁT 20
Chửừ hoa : Q
A. MUẽC Tiêu:
ả Kiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa q theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Quê hương tươi đẹp theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường.
I. ẹoà duứng daùy hoùc :
- Maóu chửừ : Q
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc:
giaựo vieõn
hoùc sinh
1. OÅn ủũnh toồ chửực
2. Kieồm tra baứi cuừ
- Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp
3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng 1: Giụựi thieọu baứi
Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt chửừ Q
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt neựt cuỷa chửừ
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa
Q Q Q Q Q
- Nhaộc laùi caựch vieỏt
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn
Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng “Queõ hửụng tửụi ủeùp”
- Hửụựng daón HS giaỷi nghúa
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu
- Gv vieỏt caõu maóu: Queõ Queõ Queõ
Queõ hửụng tửụi ủeùp
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
Hoaùt ủoọng 4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
Hoaùt ủoọng 5: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hoỷi veà noọi dung baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn vieỏt
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
- Taọp vieỏt theo GV
-Quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
-Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- Giaỷi nghúa caõu maóu
-Nhaọn xeựt ủoọ cao, khoaỷng caựch giửừa caực chửừ
-3HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS vieỏt vaứo vụỷ
TIEÁT 21
Chửừ hoa : R
A. MUẽC Tiêu:
ả Kiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa r theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Ríu rít sơn ca theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường.
II. ẹoà duứng daùy hoùc :
- Maóu chửừ : R
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc:
giaựo vieõn
hoùc sinh
1. OÅn ủũnh toồ chửực
2. Kieồm tra baứi cuừ
- Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp
3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng 1: Giụựi thieọu baứi
Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt chửừ R
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt neựt cuỷa chửừ
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa
R R R R R
- Nhaộc laùi caựch vieỏt
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn
Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùng
-GV giụựi thieọu caõu ửựng duùng “Rớu rớt chim ca”
- Hửụựng daón HS giaỷi nghúa
- Toồ chửực HS quan saựt, nhaọn xeựt caõu maóu
- Gv vieỏt caõu maóu: Rớu Rớu Rớu
Rớu rớt chim ca
- Hửụựng daón HS vieỏt, uoỏn naộn sửỷa sai
- Nhaọn xeựt choỏt yự ủuựng.
Hoaùt ủoọng 4: Hửụựng daón HS vieỏt vụỷ
-GV neõu yeõu caàu, hửụựng daón HS caựch vieỏt chửừ hoa vaứo vụỷ
- Theo doừi, giuựp ủụừ HS vieỏt
- Chaỏm 5 – 7 baứi vieỏt cuỷa HS
-Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự
Hoaùt ủoọng 5: Cuỷng coỏ daởn doứ.
- Hoỷi veà noọi dung baứi.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc – Tuyeõn dửụng.
- Veà nhaứ luyeọn vieỏt
- Nhaọn xeựt caỏu taùo chửừ
- Taọp vieỏt theo GV
-Quan saựt GV
- 3 HS leõn baỷng vieỏt
-Caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- Giaỷi nghúa caõu maóu
-Nhaọn xeựt ủoọ cao, khoaỷng caựch giửừa caực chửừ
-3HS leõn baỷng, caỷ lụựp vieỏt baỷng con
- HS vieỏt vaứo vụỷ
TIEÁT 22
Chửừ hoa : S
A. MUẽC Tiêu:
ả Kiến thức: HS bieỏt vieỏt chửừ caựi vieỏt hoa s theo cỡ chữ nhỡ và nhỏ.
- Kỹ năng: vieỏt đúng, đẹp cụm từ ứng duùng : Sáo tắm thì mưa theo cụừ nhỡ và nhoỷ.
- Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học có ý thức rèn chữ.
- Giáo dục HS ý thức bảo vệ thiên nhiên và môi trường.
II. ẹoà duứng daùy hoùc :
- Maóu chửừ : S
- Baỷng phuù vieỏt saỹn moọt soỏ ửựng duùng:
III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc:
giaựo vieõn
hoùc sinh
1. OÅn ủũnh toồ chửực
2. Kieồm tra baứi cuừ
- Kieồm tra ủoà duứng hoùc taọp
3. Baứi mụựi
Hoaùt ủoọng 1: Giụựi thieọu baứi
Hoaùt ủoọng 2: Hửụựng daón vieỏt chửừ hoa
- Giaựo vieõn hửụựng daón HS quan saựt, nhaọn xeựt chửừ S
- Hửụựng daón hoùc sinh caựch vieỏt neựt cuỷa chửừ
- GV vieỏt maóu chửừ cụừ vửứa
S S S S S
- Nhaộc laùi caựch vieỏt
- Theo doừi, hửụựng daón HS vieỏt baỷng con
- Nhaọn xeựt uoỏn naộn
Hoaùt ủoọng 3: Hửụựng daón HS vieỏt caõu ửựng duùn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tap viet.doc