CHỦ ĐỀ: CHẠY NGẮN
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Chạy tăng tốc 30m.
- Chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện chạy tăng tốc 30m, chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được chạy tăng tốc 30m, chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, bàn đạp xuất phát, cờ
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
17 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục 10 tiết 1 đến 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT SỐ 1 ĐỨC PHỔ GIÁO ÁN SỐ: 1
Tổ: Thể dục & Quốc phòng- An ninh Tiết: 1 (PPCT)
CHỦ ĐỀ: THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Giới thiệu mục tiêu nội dung chương trình TD lớp 10
- Học động tác 1-3 bài TDNĐ nam, nữ riêng
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết một số hình thức, phương pháp cơ bản tự tập luyện TDTT.
- Biết sử dụng yếu tố thiên nhiên để rèn luyện sức khỏe.
- Biết cách thực hiện động tác 1-3 bài TDNĐ.
2. Kỹ năng:
- HS lựa chọn được một trong số hình thức tập luyện thích hợp.
- Thực hiện được thực hiện động tác 1-3 bài TDNĐ.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, máy mở nhạc, usb, đĩa
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
2.2. Học sinh:
- Trang phục theo quy định của nhà trường.
- Vệ sinh và đảm bảo an toàn nơi tập.
- Tự rèn luyện các động tác đã học.
III. Tiến trình hoạt động:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SL
TG
1. Hoạt động mở đầu.
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức
1.2. Phổ biến nội dung, mục tiêu giờ học:
- Nội dung chương trình lớp 10
- Bài TDNĐ
1.3. Khởi động:
- Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷnh tay, cánh tay, động tác tay ngực, khớp hông, động tác lưng bụng, khớp gối, ép ngang – dọc
- Khởi động chuyên môn:
Tại chỗ nhúng nhảy theo nhịp
2lx8n
7 p
- Tập trung lớp 4 hàng ngang
- Giáo viên nhận lớp, nắm bắt tình hình sĩ số, hiện diện, tình hình sức khỏe học sinh, kiểm tra dụng cụ học tập, phổ biến nội dung, mục tiêu dạy học.
- Lớp trưởng: Tập trung lớp, điểm danh, báo cáo viên
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Vị trí, đội hình tập trung 4 hàng ngang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động
- Học sinh: Thực hiện theo khẩu lệnh.
+ Đội hình 4 hàng ngang
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. GV cho HS xem tranh ảnh KT, nhắc lại yếu lĩnh KT, thị phạm động tác
2.2. Nghiên cứu tranh ảnh, tài liệu, tự tập:
Giao nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tài liệu nắm được cơ bản KT động tác
5p
Đội hình 4 hàng ngang
- GV: Giảng giải yếu lĩnh KT, thị phạm động tác.
- HS: Quan sát, phát biểu ý kiến.
- Đội hình:
+ Chia lớp thành 4 nhóm: Nghiên cứu tự tập luyện.
+ GV: hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự tập luyện.
+ HS: Điều khiển, quản lý nhóm.
Nghiên cứu cá nhân, thảo luận nhóm, từng học sinh tự tập luyện, tự nghiên cứu.
+ Từng học sinh thực hiện, cả nhóm quan sát, hỗ trợ tập luyện, nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
3.1. TDNĐ Nữ:
- Động tác 1: Giậm chân tại chỗ.
- Động tác 2: Di chuyển ngang kết hợp tay
Động tác 3: Lườn
3.2 TDNĐ Nam
- Động tác 1: Giậm chân tại chỗ, vỗ tay
- Động tác 2: Tay chân kết hợp di chuyển
- Động tác 3: Tay ngực di chuyển sang ngang
3.3. Thả lỏng, hồi tỉnh.
- Bài tập: Động tác tay không, chân.
3.4. Nhận xét giờ học:
- Thái độ, tinh thần học tập( mức độ đạt và chưa đạt so với mục tiêu).
- Nhận xét ý thức học tập và lỗi sai thường mắc trong quá trình thực hiện động tác.
21p
Chia nam nữ riêng biệt, cự ly giãn cách 1 giang tay, Giáo viên thị phạm rồi cho học sinh thực hiện đồng loạt.
Chia thành 4, 5 nhóm tập luyện. Giáo viên quan sát từng nhóm thực hiện.
Đội hình phân chia nhóm thực hiện.
Giáo viên lần lượt đi điều chỉnh động tác cho từng nhóm.
- GV: Hướng dẫn học sinh thả lỏng
Đội hình nhận xét
4. Hoạt động vận dụng.
* Bài tập về nhà:
Ôn luyện các động tác đã học
* Xuống lớp:
- Thầy giáo hô: “Thể dục”
- Học sinh đồng loạt hô: “Khỏe”
2p
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
IV. Phần rút kinh nghiệm:
Người soạn
Nguyễn Đức Dũng
TRƯỜNG THPT SỐ 1 ĐỨC PHỔ GIÁO ÁN SỐ: 2
Tổ: Thể dục & Quốc phòng- An ninh Tiết: 2 (PPCT)
CHỦ ĐỀ: CHẠY NGẮN
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Bài tập bổ trợ kĩ thuật chạy: Bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau
- Chạy tăng tốc 30m
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau; chạy tăng tốc 30-60m.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Thực hiện được chạy tăng tốc 30m.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, bàn đạp xuất phát, cờ
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
2.2. Học sinh:
- Trang phục theo quy định của nhà trường.
- Vệ sinh và đảm bảo an toàn nơi tập.
- Tự rèn luyện các động tác đã học.
III. Tiến trình hoạt động:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SL
TG
1. Hoạt động mở đầu.
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức
1.2. Phổ biến nội dung, mục tiêu giờ học:
- Bài tập bổ trợ kĩ thuật chạy
- Bài chạy tăng tốc
1.3. Khởi động:
- Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷnh tay, cánh tay, động tác tay ngực, khớp hông, động tác lưng bụng, khớp gối, ép ngang – dọc
- Khởi động chuyên môn:
Chạy tăng tốc
2lx8n
7p
- Tập trung lớp 4 hàng ngang
- Giáo viên nhận lớp, nắm bắt tình hình sĩ số, hiện diện, tình hình sức khỏe học sinh, kiểm tra dụng cụ học tập, phổ biến nội dung, mục tiêu dạy học.
- Lớp trưởng: Tập trung lớp, điểm danh, báo cáo viên
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Vị trí, đội hình tập trung 4 hàng ngang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động
- Học sinh: Thực hiện theo khẩu lệnh.
+ Đội hình 4 hàng ngang
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. GV cho HS xem tranh ảnh KT, nhắc lại yếu lĩnh KT, thị phạm động tác
2.2. Nghiên cứu tranh ảnh, tài liệu, tự tập:
Giao nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tài liệu nắm được cơ bản KT động tác
Bài tập 1: Ch¹y bíc nhá.
Di chuyÓn mçi bíc dµi 1/2 bµn ch©n, gèi vµ khíp cæ ch©n linh ho¹t mÒm m¹i
Bài tâp 2: Chạy n©ng cao ®ïi.
Đứng thẳng trên nửa trước hai bàn chân, hai tay co ở khuỷnh. Luân phiên đứng trên một chân, khi chân đó duỗi hết các khớp cổ chân, gối và hông thì đùi chân kia được đưa lên cao nhất.
Bài tập 3: Ch¹y ®¹p sau.
§¹p duỗi hÕt khíp h«ng, gèi, cæ ch©n, ®ång thêi n©ng ®ïi tríc song song víi mÆt ®Êt ®¸nh tay phèi hîp nhÞp nhµng.
Lu ý c¸c bíc ch¹y dµi h¬n c¸c bíc b×nh thêng.Cuối giai đoạn bay trên không, chủ động hạ bàn chân trước xuống dưới- về sau để chuyển qua đạp sau tiếp, tích cực rút chân sau đưa đùi chân đó về trước- lên trên.
- Ch¹y t¨ng tèc ®é 30m.
Cñng cè KT ch¹y vµ ph¸t triÓn thÓ lùc chuyªn m«n.
Ch¹y víi KT hoµn chØnh, tèc ®é t¨ng dÇn khi kÕt thóc cù ly cũng lµ lóc ®¹t tèc ®é cao nhÊt.
5p
Đội hình 4 hàng ngang
- GV: Giảng giải yếu lĩnh KT, thị phạm động tác.
- HS: Quan sát, phát biểu ý kiến.
- Đội hình:
+ Chia lớp thành 4 nhóm: Nghiên cứu tự tập luyện.
+ GV: hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự tập luyện.
+ HS: Điều khiển, quản lý nhóm.
Nghiên cứu cá nhân, thảo luận nhóm, từng học sinh tự tập luyện, tự nghiên cứu.
+ Từng học sinh thực hiện, cả nhóm quan sát, hỗ trợ tập luyện, nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
3.1. Thực hiện các bài tập chạy từ bài tập 1 đến bài tập 4.
3.2. Thả lỏng, hồi tỉnh.
- Bài tập: Động tác tay không, chân.
3.3. Nhận xét giờ học:
- Thái độ, tinh thần học tập( mức độ đạt và chưa đạt so với mục tiêu).
- Nhận xét ý thức học tập và lỗi sai thường mắc trong quá trình thực hiện động tác.
21p
Chia nam nữ riêng biệt, cự ly giãn cách 1 giang tay, Giáo viên thị phạm rồi cho học sinh thực hiện theo dòng chảy.
Chia thành 4, 5 nhóm tập luyện. Giáo viên quan sát từng nhóm thực hiện.
Đội hình phân chia nhóm thực hiện.
Giáo viên lần lượt đi điều chỉnh động tác cho từng nhóm.
- GV: Hướng dẫn học sinh thả lỏng
Đội hình nhận xét
4. Hoạt động vận dụng.
* Bài tập về nhà:
Ôn luyện các động tác đã học
* Xuống lớp:
- Thầy giáo hô: “Thể dục”
- Học sinh đồng loạt hô: “Khỏe”
2p
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
IV. Phần rút kinh nghiệm:
Người soạn
Nguyễn Đức Dũng
TRƯỜNG THPT SỐ 1 ĐỨC PHỔ GIÁO ÁN SỐ: 3
Tổ: Thể dục & Quốc phòng- An ninh Tiết: 3 (PPCT)
CHỦ ĐỀ: THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Ôn động tác từ 1- 3 bài TDNĐ nam, nữ riêng
- Học động tác từ 4- 6 bài TDNĐ nam, nữ riêng
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện động từ 1- 6 bài TDNĐ.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng động tác từ 1- 3 bài TDNĐ.
- Thực hiện được các động tác từ 4-6 bài TDNĐ.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, máy mở nhạc, usb, đĩa
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
2.2. Học sinh:
- Trang phục theo quy định của nhà trường.
- Vệ sinh và đảm bảo an toàn nơi tập.
- Tự rèn luyện các động tác đã học.
III. Tiến trình hoạt động:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SL
TG
1. Hoạt động mở đầu.
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức
1.2. Phổ biến nội dung, mục tiêu giờ học:
- Nội dung chương trình lớp 10
- Bài TDNĐ
1.3. Khởi động:
- Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷnh tay, cánh tay, động tác tay ngực, khớp hông, động tác lưng bụng, khớp gối, ép ngang – dọc
- Khởi động chuyên môn:
Tại chỗ tập động tác nhúng giữ nhịp
1.4. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên gọi 2,3 học sinh lên thực hiện động tác từ 1 đến 3 bài TDNĐ
2lx8n
7p
- Tập trung lớp 4 hàng ngang
- Giáo viên nhận lớp, nắm bắt tình hình sĩ số, hiện diện, tình hình sức khỏe học sinh, kiểm tra dụng cụ học tập, phổ biến nội dung, mục tiêu dạy học.
- Lớp trưởng: Tập trung lớp, điểm danh, báo cáo viên
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Vị trí, đội hình tập trung 4 hàng ngang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động
- Học sinh: Thực hiện theo khẩu lệnh.
+ Đội hình 4 hàng ngang
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. GV cho HS xem tranh ảnh KT, nhắc lại yếu lĩnh KT, thị phạm động tác
2.2. Nghiên cứu tranh ảnh, tài liệu, tự tập:
Giao nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tài liệu nắm được cơ bản KT động tác
5p
Đội hình 4 hàng ngang
- GV: Giảng giải yếu lĩnh KT, thị phạm động tác.
- HS: Quan sát, phát biểu ý kiến.
- Đội hình:
+ Chia lớp thành 4 nhóm: Nghiên cứu tự tập luyện.
+ GV: hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự tập luyện.
+ HS: Điều khiển, quản lý nhóm.
Nghiên cứu cá nhân, thảo luận nhóm, từng học sinh tự tập luyện, tự nghiên cứu.
+ Từng học sinh thực hiện, cả nhóm quan sát, hỗ trợ tập luyện, nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
3.1. Ôn luyện động tác 1- 3, học động tác 4-5 bài TDNĐ nam, nữ riêng.
Nữ :- Động tác 4: Tay ngực
- Động tác 5: Đẩy hông
Động tác 6: Vặn mình
3.2 TDNĐ Nam
Nam:- Động tác 4:Di chuyển tiến lùi
Động tác 5: Phối hợp
Động tác 6: Bật nhảy
3.3. Thả lỏng, hồi tỉnh.
- Bài tập: Động tác tay không, chân.
3.4. Nhận xét giờ học:
- Thái độ, tinh thần học tập( mức độ đạt và chưa đạt so với mục tiêu).
- Nhận xét ý thức học tập và lỗi sai thường mắc trong quá trình thực hiện động tác.
21p
Chia nam nữ riêng biệt, cự ly giãn cách 1 giang tay, Giáo viên thị phạm rồi cho học sinh thực hiện đồng loạt.
Chia thành 4, 5 nhóm tập luyện. Giáo viên quan sát từng nhóm thực hiện.
Đội hình phân chia nhóm thực hiện.
Giáo viên lần lượt đi điều chỉnh động tác cho từng nhóm.
- GV: Hướng dẫn học sinh thả lỏng
Đội hình nhận xét
4. Hoạt động vận dụng.
* Bài tập về nhà:
Ôn luyện các động tác đã học
* Xuống lớp:
- Thầy giáo hô: “Thể dục”
- Học sinh đồng loạt hô: “Khỏe”
5p
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
IV. Phần rút kinh nghiệm:
Người soạn
Nguyễn Đức Dũng
TRƯỜNG THPT SỐ 1 ĐỨC PHỔ GIÁO ÁN SỐ: 4
Tổ: Thể dục & Quốc phòng- An ninh Tiết: 4 (PPCT)
CHỦ ĐỀ: CHẠY NGẮN
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Chạy tăng tốc 30m.
- Chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện chạy tăng tốc 30m, chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được chạy tăng tốc 30m, chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, bàn đạp xuất phát, cờ
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
2.2. Học sinh:
- Trang phục theo quy định của nhà trường.
- Vệ sinh và đảm bảo an toàn nơi tập.
- Tự rèn luyện các động tác đã học.
III. Tiến trình hoạt động:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SL
TG
1. Hoạt động mở đầu.
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức
1.2. Phổ biến nội dung, mục tiêu giờ học:
- Chạy tăng tốc 30m.
- Chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
1.3. Khởi động:
- Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷnh tay, cánh tay, động tác tay ngực, khớp hông, động tác lưng bụng, khớp gối, ép ngang – dọc
- Khởi động chuyên môn:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
1.4. Kiểm tra bài cũ:
Chạy ngắn có bao nhiêu giai đoạn?
2lx8n
7p
- Tập trung lớp 4 hàng ngang
- Giáo viên nhận lớp, nắm bắt tình hình sĩ số, hiện diện, tình hình sức khỏe học sinh, kiểm tra dụng cụ học tập, phổ biến nội dung, mục tiêu dạy học.
- Lớp trưởng: Tập trung lớp, điểm danh, báo cáo viên
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Vị trí, đội hình tập trung 4 hàng ngang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động
- Học sinh: Thực hiện theo khẩu lệnh.
+ Đội hình 4 hàng ngang
Gọi 1 đến 2 em học sinh trả lơi câu hỏi
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. GV cho HS xem tranh ảnh KT, nhắc lại yếu lĩnh KT, thị phạm động tác
2.2. Nghiên cứu tranh ảnh, tài liệu, tự tập:
Giao nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tài liệu nắm được cơ bản KT động tác.
Bài tập 4: Chạy lặp lại các đoạn ngắn 20-30m
Chạy với tốc độ tối đa, có xác định thời gian. Cho HS biết thành tích chạy của mình, cố gắng duy trì thành tích ở các lần chạy sau
Đội hình 4 hàng ngang
- GV: Giảng giải yếu lĩnh KT, thị phạm động tác.
- HS: Quan sát, phát biểu ý kiến.
- Đội hình:
+ Chia lớp thành 4 nhóm: Nghiên cứu tự tập luyện.
+ GV: hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự tập luyện.
+ HS: Điều khiển, quản lý nhóm.
Nghiên cứu cá nhân, thảo luận nhóm, từng học sinh tự tập luyện, tự nghiên cứu.
+ Từng học sinh thực hiện, cả nhóm quan sát, hỗ trợ tập luyện, nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
3.1. Thực hiện các bài tập chạy .
3.2. Thả lỏng, hồi tỉnh.
- Bài tập: Động tác tay không, chân.
3.3. Nhận xét giờ học:
- Thái độ, tinh thần học tập( mức độ đạt và chưa đạt so với mục tiêu).
- Nhận xét ý thức học tập và lỗi sai thường mắc trong quá trình thực hiện động tác.
Chia nam nữ riêng biệt. Giáo viên thị phạm rồi cho học sinh thực hiện theo dòng chảy.
Giáo viên lần lượt đi điều chỉnh động tác cho từng nhóm.
- GV: Hướng dẫn học sinh thả lỏng
Đội hình nhận xét
4. Hoạt động vận dụng.
* Bài tập về nhà:
Ôn luyện các động tác đã học
* Xuống lớp:
- Thầy giáo hô: “Thể dục”
- Học sinh đồng loạt hô: “Khỏe”
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
TRƯỜNG THPT SỐ 1 ĐỨC PHỔ GIÁO ÁN SỐ: 5
Tổ: Thể dục & Quốc phòng- An ninh Tiết: 5 (PPCT)
CHỦ ĐỀ: THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Ôn động tác từ 1- 6 bài TDNĐ nam, nữ riêng
- Học động tác từ 7- 9 bài TDNĐ nam, nữ riêng
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện động từ 1- 9 bài TDNĐ.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng động tác từ 1- 6 bài TDNĐ.
- Thực hiện được các động tác từ 7-9 bài TDNĐ.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, máy mở nhạc, usb, đĩa
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
2.2. Học sinh:
- Trang phục theo quy định của nhà trường.
- Vệ sinh và đảm bảo an toàn nơi tập.
- Tự rèn luyện các động tác đã học.
III. Tiến trình hoạt động:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SL
TG
1. Hoạt động mở đầu.
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức
1.2. Phổ biến nội dung, mục tiêu giờ học:
- Nội dung chương trình lớp 10
- Bài TDNĐ
1.3. Khởi động:
- Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷnh tay, cánh tay, động tác tay ngực, khớp hông, động tác lưng bụng, khớp gối, ép ngang – dọc
- Khởi động chuyên môn:
Tại chỗ tập động tác nhúng giữ nhịp
1.4. Kiểm tra bài cũ:
Giáo viên gọi từng nhóm học sinh lên thực hiện động tác từ 1 đến 6 bài TDNĐ
2lx8n
7p
- Tập trung lớp 4 hàng ngang
- Giáo viên nhận lớp, nắm bắt tình hình sĩ số, hiện diện, tình hình sức khỏe học sinh, kiểm tra dụng cụ học tập, phổ biến nội dung, mục tiêu dạy học.
- Lớp trưởng: Tập trung lớp, điểm danh, báo cáo viên
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Vị trí, đội hình tập trung 4 hàng ngang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động
- Học sinh: Thực hiện theo khẩu lệnh.
+ Đội hình 4 hàng ngang
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. GV cho HS xem tranh ảnh KT, nhắc lại yếu lĩnh KT, thị phạm động tác
2.2. Nghiên cứu tranh ảnh, tài liệu, tự tập:
Giao nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tài liệu nắm được cơ bản KT động tác
5p
Đội hình 4 hàng ngang
- GV: Giảng giải yếu lĩnh KT, thị phạm động tác.
- HS: Quan sát, phát biểu ý kiến.
- Đội hình:
+ Chia lớp thành 4 nhóm: Nghiên cứu tự tập luyện.
+ GV: hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự tập luyện.
+ HS: Điều khiển, quản lý nhóm.
Nghiên cứu cá nhân, thảo luận nhóm, từng học sinh tự tập luyện, tự nghiên cứu.
+ Từng học sinh thực hiện, cả nhóm quan sát, hỗ trợ tập luyện, nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
3.1. Ôn luyện động tác 1- 6, học động tác 7-9 bài TDNĐ nam, nữ riêng.
Nữ :- Động tác 7: Nhún, bật lên cao, xuống bằng một chân, một chân co
- Động tác 8: : Phối hợp
Động tác 9: Lưng phối hợp di chuyển ngang.
3.2 TDNĐ Nam
Nam:- Động tác 7: Giậm chân tại chỗ, vỗ tay
Động tác 8: Hóp mở ngực
Động tác 9: Lưng bụng
3.3. Thả lỏng, hồi tỉnh.
- Bài tập: Động tác tay không, chân.
3.4. Nhận xét giờ học:
- Thái độ, tinh thần học tập( mức độ đạt và chưa đạt so với mục tiêu).
- Nhận xét ý thức học tập và lỗi sai thường mắc trong quá trình thực hiện động tác.
21p
Chia nam nữ riêng biệt, cự ly giãn cách 1 giang tay, Giáo viên thị phạm rồi cho học sinh thực hiện đồng loạt.
Chia thành 4, 5 nhóm tập luyện. Giáo viên quan sát từng nhóm thực hiện.
Đội hình phân chia nhóm thực hiện.
Giáo viên lần lượt đi điều chỉnh động tác cho từng nhóm.
- GV: Hướng dẫn học sinh thả lỏng
Đội hình nhận xét
4. Hoạt động vận dụng.
* Bài tập về nhà:
Ôn luyện các động tác đã học
* Xuống lớp:
- Thầy giáo hô: “Thể dục”
- Học sinh đồng loạt hô: “Khỏe”
5p
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
IV. Phần rút kinh nghiệm:
Người soạn
Nguyễn Đức Dũng
TRƯỜNG THPT SỐ 1 ĐỨC PHỔ GIÁO ÁN SỐ: 6
Tổ: Thể dục & Quốc phòng- An ninh Tiết: 6 (PPCT)
CHỦ ĐỀ: CHẠY NGẮN
Đối tượng giảng dạy: Học sinh lớp 10
Thời gian giảng dạy: 45 phút
Nội dung:
- Đóng bàn đạp; Kĩ thuật về đích.
- Xuất phát thấp với bàn đạp- chạy 15- 20m.
- Chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện xuất phát thấp với bàn đạp chạy 15- 20m, chạy lặp lại 20- 30m, chạy
lặp lại các đoạn 20- 30m; đóng bàn đạp; Kĩ thuật về đích.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản được xuất phát thấp với bàn đạp chạy 15- 20m.
- Thực hiện được chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
3. Thái độ:
- Học sinh có ý thức tổ chức kỉ luật cao, tích cực tham gia tập luyện.
- Hoàn thành giáo án, an toàn, tránh chấn thương trong tập luyện
II. Địa điểm và phương tiện:
1. Địa điểm giảng dạy:
Sân Giáo dục Thể chất nhà thi đấu Trường.
2. Phương tiện dụng cụ giảng dạy:
2.1. Giáo viên:
- Hồ sơ, tài liệu giảng dạy: Giáo án, tranh ảnh kỹ thuật.
- Trang phục: TDTT lên lớp.
- Dụng cụ: Còi, bàn đạp xuất phát, cờ
- Chuẩn bị sân tập: Vệ sinh nơi tập và phương tiện khi lên lớp.
2.2. Học sinh:
- Trang phục theo quy định của nhà trường.
- Vệ sinh và đảm bảo an toàn nơi tập.
- Tự rèn luyện các động tác đã học.
III. Tiến trình hoạt động:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SL
TG
1. Hoạt động mở đầu.
1.1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức
1.2. Phổ biến nội dung, mục tiêu giờ học:
- Đóng bàn đạp. Kĩ thuật về đích
- Xuất phát thấp với bàn đạp- chạy 15- 20m.
- Chạy lặp lại các đoạn 20- 30m.
1.3. Khởi động:
- Khởi động chung:
Tại chỗ xoay các khớp: cổ, cổ tay kết hợp cổ chân, khuỷnh tay, cánh tay, động tác tay ngực, khớp hông, động tác lưng bụng, khớp gối, ép ngang – dọc
- Khởi động chuyên môn:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
1.4. Kiểm tra bài cũ:
Chạy ngắn có bao nhiêu giai đoạn?
2lx8n
7p
- Tập trung lớp 4 hàng ngang
- Giáo viên nhận lớp, nắm bắt tình hình sĩ số, hiện diện, tình hình sức khỏe học sinh, kiểm tra dụng cụ học tập, phổ biến nội dung, mục tiêu dạy học.
- Lớp trưởng: Tập trung lớp, điểm danh, báo cáo viên
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Vị trí, đội hình tập trung 4 hàng ngang
- Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động
- Học sinh: Thực hiện theo khẩu lệnh.
+ Đội hình 4 hàng ngang
Gọi 1 đến 2 em học sinh trả lơi câu hỏi
2. Hoạt động hình thành kiến thức
2.1. GV cho HS xem tranh ảnh KT, nhắc lại yếu lĩnh KT, thị phạm động tác
2.2. Nghiên cứu tranh ảnh, tài liệu, tự tập:
Giao nhiệm vụ:
- Nghiên cứu tài liệu nắm được cơ bản KT động tác.
Bài tập 4: Chạy lặp lại các đoạn ngắn 20-30m
Bài tập 6: Thực hiện kĩ thuật sau các lệnh “Vào Chỗ!”, “ Sẵn Sàng”, “ Chạy”.
Bài tập 8: Kĩ thuật về đích
Đội hình 4 hàng ngang
- GV: Giảng giải yếu lĩnh KT, thị phạm động tác.
- HS: Quan sát, phát biểu ý kiến.
- Đội hình:
+ Chia lớp thành 4 nhóm: Nghiên cứu tự tập luyện.
+ GV: hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu, tự tập luyện.
+ HS: Điều khiển, quản lý nhóm.
Nghiên cứu cá nhân, thảo luận nhóm, từng học sinh tự tập luyện, tự nghiên cứu.
+ Từng học sinh thực hiện, cả nhóm quan sát, hỗ trợ tập luyện, nhận xét.
3. Hoạt động luyện tập
3.1. Thực hiện các bài tập chạy .
3.2. Thả lỏng, hồi tỉnh.
- Bài tập: Động tác tay không, chân.
3.3. Nhận xét giờ học:
- Thái độ, tinh thần học tập( mức độ đạt và chưa đạt so với mục tiêu).
- Nhận xét ý thức học tập và lỗi sai thường mắc trong quá trình thực hiện động tác.
Chia nam nữ riêng biệt. Giáo viên thị phạm rồi cho học sinh thực hiện theo dòng chảy.
Giáo viên lần lượt đi điều chỉnh động tác cho từng nhóm.
- GV: Hướng dẫn học sinh thả lỏng
Đội hình nhận xét
4. Hoạt động vận dụng.
* Bài tập về nhà:
Ôn luyện các động tác đã học
* Xuống lớp:
- Thầy giáo hô: “Thể dục”
- Học sinh đồng loạt hô: “Khỏe”
Đội hình 4 hàng ngang, cự ly giãn cách hẹp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- HK1 tuan 1-3 - Copy.docx