MÔN THỦ CÔNG
Gấp, cắt, dán hình tròn T2
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết gấp, cắt, dán hình tròn
2. Kĩ năng : Thực hành gấp , cắt, dán hình tròn đúng kỹ thuật, các đường cắt phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán hình tròn.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán hình tròn.
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .
II. Đồ dùng dạy học
- Mẫu hình tròn dán trên nền hình vuông.
- Giấy thủ công.
- Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn
44 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thủ công 2 tuần 1 đến 28 - Trường tiểu học Tứ Liên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ới
- GT bài
1. Quan sát , nhận xét
1.GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.
GV giói thiệu mẫu gấp máy bay đuôi rời và gợi ý cho HS nhận xét về hìmh dángđầu , cánh , thân , đuôi máy bay.
- H/s quan sát, nhận xét
- Máy bay gồm có mấy bộ phận
- 2 h/s chỉ & nêu
- Giở phần đầu máy bay
- Gấp đầu máy bay cần tờ giấy hình gì?
- Hình vuông
- Để cắt phần đuôi máy bay cần tờ giấy hình gì?
- HCN
KL: Để gấp máy bay cần tờ giấy HCN
2. HD thực hành
- 2.GV hướng dẫn mẫu
Bước 1:Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành một hình vuông và một hình chữ nhật
- Làm mẫu (sgv -199)
- H/s quan sát
Bước2:gấp đầu và cánh máy bay
-Làm mẫu(sgv-199)
- 1,2 h/s gấp lại
Bước 3: Làm thân và đuôi máy bay.
-Làm mẫu(sgv-201)
Bước 4: Lắp máy bay hoàn chỉnh và sử dụng.
Làm mẫu(sgv-202)
-- H/s quan sát - 1,2 h/s gấp lại
3 . Học sinh thực hành.
- GV quan sát giúp đỡ 1 số h/s làm chem.
H/s gấp máy bay
5’
B. Củng cố-Dặn dò.
- Gấp máy bay đuôi rời gồm mấy bước? Đó là những bước nào?
- NX giờ học
- Dặn chuẩn bị bài sau
- 2 h/s nhắc lại
Rút kinh nghiợ̀m sau tiờ́t dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 6
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp máy bay đuụi rời T2
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức : - HS biết gấp máy bay đuôi rời
2. Kĩ năng : Thực hành gấp máy bay đuôi rời đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3.Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Bài mẫu, tranh vẽ qui trình
Giấy màu
III. các Hoạt đọng dạy học chủ yếu
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5’
A. Kiểm tra bài cũ
- Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
- Các tổ trưởng báo cáo
30’
B. Dạy bài mới
1, Giới thiệu bài
Nói và ghi bảng
Viết tên bài
2, Học sinh thực hành gấp máy bay đuôi rời
- Giáo viên gọi 1, 2 học sinh thao tác gấp máy bay đuôi rời.
- Giáo viên hệ thống lại các bước gấp máy bay đuôi rời theo 4 bước (đã hướng dẫn ở tiết 1).
- 02 học sinh lên gấp vừa gấp vừa nêu cách gấp.
- Học sinh khác nhận xét.
- Tổ chức cho học sinh thực hành theo nhóm. Giáo viên quan sát uốn nắn từng học sinh .
- Học sinh thực hành các thao tác theo nhóm.
3. Trưng bày sản phẩm
Giáo viên đánh giá kết quả học tập cho học sinh.
- Học sinh trang trí, trưng bày sản phẩm, sử dụng sản phẩm
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi phóng máy bay.
- Mỗi tổ 1HS lên thi phóng máy bay.
5’
C. Củng cố, dặn dò
- Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của học sinh, tuyên dương những học sinh gấp tốt, trang trí đẹp.
- Nhắc chuẩn bị giờ sau.
- Học sinh lắng nghe.
Rút kinh nghiợ̀m sau tiờ́t dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 7
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp thuyờ̀n phẳng đáy khụng mui (T1)
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết gấp thuyền phẳng đáy không mui.
2. Kĩ năng :
- Thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui. đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp.
- Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3. Thái độ :
- Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
* GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Bài mẫu, tranh vẽ qui trình. Giấy màu, kéo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. KTBC
Nêu các bước gấp máy bay đuôi rời- NX.
HS nêu
II. Bài mới
1’
1) Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu +ghi tên bài
HS lắng nghe
3’
2) Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
Cho HS quan sát tranh và NX: + Bức tranh vẽ gì?
+ Thuyền dùng để làm gì?
HS quan sát
- Vẽ cái thuyền.
- là phương tiện gt đường thuỷ,đáy phẳng không có mui
23’
3) Hướng dẫn mẫu
a) GV gấp mẫu
B1: Gấp các nếp gấp cách đều
+ Gấp đôi tờ giấy theo chiều dọc và miết đường gấp
+ Gấp đôi nửa trên sao cho mép gấp dưới lên trùng khít với mép trên.
B2: Gấp tạo thân và mũi thuyền + Gấp đầu giấy chéo lên sao cho mép gấp ở phía lên trùng với mép gấp ở phía trên
+ Cả hai đầu giấy đều làm như thế miết nếp gấp chéo ở hai đầu.
+ Lật mặt sau và làm tương tự
HS quan sát
B3: Tạo thuyền thẳng đáy không mui
+ Gấp cạnh bên lên một lần nữa cho trùng khít với cạnh trên. Cả hai đầu đều gấp như thế.
+ Lật mặt sau làm tương tự
+ Gấp mặt trên sao cho cạnh dưới không khít với cạnh trên, miết kĩ nếp gấp lật mặt sau làm tương tự
+ Hai tay cầm 2 mép ngoài của hình gấp sao cho ngón cái ở mặt trong của 2 mép gấp 4 ngón còn lại thì ở ép ngoài sát với nhau kéo 2 mép thuyền dựng lên.
b) GV gấp mẫu.
HS làm theo, HS gấp theo từng bước bằng giấy nháp.
III.Củng cố, dặn dò
- Gọi 1 HS lên thao tác lại các bước gấp
- NX giờ học
- Dặn giờ sau: Gấp thuyền phẳng đáy không mui (T2)
HS quan sát
Rút kinh nghiợ̀m sau tiờ́t học:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 8
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp thuyờ̀n phẳng đáy khụng mui (T2)
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết gấp thuyền phẳng đáy không mui.
2. Kĩ năng :
- Thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp.
- Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3. Thái độ :
- Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
* GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Bài mẫu, tranh vẽ qui trình. Giấy màu, kéo.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
I. KTBC
KT sự chuẩn bị đồ dùng của HS
- Y/c 2 HS nhắc lại cách gấp - GVNX, đánh giá
HS chuần bị đồ dùng để cô giáo KT
30’
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu + ghi tên bài
HS lắng nghe
2. Thực hành gấp thuyền phẳng đáy không mui
- Y/c 2HS lên thao tác lại các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui đã họ ở tiết 1
- GV treo bảng quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui lên bảng và nhắc lại các bứơc của quy trình gấp thuyền
B1:Gấp các nếp gấp cách đều B2: Gấp tạo thân mui thuyền B3: Tạo thuyền phẳng đáy không mui
- GV tổ chức cho HS thực hành gấp thuyền theo từng bước.
Lưu ý HS quá trình gấp giấy phải để giấy trên mặt bàn và miết các nếp giấy cho phẳng
- GV hưóng dẫn thêm, uốn nắn cho HS sửa từng bước.
2 HS lên theo thao tác các bước gấp
HS khác nhận xét
HS quan sát và lắng nghe
HS thực hành gấp thuyền
HS làm xong từng bước giơ lên cho GV KT
3. Đánh giá sản phẩm
- GV tổ chức HS trưng bày SP theo nhóm để khích lệ khả năng sáng tạo của HS.
- GV đánh giá SP của cá nhân và cả nhóm.
HS trang trí SP theo nhóm và trưng bày, cả lớp quan sát và NX
5’
III. Củng cố, dặn dò
+ Nêu các bứơc gấp thuyền phẳng đáy không mui?
- GV NX sự chuẩn bị tinh thần, thái độ học tập và kết quả thực hành của HS
- Dặn giờ sau chuẩn bị bài “Gấp thuyền phẳng đáy có mui”
2 HS nêu
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 9
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp thuyờ̀n phẳng đáy có mui T1
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết gấp thuyền phẳng đáy có mui dựa vào cách gấp thuyền phẳng đáy không mui..
2. Kĩ năng :
- Thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui. đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Bài mẫu, tranh vẽ qui trình. Giấy màu, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của thầy
3’
I. KTBC: Gấp thuyền phẳng đáy không mui
-Nêu quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui
GV NX.
1 HS
HS trưng bày SP
27’
II. Bài mới
1- Giới thiệu bài
- GV giới thiệu + ghi tên baif
HS lắng nghe
2- HDHS quan sát và nhận xét
- Cho HS QS thuyền phẳng đáy có mui và NX
- Thuyền phẳng có đáy có mui có điểm gì giống và khác so với thuyền phẳng đáy không mui?
->GVKL: Cách gấp tương tự nhau chỉ khác nhau ở bước tạo mui thuyền
Giống nhau về hình dáng của thân thuyền, đáy thuyền có mũi thuyền về các nếp gấp. Khác nhau là 1 loại có mũi ở đầu còn 1 loại không.
3. GVHD mẫu
- GV hướng dẫn làm mẫu từng bước -HS quan sát và lắng nghe
B1: Đặt ngang tờ giấy màn hình chữ nhật lên bàn, mặt kẻ ô ở trên, gấp 2 đầu tờ giấy vào khoảng 2-3 ô, miết dọc theo 2 đường mới gấp cho phẳng
B2, B3, B4 gấp tương tự như gấp thuyền phẳng đáy không mui.
Riêng B4: Sau khi lộn các nếp gấp vào trong lòng thuyền, dùng ngón trỏ nâng phần đáy gấp ở hai đầu thuyền lên đựơc thuyền phẳng đáy có mui .
- Gọi 1-2 HS lên thao tác các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui.
GV nx.
-Hs q/s
-1, 2 HS lên gấp – Dưới lớp nx.
4) Thực hành
- Cho HS tập gấp thuyền phẳng đáy có mui bằng giấy nháp
HS thực hành gấp
5) Đánh giá sản phẩm
- GV cho HS NX những bài gấp hoàn thành
+ Những bài nào gấp đúng, đẹp?
+ Những bài nào gấp chưa đúng?chưa đẹp vì sao?
HS QS nhận xét
5’
III. Củng cố, dặn dò
Dặn HS chuẩn bị bài sau. Gấp thuyền phẳng đáy có mui (T2)
- HS lắng nghe
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 10
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp thuyờ̀n phẳng đáy có mui T2
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết gấp thuyền phẳng đáy có mui dựa vào cách gấp thuyền phẳng đáy không mui..
2. Kĩ năng :
- Thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui. đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
*GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Bài mẫu, tranh vẽ qui trình. Giấy màu, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
I. KTBC, gấy thuyền phẳng đáy có mui (T1)
-Nêu quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui
-GVNX
-2 HS nêu
30’
II. Bài mới
1- GTB
-Giáo viên giới thiệu + ghi tên bài
-HS lắng nghe
2- HS thực hành gấp thuyền phẳng đáy có mui
- GV gọi HS thao tác các bước gấp thuyền phẳng đáy có mui
1- 2 HS thao tác lại các bước gấp
-HS quan sát, lắng nghe
-HS thực hành gấp theo nhóm
B1: Gấp tạo mui thuyền
B2: Gấp các nếp gấp cách đều
B3: Gấp tạo thân và mui thuyền
B4: Tạo thuyền thẳng có đáy mui.
- GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS GV quan sát, uốn nắn cho HS. Nhắc HS miết kĩ các đường mối gấp cho phẳng và lên thuyền cẩn thận từ từ để thuyền không bị rách
- GV tổ chức cho HS trưng bày HS quan sát và NX sản phẩm và đánh giá kết quả học tập của HS
-HS trang trí sản phẩm và trưng bày sản phẩm theo nhóm
5’
III. Củng cố, dặn dò
- Trong quá trình gấp,bứơc nào là khó nhất, cần chú ý gì?
-HS trả lời
- NX giờ học
- Dặn HS CB bài sau: KT chương I
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 11
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
ễn tọ̃p chương 1 : Kĩ Thuọ̃t gṍp hình (T1)
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức : Ôn tập chương I và củng cố kiến thức kĩ năng của HS về chương gấp hình .HS gấp được một trong những hình gấp đã học.
2. Kĩ năng : Thực hành gấp các hình đã học. đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Các mẫu hình của bài 1, 2, 3, 4, 5. Giấy màu, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
I. KT bài cũ
+ Nêu tên những bài đã học của chương gấp hình
-2 HS nêu
+ KT phần chuẩn bị cho tiết học
-GV nx giờ KT bài cũ
30’
II. Bài mới
1- GTB
GV giới thiệu ghi tên bài
-HS lắng nghe
2- Ôn lại kiến thức đã học
- Cho HS qs các mẫu gấp và nêu tên đựơc các hình gấp
-HS qs nêu tên các hình gấp
+ Tên lửa
+ Máy bay phản lực
+ Máy bay đuôi rời
+ Thuyền phẳng đáy không mui
+ Thuyền phẳng đáy có mui
+ Khi gấp hình các con cần lưu ý gì?
- Nhớ các bước gấp
- Gấp và miết các nếp gấp cho phẳng.
+ Để SP đựơc đẹp các con cần chú ý điều gì?
Gấp và trang trí SP đẹp
3 - Kiểm tra: Em hãy gấp một trong những hình gấp đã học
-Giúp HS nắm đựơc MĐ/yc của đề bài
HS gấp theo đúng qui trình, cân đối, các nếp gấp phẳng, thẳng
- Cho HS làm bài
-GV đi q/sát nhắc nhở HS làm bài
- NX, đánh giá
- Đánh giá theo 2 mức
+ Hoàn thành: Chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu gấp đúng qui trình,hình gấp cân đối,nếp gấp thẳng, phẳng....
+ Chưa hoàn thành: Gấp chưa đúng quy trình
Nếp gấp không phẳng, hình gấp không đúng hoặc không làm ra được sản phẩm
+ Khuyến khích HS trang trí trình bày SP đẹp, sáng tạo
5’
III. Củng cố, dặn dò
-NX giờ học
- Bài sau: Tiếp tục ôn chương I
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 12
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
ễn tọ̃p chương 1 : Kĩ Thuọ̃t gṍp hình (T2)
Ngày dạy: Thứ sáu, / 11 /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức : Đánh giá kiến thức kĩ năng của học sinh qua sản phẩm là một trong các hình gấp đã học.
2. Kĩ năng : Thực hành gấp các hình đã học đúng kỹ thuật, các đường gấp sắp nếp và phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp hình.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp hình
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học : Các mẫu hình của bài đã học.
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
A. KTBC
- Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
- Tổ trưởng kiểm tra
30’
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
- Nói và ghi bảng
- Viết tên bài
2. Ôn tập
Đề bài : Hãy gấp một trong những hình em đã học
Nêu đề bài
- Quan sát, hương dẫn học sinh lúng túng
- Suy nghĩ , làm bài ( có trang trí )
3. Thu, chấm bài
Thu, chấm, nhận xét
- Chốt cách làm đúng
- Cho học sinh bình chọn sản phẩm đẹp nhất
- Nêu quy trình gấp sản phẩm mình vừa thực hiện
- Nhận xét, bổ sung, sửa đúng
- Bình chọn
2’
4. Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 13
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp, cắt, dán hình tròn T1
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức : - HS biết gấp , cắt, dán hình tròn
2. Kĩ năng : Thực hành gấp , cắt, dán hình tròn đúng kỹ thuật, các đường cắt phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán hình tròn.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán hình tròn.
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Mẫu hình tròn dán trên nền hình vuông.
Giấy thủ công.
Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
A. Kiểm tra bài cũ
Giới thiệu chương mới, yêu cầu khi học chương này
- Nghe.
30’
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
Giới thiệu, ghi tên bài.
- Viết tên bài
2. Dạy bài mới
a. Hướng dẫn quan sát và nhận xét.
Đưa mẫu hình tròn được dán trên nền hình vuông
Hướng dẫn HS nhận xét về độ dài các đọan thẳng nối từ tâm 0 của hình tròn
- Hs quan sát, nêu nhận xét
b. GV hướng dẫn mẫu
* Bước 1: Gấp hình
- Cắt một hình vuông có cạnh là 6 ô. Gấp tư hình vuông theo đường chéo. Gấp đôi hình này theo lấy điểm dấu giữa mở ra, gấp 2 cạnh bên sát vào đường dâú giữa
- Hs quan sát.
* Bước 2: Cắt hình tròn
- Lật mặt sau, cắt theo đường thẳng để có một hình tam giác, mở ra và sửa lai được hình tròn
- Hs quan sát.
* Bước 3: Dán hình tròn.
Dán hình tròn vào vở hoặc giấy khác màu làm nền
Lưu ý : bôi hồ mỏng, đặt hình cân đối, miết nhẹ tay
c. HS thực hành
- Hướng dẫn HS làm bằng giấy giáp
- Thực hành
5’
3. Củng cố, dặn dò.
- Về nhà tập gấp, cắt lại.
- Chuẩn bị đủ dụng cụ giờ sau.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 14
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp, cắt, dán hình tròn T2
Ngày dạy: Thứ sáu, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
- HS biết gấp, cắt, dán hình tròn
2. Kĩ năng : Thực hành gấp , cắt, dán hình tròn đúng kỹ thuật, các đường cắt phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán hình tròn.
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán hình tròn.
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Mẫu hình tròn dán trên nền hình vuông.
Giấy thủ công.
Quy trình gấp, cắt, dán hình tròn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
A. Kiờ̉m tra bài cũ:
Để gấp cắt dán hình tròn ta cần miếng giấy hình gì ?
- 2 Hs nêu
30’
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
Giới thiệu, ghi tên bài.
- Viết tên bài
2. Dạy bài mới
HS thực hành gấp, cắt, dán hình tròn
Nhắc lại quy trình gấp, cắt, dán hình tròn
+ Bước 1 : Gấp hình
+ Bước 2 : Cắt hình tròn
+ Bước 3 : Dán hình tròn
Chia nhóm HS thực hành, trình bày sản phẩm theo nhóm
Lưu ý HS lúng túng, chậm
Thực hành
HS trưng bày sản phẩm
Trưng bày theo nhóm
Bình chọn nhóm cắt hình tròn đẹp trưng bày sản phẩm sáng tạo
5’
3. Củng cố, dặn dò.
- Về nhà tập gấp, cắt lại.
- Chuẩn bị đủ dụng cụ giờ sau.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 15
GV : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp, cắt, dán biờ̉n giao thụng cṍm đi xe ngược chiờ̀u (T1)
Ngày dạy: Thứ năm, / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức : - Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm đi xe ngược chiều.
2. Kĩ năng : Thực hành gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.đúng kỹ thuật, các đường cắt phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán....
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: Hai biển báo mẫu, Quy trình gấp, cắt, dán : Giấy to
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
35’
A.KTBC.
B. BàI mới.
1. Hướng dẫn hs quan sát và trả lời
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Đưa hình mẫu và đặt câu hỏi so sánh về hình dáng, kích thước, màu sắc:
+ Phần mặt biển báo.
+Chân biển báo.
- Nhắc HS đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông.
- HS chuẩn bị đồ dùng cho tiết học.
- Gọi HS trả lời .
2. Giáo viên hướng dẫn mẫu
Bước 1: Gấp, cắt, biển báo chỉ lối đi thuận chiều.
Gấp cắt hình tròn màu xanh từ hình vuông cạnh 6 ô.
- HS quan sátkĩ các bước .
Gấp cắt HCN màu trắng từ HCN rộng 1 ô dài 4 ô
Cắt chân biển báo dài 10 ô rộng 1 ô.
Bước 2: Dán biển báo.
- HS quan sát ,lắng nghe .
Dán chân biển báo.
Dán hình tròn chờm lên chân biển báo nửa ô.
- Dán HCN trắng vào giữa hình tròn.
3 Thực hành:
- GV cho HS thực hành trên giấy nháp.
- HS thực hành dưới sự hướng dẫn của GV.
4. Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 16
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp, cắt, dán biờ̉n giao thụng cṍm đi xe ngược chiờ̀u (T1)
Ngày dạy: Thứ sáu , / /2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức : - Biết cách gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.
Gấp, cắt, dán được biển báo chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm đi xe ngược chiều.
2. Kĩ năng : Thực hành gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều.đúng kỹ thuật, các đường cắt phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán....
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán gấp, cắt, dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo cấm xe đi ngược chiều. Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: Hai biển báo mẫu, Quy trình gấp, cắt, dán : Giấy to
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Nội dung kiến thức
và kỹ năng cơ bản
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. Kiểm tra bài cũ
- KT gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều.
- HS nêu cách làm
-GV Nhận xét
27’
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
-Giáo viên giới thiệu +ghi tên bài
-HS lắng nghe
2. HD HS quan sát và nhận xét
- YC HS q/s và nêu lại các bước gấp, cắt, dán biển báo chỉ lối đi thuận chiều
-3 HS nêu
*GV chốt: Các bộ phận của biển báo cấm xe đi ngược chiều có kích thước giống như biển báo chỉ lối đi thuận chiều nhưng khác nhau về màu sắc.
3. Thực hành gấp cắt...ngược chiều
- GV nêu các bước gấp, cắt, dán biển báo cấm xe đi ngược chiều
-HS lắng nghe
+ B1: Gấp, cắt hình tròn mầu đỏ từ hình vuông có cạnh 6ô
+ Cắt HCN mầu trắng có chiều
dài 4 ô, rộng 1 ô
+ Cắt HCN mầu khác có chiều dài 10ô, rộng 1ô làm chân biển báo
+ B2: Dán biển báo cấm xe đi ngược chiều
Dán chân biển báo lên tờ giấy trắng
Dán hình trên màu đỏ chìm lên chân
biển báo khoảng nửa ô
+ Dán HCN m/ trắng ở giữa h/ tròn
- GV tổ chức cho HS thực hành
-GV q/ sát uốn nắn, gợi ý, giúp
HS thực hành
đỡ các em, còn lúng túng.
3. Tổ chức trưng bày sản phẩm
- GV chọn những bài hoàn thành dán trang trí sáng tạo cho HS q/sát nx học tập.
- GV nxđánh giá bài làm của HS
5’
III. Củng cố, dặn dò
-Nêu các bước gấp, cắt, dán b/ báo
HS nêu
- GVNX giờ học
- Dặn bài sau: Gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ chiều xe đi.
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 17
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp, cắt, dán biờ̉n giao thụng cṍm đụ̃ xe (T1)
Ngày dạy: Thứ sáu, / / 2018
I. MụC TIÊU:
1. Kiến thức :
-HS biết cách gấp,cắt,dán biển báo giao thông cấm đỗ xe
2. Kĩ năng : Thực hành gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe đúng kỹ thuật, các đường cắt phẳng, cân đối, trang trí đẹp. Rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc quan sát và óc thẩm mỹ, tạo hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán....
3. Thái độ : - Học sinh hứng thú và yêu thích gấp, cắt, dán gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm đỗ xe. Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.
- GD KNS : KN quan sát, trình bày tự tin, .....
II. Đồ dùng dạy học
Giáo viên: Bài mẫu,quy trình gấp ,cắt dán,giấy màu ,kéo,hồ
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản
Phương pháp hình thức
tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
I. KTBC
-KT đồ dùng h/tập của HS
II. Bài mới:
28’
1.Giới thiệu bài
-GV nêu y/c tiết học
2.HD HS q/s nx
-Cho HS q/sát b/báo cấm đỗ xe.
-Hãy nx sự giống và khác nhau về h/dáng ,k/thước ,màu sắc,các bộ phận của b/báo g/t cấm đỗ xe với b/báo g/t cấm xe đi ngược chiều ?
-HS q/sát nx
-Kích thước giống nhau,nền khác....
3.HD mẫu.
*Bước 1:Gấp ,cắt các bộ phận của b/báo cấm đỗ xe.
+Cắt h/tròn màu đỏ từ H/V cạnh 6ô
HS q/s
+Cắt h/tròn m/xanh cạnh 4 ô
+Cắt hcn màu đỏ dài 4ô -rộng 1ô
+Cắt hcn sẫm màu dài 10ô rộng 1ô
5’
4.HS thực hành
5.Củng cố-d/dò
*Bước 2:Quy trình dán.
-Dán chân-hình tròn màu đỏ-hình tròn màu xanh-dán chéo hcn màu đỏ vào giữa h/tròn màu xanh.
-GV lưu ý HS kĩ thuật dán
-YC HS nhắc lại q/trình gấp ,cắt,dán
-HS thực hành
-GV giúp HS còn lúng túng.
-Chấm một số bài (đã xong)-nx
-GV nx tiết học
-Về thực hành ở nhà
-Bài sau:Thực hành –tiết 2
HS nêu
HS thực hành
Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường Tiểu Học tứ liên Tuần 18
Gv : Phạm Diệu Linh
Khối : 2
MễN THỦ CễNG
Gṍp, cắt, dán biờ̉n giao
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thu cong.doc