Hoạt động khởi động
-Cho Hs hát
KTBC: Kiểm tra sách của HS
II. Kiến thức mới
a. Giới thiệu bài: Kĩ năng hòa nhập môi trường mới
b. Các bước lên lớp:
1. Trải nghiệm: Câu chuyện “Bạn Vũ đi học”
- GV giới thiệu nhân vật trong tranh.
- Đọc truyện 2 lần.
- Hỏi về nội dung câu chuyện:
+ Câu chuyện kể về ai?
+ Ngày mai bạn Vũ vào lớp mấy?
+Ban đầu bạn Vũ có thích đi học không?
+Mẹ bạn Vũ đã làm gì để bạn Vũ chịu đi học?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 4450 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành kĩ năng sống (tiết: 1): Kĩ năng hòa nhập môi trường mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:1
Ngày dạy: 27/8/2018
THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG (TIẾT: 1)
KĨ NĂNG HÒA NHẬP MÔI TRƯỜNG MỚI
I. MỤC TIÊU:
-Biết được một số thay đổi khi vào lớp 1
-Hiểu được một số yêu cầu cần thực hiện để hòa nhập với môi trường mới. Thực hiện được một số hành động để thích nghi với môi trường mới.
-Hs có ý thức hòa nhập với môi trường mới.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Sách thực hành KNS lớp 1
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. Hoạt động khởi động
-Cho Hs hát
KTBC: Kiểm tra sách của HS
II. Kiến thức mới
a. Giới thiệu bài: Kĩ năng hòa nhập môi trường mới
b. Các bước lên lớp:
1. Trải nghiệm: Câu chuyện “Bạn Vũ đi học”
- GV giới thiệu nhân vật trong tranh.
- Đọc truyện 2 lần.
- Hỏi về nội dung câu chuyện:
+ Câu chuyện kể về ai?
+ Ngày mai bạn Vũ vào lớp mấy?
+Ban đầu bạn Vũ có thích đi học không?
+Mẹ bạn Vũ đã làm gì để bạn Vũ chịu đi học?
+Bạn Vũ có thích trường mới không?
+ Mẹ còn nói gì với Vũ?
+Sau đó bạn Vũ có thích đi học không?
GV nêu câu hỏi: Em đã làm gì để hòa nhập với ngôi trường mới?
+Vào lớp 1 bố mẹ đã chuẩn bị những gì cho em?
+Vào trường em gặp ai?
+Em thấy ở trường có gì mới lạ?
+Em cần làm gì để hòa nhập với ngôi trường mới?
-Kết luận: để hòa nhập với ngôi trường mới các em cần:
+Đi học đúng giờ
+ Ghi chép bài đầy đủ
+ Chia sẻ, giúp đỡ bạn.
+ Hăng hái phát biểu.
+ Làm quen với bạn mới
+ Vui vẻ chơi với các bạn
+ Múa hát tập thể
Chúng ta không nên có những thói quen nào?
+ Kiêu căng
+ Ích kỉ
+ Chơi một mình
+ Rụt rè, nhút nhát.
+ Không quan tâm đến bạn bè
+ Khiêu khích bạn, đánh bạn
2. Trò chơi: “Em đến làm quen”
Cách chơi: Hs đến bàn của các bạn hỏi tên và sở thích của bạn. kết thúc trò chơi Hs nào nhớ được tên và sở thích của nhiều bạn nhất sẽ chiến thắng.
Kết luận: Qua trò chơi giúp Hs tự tin, mạnh dạn giao tiếp với các bạn trong lớp
3. Chia sẻ-Phản hồi
-GV nêu yêu cầu, hướng dẫn Hs làm bài
Nhận xét
III. Hoạt động mở rộng tìm tòi
-Hát bài “Tạm biệt búp bê”
-Nhắc lại tên bài học
-Em cần làm gì để hòa nhập với ngôi trường mới?
-Dặn Hs xem bài mới.
GV nhận xét tiết học
-Hs hát
-Hs chuẩn bị sách trên bàn
-Hs nhắc lại tên bài học
+Câu chuyện kể về bạn Vũ
+ Ngày mai bạn Vũ vào lớp 1
+ Không
+Mẹ dẫn bạn Vũ đến tham quan trường mới
+Có
+Con sẽ được học với thầy cô giáo và bạn bè mới.
+Có
+Quần áo mới, sách vở,
+Gặp thầy cô, bạn bè,
+Có bàn học, nhiều tranh vẽ, có nhiều sách vở, có bạn bè,
+Nhớ tên trường, lớp, tên các bạn, tên thầy cô, tham gia vào các hoạt động của lớp, trường,
+ Kiêu căng
+ Ích kỉ
+ Chơi một mình
+ Rụt rè, nhút nhát.
+ Không quan tâm đến bạn bè
+ Khiêu khích bạn, đánh bạn
-HS chơi trò chơi
- Hs làm bài, trình bày ý kiến.
Nhận xét
-Hs hát
-Hs nhắc lại
Hs nhắc lại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GDKNS_12411029.docx