-Nghe hiểunhiệmvụ.
-Tínhgiátrị đạidiện.
-Tínhsốtrung bình, phương sai, độl ệchchuẩnbằngMTBT.
-Hoạt độngnhómthảoluận đểt ìm đượckếtquảbàitoán.
- Đạidiệnnhómtrìnhbày.
- Đạidiệnnhómkhácnhậnxétl ờigiảicủanhómbạn.
-Pháthiệnsai lầmvàsửachữa
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3052 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thực hành máy tính bỏ túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎI TÚI (Tiết 73) 
I.MỤC TIÊU:Qua bài học các em cần nắm được: 
1. Về kiến thức: 
 - Quy trình vào chương thống kê. 
 - Quy trình bấm máy để tính các số liệu đặc trưng của một mẫu số liệu. 
2. Kỹ năng: 
 - Thành thục cách tính các số liệu đặc trưng bằng máy tính bỏi túi. 
3. Về tư duy: Hiểu được ý nghĩa của việc sử dụng MTBT. 
4. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. 
II. CHUẨN BỊ: 
 - Các kiến thức đã học . 
 - Phiếu học tập 
 - Máy tính bỏi túi 
III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mỡ, nêu vấn đề đan xen với hoạt động nhóm. 
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC. 
HOẠT ĐỘNG 1: Ôn tập kiến thức cơ bản: 
 Câu hỏi 1: Số trung bình là gì? Nêu công thức. 
 Câu hỏi 2: Hãy viết công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn ? 
HOẠT ĐỘNG 2: Giới thiệu quy trình bấm máy để tính các số đặc trưng. 
Hoạt động của HS Hoạt động của GV 
mode 
 Ghi nhận kiến thức mới 
về cách sử dụng MTBT để 
tính các số đặc trưng. 
* Dùng phím để vào SD 
Ấn 
*Trước khi bắt đầu, ấn 
*Nhập dữ liệu : 
1. Giả sử mẫu số liệu là nxxx ,..., 21 . Để nhập số liệu ta ấn: 
x1 x2 ... xn 
2.Để Nhập mẫu số liệu nxxx ,..., 21 , trong đó xi có tần số là 
ni 
( i = 1,2,... n) ta ấn. 
 ... 
Giá trị Ấn 
2x 
x 
n 
_
x 
sn 
sn-1 
 Muốn tính phương sai thì khi giá trị độ lệch chuẩn hiện 
lên ta ấn 
HOẠT ĐỘNG 3: Cũng cố quy trình bấm máy để tính các số liệu đặc trưng. 
 Một trăm học sinh tham dự học sinh giỏi toán ( thang điểm là 20) kết quả được 
cho trong bảng sau: 
Điểm 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 
Tần 
số 
1 1 3 5 8 13 19 24 14 10 2 
 a. Tính số trung bình. 
 b. Tính phương sai và độ lệch chuẩn. 
mode mode 1 
 shipt 1 = CLR 
 DT DT DT 
 x1 
 shipt ; n1 x2 shipt ; n2 
 DT xn shipt ; nm DT 
 S- Sum 1 shipt 
 DT 
 S- Sum 2 shipt 
 S- Sum 3 shipt 
 S- VAR 1 shipt 
 S- VAR 2 shipt 
 S- VAR 3 shipt 
 x2 = 
Hoạt động của 
học sịnh 
Hoạt động của giáo viên Ghi bảng 
-Nghe hiểu 
nhiệm vụ. 
- Tính số trung 
bình , phương 
sai, độ lệch 
chuẩn bằng 
MTBT. 
- Hoạt động 
nhóm thảo luận 
để tìm được kết 
quả bài toán. 
- đại diện nhóm 
trình bày. 
- đại diện nhóm 
khác nhận xét lời 
giải của nhóm 
bạn. 
- Phát hiện sai 
lầm và sửa chữa. 
- Hoạt động nhóm, chia 
lớp thành 10 nhóm, 
4hs/nhóm. 
- Yêu cầu học sinh tính 
số trung bình, phương 
sai, độ lệch chuẩn bằng 
MTBT 570 MS. 
- Theo dỏi hoạt động của 
học sinh, giúp đỡ khi cần 
thiết. 
- Yêu cầu đại diện mỗi 
nhóm lên trình bày và đại 
diện nhóm khác nhận xét 
lời giải của nhóm bạn. 
 - Sửa chữa sai lầm : 
Chính xác hoá kết quả 
chiếu quy trình bấm máy 
và kết quả lên bảng. 
Quy trình bấm máy và kết quả: 
(
_
x  15,23) 
 ( 
s1,98925) 
 ( s2 3,9571) 
 HOẠT ĐỘNG 4: Một của hàng sách thống kê số tiền ( đơn vị: nghìn đồng) Mà 60 
khách hàng mua sách ở của hàng trong 1 ngày.Số liệu được ghi trong bảng phân phối 
tần số sau: 
Lớp Khoảng Tần số 
1  49;40 3 
2  59;50 6 
3  69;60 19 
4  79;70 23 
5  89;80 9 
 Mode Mode 1 shipt CLR 
 1 = 
 9 shipt ; 1 DT 
 10 shipt ; 1 DT 
 11 shipt ; 3 DT 
 12 shipt ; 5 DT 
 13 shipt 8 DT 
 14 shipt ; 13 DT 
 15 shipt ; 19 DT 
 16 shipt ; 24 DT 
 17 shipt ; 14 DT 
 18 shipt ; 10 DT 
 19 shipt ; DT 
 shipt S-VAR 1 = 
 1 
 shipt S-VAR 2 = 
 S2 = 
N= 60 
 Tính số trung bình, độ lệch chuẩn và phương sai. 
Hoạt động của học 
sinh 
Hoạt động của giáo 
viên 
Ghi bảng 
-Nghe hiểu nhiệm vụ. 
- Tính giá trị đại diện. 
- Tính số trung bình , 
phương sai, độ lệch 
chuẩn bằng MTBT. 
- Hoạt động nhóm 
thảo luận để tìm được 
kết quả bài toán. 
- Đại diện nhóm trình 
bày. 
- Đại diện nhóm khác 
nhận xét lời giải của 
nhóm bạn. 
- Phát hiện sai lầm và 
sửa chữa. 
- Hoạt động nhóm, 
chia lớp thành 10 
nhóm, 4hs/nhóm. 
- Yêu cầu học sinh 
tính giá trị đại diện. 
- Yêu cầu học sinh 
tính số trung bình, 
phương sai, độ lệch 
chuẩn bằng MTBT 
570 MS. 
- Theo dỏi hoạt động 
của học sinh, giúp đỡ 
khi cần thiết. 
- Yêu cầu đại diện 
mỗi nhóm lên trình 
bày và đại diện nhóm 
khác nhận xét lời giải 
của nhóm bạn. 
 - Sửa chữa sai lầm : 
Chính xác hoá kết quả 
chiếu quy trình bấm 
máy và kết quả lên 
bảng. 
Quy trình bấm máy và kết quả: 
(
_
x  69,333) 
 ( 
s19,2456) 
 ( s2 104,9722) 
HOẠT đỘNG 5: Cũng cố toàn bài. 
HĐTP 1: Một trăm bảy mươi chín củ khoai tây Chia thành chín lớp căn cứ trên khối 
lượng của chúng( đơn vị : gam). Ta có bảng phân bố tần số sau: 
Lớp Khoảng Tần số 
1 
 2 
3 
4 
5 
6 
7 
8 
9 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
 19;10 
1 
14 
21 
73 
42 
13 
9 
4 
 2 
 a. Tính Khối lượng trung bình của 1 củ khoai tây. 
 b. Tính độ lệch chuẩn và phương sai. 
 44,5 shipt ; 3 DT 
 54,5 shipt ; 6 DT 
 64,5 shipt ; 19 DT 
 74,5 shipt ; 23 DT 
 9 shipt ; 9 DT 
 shipt S-VAR 1 = 
 shipt S-VAR 2 = 
 S2 = 
 Kết quả : 
_
x  48,3547486 
 s13,95127664 
 s2 194,6381199 
HĐTP 2: Tổng kết bài học: 
 Qua bài học các em cần: 
 - Nắm vững quy trình bấm MTBT về chương thống kê. 
Bài tập về nhà : 5,9,10 trang 176,177 ( sách bài tập đại số 10 nâng cao). 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 thuc_hanh_may_tinh_boi_tui_1546.pdf thuc_hanh_may_tinh_boi_tui_1546.pdf