A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động cơ bản: ( 18-20 phút )
* BT1 - Tr 128. Tính
- Việc 1: Y/c cá nhân đọc mẫu và thực hiện vào vở nháp,
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách cộng số tự nhiên với phân số, KQ.cử đại diện trình bày trước lớp,.GV NX, chốt kết quả đúng :
C/ cố: Cách thực hiện cộng số tự nhiên với phân số.
21 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường tiểu học Hoa Thuỷ - Năm 2016 - 2017 - Tuần 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dục H tính cẩn thận, có ý thức luyện viết chữ đẹp
- HSKT nhìn chép được bài.
II. Đồ dùng dạy học: BP - B/con.
III. Hoạt động dạy – học:
A. Hoạt động mở đầu: * Khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả lớp hát 1 bài.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
A. Hoạt động cơ bản:
HĐ1: Tìm hiểu ND đoạn viết - Viết từ khó: ( 4-5 phút)
-Việc 1: Đ–c đoạn văn cần viết chính tả, nêu nội dung bài viết .
H: Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân nổi danh với những bức tranh nào?
H: Nội dung đoạn văn nói điều gì?
- HD HS viết những từ ngữ dễ sai viết: Nghệ sĩ tài hoa, hội hoạ, hoả tuyến.
-Việc 2: Chia sẻ nội dung, nhận xét từ khó bạn viết.
-Việc 3: Thống nhất ý kiến về nội dung, trình bày bài viết và nhận xét về việc viết từ khó của bạn.
HĐ2: Viết chính tả (15- 18 phút):
- Việc 1: Cá nhân nghe và viết chính tả vào vở.
- Việc 2: Dò bài cùng bạn bên cạnh.
- Việc 3:GV đọc cho cả lớp dò và thống kê lỗi....GV NX
HĐ3: Bài tập 2
- Việc 1: Cá nhân làm bài vào vở.
- Việc 2: TL cùng bạn bên cạnh.
- Việc 3:Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX.
+ Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
* GV giải thích: từ chuyện được dùng trong các cụm từ : kể chuyện, câu chuyện. Từ truyện được dùng trong các cụm từ: đọc truyện, quyển truyện, truyện kể, nhân vật trong truyện.
C. Hoạt động ứng dụng
- Luyện viết lại bài cho đẹp.
------------------------------------------------------
HĐNGLL: TẬP HÁT HÒ KHOAN LỆ THỦY
I/ Mục tiêu:
- HS biết về ý nghĩa của hò khoan Lệ Thủy.
- Hiểu sơ lược về ý nghĩa của nghệ thuật hò khoan Lệ Thủy.
-Tạo được hứng thú cho các em để các em tìm hiểu về hò khoan Lệ Thủy và tập hát, hát được các bài hát hò khoan Lệ Thủy.
- Giáo dục các em yêu thích hát hò khoan Lệ Thủy.
II.Đồ dùng dạy học:
Phiếu, Tranh ảnh
III.Hoạt động học:
Hoạt động cơ bản
1. Khởi động:
CTHĐTQ tổ chức cho lớp hát một bài.
Gv giới thiệu bài và nêu mục tiêu.
2. Tìm hiểu về một số bài hát về hò khoan Lệ Thủy.
Việc 1: -Hãy kể những bài hát về hò khoan Lệ Thủy mà em biết?
Việc 2: Yêu cầu HS thảo luận tìm ra những bài hát hò khoan Lệ Thủy và ý nghĩa của các bài hát đó.
- Chia sẻ cặp đôi
Việc 3: - Gọi các nhóm trình bày
Việc 4: -Gv nhận xét.
GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
2. Nêu ý nghĩa của loại hình nghệ thuật dân gian hát hò khoan Lệ Thủy.
Việc 1: HS tự nghiên cứu cá nhân
Việc 2: Chia sẻ trong nhóm để nêu ý nghĩa của hát hò khoan Lệ Thủy.
Việc 3: Chia sẻ trước lớp
GV kết luận: - sinh hoạt Hò khoan Lệ thủy là một truyền thống sinh hoạt văn hóa tinh thần đáng trân trọng của nhân dân lao động Quảng Bình. Đồng thời, truyền thống sinh hoạt đó còn là một biểu hiện sinh động trong việc góp phần và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. truyền thống sinh hoạt hò khoan Lệ Thủy từng được Đảng bộ, chính quyền, ngành văn hóa thông tin và nhân dân tỉnh Quảng Bình phát huy tích cực trong hai cuộc trường kỳ kháng chiến.
3. Tập hát hò khoan Lệ Thủy
Việc 1: Giáo viên đưa ra một số bài hát về hò khoan Lệ Thủy và tập hát cho học sinh.
Việc 2: Hs hát và các nhóm lắng nghe, nhận xét.
Việc 3: Chia sẻ trước lớp.
*. Hoạt động ứng dụng
- Về nhà cùng tập hát với người thân
------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 21 tháng 02 năm 2017
Luyện từ và câu
CÂU KỂ : AI LÀ GÌ ?
I. Mục tiêu:
+ Hiểu tác dụng và cấu tạo của câu kể Ai là gì? Nhận biết được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn.
+ Biết đặt câu kể Ai là gì? để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình.
+ Hs tiếp thu nhanh viết được 4,5 câu kể theo yêu cầu của BT2.
+ Giáo dục H có ý thức học.
II. ĐDDH: Bảng phụ viết sẵn đoạn văn a) ở bài 1 phần nhận xét.
III. Hoạt động dạy – học:
* HĐ1 : Tìm hiểu phần nhận xét : Bài 1 ; 2;3 Trang 57 ( 10-12 ’ )
Bài 1:
Việc 1: HS đọc đề và nội dung, tìm những câu in nghiêng trong đoạn văn.
Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm: trả lời câu hỏi 2,3. Chia sẻ cặp đôi, chia sẻ trong nhóm.
- Câu nào dùng để giới thiệu, câu nào nêu nhận định.
- Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi Ai (cái gì, con gì)?
- Bộ phận nào trả lời cho câu hỏi là gì (là ai, con gì)?
-Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm nêu KQ:....GV Nhận xét-Chốt kiến thức.
Câu 4:
- Việc 1: Yêu cầu học sinh đọc đề làm việc cá nhân.
- Việc 2: Chia sẻ nhóm lớp
- Việc 3: Ban học tập huy động kết quả.
* HĐ2 Ghi nhớ:( 3- 4’ )
– YC thảo luận, nêu các ý chính của bài học
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
*HĐ3 : Hdẫn luyện tập. 10 - 12’
Bài 1: - Việc 1: Cá nhân đọc bài, TLCH.
Việc 2: HĐ nhóm đôi. Việc 3: Nhóm lớn điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX chốt đáp án, Củng cố: Câu kể Ai là gì?
Bài 2: - Việc 1: Cá nhân viết đoạn văn.
Việc 2: Thảo luận với bạn, Chia sẻ bài viết.
Việc 3: Gọi 1 số HS nêu, HS khác nghe và NX, góp ý....GV NX , tuyên dương các em viết đoạn văn hay.
C. Hoạt động kết thúc.
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên.
---------------------------------------------------------
. Toán PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu:
* Giúp H:
+ Bước đầu giúp cho HS biết cách thực hiện phép trừ 2 phân số có cùng mẫu số.
+ Giúp H hoàn thành đúng các bài tập 1; 2 (a,b).
+ Giáo dục H tính cẩn thận.
+ HSKT biết trừ hai phân số cùng mẫu số.
II. Đồ dùng dạy học:
+ 2 băng giấy hình chữ nhật có kích thước 1 dm x 6 dm.
III. Hoạt động dạy – học:
A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động cơ bản:
* HĐ1: Thực hành trên băng giấy: 5- 6’
- Việc 1: HD dẫn HS chia băng giấy thành 6 phần bằng nhau.
Việc 2: Cho HS dùng bút màu tô 56 phần giấy sau đó cắt 36 giấy để cắt chữ. Hỏi còn lại bao nhiêu phần băng giấy?
KL: Còn lại 26 băng giấy.
Việc 3: -Yêu cầu HS dựa vào thực hành nêu kết quả của phép tính.
HĐ2: Trừ hai PS cùng MS 6-7’
*Giới thiệu phép trừ : 56 - 36 = 5-36 = 26
+Vậy muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm như thế nào?
*Quy tắc: Muốn trừ hai phân số cùng mẫu số, ta trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. ( Xem SGK - Gọi HS nhắc)
C. Hoạt động thực hành
*HĐ3: Luyện tập các BT Tr 129. ( 18-20 phút )
* BT1 -Yêu cầu HS tính:
- việc 1: Thực hiện tính theo yêu cầu
- Việc 2: chia sẻ cặp đôi
- Việc 3: Chia sẻ nhóm lớn.
- GV theo dõi giúp hs và hướng dẫn cách trình bày.HĐKQ nhận xét hs nhắc lại cách làm
Bài 2: Rút gọn rồi tính 8’- 10’
- Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp,
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách chia, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng :
- Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày...
.Chốt: Cách thực hiện phép trừ 2 PS cùng MS.
C. Hoạt động ứng dụng:
Chia sẻ với người thân một số BT đã học.
------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 22 tháng02 năm 2017
Tập đọc
ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
I. Mục tiêu
+ Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, tự hào.
+ Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động
(TL được các CH trong SGK)
+ Thuộc 1, 2 khổ thơ yêu thích).
+ Giáo dục H biết yêu quý và quý trọng người lao động.
+ HSKT đọc được bài.
II. Đ.d.d.h :
-Tranh minh hoạ SGK- Bảng phụ ghi sẵn đoạn, câu thơ cần luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học:
A. Hoạt động cơ bản
* Khởi động:
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
- GV giới thiệu mục tiêu bài học
B. Hoạt động thực hành:
* Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- Nhóm 2 em cùng quan sát tranh và trao đổi.
- Nhóm trưởng cho các bạn chia sẻ trước lớp kết quả quan sát.
- Báo cáo với cô giáo và thống nhất ý kiến.
HĐ 1. Luyện đọc
Việc 1: Nghe 1 bạn đọc toàn bài.
Việc 2: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm luyện đọc: đọc nối tiếp các đoạn; đọc từ khó: căng buồm, sập cửa, lóe, luồng sáng...
( NT giúp đỡ các bạn yếu về phát âm từ khó, câu dài). Đọc từ chú giải: thoi.
-Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp và nhận xét, bình chọn nhóm đọc tốt.
HĐ 2. Tìm hiểu bài (HĐ cá nhân, nhóm)
Việc 1: Mỗi bạn tự đọc thầm bài và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK.
Việc 2: N4: NT điều hành các bạn thảo luận theo từng câu hỏi. ... GV chốt: vẻ đẹp của người lao động trên biển.
- Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
- Việc 4: Báo cáo cô giáo những việc em đã làm được, nhận xét, bổ sung.
Đại ý: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động.
HĐ 3. Luyện đọc diễn cảm( HĐ nhóm).
Việc 1: N4: Các nhóm tự chọn 1 đoạn mà các em yêu thích và luyện đọc trong nhóm:
- Chú ý nhấn giọng những từ: hòn lửa, sập cửa, đoàn thoi,đoàn cá ơi,
Việc 2: NT tổ chức cho các bạn luyện đọc.
Việc 3: Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi đọc trước lớp.
Việc 4: Cả lớp bình chọn nhóm đọc hay.
- Nhận xét, tuyên dương.
* Hoạt động kết thúc
- Viết suy nghĩ của em về bài tập đọc.
C. Hoạt động ứng dụng:
GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài tập đọc trên
-----------------------------------------------------------
Toán T118
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TT)
I. Mục tiêu:
+ Biết trừ hai phân số khác mẫu số.
+ Giúp H hoàn thành bài tập 1; 3.
+ Giáo dục H tính cẩn thận
+ HSKT nhận biết được cách trừ hai phân số khác mẫu số.
II. Chuẩn bị: - Phiếu học tập
III. Hoạt động dạy – học:
A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động cơ bản:
* HĐ1: Tìm hiểu ví dụ.5- 6’
- Nêu bài toán.
Một cửa hàng có 45 tấn đường, cửa hàng đã bán 23 tấn đường. Hỏi cửa hàng còn lại bai nhiêu phần của tấn đường?
H: Để biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường ta làm phép tính gì?
- GV nêu lại ví dụ trên và cho HS nhận xét mẫu số của hai phân số này ?
-Vậy muốn thực hiên được phép trừ của hai PS này ta phải làm như thế nào?
* Chốt: Ta QĐMS hai phân số này.
HĐ2: Hướng dẫn HS thực hiện phép trừ 2 PS khác MS 6-7’
*Giới thiệu phép trừ : 45 - 23 = 1215 - 1015 = 215
+Vậy muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta làm như thế nào?
*Quy tắc: Muốn trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta phải qui đồng mẫu số hai phân số rồi thừ hai phân số đó... ( Xem SGK - Gọi HS nhắc)
Hoạt động thực hành.
*HĐ3: Luyện tập các BT Tr 130. ( 18-20 phút )
* BT1 /130: Tính
- Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách trừ hai phân số khác mẫu số , KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...
- Việc 3: báo cáo giáo viên. GV NX, chốt kết quả .
Bài 3/130: Giải toán 8’- 10’
- Việc 1: Y/c cá nhân đọc yêu cầu bài tập và thực hiện vào vở nháp,
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách vận dụng phép trừ phân số vào giải bài toán có lời văn, KQ.....,...GV NX, chốt KQ đúng.
- Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày...
Chốt: Cách giải toán có phép trừ 2 PS khác MS.
C. Hoạt động ứng dụng:
Chia sẻ với người thân một số BT đã học.
------------------------------------------------------------
Kể chuyện: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I.Mục tiêu:
1. Rèn kỹ năng nói:
- HS kể được một câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Các sự việc được sắp xếp hợp lý. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
2. Rèn kỹ năng nghe: Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
HSKG: Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên, kể được toàn chuyện trôi chảy, lưu loát.
II. ĐDDH: BP - Viết dàn ý.
- Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp,..
III. Hoạt động dạy – học:
A. Hoạt động khởi động: ( 2-4 phút)
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
- Giáo viên giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B. Hoạt động cơ bản: 25-27 phút
* HĐ1: Hình thành kiến thức:
- 1 HS đọc đề bài, em gạch chân dưới những từ ngữ cần lưu ý.
- NT cho các bạn tiếp nối nhau đọc các gợi ý trong SGK.
- Các nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị bài và báo cáo cùng cô giáo.
- Một số HS tiếp nối nhau nói tên câu chuyện cần kể.
- HD phân tích và xác định trọng tâm đề
Đề bài: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó.
1. Gợi ý:
- Trồng cây, chăm sóc cây.
- Dọn vệ sinh nơi đang sống và học tập.
- Làm đẹp nơi ở và cảnh quan xung quanh.
- Ngăn cản những hành động phá hoại và làm ô nhiễm môi trường sống.
2. Lập dàn ý
- Mở đầu câu chuyện: Giới thiệu chung về hoạt động.
- Diễn biến
+Tổ chức hoạt động như thế nào?
+Em (hay người khác) giữ vai trò gì trong hoạt động?
+ Những chi tiết nào đáng nói khi tham gia hoạt động?
- Kết thúc câu chuyện:
+ Kết quả của hoạt động.
+ ý nghĩa của hoạt động.
* HĐ 2: Thực hành kể chuyện:
* Việc 1: Kể trong nhóm lớn: NT cho các bạn lần lượt giới thiệu câu chuyện mình kể.- Cá nhân kể trong nhóm. Cả nhóm nêu câu hỏi, nhận xét, đánh giá.
- Chọn bạn kể hay nhất thi kể trước lớp.
* Việc 2: Kể trước lớp:
- Ban học tập tổ chức cho các nhóm thi kể chuyện.... Đại diện mỗi nhóm thi kể chuyện.
- Cả lớp đặt câu hỏi yêu cầu bạn nêu ý nghĩa câu chuyện sau khi kể.
- Bình chọn bạn kể chuyện hay, hấp dẫn. GV nhận xét chung.
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện
+ Nội dung câu chuyện ....+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ)
+ Khả năng hiểu truyện của người kể.
C. Hoạt động ứng dụng: Về nhà kể lại câu chuyện cho bố mẹ và người thân nghe.
------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 23 tháng 02 năm 2017
Luyện từ & câu
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. Mục tiêu:
+ Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì? (ND ghi nhớ).
+ Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng cách ghép 2 bộ phận câu (BT1, BT2, mục III).
+ Biết đặt 2,3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2,3 từ ngữ cho trước (BT3, mục III).
+ Giáo dục H có ý thức học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh Sư tử, gà trống, đại bàng, chim công.
III.Các hoạt động dạy học :
A. Hoạt động khởi động:
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
1. Tìm hiểu phần nhận xét:
- Hoạt động cá nhân: Đọc và trả lời các câu hỏi ở phần nhận xét
Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài
- Hoạt động nhóm lớn
- Xác định câu kể Ai là gì?
- Xác định Vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
- Những từ ngữ nào làm vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
2. Ghi nhớ:
- Hoạt động nhóm lớn: Nêu đặc điểm của vị ngữ trong câu kể Ai là gì? Ví dụ
- Cá nhân đọc ghi nhớ (sgk)
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH:
Bài tập 1: Sgk-T62
Việc 1 - Cá nhân làm bài
Việc 2- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
Việc 3: Chia sẻ, báo cáo giáo viên. Gv nhận xét, đánh giá chung.
- Tìm câu kể Ai là gì?
- Xác định vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
Bài tập 2: Sgk-T62 Ghép những từ ngữ thích hợp ở cột A với cột B.
Việc 1- Cá nhân làm bài vào vở
Việc 2- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
Việc 3: Chia sẻ, báo cáo giáo viên. Gv nhận xét, đánh giá chung.
Bài tập 3: Sgk-T62 Dùng các từ ngữ cho sẵn để đặt câu kể Ai là gì?
Việc 1- Cá nhân làm bài vào vở
Việc 2- Hoạt động nhóm đôi: Đánh giá bài cho nhau, sửa bài.
Việc 3: Chia sẻ, báo cáo giáo viên. Gv nhận xét, đánh giá chung.
C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
- Em luyện tập viết câu kể Ai là gì?
-----------------------------------------------------------
Toán T119
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
* Giúp Hs:
- Thực hiện được phép trừ hai phân số, trừ một số tự nhiên cho một phân số, trừ một phân số cho một số tự nhiên.
- Giúp H hoàn thành đúng bài tập 1; 2 (a,b,c); 3.
- Giáo dục H tính cẩn thận, chính xác.
- HSKT làm bt 1.
II.Hoạt động dạy –học:
A.Hoạt động khởi động:
- Ban văn nghệ tổ chức cho cả chơi một trò chơi. GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu trọng tâm của tiết học.
B.Hoạt động cơ bản: ( 18-20 phút )
* BT1 - Tr 131. Tính
- Việc 1: Y/c cá nhân đọc mẫu và thực hiện vào vở nháp,
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách trừ hai phân số cùng mẫu số, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng :
C/ cố: Cách thực hiện phép trừ hai phân số cùng mẫu số.
* BT2 a,b,c: - Tr 131
- Việc 1: Y/c cá nhân thực hiện vào vở nháp,
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng :
- Việc 3: Nhóm lớn tổng hợp KQ cử đại diện trình bày...
* BT3: - Tr 130
- Việc 1: Y/c cá nhân đọc mẫu và thực hiện vào vở nháp,
- Việc 2: Nhóm đôi thảo luận cách trừ số tự nhiên với phân số, KQ.....cử đại diện trình bày trước lớp,...GV NX, chốt kết quả đúng :
C/ cố: Cách thực hiện trừ số tự nhiên với phân số.
C. Hoạt động ứng dụng:
- Chia sẻ nội dung bài học với người thân
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
+ Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh.
+ Giáo dục ý thức lao động trồng cây.
II. Đồ dùng dạy học
+ Giấy khổ to viết đoạn văn chưa hoàn chỉnh vào giấy.
III. Hoạt động dạy – học :
A. Hoạt động khởi động
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi.
- GV giới thiệu bài và nêu mục tiêu bài học
B. Hoạt động thực hành:
* Làm BT1 ( 8-10 ’ )
* Việc 1: Cá nhân đọc dàn ý bài văn tả cây chuối tiêu.
Việc 2: TL cùng bạn nhận xét dàn ý:
- Giới thiệu cây chuối tiêu.
- Tả bao quát cây chuối tiêu.
- tả các bộ phận của cây chuối tiêu (tàu lá, buồng chuối, nải chuối, quả chuối,...)
Việc 3: NL thống nhất KQ và nêu trước lớp.
*Bài tập 2. 10 - 12’
- Dựa vào dàn ý hoàn thành các đoạn văn.
Việc 1: Cá nhân viết đoạn văn vào vở ( 2 em viết bảng nhóm).
- Việc 2: HĐ nhóm đôi ND: Đọc và bổ sung cùng nhau.
-Việc 3: NL điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý.
- Việc 4: Trình bày trước lớp, Cả lớp cùng tham gia NX, bình chọn bạn viết đoạn văn hay.,..GV NX chung. Cho HS nghe, tham khảo 1 số đoạn văn.
C. Hoạt động kết thúc.
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài học trên.
------------------------------------------------------
ĐẠO ĐỨC: GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (T2)
I. Mục tiêu
Học xong bài này HS có khả năng:
- Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng .
- Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng.
II/ Hoạt động dạy - học
2/ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
HOẠT ĐỘNG CẢ LỚP
HĐ4: Báo cáo về kết quả điều tra (bt4/SGK)
Việc 1 : Đại diện HS báo cáo kết quả điều tra về những công trình công cộng ở địa phương.
Việc 2 : Cả lớp thảo luận về các bản báo cáo, như:
- Làm rõ, bổ sung ý kiến về thực trạng các công trình và nguyên nhân.
- Bàn cách bảo vệ, giữ gìn chúng sao cho thích hợp.
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
Nhận xét
- Gv nhận xét.
HĐ5: Bày tỏ ý kiến (bt3/SGK)
Việc 1 : Em đọc nội dung theo SGK, chọn những ý kiến em đồng ý
Việc 2 : Em và bạn cùng trao đổi nội dung đó.
Việc 3 : Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
CTHĐTQ tổ chức cho các bạn chia sẻ trước lớp.
Vì sao em đồng ý với những ý kiến đó?
*Hoạt động kết thúc tiết học : HS nêu mục tiêu đạt được sau bài.
- GV liên hệ thực tế , giáo dục học sinh .
---------------------------------------------------
KĨ THUẬT: CHĂM SÓC RAU HOA (T1)
I/ Mục tiêu:
- HS biết được mục đích, tác dụng, cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
- Làm được một số công việc chăm sóc rau, hoa: tưới nước, làm cỏ,vun xới đất.
- Có ý thức chăm sóc bảo vệ cây rau, hoa.
II/ Tài liệu và phương tiện :
Giáo viên:
- SGK, SGV
- Tranh ảnh các loại rau, hoa...
Học sinh:
- Dầm, xới hoặc cuốc.
- Bình tưới nước.
- rổ đựng cỏ.
III/ Tiến trình:
- Lớp khởi động hát hoặc chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản:
1. Nghe giới thiệu bài
2. HS nêu cách thực hành chăm sóc cây rau, hoa:
+ GV yêu cầu HS nêu các bước chăm sóc cây rau, hoa .
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích, cách tiến hành và thao tác kỹ thuật chăm sóc cây.
1. Tưới nước cho cây.
a. Mục đích
- Tại sao phải tưới nước cho cây?
- Việc 1: HS tìm hiểu kiến thức trả lời câu hỏi
- Việc 2: Chia sẻ trước lớp
- Việc 3: Trình bày, nhận xét.
b. Cách tiến hành
- Việc 1: HS tìm hiểu kiến thức trả lời câu hỏi:
+ Ở gia đình em thường tưới nước cho rau, hoa vào lúc nào?
+ Tưới bằng dụng cụ gì?
+ Trong hình 1 SGK người ta tưới nước cho rau, hoa bằng cách nào?
- Việc 2: Chia sẻ trước lớp
- Việc 3: Trình bày, nhận xét
- GV cho các nhóm, cá nhân tự nhận xét
- GV sử dụng câu hỏi trong SGK để đánh giá HS
2. Tỉa cây, Làm cỏ, Vun xới đất cho rau hoa
a. Mục đích
- Việc 1: HS tìm hiểu kiến thức trả lời câu hỏi
- Việc 2: Chia sẻ trước lớp
- Việc 3: Trình bày, nhận xét.
b. Cách tiến hành
- Việc 1: HS tìm hiểu kiến thức trả lời câu hỏi:
- Việc 2: Chia sẻ trước lớp
- Việc 3: Trình bày, nhận xét
- GV cho các nhóm, cá nhân tự nhận xét
- GV sử dụng câu hỏi trong SGK để đánh giá HS
3. Hoạt động ứng dụng:
- Cùng các bạn tạo thành nhóm trồng và chăm sóc hoa trong góc tự nhiên của lớp.
----------------------------------------------------------
Ôn Luyện Toán : TUẦN 24
I. Mục tiêu : Giúp học sinh :
- Thực hiện cộng, trừ được hai phân số. Cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên.
- Tìm được thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
* HS hoàn thành các BT 1; 2, 3,5;6 ; HS KG làm thêm BT 7,8 .
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác, ý thức thích học Toán
II. Đồ dùng dạy học : Bảng phụ, vở HD em tự ôn luyện Toán 4 – Tập 2.
III. Điều chỉnh hoạt động :
- HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp.
- Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không
- Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS :
+ Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành bài 1,2,3,4,5,6.
+ Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập. Giúp đỡ các bạn tiếp thu còn hạn chế trong nhóm.
IV. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng
---------------------------------------------------------
¤LTV: TUẦN 24
I.Mục tiêu
- §äc và hiểu bài Vì sao trên bầu trời lại có mây?; biết bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc trước vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên.
- Viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch...; hoặc tiếng có dấu hỏi/ ngã.
- Nói, viết được câu kể Ai là gì?và xác định được bộ phận vị ngữ trong câu.
- Viết được đoạn văn hoặc bài văn tả cây cối.
- Gi¸o dôc häc sinh yªu thÝch môn học.
II. §å dïng: Bảng phụ; Sách “ Em tự ôn luyện TV4 – Tập 2”
III. Điều chỉnh hoạt động :
- HS làm bài tập bắt đầu từ hoạt động cá nhân, cặp đôi, chia sẻ trong nhóm rồi chia sẻ trước lớp.
- Điều chỉnh NDDH phù hợp với vùng miền: Không
- Dự kiến phương án hỗ trợ cho đối tượng HS :
+ Đối với HS tiếp thu còn hạn chế: cần tiếp cận để tiếp sức cho HS hoàn thành các bài tập1,2,3(a,b),4
+ Đối với HS tiếp thu nhanh: Làm tất cả các bài tập, giúp đỡ các bạn tiếp thu còn hạn chế trong nhóm.
IV. Hướng dẫn phần ứng dụng: Thực hiện như phần vận dụng
-------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 24 tháng 02 năm 2017
Tập làm văn
ÔN LUYỆN VỀ MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
I. Mục tiêu:
* Tiếp tục giúp học sinh:
+ Thấy được đặc điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong những đoạn văn mẫu.
+ Viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa hoặc một thứ quả mà em yêu thích.
+ Giáo dục H yêu thích học văn, yêu thích cây cối.
II. Đồ dùng dạy học
+ Bảng phụ viết sẵn nhận xét về cách miêu tả của Vũ Bằng và Ngô Văn Phú.
III. Hoạt động dạy – học:
A. Hoạt động khởi động:
- CTHĐTQ điều hành cho lớp chơi trò chơi khởi động.
B. Hoạt động thực hành:Làm các BT Tr 52; 53 (SGK)
+ BT1:
Việc 1: Cá nhân đọc bài : HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn Hoa sầu đâu và Quả cà chua.
Việc 2: nhóm đôi thảo luận các câu hỏi:
+Tác giả miêu tả cái gì ?
+Tác giả dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả ? lấy ví dụ minh hoạ ?
Việc 3: HĐ nhóm lớn: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý......GV NX, Treo bảng phụ ghi sẵn những điểm đáng chú ý
+ BT2: Yêu cầu hoạc sinh viết đoạn văn miêu tả lá ( hoặc hoa, quả) của cây mà em yêu thích.
Việc 1: Cá nhân làm viết đoạn văn.
Việc 2: Cùng thảo luận với bạn.
Việc 3: Nhóm trưởng điều hành các bạn trong nhóm trình bày, các HS khác nghe và NX, góp ý......GV Theo dõi, nhận xét và chốt lại.
- Nhận xét, tuyên dương đoạn văn hay, dùng từ, câu chính xác.
C. Hoạt động ứng dụng:
- GV dặn HS về nhà chia sẻ với người thân nội dung bài TLV trên.
----------------------------------------------------------
Toán T120
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
+ Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên.
+ Biết tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ phân số.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 24.docx