MÔN: TIẾNG VIỆT
Bài: Ôn tập và kiểm tra HK I (T6)
I. MỤC TIÊU:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p – HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Kờ̉ chuyện theo tranh
- Viết lời nhắn
- GD HS KNS: KN lắng nghe tích cực; KN kiên định và KN đặt mục tiêu.
II. ĐỒ DÙNG:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL; thẻ từ
- Học sinh: SGK
16 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng Việt 2 tuần 16: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường tiểu học tứ liên
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T1)
Ngày dạy : Thứ hai , ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Tìm đúng từ chỉ sự vật trong câu
- Biết viết bản Tự thuật theo mẫu đã học.
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL, bảng phụ viết nội dung BT2,3.
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Tìm các từ chỉ sự vật trong câu
- Dưới ô cửa máy bay hiện ra nhà cửa, ruộng đồng, làng xóm, núi non.
? Những từ nào được gọi là từ chỉ sự vật?
- Yêu cầu hs gạch vào SGK
? Từ chỉ sự vật là gì?
(Yêu cầu hs lấy thêm VD về từ chỉ sự vật; Hỏi thêm từ còn lại thuộc từ loại nào?)
- 1 hs đọc yêu cầu + 1,2 hs đọc câu văn.
- TL
- Gạch chân vào SGK
- 1 HS làm bảng nhóm
-> Trình bày – Nhận xét.
12p
* BT 3: Viết bản Tự thuậ theo mẫu
- Yêu cầu hs đọc thầm lại bài Tự thuật/7
? Bản Tự thuật cần có những thông tin gì?
(Tổ chức cho HS hỏi đáp về những thông nghe được từ bạn)
? Khi nào cần viết bản Tự thuật?
? Khi viết Tự thuật cần lưu ý điều gì?
- Đọc yêu cầu
- Đọc thầm lại bài
- TL
- Làm vở + 1,2 hs làm bảng nhóm
- 2, 3 hs đọc bài làm – Nhận xét.
- TL (xin học; xin làm việc...)
- TL (rõ ràng, chính xác)
1p
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- DD: Chuẩn bị bài ôn T2,3.
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T2)
Ngày dạy : Thứ hai, ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Biết đặt câu tự giới thiệu mình với người khác.
- Bước đầu biết dùng dấu chấm để tách đoạn văn thành 5 câu và viết lại cho đúng chính tả.
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL, bảng phụ viết nội dung BT2,3.
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Đặt câu để tự giới thiệu về mình với mẹ bạn; bác hàng xóm; cô hiệu trưởng
? Cần giới thiệu những gì?
- Yêu cầu hs làm mẫu câu 1
- Yêu cầu hs TLN2 đóng vai thể hiện tình huống
(mỗi tổ 1 tình huống)
? Khi nói lời tự giới thiệu về mình với người lớn tuổi cần lưu ý điều gì?
- 1 hs đọc yêu cầu + 1 hs đọc các tình huống
- TL
- 1 HSG làm mẫu - Nx
- Làm việc N2
- 3,4 nhóm trình bày - Nhận xét.
- TL (lịch sự, lễ phép)
15p
* BT 3: Dùng dấu chấm ngắt đoạn văn thành 5 câu rồi viết lại cho đúng chính tả.
? Đoạn văn có những dấu câu nào?
-> Đoạn văn trình bày chưa đúng qui tắc viết câu. Yêu cầu hs dùng dấu chấm ngắt đoạn văn thành 5 câu.
- Yêu cầu hs viết lại đoạn văn cho đúng chính tả.
? Khi viết hết câu cần chú ý điều gì?
? Sau dấu chấm phải viết tn?
- Yêu cầu hs đọc lại đoạn văn
(lưu ý ngắt nghỉ hơi đúng)
- Đọc yêu cầu + đọc đoạn văn
- TL
- Làm vào SGK + 1 hs làm bảng nhóm – Nhận xét
- Làm vở + 1,2 hs làm bảng nhóm
- 2, 3 hs đọc bài làm - Nhận xét.
- TL (chấm câu)
- TL (viết hoa)
1p
3. Củng cố - DD:
- Nhận xét tiết học
- DD: Luyện viết lại đoạn văn bài 3.
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T3)
Ngày dạy : Thứ ba, ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Biết thực hành sử dụng MLS
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 40 chữ/ 15p)
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL; thẻ từ
- Học sinh: SGK
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Thi tìm nhanh một số bài TĐ trong sách TV2/ t1 theo mục lục
- Gắn thẻ từ tên bài TĐ; HTL yêu cầu hs thi tìm nhanh
(khoảng 4,5 thẻ)
? Tác dụng của MLS?
? Cách tra MLS?
-1 hs đọc yêu cầu
- Dựa vào MLS tìm nhanh bài đó thuộc trang nào -> mở SGK trang đó.
- TL
- TL
15p
* BT 3: Nghe viết
+ Hướng dẫn tìm hiểu nội dung:
+ Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
+ Viết chữ khó:
? Đoạn văn nói về ai?
? Bạn là người tn?
? Tìm trong bài những chữ được viết hoa? Vì sao?
- Yêu cầu viết: quyết; trở thành;
giảng
- Đọc từng câu ngắn, cụm từ cho hs viết
- Chấm 4,5 bài - Nhận xét
- Đọc yêu cầu + đọc đoạn văn
- TL
- TL
- Viết bảng con + 2 hs lên
bảng – Nx.
- Viết vở
- Soát bài + chữa lỗi
3. Củng cố - DD:
- Nhận xét tiết học
- DD: Chuẩn bị bài ôn T4,5
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T4)
Ngày dạy : Thứ ba, ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Nhận biết được từ chỉ hoạt động và dấu câu đã học.
- Biết cách nói lời an ủi và cách hỏi để người khác tự giới thiệu về mình.
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL; đoạn văn phóng to
- Học sinh: SGK
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Tìm từ chỉ hoạt động trong đoạn văn
- Yêu cầu hs gạch chân các từ tìm được vào SGK.
? Những từ nào gọi là từ chỉ hoạt động?
(Lưu ý nếu hs nêu thừa:
VD: dang đôi cánh; vươn mình -> hoạt động vươn ; dang)
-1 hs đọc yêu cầu
- 1,2 hs đọc đoạn văn + lớp đọc thầm.
- Làm việc cá nhân + 1 hs làm bảng phụ – Nhận xét
- TL
- 1,2 hs đọc lại các từ
15p
* BT 3: Đoạn văn ở BT 2 có những dấu câu nào?
- Yêu cầu hs đọc thầm lại và quan sát các dấu câu có trong đoạn văn
(Hỏi thêm tác dụng của dấu câu đó trong đoạn văn/ câu văn -> Lưu ý lại cách dùng dấu ngoặc kép để viết lời nhân vật)
- Đọc yêu cầu + 1 lại đọc đoạn văn
- TL – Nhận xét, bổ sung.
* BT4: Tình huống
? Nội dung tình huống?
? Cần hỏi những gì?
- Yêu cầu hs đóng vai giải quyết tình huống theo N2
?Lưu ý gì khi muốn đặt câu hỏi cho người khác?
- Nhận xét, đánh giá.
- Đọc yêu cầu + tình huống
- TL
- TL (tên; địa chỉ...)
- TLN2 – 2,3 nhóm lên trình bày – Nhận xét
- TL (thái độ lịch sự)
3. Củng cố - DD:
- Nhận xét tiết học
- DD: Chuẩn bị bài ôn T5.
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T5 )
Ngày dạy : Thứ tư, ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Biết thực hành sử dụng MLS
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 40 chữ/ 15p)
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL; thẻ từ
- Học sinh: SGK
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Tìm từ ngữ chỉ hoạt động rồi đặt câu
- Yêu cầu hs làm mẫu theo tranh 1
- Lưu ý : từ ngữ chỉ hoạt động - VD: vẽ tranh; tập thể dục...# từ chỉ hoạt động - VD: tập; vẽ...
- Yêu cầu hs trao đổi N2
(tối thiểu 2 tranh)
? Qui tắc viết câu?
-1 hs đọc yêu cầu
- 1,2 hs nêu nội dung tranh
- 1,2 HSG đặt mẫu - Nx
-Làm việc N2
-2,3 hs làm bảng nhóm - Nhận xét
- 4,5 hs tiếp nối nêu câu của mình - Nx
15p
* BT 3: Ghi lại lời của em
- Yêu cầu hs làm mẫu
- Yêu cầu hs làm vào vở
(tối thiểu 1 câu)
? Khi nói lời mời, nhờ, đề nghị cần có thái độ tn?
- Đọc yêu cầu
- 1,2 HSG nói mẫu - Nx
- Làm việc cá nhân + 2,3 hs làm ra bảng nhóm
->hs trình bày - Nhận xét
- TL
- 2,3 hs nói lại 3 lời đó
3. Củng cố - DD:
- Nhận xét tiết học
- DD: Chuẩn bị bài ôn T6
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra HK I (T6)
Ngày dạy : Thứ tư, ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p – HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Kờ̉ chuyợ̀n theo tranh
- Viờ́t lời nhắn
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL; thẻ từ
- Học sinh: SGK
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
8p
* BT2: Kờ̉ chuyợ̀n theo tranh, rụ̀i đặt tờn cho cõu chuyợ̀n:
-YC HS luyợ̀n kờ̉ theo N3
- GV nhọ̃n xét
- YC HS đặt tờn cho cõu chuyợ̀n vừa kờ̉
- GV khen HS đặt tờn hay
-1 hs đọc yêu cầu
- HS kờ̉ N3
- 2,3 nhóm lờn kờ̉ – HS khác nhọ̃n xét.
- mụ̣t sụ́ HS nờu
15p
* BT 3: Em đờ́n nhà bạn đờ̉ báo cho bạn đi dự Tờ́t Trung thu nhưng cả gia đình bạn đi vắng. Hãy viờ́t lại lời
nhắn tin cho bạn.
- YC HS nờu cách viờ́t tin nhắn
- YC nờu ND mình định viờ́t
-YC HS viờ́t vở.
- GV nhọ̃n xét.
- Đọc yêu cầu
- HS nhắc lại
- 1, 2 HS nờu
- HS viờ́t vở
- 1 vài HS đọc lại bài làm
- HS khác nhọ̃n xét
3. Củng cố - DD:
- Nhận xét tiết học
- DD: Chuẩn bị bài ôn T7
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T7)
Ngày dạy : Thứ năm , ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Tìm từ chỉ đặc điờ̉m
- Viờ́t bưu thiờ́p
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL; thẻ từ
- Học sinh: SGK
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Tìm các từ chỉ đặc điờ̉m của người và vọ̃t trong những cõu sau đõy:
- YC HS gạch SGK
- GV nhọ̃n xét
-1 hs đọc yêu cầu
- chiờ́u bài làm 1 HS
- HS khác nhọ̃n xét
15p
* BT3: Cụ giáo ( thõ̀y giáo) lớp 1 của em đã chuyờ̉n sang dạy ở 1 trường khác. Nhõn ngày Nhà giáo VN 20/11, em hãy viờ́t bưu thiờ́p chúc mừng cụ (thõ̀y).
- YC HS nhắc lại trình tự viờ́t bưu thiờ́p
- Đọc yêu cầu
- HS nờu
- HS viờ́t vở
- 2, 3 HS đọc bài làm
- HS khác nhọ̃n xét
- GV nhọ̃n xét
3. Củng cố - DD:
- Nhận xét tiết học
- DD: Ôn bài chuẩn bị T8
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Trường tiểu học tứ liên
GV: Đụ̃ Thu Trang
Khối: 2
Tuần 16
Môn: tiếng việt
Bài: Ôn tập và kiểm tra cuụ́i HK I (T8)
Ngày dạy : Thứ sáu , ngày / / 2016
I. Mục tiêu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng: Đọc rõ ràng, trôi chảy bài TĐ đã học ở HKI (tốc độ đọc khoảng 40 tiếng/ 1p - HSG đọc trên 40 tiếng/ 1p)
- Nói lời đáp trong các tình huụ́ng
- Viờ́t đoạn văn
- GD HS KNS: KN lắng nghe tớch cực; KN kiờn định và KN đặt mục tiờu.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Phiếu ghi các bài TĐ; HTL, bảng phụ viết nội dung BT2,3.
III. các Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. KTBC:
- Kết hợp vào giờ KT
2.Bài mới:
a. GTB
b. Nội dung:
- Nêu mục đích, yêu cầu
- Ghi vở tên bài
15p
* BT1: Ôn luyện đọc và HTL
Cho HS bốc thăm bài đọc
- 7,8 HS nối tiếp bốc thăm và đọc bài
- GV nhận xét, đánh giá
8p
* BT2: Nói lời đáp của em:
a, Khi bà bảo em giúp bà xõu kim.
..
? Những từ nào được gọi là từ chỉ sự vật?
- Yêu cầu hs gạch vào SGK
? Từ chỉ sự vật là gì?
(Yêu cầu hs lấy thêm VD về từ chỉ sự vật; Hỏi thêm từ còn lại thuộc từ loại nào?)
- 1 hs đọc yêu cầu + 1,2 hs đọc câu văn.
- TL
- Gạch chân vào SGK
- 1 HS làm bảng nhóm
-> Trình bày - Nhận xét.
12p
* BT 3: Viờ́t khoảng 5 cõu nói vờ̀ 1 bạn lớp em
GV nờu gợi ý:
- Bạn em tờn là gì?
- Hình dáng của bạn ntn?
- Tính nờ́t của bạn ntn?
- Tình cảm của em đụ́i với bạn?
- GV nhọ̃n xét
- Đọc yêu cầu
- HS viờ́t
- 2, 3 HS đọc đoạn viờ́t
- HS khác nhọ̃n xét
1p
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- DD: Chuẩn bị kiờ̉m tra
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ôn tập cuối HKI.docx