Giáo án các môn khối 5 - Tuần 29 (buổi sáng)

CON GÁI

I. Mục tiêu:

- Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn.

- Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn.

* Quan tâm đến giáo dục KNS

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 549 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần 29 (buổi sáng), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 Thứ hai ngày 30 tháng 3 năm 2015 Tập đọc: MỘT VỤ ĐẮM TÀU I. Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn. - Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta; đức hi sinh cao thượng của Ma-ri-ô. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK). * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép đoạn luyện đọc II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu chủ điểm và bài đọc: HĐ2. Hướng dẫn luyện đọc: - GV viết lên bảng các từ: Li-vơ-pun, Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta. - GV kết hợp sửa lỗi phát âm, giọng đọc cho HS. - GV đọc diễn cảm bài văn. *HĐ3. Hướng dẫn tìm hiểu bài: - GV hỏi: - Nêu và hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta. - GV nêu: Đây là hai bạn nhỏ người I-ta-li-a, rời cảng Li-vơ-pun ở nước Anh về I-ta-li-a. + Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương ? + Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào? + Ma-ri-ô phản ứng như thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu ? + Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé ? + Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện. - GV kết luận HĐ4. Hướng dẫn HS luyện đọc lại - GV đính bảng phụ chép đoạn luyện đọc và hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn cuối bài (Từ Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống đến hết) theo cách phân vai. - GV nhận xét, bình chọn 2. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - 1 HS đọc toàn bài, cả lớp theo dõi trong SGK. - Các tốp HS tiếp nối nhau đọc. + Đoạn 1: Từ đầu đến về quê sống với họ hàng. + Đoạn 2: Từ Đêm xuống đến băng cho bạn. + Đoạn 3: Từ Cơn bão dữ dội đến Quang cảnh thật hỗn loạn. + Đoạn 4: Từ Ma-ri-ô đến đôi mắt thẫn thờ, tuyệt vọng. + Đoạn 5: Phần còn lại. - HS luyện phát âm từ khó. - 5 HS tiếp nối nhau đọc 5 đoạn của bài văn (lượt 2) - 1 HS đọc phần chú giải. - HS luyện đọc theo cặp. - 1, 2 HS đọc, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS lắng nghe và chú ý giọng đọc của GV. - HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi - Thảo luận nhóm 4, nhóm trưởng điều khiển để cùng trả lời các câu hỏi còn lại - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - HS nêu nội dung chính của bài - HS liên hệ để trả lời câu hỏi: * Qua hành động của hai nhân vật trong truyện, khi gặp phải một vấn đề khó khăn trong cuộc sống, em cần phải làm gì? * Đối với bạn bè và những người xung quanh ta nên đối xử như thế nào? - 5 HS tiếp nối nhau luyện đọc diễn cảm 5 đoạn của bài văn.. - Cả lớp luyện đọc - HS thi đọc diễn cảm. - HS nhắc lại nội dung bài Toán: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: HS biết - Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. - Biết đổi đơn vị đo thời gian. - Bài tập cần làm bài 1, bài 2, bài 4, bài 5 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV chốt đáp án, đánh giá kết quả 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - GV chốt kiến thức Bài 2: - GV chốt. Phân số chiếm trong một đơn vị. * Bài 3: - GV cho HS tự làm bài. Sau đó, GV chữa bài. Bài 4: - GV chốt. Bài 5: 3. Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại kiến thức về phân số. - Nhận xét tiết học - HS làm vào bảng con: + Rút gọn phân số: ; Bài 1: - HS đọc yêu cầu. - HS nêu đặc điểm của phân số - HS khoanh tròn vào đáp án mình chọn - 2 HS nêu và giải thích, lớp nhận xét + Đã tô màu băng giấy Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm - HS thảo luận nhóm đôi, em hỏi bạn trả lời đề cùng tìm đáp án - Các nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung *Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc nhóm 4 - Các nhóm trình bày Bài 4: - Yêu cầu HS nêu cách so sánh 2 phân số khác mẫu số - Cả lớp làm vở, 1 HS làm bảng phụ - HS nhận xét, chữa bài Bài 5: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Làm việc nhóm đôi, đại diện các nhóm đọc các phân số theo đúng thứ tự và giải thích vì sao em lại sắp xếp như vậy Khoa học: SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH I. Mục tiêu: - Viết được sơ đồ chu trình sinh sản của ếch II. Đồ dùng dạy học: - Hình trang 116, 117 SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ2. Tìm hiểu sự sinh sản của ếch - GV nêu câu hỏi thảo luận: + Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào? + Ếch đẻ trứng ở đâu? + Trứng ếch nở thành gì? + Nòng nọc sống ở đâu? Ếch sống ở đâu? - GV kết luận: HĐ3: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch - GV kết luận. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, chốt kiến thức - 2 HS trả lời câu hỏi: - Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất? - Trong trồng trọt có thể làm gì để giảm thiệt hại do côn trùng gây ra đối với cây cối, hoa màu? - 2 HS ngồi cạnh nhau đọc mục Bạn cần biết trang 116 SGK, cùng hỏi và trả lời các câu hỏi GV đưa ra - Mô tả sự phát triển của nòng nọc qua các hình trang 116,117 SGK: - Các nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét - HS tự đặt câu hỏi để cùng bạn tìm hiểu về loài ếch - Từng HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở, 2 em vẽ vào bảng phụ - Một số HS vừa chỉ vào sơ đồ vừa trình bày chu trình sinh sản của ếch trước lớp. - Một số HS trình bày, các HS khác nhận xét và bổ sung. Thứ ba ngày 31 tháng 3 năm 2015 Toán: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: HS nắm được - Củng cố về đọc, viết, so sánh các số thập phân . - HS giải được các bài tập trong SGK . II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - GV phát bảng phụ kẻ sẵn cấu tạo STP - GV nhận xét Bài 2: - GV có thể đọc thêm các số khác để HS viết Bài 3: - Yêu cầu nhận xét giá trị của STP trước và sau khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải Bài 4: - Lưu ý : Vận dụng tính chất cơ bản của PS để chuyển các PS đã cho thành PSTP rồi viết dưới dạng STP/ hoặc chia TS cho MS - GV quan tâm giúp HS yếu làm bài. Bài 5: - GV quan tâm giúp HS yếu làm bài. - Theo dõi, nhận xét, đánh giá bài làm của HS 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học - 2 HS sửa bài 3; 4/ VBT Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập, lớp theo dõi trong SGK. - HS lần lượt nối tiếp nhau đọc các số thập phân trong bài - HS làm bài vào VBT, 1 HS làm trên bảng phụ - Cả lớp nhận xét, chữa bài Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm bài cá nhân, 1 HS làm vào bảng phụ - HS chữa bài trên bảng phụ và đối chéo vở để kiểm tra Bài 3: - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS tự làm bài. - HS lần lượt trình bày - Nhận xét: Khi viết thêm chữ số 0 vào tận cùng bên phải STP thì giá trị của STP đó không thay đổi Bài 4: - HS làm bài nhóm đôi. Viết từng số trên bảng con, đính bài nhận xét, nói rõ cách làm Bài 5: - Yêu cầu nhắc lại cách so sánh 2 STP - HS làm vào vở, 1HS làm bài trên bảng nhóm - HS nhận xét, bổ sung Chính tả: NHỚ - VIẾT : ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Nhớ - viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối bài Đất nước. - Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng nhóm III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Hướng dẫn HS nhớ - viết: - GV nhắc HS chú ý những từ dễ viết sai (rừng tre, bát ngát, phù sa, rì rầm, tiếng đất); cách trình bày bài thơ thể tự do (đầu mỗi dòng thơ thẳng theo hàng dọc). - GV chữa bài. Nêu nhận xét chung. HĐ3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài tập 2 - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - GV mở bảng phụ đã viết sẵn ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng; mời hai, ba HS nhìn bảng đọc lại. Bài tập 3 - GV hướng dẫn HS thực hiện bài tập - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 1 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con các từ HS viết ở tiết Chính tả trước. - GV cho một HS đọc yêu cầu của bài. - GV mời 1 – 2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối của bài Đất nước. - GV cho cả lớp nhìn SGK đọc thầm 3 khổ thơ cuối để ghi nhớ. - HS viết bảng con và phân tích từ khó: Phấp phới, trong biếc, bát ngát, khuất, rì rầm. - HS gấp SGK, viết bài. - Từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau. - 1 HS đọc nội dung của bài tập. - Cả lớp đọc thầm lại bài Gắn bó với miền Nam, gạch dưới các cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu, giải thưởng (trong VBT); suy nghĩ kĩ để nêu đúng nhận xét về cách viết hoa các cụm từ đó. - HS thảo luận nhóm 6 và đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Cả lớp nhận xét. - 2, 3 HS đọc, cả lớp theo dõi, ghi nhớ: - Một HS đọc nội dung của bài tập. Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn. - Một HS nói lại tên các danh hiệu được in nghiêng trong đoạn văn. - HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I. Mục tiêu: - Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); sửa được dấu câu cho đúng (BT3). II. Đồ dùng daỵ học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài mới HĐ1. Giới thiệu bài HĐ2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài tập 1 - GV hướng dẫn: BT1 nêu 2 yêu cầu: + Tìm 3 loại dấu câu (chấm, chấm hỏi, chấm than) có trong mẩu chuyện. + Nêu công dụng của từng loại dấu câu, mỗi dấu câu ấy được dùng làm gì? - GV chốt kiến thức Bài tập 2 + Bài văn nói điều gì ? - GV hướng dẫn - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 3 - GV kết luận lời giải. - GV hỏi HS hiểu câu trả lời của Hùng trong mẩu chuyện vui Tỉ số chưa được mở như thế nào ? 2. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc nội dung của bài, cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện vui. - Làm việc nhóm đôi. HS khoanh tròn các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện vui; suy nghĩ về tác dụng của từng dấu câu. - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu về tính khôi hài của mẩu chuyện vui Kỉ lục thế giới. - Một HS đọc nội dung BT2. - HS đọc thầm bài “Thiên đường của phụ nữ” và phát biểu ý kiến: Kể chuyện thành phố Giu-chi-tan ở Mê-hi-cô là nơi phụ nữ được đề cao, được hưởng những đặc quyền, đặc lợi. - HS lắng nghe. - Thảo luận nhóm 4: HS đọc thầm và làm bài tập, 1 nhóm làm bảng phụ sau đó trình bày. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. - HS nêu yêu cầu bài tập - HS đọc thầm và làm vở. - 1 HS làm bảng phụ - HS phát biểu: Câu trả lời của Hùng cho biết: Hùng được 0 điểm cả hai bài kiểm tra Tiếng Việt và Toán. Thứ tư ngày 01 tháng 4 năm 2015 Toán: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết viết số thập phân và một số phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm; viết các số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân. * Làm các BT: Bài 1, bài 2, bài 3 , bài 4 II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - GV cho HS tự làm bài. Sau đó, GV chữa bài. Bài 2:. - GV kết luận Bài 3: Chú ý: Các phân số thập phân có tên đơn vị ® nhớ ghi tên đơn vị. Bài 4:. - Tổng kết trò chơi * Bài 5 : - GV chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học - HS viết bảng con các số thập phân: 123, 02; 25,002; 73,90 - 3 HS nêu các hàng của từng số TP - Đọc đề bài. - HS nhắc lại cách chuyển số thập phân thành phân số thập phân. + Nêu đặc điểm phân số thập phân. - Áp dụng tính chất cơ bản của phân số để tìm mẫu số 10, 100, 1000 - HS làm bài cá nhân vào vở - Lần lượt HS nêu kết quả, HS khác nhận xét - 1HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu cách đổi số thập phân thành tỉ số phần trăm và ngược lại. - HS viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm và ngược lại. - Cả lớp làm việc nhóm đôi, cùng trao đổi với bạn. Các nhóm trình bày - HS nhắc lại. - Thực hiện nhóm đôi, trao đổi tìm cách làm, sau đó làm vào vở - Nêu kết quả, các cách làm khác nhau. - Chia 3 nhóm, chơi trò chơi tiếp sức - Mỗi HS viết một số theo thứ tự từ bé đến lớn - HS nhắc lại cách so sánh số thập phân rồi xếp. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc cá nhân - 1HS trình bày, lớp nhận xét Kể chuyện: LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI I. Mục tiêu : - Kể lại từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật. - Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: - Tranh kể chuyện II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu. 2. Hướng dẫn kể chuyện - GV treo tranh - Giải nghĩa một số từ ngữ khó: hớt hải (từ gợi tả dáng vẻ hoảng sợ lộ rõ ở nét mặt, cử chỉ), xốc vác (có khả năng làm được nhiều việc, kể cả việc nặng nhọc), củ mỉ cù mì (lành, ít nói và hơi chậm chạp), - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa trong SGK. - GV kể lần 3. *HĐ3. HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện: a) Yêu cầu 1: - GV bổ sung, góp ý nhanh; cho điểm HS kể tốt. b) Yêu cầu 2, 3: - GV hướng dẫn kể theo từng nhân vật - GV nhận xét 3. Củng cố – dặn dò: * Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì cho bản thân trong việc giao tiếp với bạn bè, đặc biệt là bạn gái - Dặn dò HS về kể lại câu chuyện cho cả nhà cùng nghe - HS kể lại câu chuyện kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo. - HS nêu tên các nhân vật trong câu chuyện: nhân vật “tôi”, Lâm “voi”, Quốc “lém”, lớp trưởng Vân - HS lắng nghe. - HS vừa lắng nghe GV kể vừa quan sát từng tranh minh họa trong SGK. - 1 HS đọc 3 yêu cầu của tiết KC. - Một HS đọc lại yêu cầu 1. - HS quan sát lần lượt từng tranh minh họa truyện, kể lại với bạn bên cạnh nội dung từng đoạn câu chuyện theo tranh. - HS xung phong kể lại lần lượt từng đoạn câu chuyện theo tranh (kể vắn tắt, kể tỉ mỉ). - 1HS đọc lại yêu cầu 2, 3. - 1 HS làm mẫu: nói tên nhân vật em chọn nhập vai; kể 2, 3 câu mở đầu. - Từng HS “nhập vai” nhân vật, KC cùng bạn bên cạnh; trao đổi về ý nghĩa câu chuyện, về bài học mình rút ra. - HS thi kể chuyện. Mỗi HS nhập vai kể xong câu chuyện đều cùng các bạn trao đổi, đối thoại. - Cả lớp bình chọn bạn kể chuyện nhập vai hay nhất và bạn trả lời câu hỏi đúng nhất trong tiết học. Tập đọc: CON GÁI I. Mục tiêu: - Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn. - Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm “trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. * Quan tâm đến giáo dục KNS II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài - GV đính tranh minh họa giới thiệu bài HĐ2. Hướng dẫn luyện đọc - Đọc mẫu diễn cảm toàn bài HĐ3. Tìm hiểu bài: + Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái? + Rút ý 1: Tư tưởng xem thường con gái ở quê Mơ. + Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai? + Rút ý 2: Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn + Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về con gái không? Những chi tiết nào cho thấy điều đó? + Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ gì? + Rút ý 3: Sự thay đổi quan niệm về “con gái”. * Hiện nay, trong cuộc sống của chúng ta còn có sự phân biệt nam nữ hay không ? * Chúng ta cần đối xử như thế nào với phụ nữ ? Với bạn gái ? * Nêu một số tâm gương của phụ nữ trong các thời kì HĐ4. Hướng dẫn luyện đọc lại - GV đọc mẫu đoạn 5, hướng dẫn giọng đọc - Cả lớp và GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS đọc bài “Một vụ đắm tàu”, trả lời câu hỏi - 1 HS đọc cả bài - HS chia đoạn : Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn - Nối tiếp đọc từng đoạn lần 1 (chú ý đọc đúng các từ khó: sắp sinh, vịt trời, buồn, cơ man, rơm rớm...) - Nối tiếp đọc từng đoạn lần 2(tìm hiểu các từ được chú giải/ Sgk-113) - Luyện đọc theo cặp; nối tiếp nhau đọc cả bài (Chú ý cách đọc từng đoạn theo yêu cầu của GV) - Cho HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm bài kết hợp TLCH + Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại một vịt trời nữa, cả bố và mẹ Mơ đều - HS đọc đoạn 2,3,4: + Mơ luôn là học sinh giỏi. Đi học về, Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ - HS đọc đoạn còn lại: + Có thay đổi, các chi tiết thể hiện: bố ôm Mơ chặt đến nghẹt thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt thương Mơ ; dì Hạnh nói: +Bạn Mơ là con gái nhưng rất giỏi giang - HS nêu nội dung chính của bài - HS liên hệ trả lời - 1 HS nối tiếp đọc bài. - Cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn. - HS luyện đọc diễn cảm trong nhóm 2. - Thi đọc diễn cảm - Nhắc lại ý nghĩa bài Thứ năm ngày 2 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I. Mục tiêu : - Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK và hướng dẫn của GV; trình bày lời đối thoại của từng nhân vật phù hợp với diễn biến câu chuyện. - Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch * Quan tâm đến GD KNS II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy, học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Nhận xét bài kiểm tra định kì 2. Hướng dẫn luyện tập: Bài tập 1: Bài tập 2: - Nhắc HS: Chọn viết tiếp các lời thoại cho màn 1 hoặc 2 dựa theo gợi ý về các lời thoại để hoàn chỉnh từng màn kịch. Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của các nhân vật: Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô *Bài tập 3: - YC mỗi nhóm 6 tự chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn kịch - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học - Hướng dẫn các em về nhà tự chọn vai diễn để diễn kịch, rèn kĩ năng giao tiếp phù hợp Bài tập 1 : - Đọc nội dung hai phần của truyện : Một vụ đắm tàu/Sgk Bài tập 2: - HS làm việc nhóm 4 - Viết bài trong VBT; 2 nhóm viết trên bảng nhóm, đính bài nhận xét - Bình chọn người viết được đoạn kịch hay nhất,... * Bài tập 3: - Nhóm 6: chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn kịch - HS tự diễn trong nhóm để cùng trao đổi cách diễn xuất - Các nhóm trình bày trước lớp - Nhận xét, bình chọn nhóm đọc/diễn tự tin, xử lí tình huống trong đoạn kịch tốt nhất Toán: ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng. - Viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. * Làm các BT1, BT2(a), BT3 (a,b,c mỗi câu một dòng); HS khá, giỏi làm thêm các phần BT còn lại. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - GV phát phiếu học tập có nội dung như trong SGK - GV nhận xét, chốt kiến thức Bài 2: - Yêu cầu HS ghi nhớ và vận dụng mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài và khối lượng Bài 3: Yêu cầu nói rõ cách làm - Theo dõi, nhận xét, đánh giá bài làm của HS 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2 HS làm lại bài tập 3, 4 của tiết học trước Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc nhóm đôi, hoàn thành vào phiếu, 1 nhóm làm vào bảng phụ. Điền vào bảng và nói rõ quan hệ giữa các đơn vị liền kề nhau, trả lời câu hỏi phần c - Lần lượt các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung Bài 2: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Cả lớp làm vào vở, 2HS chữa bài trên bảng phụ, mỗi HS một phần a; b - 2 HS lần lượt chữa bài trước lớp. - Cả lớp theo dõi, nhận xét Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Trao đổi với bạn cùng bàn, nêu cách làm. Làm vào vở, từng HS chữa bài trên bảng Kết quả: a/ 1827m= 1km 827m= 1,827 km 2063m= 2km 63m= 2,063 km 702m= 0km 702m= 0,702 km b/ 34dm= 3m 4dm= 3,4 m 786 cm= 7m 86cm= 7,86 m 408cm= 4m 8cm= 4,08 m c/ 2065 g= 2kg 65g= 2,065 kg 8047 kg= 8 tấn 47 kg= 8,047 tấn Luyện từ và câu: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU I. Mục tiêu: - Củng cố kĩ năng sử dụng 3 loại dấu câu . - Tìm được dấu câu thích hợp để điền vào đoạn văn (BT1), chữa được các dấu dùng sai và lí giải được tại sao lại chữa như vậy (BT2), đặt câu và dùng dấu câu thích hợp (BT3). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng con để chơi trò chơi III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét, chuyển bài mới 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - Gợi ý, hướng dẫn cách làm bài - Thống nhất kết quả, nhận xét bài của HS Bài 2: - GV hướng dẫn HS thực hiện Bài 3: - GV nhận xét câu HS đặt 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Nhắc lại kiến thức vừa ôn tập - Nêu tác dụng của dấu chấm, chấm hỏi, chấm than; cho VD Bài 1 : 1 HS nêu yêu cầu bài tập - Đọc chậm từng câu văn, xác định đó là câu kể hay câu hỏi, câu cảm; từ đó chọn dấu câu thích hợp để điền - Một HS trình bày trên bảng nhóm: + Dấu chấm than đặt cuối các câu ở ô trống thứ 1; 2; 3; 5; 8; 9; 10; 12 + Dấu chấm đặt cuối các câu ở ô trống thứ 4; 6; 13; 14 + Dấu chấm hỏi đặt cuối các câu ở ô trống thứ 7; 11 - Đọc lại văn bản truyện đã điền đúng dấu câu Bài 2: Đọc nội dung BT2. - Làm việc nhóm đôi Câu 1; 2; 3 dùng đúng các dấu câu Câu 4 là câu cảm; sửa dấu chấm thành dấu chấm than Câu 5 là câu hỏi; sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi Câu 6;7 là câu cảm; sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm than Câu 8 là câu kể; sửa dấu chấm than thành dấu chấm Ba dấu chấm than dùng hợp lí- thể hiện sự ngạc nhiên, bất ngờ của Nam - HS nói về tính khôi hài của mẩu chuyện Bài 3: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm vào vở - Các tổ thi đua đặt câu, tổ nào đặt được nhiều câu thì tổ đó dành phần thắng - Lớp nhận xét, bổ sung a/ Cần đặt câu khiến; dùng dấu chấm than b /Cần đặt câu hỏi; dùng dấu chấm hỏi c; d/Cần đặt câu cảm; dùng dấu chấm than Thứ sáu ngày 3 tháng 4 năm 2015 Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI I. Mục tiêu: - Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối  - Nhận biết và sửa được lỗi trong bài ; viết lại được một đoạn văn cho đúng và hay hơn. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ chép những lỗi HS thường mắc phải trong bài III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét 2. Bài mới : HĐ1. Nhận xét bài làm của hs: - GV ghi đề lên bảng. - GV nhận xét chung về những ưu khuyết điểm chính trong bài làm của hs: Về bố cục, dùng từ đặt câu, diễn đạt các ý, ... HĐ2. Hướng dẫn hs chữa bài - GV ghi một số lỗi lên bảng. - Hướng dẫn sửa chữa các lỗi. - Trả bài cho HS, HS tự tìm và chữa lỗi trong bài viết của mình. - GV đọc bài văn hay nhất cho cả lớp tham khảo. - GV theo dõi giúp đỡ. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Tuyên dương những bạn viết văn hay, tiến bộ - 2 nhóm HS phân vai đọc lại đoạn kịch Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô trong tiết học trước. - HS đọc lại các đề bài tả cây cối . - HS lắng nghe rút kinh nghiệm . - HS tự tìm và chữa lỗi trong bài viết của mình - HS lắng nghe rút kinh nghiệm . - HS chọn 1 đoạn văn viết chưa đạt trong bài của mình và viết lại cho hay hơn. Toán: ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: Giúp HS : - Viết số đo độ dài và số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. - Biết mối quan hệ giữa một số đơn vị đo độ dài và đo khối lượng thông dụng. - HS làm các bài tập 1a, 2, 3. Các BT còn lại HS khá giỏi làm. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ II. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV nhận xét ghi điểm 2. Hướng dẫn ôn tập Bài 1: - GV nhận xét, sửa chữa Bài 2: - GV nhận xét, sửa chữa Bài 3: - GV nhận xét, sửa chữa *Bài 4: - GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - 2HS nêu : + Thứ tự các đơn vị đo độ dài và đo khối lượng từ lớn đến bé + Mối quan hệ giữa hai đơn vị liền nhau Bài 1: 1 HS nêu yêu cầu bài tập - HS làm việc nhóm đôi, em và bạn trao đổi với nhau về kết quả - Nối tiếp HS trình bày, HS nhận xét, bổ sung a/4km382m =4,382 km ; 2km 79m =2,079 km 700m =0,700 km =0,7km b/7m4dn = 7,4m 5m9cm=5,09 m 5m75mm= 5,075m - HS đọc yêu cầu bài tập - HS làm bài cá nhân vào vở, 1 HS làm bảng phụ sau đó trình bày - HS khác nhận xét, bổ sung - HS đọc yều cầu và làm bài tập. - HS giải thích cách làm và làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ - Cả lớp chữa bài trên bảng phụ - 1HS nêu yêu cầu bài tập - HS nhận xét bài 3 và bài 4 có điểm gì khác và nêu cách làm bài 4 - HS làm bài theo nhóm trọng tâm - Các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: - HS thấy được những ưu điểm và tồn tại của bản thân, của lớp trong tuần để có hướng khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm và vươn lên trong tuần tới. - HS nắm được kế hoạch tuần sau để thực hiện tốt hơn II. Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Nhận xét, đánh giá tuần 29 - Yêu cầu lớp trưởng điều khiển buổi sinh hoạt - GV nhận xét chung HĐ2. Phổ biến kế hoạch tuần tới. - Tiếp tục duy trì và củng cố mọi nề nếp - Kiểm tra nề nếp, vệ sinh cá nhân - Tiếp tục học tập theo chương trình tuần 30, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp - Tham gia đầy đủ các hoạt động của Đội - Lớp trưởng điều khiển - Các tổ sinh hoạt: Nhận xét cụ thể từng thành viên trong tổ; tuyên dương những gương học tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phê bình những bạn chưa chăm học, chưa năng nổ trong mọi hoạt động - Lớp trưởng nhận xét chung về các mặt hoạt động của lớp trong tuần - Bình xét tổ và cá nhân xuất sắc

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docsáng2.doc