Giáo án Tiếng việt lớp 5 (tuần 20)

Hoạt động 1 : Yêu cầu HS Vận dụng những kiến thức đã học để làm một bài văn hoàn chỉnh.

- Gợi ý HS chọn một đề mà theo mình là có thể làm bài được tốt nhất.

- Nêu tên đề bài chọn.

- Gợi ý:

+ Nếu tả ca sĩ, các em nên tả ca sĩ đó đang biểu diễn,.

+ Nếu tả nghệ sĩ hài thì cần chú ý tả tài gây cười của nghệ sĩ đó.

+ Nếu tả một nhân vật trong truyện cần phải hình dung, tưởng tượng về ngoại hình, về hành động của nhân vật đó.

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 12821 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tiếng việt lớp 5 (tuần 20), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 20: Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2012 TẬP ĐỌC:Tiết 39 THÁI SƯ TRẦN THỦ ĐỘ I/ Mục tiêu: - Biết đọc diễn cảm bài văn , đọc phân biệt lời các nhân vật. -Hiểu : Thái Sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh,công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK, bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 25’ 7’ 3’ 1/ Bài cũ: KT bài: Người công dân số 1(tt) 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Tìm hiểu bài. HĐ 1: Luyện đọc-Và tìm hiểu bài. -GV đọc diễn cảm lần 1 -Chia đoạn: 3 đoạn. +Đoạn 1: -HD từ khó, câu khó: “Ngươi có…phân biệt”. - Khi có người muốn xin chức câu đương ,…. -GV HD đọc diễn cảm đoạn văn -GV tổ chức thi đọc diễn cảm đoạn văn + Đoạn 2:(Tiến hành tương tự như đoạn 1) - Trước việc làm của người Quân hiệu, … - HD học sinh đọc theo phân vai ( Người dẫn chuyện, Linh Từ Quốc Mẫu, Trần Thủ Độ ) +Đoạn 3: ( Tương tự ) - Khi biết viên quan tâu với vua rằng …. - Những lời nói và việc làm của Trần Thủ Độ …. -Tổ chức đọc đoạn 3 theo cách phân vai: Người dẫn chuyện, viên quan, vua, Trần Thủ Độ. * GV đật câu hỏi rút ý nghĩa H Đ 2: GV tổ chức thi đọc diễn cảm toàn truyện. 3/ Củng cố, dặn dò: -Liên hệ, giáo dục. -Tiết sau: Nhà tài trợ đặc biệt của CM -2HS đọc và trả lời câu hỏi. -HS quan sát tranh. *HD luyện đọc-Tìm hiểu bài-Đọc diễn cảm theo đoạn -HS đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ. -Trần Thủ Độ đồng ý, nhưng yêu cầu chặt một ngón chân…câu đương khác. -Đọc nối tiếp- luyện đọc N2 -HS tham gia thi đọc diễn cảm -….không những không trách móc mà còn thưởng cho vàng , lụa. -HS tổ chức đọc theo phân vai -Trần Thủ Độ nhận lỗi và xin vua ban thưởng cho viên quan dám nói thẳng -Trần Thủ Độ cư xử nghiêm minh, không vì tình riêng, nghiêm khắc với bản thân, luôn đề cao kĩ cương, phép nước. -HS tổ chức đọc theo phân vai *HS rút ý nghĩa * HS than gia thi đọc diễn cảm toàn truyện TUẦN 20: Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2012 TẬP ĐỌC:Tiết 40 NHÀ TÀI TRỢ ĐẶC BIỆT CỦA CÁCH MẠNG I/ Mục tiêu : - Biết đọc diễn cảm bài văn , nhấn giọng khi đọc các con số nói về sự đóng góp tiền của của ông Đỗ Đình Thiện cho CM. - Hiểu nội dung : Biểu dương nhà tư sản yêu nước Đỗ Đình Thiện ủng hộ và tài trợ tiền của cho cách mạng II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ ( SGK ), bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 12’ 10’ 10’ 3’ 1/ Bài cũ: KT bài: Thái sư Trần Thủ Độ 2/ Bài mới: HĐ 1: Luyện đọc -Chia đoạn: 5 đoạn -HD từ khó, câu khó “Với Quỹ độc lộc…. -HD giải nghĩa thêm từ:Tư sản -Đọc diễn cảm cả bài. HĐ 2: Tìm hiểu bài. - Kể lại những đóng góp to lớn …. - Việc làm của ông Thiện …. - Từ câu chuyện trên , em suy nghĩ thế nào ( HS khá giỏi) *GV đặt câu hỏi rút ý nghĩa HĐ 3: Luyện đọc diễn cảm. -Y/c HS tìm từ nhấn giọng qua mỗi đoạn. -HD đọc diễn cảm: Đoạn 2 và 3. -Tổ chức thi đọc diễn cảm. 3/ Củng cố, dặn dò: -Liên hệ, giáo dục: -Tiết sau: Trí dũng song toàn -2 HS đọc và trả lời câu hỏi. -Đọc nối tiếp, luyện đọc từ khó, câu khó, giải nghĩa từ. -Là người chiếm hữu tư liệu sản xuất -Đọc nối tiếp, Luyện đọc N2 a-Trước Cách mạng 1943, ông ủng hộ quỹ Đảng 3 vạn đồng Đông Dương. b- Khi CM thành công, năm 1945, trong Tuần lễ vàng, ông ủng hộ chính phủ 64 lạng vàng…........... c- … ông ủng hộ hàng trăm tấn thóc.. d- ..ông hiến toàn bộ đồn điền Chi Nê cho nhà nước. -Ông là một công dân yêu nước, có tấm lòng vì đại nghĩa , sẵn sàng hiến tặng số tài sản rất lớn của mình cho CM vì mong muốn được góp sức mình vào sự nghiệp chung. -Người công dân phải có trách nhiệm với đất nước/ Người công dân phải biết góp công, góp của vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. * HS rút ý nghĩa -Đọc nối tiếp đoạn. Đ1: Tư sản, nổi tiếng. Đ2: Trợ giúp, 3 vạn đồng, 24 đồng. Đ3: 64 lạng vàng, 10 vạn đồng Đ4: Hàng trăm, hiến Đ5: đòi hỏi, nhà tài trợ đặc biệt. -Luyện đọc diễn cảm CN- Đọc diễn cảm N2 -Tham gia thi đọc diễn cảm (Tuỳ HS chọn) TUẦN 20: Thứ hai ngày 9 tháng 1 năm 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU:Tiết 39 MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÔNG DÂN I/ Mục tiêu : - Hiểu được từ công dân (BT1) ; xếp được một số từ chứa tiếng công vào nhóm thích hợp theo yêu cầu của BT2; nắm được một số từ đồng nghĩa với từ công dân và sử dụng với văn cảnh ( BT3,4). II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 7’ 8’ 10’ 7’ 3’ 1/ Bài cũ: KT bài:Cách nối các vế câu ghép 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài. b) Hướng dẫn bài tập. Bài tập 1: Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của từ công dân?... Bài tập 2: Xếp những từ chứa tiếng công… Bài tập 3: Trong các từ cho dưới đây…. Bài tập 4: Có thể thay từ công dân …. (HS khá giỏi) 3/ Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết dạy. Về nhà học bài và chuẩn bị bài sau: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ -HS trả lời + VBT -Đọc đề- Xác định yêu cầu- N2. * Dòng b: Người công dân của một nước, có quyền lợi và nghĩa vụ với đất nước -Đọc đề- Xác định yêu cầu –N4 a- Công là của nhà nước, của chung: Công dân, công cộng, công chúng. b- Công là không thiên vị: Công bằng, công lí, công minh, công tâm. c- Công là thợ khéo tay: Công nhân, công nghiệp. -Đọc đề- Xác định yêu cầu- N2 * Những từ đồng nghĩa với công dân là: Nhân dân, dân chúng, dân. * Những từ không đồng nghĩa với công dân là: Đồng bào, dân tộc, nông dân, công chúng. -Đọc đề- Xác định yêu cầu- CN Trong câu đã nêu, không thể thay thế từ công dân bằng các từ đồng nghĩa (ở BT3 ). Vì từ công dân có hàm ý “ người dân của một nước độc lập”, khác với các từ: nhân dân, dân chúng, dân. Hàm ý này của từ công dân ngược lại với ý của từ nô lệ. TUẦN 20: Thứ năm ngày 12 tháng 1 năm 2012 LUYỆN TỪ VÀ CÂU: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I/ Mục tiêu : - Nắm sơ lược khái niệm câu ghép là câu do nhiều vế câu ghép lại ; mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽvới ý của các vế câu khác ( ND ghi nhớ) . - Nhận biết được câu ghép,xác định dược các vế trong câu ghép (BT1- mục III); thêm được một vế câu vào chỗ trống để tạo thành câu ghép(BT3). II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 15’ 17’ 3’ 1/ Bài cũ: KT bài: MRVT: Công dân. 2/ Bài mới: Hoạt động 1: HD nhận xét. Nhận xét 1: Tìm câu ghép trong đoạn trích. Nhận xét 2:HD xác định các vế trong từng câu ghép Nhận xét 3: Tìm các vế trong câu nối với nhau bằng cách nào? Có gì khác nhau? - GV gợi ý rút ghi nhớ: Hoạt động 2: Luyện tập Bài tập 1: Tìm câu ghép trong đoạn văn dưới đây … Bài tập 2: Trong hai câu ghép ở cuối đoạn dưới đây …. (HS khá giỏi) Bài tập 3 : Đề ( SGK ) -GV cho HS đọc lại BT để nắm yêu cầu 3/ Củng cố, dặn dò: MRVT: Công dân -HS trả lời + VBT *Đọc đề- xác định yêu cầu- CN Đoạn trích có 3 câu. 1/ …,anh công nhân I-va-nốp…,một người nữa tiến vào. 2/Tuy đồng chí….đổi chỗ cho đồng chí. 3/ Lê-nin không tiện từ chối…ghế cắt tóc. *Đọc đề- Xác định yêu cầu-N2 -Câu 1: có 3 vế câu -Câu 2: có 2 vế câu. -Câu 3: có 2 vế câu. *Đọc đề- Xác định yêu cầu- N4 -Câu1: V1 và 2 nối với nhau bằng QHT(thì) V2 và V3 nối với nhau trực tiếp Giữa 2 vế có dấu phẩy -Câu 2: V1 và V2 nối với nhau bằng cặp QHT ( Tuy…nhưng ). -Câu 3: V1 và V2 nối trực tiếp ( giữa 2 vế câu có dấu phẩy ) -Đọc đề-Xác định yêu cầu- N2 -Câu 1: Là câu ghép có 2 vế câu-Cặp quan hệ từ trong câu là: Nếu…thì.. -Đọc đề- Xác định yêu cầu- N4. ( Nếu)Thái hậu hỏi người hầu hạ giỏi thì thần xin cử Vũ Tán Đường. Còn Thái hậu hỏi người tài ba giúp nước ( thì ) thần xin cử Trần Trung Tá . Tác giả lược bỏ bớt các từ trên cho câu văn gọn, thoáng, tránh lặp. Lược bớt nhưng người đọc vẫn hiểu đầy đủ, hiểu đúng. -Đọc đề -Xác định yêu cầu- VBT a) còn b) nhưng hoặc mà c)hay Tuần 20 TẬP LÀM VĂN Tiết 39 TẢ NGƯỜI (Kiểm tra viết) I/ Mục tiêu: - Viết được một bài văn tả người có bố cục rõ ràng,đủ 3 phần(MB, TB, KB); đúng ý, dùng từ, đặt câu đúng. II/ Đồ dùng dạy học: - Vở làm bài kiểm tra. - Tranh ảnh minh họa nội dung đề văn. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 15’ 17’ 3’ 1. Bài cũ : Nêu dàn bài chung tả người 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu bài Hoạt động 1 : Yêu cầu HS Vận dụng những kiến thức đã học để làm một bài văn hoàn chỉnh. - Gợi ý HS chọn một đề mà theo mình là có thể làm bài được tốt nhất. - Nêu tên đề bài chọn. - Gợi ý: + Nếu tả ca sĩ, các em nên tả ca sĩ đó đang biểu diễn,... + Nếu tả nghệ sĩ hài thì cần chú ý tả tài gây cười của nghệ sĩ đó. + Nếu tả một nhân vật trong truyện cần phải hình dung, tưởng tượng về ngoại hình, về hành động của nhân vật đó. Hoạt động 2 : Thực hành - Nhắc HS cách trình bày một bài Tập làm văn. - Thu bài khi HS đã làm xong. - Nhận xét thái độ học tập . 3/ Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà đọc trước tiết Tập làm văn: Lập chương trình hành động. -2 HS nêu dàn bài - Đọc 3 đề bài SGK/21. - Lựa chọn một trong ba đề. - Nối tiếp giới thiệu đề bài chọn tả. - Làm bài vào vở BT. Tuần 20 TẬP LÀM VĂN Tiết 39 LẬP CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG I. Mục tiêu : - Bước đầu biết lập chương trình hành động cho buổi sinh hoạt tập thể . - Xây dựng được chương trình liên hoan văn nghệcủa lớp chào mừng 20/11( theo nhóm) II. Đồ dùng dạy học : Bảng nhóm . III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 30’ 3’ 1. Bài cũ : Đánh giá bài viết tiết trước . 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu bài 3. HD luyện tập : Bài tập 1 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời câu hỏi: - Giải nghĩa từ : việc bếp núc - Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì ? -Để tổ chức buổi liên hoan cần làm những việc gì ? Lớp trưởng đã phân công như thế nào ? - Hãy thuật lại diễn biến của buổi liên hoan ? Bài tập 2 : Giả sử em là lớp trưởng …. - Gợi ý : Mỗi em tự đặt vị trí của mình là lớp trưởng * Tổ chức nhóm 4 để phân công chương trình hoạt động . - Nhận xét , cho điểm động viên các nhóm . 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Thực hành lập chương trình hành động . - Đọc đề , nêu yêu cầu . - Đọc thầm mẩu chuyện : Một buổi sinh hoạt tập thể . - Làm những việc chuẩn bị cho bữa cơm trong gia đình ... - Chúc mừng thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11 - bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với thầy cô ... - Chuẩn bị : bánh kẹo , làm báo tường , có chương trình văn nghệ " cây nhà lá vườn"... - Lớp trưởng đã phân công các bạn : Mỗi người một việc , bạn thì chuẩn bị bánh kẹo , bạn thì lo trang trí , .... - N 2 - " buổi liên hoan ..........chu đáo" - Đọc đề , nêu yêu cầu . - N 4 - Các nhóm tiến hành thảo luận , phân công làm nhiệm vụ theo gợi ý SGk . - Đại diện các nhóm lên trình bày nội dung sinh hoạt của nhóm . - Các nhóm khác nhận xét , bổ sung . Tuần 20 KỂ CHUYỆN Tiết 20 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I/ Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc về những tấm gương sống làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh; biết trao đổi ý nghĩa câu chuyện. II/ Đồ dùng day học: Một số sách, báo, truyện đọc lớp 5... viết về các tấm gương đã nêu ở mục tiêu. Bảng phụ III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 7’ 25’ 3’ 1. Bài cũ : - Kiểm tra câu chuyện : Chiếc đồng hồ. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu bài Hoạt động 1 : HD HS tìm hiểu đề bài và các gợi ý - Gạch dưới những từ quan trọng trong bài. Cụ thể: tấm gương, pháp luật, nếp sống văn minh. - Cho HS nói trước lớp về câu chuyện các em sẽ kể. - Giới thiệu một số sách , báo , chuyện về nội dung như đề bài Hoạt động 2 : Thực hành kể chuyện - Cho HS kể chuyện theo nhóm. - Cho HS thi kể. 3. Củng cố dặn dò - GV nhận xét tuyên dương HS chọn câu chuyện đúng y/c đề và kể hay, nêu đúng ý nghĩa. - Nhận xét tiết học - Những em kể chưa tốt về nhà luyện kể thêm. - Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện được chúng kiến hoặc tham gia. - 2 HS - Đọc đề , nêu yêu cầu - Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh. - 3 HS lần lượt đọc các gợi ý, lớp đọc thầm. - Một số HS lần lượt nói tên câu chuyện mình sẽ kể. - HS lắng nghe để tham khảo . - Từng nhóm kể cho nhau nghe và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - Đại diện các nhóm lên thi kể, nêu ý nghĩa câu chuyện. - Cả lớp nhận xét. - HS lắng nghe. Tuần 20 CHÍNH TẢ Tiết 20 CÁNH CAM LẠC MẸ I/ Mục tiêu: - Viết đúng chính tả , trình bày đúng hình thức bài thơ . - Làm được BT(2) a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ, bảng con. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 15’ 17’ 3’ 1. Bài cũ : KT các từ : - dành dụm, giấc ngủ, ra rả , hoa hồng, trong veo, đom đóm . 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu bài Hoạt động 1 : Hướng dẫn viết chính tả - Đọc bài chính tả - Bài chính tả cho em biết điều gì? * GD HS yêu quí loài vật , nâng cao ý thức bảo vệ môi trường . - Hướng dẫn ghi từ khó : - GV đọc HS viết - Đọc dò lại - Hướng dẫn HS tự chấm. - Thu vở chấm điểm , nhận xét Hoạt động 2 : Luyện tập Bài 2 : - Chọn r, d hoặc gi để điền vào chỗ trống cho đúng. 3. Củng cố dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau : Trí dũng song toàn. - Cả lớp viết bảng con. - Cả lớp đọc thầm. - … cánh cam lạc mẹ vẫn được sự che chở của bạn bè. * Không bắt , chơi ác với những con vật bé nhỏ , có ích .... - Ghi bảng con : xô vào, khản đặc, râm ran, lối mòn , vườn hoang , trắng sương , giã gạo , xén tóc , lặng im ... - Viết bài vào vở - Soát lại bài - Đổi vở chấm bài theo sự hướng dẫn -Đọc, nêu yêu cầu đề -Hoạt động cả lớp ( vt ) a) Thứ tự cần điền : ra , giữa , dòng , rò , ra , duy, ra , giấu , giận , rồi.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiếng việt lớp 5 (tuần 20).doc