Thuyết trình:
Trong thực tế một số bài toán quản lí có nhu cầu cần quản lý một số
vấn đề như:
Điểm số của học sinh
Hóa đơn bán hàng
Sách của một thư viện nào đó
Trong các vấn đề đó nảy sinh các câu hỏi như:
Ai là người có ĐTB cao nhất?
Tổng số tiền bán được trong một ngày là bao nhiêu?
Liệt kê sách có vần bắt đầu
bằng một từ nào đó?
Trước những câu hỏi phức tạp liên quan đến nhiều bảng như vậy ta
cần dùng mẫu hỏi
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3642 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin 12 - Truy vấn dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài giáo án lớp 12
TRUY VẤN DỮ LIỆU
GVHD: thầy Trần Doãn Vinh
SVTH : Nguyễn Hữu Đạt
Lớp : K56A
Khoa :CNTT_ĐHSP Hà Nội
A.Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức: giúp học sinh nắm được khái niệm:
Mẫu hỏi.
Biểu thức.
Các hàm.
2. Kĩ năng: rèn luyện cho học sinh:
Cách thức tạo mẫu hỏi ứng dụng vào bài toán cụ thể.
Cách thức truy vấn dữ liệu có hiệu quả cao.
3.Giáo dục:
Giúp học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc truy vấn dữ liệu.
B.Phương pháp, phương tiện:
1.Phương pháp:
Kết hợp các phương pháp dạy học với thuyết trình, vấn dáp.
Kết hợp các phương pháp dạy học khác nhau như:
Nêu vấn đề.
Chú giải sâu.
Phân tích mẫu.
2. Phương tiện:
Sách giáo khoa, sách giáo viên tin học lớp 12.
Vở ghi lý thuyết tin học 12.
Sử dụng các bảng biểu, máy chiếu và các phương tiện khác.
C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng:
I.Ổn định lớp:(1’)
Yêu cầu lớp trưởng ổn định lớp và báo cáo sĩ số.
II.Kiểm tra bài cũ: (2’)
hỏi: theo em hiểu liên kết giữa các bảng là gì? tại sao ta cần liên kết giữa các bảng?
trả lời: Liên kết giữa các bảng thực ra là liên kết tất cả các dữ liệu của các bảng lại
với nhau làm cho dữ liệu có cấu trúc hơn.
Cần liên kết các bảng lại với nhau để tránh sự dư thừa dữ liệu và sự không
nhất quán giữa các dữ liệu.
III.Nội dung bài giảng:(40’)
1.Đặt vấn đề:(1’)
Các đối tượng, tổ chức khác nhau nhiều khi có các thông tin liên quan lẫn
nhau. Tập hợp các dữ liệu chứa các thông tin đó tạo thành cơ sở dữ liệu, để giải
quyết các câu hỏi liên quan dến các thông tin đó cần phải biết cách truy vấn đến cơ
sở dữ liệu dó. Vì vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài:
“ TRUY VẤN DỮ LIỆU” để làm rõ vấn đề này.
2.Nội dung bài học:(39’)
Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học Th.gian
Thuyết trình:
Trong thực tế một số bài toán quản
lí có nhu cầu cần quản lý một số
vấn đề như:
Điểm số của học sinh
Hóa đơn bán hàng
Sách của một thư viện nào
đó
Trong các vấn đề đó nảy sinh các
câu hỏi như:
Ai là người có ĐTB cao
nhất?
Tổng số tiền bán được trong
một ngày là bao nhiêu?
Liệt kê sách có vần bắt đầu
bằng một từ nào đó?
Trước những câu hỏi phức tạp liên
quan đến nhiều bảng như vậy ta
cần dùng mẫu hỏi.
1.Các khái niệm:
a) Mẫu hỏi:
Mẫu hỏi thường được sử dụng để:
Sắp xếp các bản ghi.
Lựa chọn các bản ghi thỏa mãn điều kiện
cho trước.
Chọn các trường để hiển thị.
Thực hiện các tính toán.
Tổng hợp và hiển thị thông tin trên
nhiều bảng.
15’
Thuyết trình:
Để thực hiện tính toán và kiểm tra
điều kiện trong hệ quản trị cơ sở
dữ liệu access có công cụ để viết
các biểu thức đó là phép toán và
toán hạng.
Thuyết trình:
Để thực hiện các phép tính trên
một bảng nào đó, cần phải nhóm
các bản ghi theo những điều kiện
cho trước nào đó. Access cho phép
áp dụng một số hàm thống kê
thông dụng để gộp nhóm
(hàm gộp nhóm).
Mẫu hỏi làm việc ở hai chế độ:
Thiết kế
Trang dữ liệu
Ngoài ra mẫu hỏi còn tạo nguồn dữ liệu cung
cấp cho biểu mẫu và báo cáo.
b)Biểu thức:
Có các phép toán như:
Phép toán số học: +,-,*,/
Phép toán so sánh:
,>=,=,.
Phép toán logic:
AND,OR,NOT.
Các toán hạng có thể là:
Tên trường như [ ho_ten],…
Hằng số
Hằng văn bản như “nam”,...
Các hàm như SUM,AVG,…
Biểu thức số học được sử dụng để mô tả các
trường tính toán trong mẫu hỏi.
Cú pháp:
:
Ví dụ: :/.
Biểu thức logic được sử dụng trong các trường
hợp:
Thiết lập bộ lọc cho bảng.
Thiết lập điều kiện lọc để tạo mẫu hỏi.
c) Các hàm:
Các hàm gộp nhóm gồm có:
SUM hàm tính tổng.
AVG hàm tính giá trị trung bình.
MIN hàm tìm giá trị nhỏ nhất.
MAX hàm tìm giá trị lớn nhất.
COUNT hàm đếm các giá trị khác rỗng
(NULL).
Trong đó:
Bốn hàm ban đầu chỉ áp dụng tính toán trên
các trường kiểu số.
Thuyết trình:
Mẫu hỏi rất quan trọng trong việc
truy vấn dữ liệu, nên việc tạo mẫu
hỏi là rất cần thiết. Để tạo mẫu hỏi
access cung cấp cho ta QUERIES
trong bảng chọn đối tượng.
2.Tạo mẫu hỏi:
Có hai cách tạo mẫu hỏi đó là:
Dùng thuật sĩ (wizard).
Tự thiết kế(design view).
Các bước chính để tạo một mẫu hỏi gồm:
Chọn dữ liệu nguồn cho mẫu hỏi.
Chọn các trường từ dữ liệu nguồn để đưa
vào mẫu hỏi.
Khai báo các điều kiện để lọc các bản
ghi đưa vào mẫu hỏi.
Chọn các trường dùng để sắp xếp các
bản ghi trong mẫu hỏi.
Tạo các trường tính toán từ các trường
đã có.
đặt điều kiện gộp nhóm.
Để thiết kế một mẫu hỏi mới thực hiện một
trong hai cách:
Cách 1:Nháy đúp vào create query by using
wizard.
Cách 2:Nháy đúp vào create query in design
view.
Để xem hay sửa đổi thiết kế mẫu hỏi, thực hiện
theo 2 bước:
Chọn mẫu hỏi cần xem hoặc sửa.
Nháy nút design trên thanh công cụ của
access.
Cửa sổ mẫu hỏi ở chế độ thiết kế gồm hai phần:
Phần trên hiển thị cấu trúc các bảng có
chứa các trường được chọn để dùng
trong mẫu hỏi.
Phần dưới là lưới QBE (Query by
Example) là nơi mô tả mẫu hỏi
Mỗi cột thể hiện một trường sẽ được thể hiện
trong mẫu hỏi.
Mỗi hàng có các nội dung sau:
Field: Khai báo tên các trường được
chọn.
Table: Tên bảng chứa trường tương ứng.
Sort: Xác định các trường cần sắp xếp.
14’
Show: Xác định các trường xuất hiện
trong mẫu hỏi.
Criteria: Mô tả điều kiện để chọn các bản
ghi đưa vào mẫu hỏi, các điều kiện được
viết dưới dạng logic.
Khi dang ở chế độ thiết kế mẫu hỏi, ta có thể
thực hiện lệnh View → Datasheet view
Thuyết trình:
Qua phần học lý thuyết ở trên
chúng ta đã hiểu các khái niệm
liên quan đến mẫu hỏi và cách tạo
mẫu hỏi, Các em hãy làm ví dụ
sau để củng cố kiến thức này.
3.Ví dụ áp dụng:
Ví dụ: Trong CSDL “Quản lí học sinh”, hãy
tạo mẫu hỏi cho biết danh sách hoc sinh có
điểm trung bình môn tin từ 7 trở lên.
Các bước tiến hành tạo mẫu hỏi và đưa ra kết
quả:
B1: Nháy đúp vào Create query in design view.
B2: Chọn bảng HOC_SINH làm dữ liệu nguồn.
B3: Nháy đúp chuột vào các trường MaSo,
HoDem, Ten, MonTin trong bảng HOC_SINH
để đưa vào mẫu hỏi.
B4:Trong lưới QBE, trên dòng Criteria, tại cột
MonTin gõ: >= 7.0.
B5: Nháy nút ! để thực hiện mẫu hỏi và xem
kết quả.
10’
D. Củng cố, dặn dò: (2’)
1.Củng cố:
- Hôm nay chúng ta đã tìm hiểu xong bài “TRUY VẤN DỮ LIỆU ”.
- Một em hãy nhắc lại những đơn vị kiến thức cần nhớ trong bài.
2.Dặn dò:
Các em về ôn lại bàì này vá các bài trước để chuẩn bị làm bài thực hành vào tiết
học sau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 59451_bai_giao_an_lop_12_3742_O6HvP_20140214100608.pdf