HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Theo dõi nội dung của giáo viên yêu cầu.
+ Tên học sinh, tổ và điểm môn toán.
+ Bảng: Hoc_sinh.
+ Gộp nhóm theo mỗi tổ để tính trung bình.
- Quan sát để định hướng nhiệm vụ.
Trong cửa sổ cơ sở dữ liệu Quanli_hs.
+ Bấm chuột vào đối tượng báo cáo.
+ Bấm đúp chuột vào Creat report by using wizard.
+ Bấm chuột vào tên bảng Hoc_sinh ở mục Tables/Queries.
+ Bấm đúp chuột vào tên trường: To, Ten, Toan ở mục Available Fields.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm đúp chuột vào trường To.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm chuột vào tên trường Ten ở 1 và chọn Ascending.
+ Bấm chuột vào Summary Options.
+ Bấm chọn Avg trên dòng Toan.
+ Bấm chuột vào OK.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm chuột vào Stepped ở mục Layout và chọn Portrait ở Orientation.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm chuột vào Bold.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Nhập tên của báo cáo: Hoc_sinh1.
+ Bấm chuột chọn Modify the Report’s design để tiếp tục sửa đổi thiết kế báo cáo.
+ Bấm chuột vào Finish.
- Quan sát kết quả trên màn hình.
Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh biết được các câu hỏi phải đặt ra khi tạo báo cáo: sử dụng bảng nào hoặc các mẫu hỏi nào? các trường nào? gộp nhóm hay không? sắp xếp hay không? cách bố trí báo cáo? tên báo cáo?
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 9796 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tin học 12 - Bài 9: Báo cáo và kết xuất Báo cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§9. BÁO CÁO VÀ KẾT XUẤT BÁO CÁO
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh biết khái niệm báo cáo và vai trò của nó trong công việc quản lí.
- Biết các bước để lập báo cáo đơn giản.
2. Kĩ năng
- Bước đầu tạo được báo cáo bằng thuật sĩ, thực hiện được lưu trữ và in báo cáo.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Máy vi tính và máy chiếu projector dùng để chiếu các ví dụ.
- Sách giáo khoa.
- Một cơ sở dữ liệu quanli_hs có các bảng, có một báo cáo thong_ke
III. HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC
1. Tìm hiểu khái niệm báo cáo trong Access.
a. Mục tiêu:
Học sinh biết khái niệm và vai trò của báo cáo.
b. Nội dung:
- Báo cáo thường được sử dụng để:
+ Thể hiện được sự so sánh và tổng hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu.
+ Trình bày nội dung văn bản theo mẫu quy định.
c. Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Chiếu một báo cáo đơn giản thống kê điểm môn Toán của 4 tổ trong lớp học. (Hình 56, sách giáo khoa, trang 70)
- Diễn giải: Đây là một báo cáo. Báo cáo này tổng hợp điểm môn Toán của 4 tổ trong một lớp học. Ta có thể in báo cáo này ra giấy.
- Thực hiện thêm một số báo cáo khác đã được chuẩn bị sẵn để học sinh cảm nhận được các khả năng của báo cáo.
- Hỏi: Em cho biết các khả năng của báo cáo.
- Diễn giải: Để tạo một báo cáo, cần trả lời các câu hỏi:
+ Thông tin nào cần kết xuất ra báo cáo?
+ Dữ liệu được lấy từ đâu?
+ Dữ liệu được nhóm như thế nào?
- Hỏi: Có những cách nào để tạo một báo cáo.
- Đối tượng tương ứng với báo cáo trong một cơ sở dữ liệu.
- Quan sát báo cáo được chiếu trên bảng.
- Theo dõi dẫn dắt của giáo viên.
+ Có thể so sánh và tổng hợp thông tin từ các nhóm dữ liệu; trình bày nội dung văn bản theo mẫu quy định.
+ Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo.
+ Tự thiết kế.
+ Kết hợp cả hai cách.
+ Report.
2. Tìm hiểu cách tạo báo cáo bằng thuật sĩ.
a. Mục tiêu:
- Học sinh biết các bước để tạo báo cáo bằng thuật sĩ.
- Bước đầu tạo được báo cáo đơn giản.
b. Nội dung:
- Để tạo được báo cáo, cần trả lời các câu hỏi sau:
+ Báo cáo được tạo ra để kết xuất thông tin gì?
+ Dữ liệu từ những bảng, mẫu hỏi nào sẽ được đưa vào báo cáo?
+ Dữ liệu sẽ được nhóm thế nào?
- Để tạo nhanh một báo cáo, ta thường thực hiện theo cách sau:
+ Bước 1: Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo.
+ Bước2: Sửa đổi thiết kế báo cáo được tạo ra từ bước trên.
- Dùng thuật sĩ để tạo báo cáo thông qua ví dụ cụ thể.
Từ bảng hoc_sinh, lấy thông tin từ 3 trường Ten, To, Toan và gộp nhóm theo mỗi tổ để tính điểm trung bình môn Toán của tất cả các bạn trong tổ.
c. Các bước tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Giới thiệu nội dung yêu cầu của hoạt động: Từ bảng hoc_sinh, lấy thông tin từ 3 trường Ten, To, Toan và gộp nhóm theo mỗi tổ để tính điểm trung bình môn Toán của tất cả các bạn trong tổ.
- Hướng dẫn học sinh:
+ Xác định thông tin cần kết xuất
+ Xác định bảng chứa dữ liệu
+ Cách nhóm dữ liệu
- Chiếu lại báo cáo đã được giới thiệu trong hoạt động 1 để hướng đích cho học sinh.
- Hướng dẫn học sinh tạo báo cáo bằng cách gợi ý nhiệm vụ và yêu cầu học sinh đọc thao tác, giáo viên trình chiếu trên bảng.
+ Mở đối tượng báo cáo.
+ Chọn bảng hoặc mẫu hỏi.
+ Chọn trường cần đưa vào báo cáo.
+ Chọn trường để gộp nhóm trong báo cáo.
+ Chọn trường để sắp xếp các bản ghi.
+ Chọn trường tính trung bình cộng.
+ Chọn cách bố trí các bản ghi và các trường.
+ Chọn kiểu trình bày báo cáo.
+ Lưu báo cáo.
- Giới thiệu kết quả của quá trình thao tác:
- Diễn giải: Ta có thể thay đổi thiết kế của báo cáo tại đây. Để xem kết quả của báo cáo, bấm chuột vào công cụ: . Kết quả thu được là:
- Gọi một số học sinh và yêu cầu thực hiện lại để kiểm tra khả năng tiếp thu của học sinh.
- Chốt lại cho học sinh các thông tin cần thiết khi tạo một báo cáo.
- Theo dõi nội dung của giáo viên yêu cầu.
+ Tên học sinh, tổ và điểm môn toán.
+ Bảng: Hoc_sinh.
+ Gộp nhóm theo mỗi tổ để tính trung bình.
- Quan sát để định hướng nhiệm vụ.
Trong cửa sổ cơ sở dữ liệu Quanli_hs.
+ Bấm chuột vào đối tượng báo cáo.
+ Bấm đúp chuột vào Creat report by using wizard.
+ Bấm chuột vào tên bảng Hoc_sinh ở mục Tables/Queries.
+ Bấm đúp chuột vào tên trường: To, Ten, Toan ở mục Available Fields.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm đúp chuột vào trường To.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm chuột vào tên trường Ten ở 1 và chọn Ascending.
+ Bấm chuột vào Summary Options...
+ Bấm chọn Avg trên dòng Toan.
+ Bấm chuột vào OK.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm chuột vào Stepped ở mục Layout và chọn Portrait ở Orientation.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Bấm chuột vào Bold.
+ Bấm chuột vào Next.
+ Nhập tên của báo cáo: Hoc_sinh1.
+ Bấm chuột chọn Modify the Report’s design để tiếp tục sửa đổi thiết kế báo cáo.
+ Bấm chuột vào Finish.
- Quan sát kết quả trên màn hình.
- Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Học sinh biết được các câu hỏi phải đặt ra khi tạo báo cáo: sử dụng bảng nào hoặc các mẫu hỏi nào? các trường nào? gộp nhóm hay không? sắp xếp hay không? cách bố trí báo cáo? tên báo cáo?
6. Củng cố
a- Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức về báo cáo.
b- Thực hiện:
- Giáo viên hệ thống lại các kiến thức học sinh đã được học:
+ Vai trò của báo cáo.
+ Các câu hỏi đặt ra trước khi tạo một báo cáo: sử dụng bảng nào hoặc các mẫu hỏi nào? các trường nào? gộp nhóm hay không? sắp xếp hay không? cách bố trí báo cáo? tên báo cáo?
+ Cách tạo một báo cáo bằng thuật sĩ.
7. Hướng dẫn học ở nhà
a- Mục tiêu:
- Rèn luyện kĩ năng tạo báo cáo.
- Chuẩn bị nội dung để thực hành trong tiết Bài tập và thực hành số 8
b- Nội dung:
- Thực hiện lại việc tạo báo cáo trong bài đã học.
- Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 trong sách giáo khoa trang 74.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị nội dung cho bài tập thực hành số 8: Tạo báo cáo.
+ Nêu mục đích yêu cầu của bài thực hành: Củng cố lại những kiến thức đã học về cách tạo báo cáo. Rèn luyện kĩ năng cơ bản tạo một báo cáo bằng thuật sĩ.
+ Yêu cầu học sinh xem trước nội dung của các bài tập 1 và bài tập 2 trang 75
+ Đọc bài đọc thêm: Sửa thiết kế và in báo cáo trang 78.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
Download Giáo án tin học 12, bài 9, soạn theo quan điểm phát huy tính tích cực chủ động và sáng tạo của học sinh.doc