Giáo án Tin học 4 - Bài 2: Xoay hình, viết chữ lên hình vẽ

Tiết 16 BÀI 2: XOAY HÌNH,

VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (tt).

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau.

- Biết cách viết được chữ lên hình vẽ.

2. Kỹ năng:

- Thực hiện được lật, xoay hình vẽ, viets dược chữ lên hình vẽ.

3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy.

II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Giáo viên: Giáo án điện tử, máy tính, SGK, phiếu bài tập.

- Học sinh: SGK, học cụ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ: (3’)

- Em hãy thực hiện xoay hình ngôi sao theo hướng sang phải 90 độ?

- 1 học sinh thực hiện, học sinh lắng nghe và nhận xét.

- Giáo viên nhận xét, tuyên dương.

3. Bài mới: Giới thiệu bài mới:

TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

17’ Hoạt động 1: Hoạt động thực hành.

 

docx6 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2775 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Bài 2: Xoay hình, viết chữ lên hình vẽ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 8 Ngày soạn: 20/10/2018 Ngày dạy: 22/10/2018 Tiết 15 BÀI 2: XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau. - Biết cách viết được chữ lên hình vẽ. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được lật, xoay hình vẽ, viets dược chữ lên hình vẽ. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo viên: Giáo án điện tử, máy tính, SGK, phiếu bài tập. - Học sinh: SGK, học cụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Em hãy thực hiện sao chép thêm 1 con diều theo mẫu sau: - 1 học sinh lên thực hiện trên máy tính cá nhân, học sinh dưới lớp quan sát và nhận xét. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 20’ Hoạt động 1: Xoay hình a. Vẽ đèn ông sao: H: - Trao đổi với bạn để thực hiện vẽ đèn ông sao như mẫu: - Giáo viên mời 1 học sinh lên thực hiện vẻ đèn ông sao. - GV nhận xét. tuyên dương và nêu lại cách vẽ đèn ông sao. b. Sao chép đèn ông sao: H: - Trao đổi với bạn để thực hiện sao chép một số đèn ông sao, di chuyển vào các vị trí thích hợp trên bài vẽ: - Giáo viên mời 1 học sinh lên thực hiện sao chép đèn ông sao. - GV nhận xét. tuyên dương và nêu lại cách vẽ đèn ông sao. c. Xoay hình: H: - Trao đổi với bạn để thực hiện xoay hướng đèn ông sao? - Giáo viên mời một số học sinh lên thực hiện sao chép đèn ông sao. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. H: - Có bao nhiêu kiểu lật và xoay hình vẽ? Các bước thực hiện lật và xoay hìn vẽ. H: - Để thực hiện lật và xoay hình vẽ ta cần bao nhiêu bước thực hiện? - Giáo viên nhận xét, tuyên dương và chốt lại các bước thực hiện: *Các bước thực hiện: + Bước 1: Nháy chọn Select, chọn hình ngôi sao cần xoay. + Bước 2: Chọn Rotate. + Bước 3: Chón hướng muốn xoay từ danh sách. - Giáo viên thực hiện lại các bước lật và xoay hình vẽ. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS thực hiện, nhận xét. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS thảo luận nhóm đôi cách sao chép. - HS thực hiện, nhận xét. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - HS thảo luận nhóm đôi cách thực hiện xoay hướng đèn ông sao. - HS thực hiện, quan sát, nhận xét. - HS trả lời: Có 5 kiểu lật và xoay hình vẽ: + Xoay phải 90°. + Xoay trái 90°. + Xoay 180°. + Lật hình theo chiều dọc. + Lật hình theo chiều ngang. - HS trả lời, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS quan sát, ghi nhớ. 11’ Hoạt động 2: Viết chữ lên hình vẽ H: - Hãy trao đổi với bạn cách thực hiện viết chữ lên hình vẽ? - Giáo viên mời vài học sinh lên thực hiện viết chữ lên hình vẽ với bài mẫu “con dieu” đã vẽ ở Bài 1. H: - Vậy để thực hiện viết chữ lên hình vẽ ta cần bao nhiêu bước thực hiện? - GV mời vài học sinh nêu lại các bước thực hiện viết chữ lên hình vẽ. *Các bước thực hiện: + Bước 1: Chọn công cụ viết chữ trong thẻ Home. + Bước 2: Di chuyển con trỏ đến vị trí cần viết chữ, nháy chuột. + Bước 3: Chọn cỡ chữ, màu chữ, phông chữ. + Bước 4: Gõ nội dung lên hình vẽ rồi nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc. - GV thực hiện lại các bước viết chữ lên hình vẽ. Vừa thực hiện vừa hướng dẫn những lỗi sai HS thường mắc phải và cách khắc phục. *Em hãy báo cáo kết quả đã làm được trong tiết học hôm nay. - HS trao đổi với bạn cách thực hiện viết chữ lên hình vẽ. - HS thực hiện, quan sát, nhận xét. - HS trả lời: 4 bước thực hiện. - HS nêu lại các bước thực hiện. - HS quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - 1 HS báo cáo kết quả làm được. 4. Củng cố - dặn dò: (5’) - Giáo viên hệ thống lại kiến thức bằng phiếu bài tập nhóm. *Nối ô ở cột trái với ô ở cột phải để được câu đúng: Rotate right 90° Lật theo chiều dọc Rotate left 90° Xoay hình 180° Rotate 180° Lật theo chiều ngang Flip vertical Xoay hình qua phải 90° Flip horizontal Xoay hình qua trái 90° - Giáo viên nhận xét tiết học. - Dặn dò về nhà ôn lại bài, xem trước phần thực hàn để chuẩn bị cho tiết thực hành sau. TUẦN 8 Ngày soạn: 22/10/2018 Ngày dạy: 24-25/10/2018 Tiết 16 BÀI 2: XOAY HÌNH, VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (tt). I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách xoay hình theo nhiều hướng khác nhau. - Biết cách viết được chữ lên hình vẽ. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được lật, xoay hình vẽ, viets dược chữ lên hình vẽ. 3. Thái độ: Hào hứng, thích thú học tập, giữ gìn vệ sinh phòng máy. II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo viên: Giáo án điện tử, máy tính, SGK, phiếu bài tập. - Học sinh: SGK, học cụ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định lớp: (1’) Học sinh ổn định. Kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Em hãy thực hiện xoay hình ngôi sao theo hướng sang phải 90 độ? - 1 học sinh thực hiện, học sinh lắng nghe và nhận xét. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 3. Bài mới: Giới thiệu bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 17’ Hoạt động 1: Hoạt động thực hành. 1. Em hãy vẽ hình chiếc đồng hồ theo hình a rồi sao chép ra hai chiếc đồng hồ mới. Sử dụng công cụ lật hình, lật kim giờ, kim phút để được hai chiếc đồng hồ như hình b và c. - GV thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. - Nhận xét và tuyên dương học sinh làm đúng và làm nhanh. 2. Em hãy vẽ tổ chim theo mẫu. Tô màu và gõ tên em, tên lớp em vào góc phải trên cùng của bài vẽ. Lưu bài vẽ với tên Tổ chim trong thư mục của em trên máy tính. - GV thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành. - Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp và vẽ nhanh theo yêu cầu, cho HS xem bài làm của các bạn. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát. - Từng cá nhân thực hiện vẽ chiếc đồng hồ theo mẫu. So sánh kết quả với bạn. - Lắng nghe. - Chú ý lắng nghe. - Chú ý quan sát. - Từng cá nhân thực hiện vẽ tổ chim theo mẫu. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm 15’ Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. - Trao đổi với bạn, vẽ bức tranh có chủ đề Ngôi trường của em. Vẽ thêm cổng trường, viết tên trường em lên cổng trường. Đặt tên cho bài vẽ rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính. - Giáo viên thực hiện vẽ mẫu để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Quan sát và tư vấn, hỗ trợ để học sinh hoàn thành hoạt động thực hành - Hiển thị 1 số bài làm để HS quan sát. - Nhận xét và tuyên dương những học sinh vẽ đẹp, vẽ nhanh và có sáng tạo trong việc vẽ ngôi trường của mình trở nên sinh động. - Có 4 bước viết chữ lên hình vẽ. + B1: Chọn A trong thẻ Home. + B2: Di chuyển con trỏ đến vị trí cần viết chữ, nháy chuột. + B3: Chọn cỡ chữ, màu chữ, phông chữ. + B4: Gõ nội dung lên hình vẽ rồi nhấn phím Enter. - Quan sát thao tác của GV và thực hiện theo yêu cầu của bài. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - HS quan sát. - Học sinh lắng nghe. Củng cố - dặn dò: (3’) - GV hệ thống lại các ý chính của bài học thông qua phần ghi nhớ trang 39. - HS đọc: Em cần ghi nhớ. - Nhận xét, tuyên dương ý thức, thái độ của HS trong tiết học. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị Bài 3: Tìm thẻ view, thay đổi kích thước trang vẽ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxCD2 Bai 2 Xoay hinh viet chu len hinh ve_12482074.docx