Giáo án Tin học 4 - Bài 3 Làm quen với Tệp - Trường Tiểu học Dĩ An B

 TUẦN 3

CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

Tiết 6 – Bài 3.Làm quen với Tệp.

I. MỤC TIÊU:

 - Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục;

 - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN

1.Phương pháp:

Kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan.

2. Phương tiện:

Máy tính, Sách Giáo Khoa (Hướng dẫn học tin học lớp 4), Hình vẽ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1943 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 4 - Bài 3 Làm quen với Tệp - Trường Tiểu học Dĩ An B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 CHỦ ĐỀ 1. KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Tiết 5 – Bài 3. Làm quen với Tệp. I. MỤC TIÊU: - HS làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục - Học sinh biết nhận dạng được đâu là thư mục đâu là tệp tin và biết các thao tác trên tệp - Nhận thức được tệp là nơi lưu trữ dữ liệu - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN 1.Phương pháp: Kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan. 2. Phương tiện: - GV: Giáo án, sách giáo khoa, tham khảo sách giáo viên, phòng máy tính. - HS: Đọc trước nội dung bài học, sách giáo khoa, vở bút ghi bài III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài mới: Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa, in. Để lưu các kết quả trên người ta gọi đó là tệp. Hoạt động cơ bản Tạo tệp - GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục - GV: Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” .- Cho HS khỏi động chương trình Paint, Word, Powerpoint. Phân biệt tệp và thư mục - GV cho HS mở thư mục “HOC TAP” ?Em hãy cho biết trong thư mục “HOC TAP” Có gì? - Cho HS mở lần lượt các thư múc “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” ?Cho biết trong thư mục có gì? - GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm (.) Ví dụ: tệp “GIOI THIEU.pptx” * Bài tập. Hãy mở thư mục “HOC TAP” và ghỉ tên các thư mục có trong đó - Cho HS báo cáo kết quả đã làm. Tạo tệp - HS trả lời - HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, TRINH CHIEU”, “VE” - HS khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “VE” với tên là “HINH VUONG” - HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “SOAN THAO” với tên là “BAI 1” - HS khởi động POWERPOINT Gõ tên em, lớp, tổ và lưu tên vào thư mục “TRINH CHIEU” với tên là “GIOI THIEU” Phân biệt tệp và thư mục - HS mở thư mục “HOC TAP” - HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 3 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS trong thư mục có tệp tin - HS lắng nghe và quan sát * Bài tập. HS thao tác mở thư mục và ghi và mục b SGK trang 16 - HS báo cáo kết quả đã làm Cũng cố - Nói nhanh lại nội dung bài học: Tên tệp bao gồm hai phần, phần tên và phần mở rộng, được cách nhau bởi dấu chấm. - Nhận xét thái độ học tập và kiến thức của HS. Dặn dò Về nhà học bài, xem trước bài mới TUẦN 3 CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Tiết 6 – Bài 3.Làm quen với Tệp. I. MỤC TIÊU: - Làm quen với tệp, phân biệt được tệp và thư mục; - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN 1.Phương pháp: Kết hợp nhiều phương pháp giảng dạy như thuyết trình, vấn đáp, sử dụng phương tiện trực quan. 2. Phương tiện: Máy tính, Sách Giáo Khoa (Hướng dẫn học tin học lớp 4), Hình vẽ... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ - GV mở Ổ đĩa D. 1. Hãy chỉ ra đâu là thư mục, đâu là tệp tin? 2. Nêu cách nhận biết tệp? Trả lời Bài mới Giới thiệu bài mới: Hoạt động thực hành - GV cho HS thao tác lại tạo tệp mới - Cho HS thực hành theo nội dung SGK trang 16, 17 - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng - Cho HS trao đổi với bạn ngồi cùng máy. ?Có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không? - GV chốt lại. Trong 1 thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và cùng phần mở rộng. - GV ví dụ. trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời? - Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng. Hoạt động thực hành - HS thực hiện - HS thực hành theo nội dung SGK trang 16, 17 - HS báo cáo kết quả đã làm được Hoạt động ứng dụng, mở rộng - HS tạo - HS trả lời - HS lắng nghe - HS thực hành theo nội dung SGK - HS trả lời hoặc cả 2 cùng đứng lên hoặc cả 2 đều không trả lời - HS lắng nghe Cũng cố - Nói nhanh lại nội dung bài học: Tên tệp bao gồm hai phần, phần tên và phần mở rộng, được cách nhau bởi dấu chấm. - Nhận xét thái độ học tập và kiến thức của HS. Dặn dò Về nhà xem trước bài 4 “Các thao tác với tệp” để tiết sau học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCD1 Bai 3 Lam quen voi tep_12408577.doc
Tài liệu liên quan